• Thời gian đăng: 11:45:20 AM 17/05/2019
  • 0 bình luận

Bột borax là gì? Loại bột có tên hàn the sử dụng nhiều sẽ gây hại thế nào?

Borax hay hàn the là một chất phụ gia vô cùng quen thuộc trong chế biến thực phẩm, đồng thời chúng cũng được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp như sản xuất thủy tinh, thép chịu ăn mòn, men sứ các loại, một số chất diệt kiến, bảo quản gỗ. Bài viết này VIETCHEM sẽ cùng bạn đi tìm hiểu Borax là gì? Những tính chất đặc trưng cũng như ứng dụng quan trọng của nó trong thực tiễn. Và liệu rằng chúng có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe con người? 

Bột borax có màu trắng như phấn

Bột borax có màu trắng như phấn

Vậy bột borax là gì? Đặc điểm và tính chất nổi bật của borax?

Borax hay còn được biết đến với tên gọi thân thuộc là hàn the, hay tetraborat natri ngậm 10 phân tử nước, borax natri ngậm 10 phân tử nước. Đây là một hợp chất quan trọng của Bo, khi để ngoài không khí khô chúng sẽ bị mất nước dần và có màu phấn trắng. 

  • Borac khan hay têtraborat natri khan có công thức là (Na2B4O7)
  • Borac pentahiđrat có công thức là (Na2B4O7.5H2O)
  • Borac decahiđrat có công thức là (Na2B4O7.10H2O)

Borax trong thiên nhiên được tìm thấy ở đáy các hồ nước mặn khi đã cạn, tồn tại dưới dạng khối tinh thể màu trắng trong.

 

Cấu tạo hóa học của Borax

Cấu tạo hóa học của Borax

Nguồn gốc tên gọi bột borax là gì?

  • Borax là một hợp chất hoá học quan trọng của Bo. Đây là một dạng chất rắn kết tinh, có màu trắng, mềm, nhiều cạnh và dễ hoà tan trong nước.
  • Trong môi trường không khí khô, Borax bị mất dần nước và trở thành khoáng chất tincalconit có màu trắng như phấn. 

Borax được sử dụng tương tự như muối ăn

  • Borax là một phụ gia thực phẩm tại một số quốc gia (thế nhưng nó bị cấm sử dụng tại Hoa Kỳ, Việt Nam), với số E là E285.
  • Chúng được sử dụng tương tự như muối ăn, và nó có trong món trứng cá muối của Pháp và Iran.

Sử dụng bột borax tại Việt Nam

Mặc dù bột borax là chất bị Bộ Y tế Việt Nam liệt kê vào danh sách các hóa chất cấm sử dụng trong vai trò của phụ gia thực phẩm. Thế nhưng, nó vẫn được sử dụng trong các loại thực phẩm như giò, chả, nem chua, bún, bánh phở, bánh cuốn, bánh su sê, bánh đúc...

Do vậy, bạn cần hết sức lưu ý để sử dụng các thực phẩm trên. 

Ứng dụng của bột borax trong đời sống và sản xuất

borax làm cho bột dai hơn
borax làm cho bột dai hơn
  • Borax vốn có sẵn trong tự nhiên nên từ xa xưa chúng thường được sử dụng để khử trùng nhẹ, giặt tẩy quần áo, làm chất mềm nước, chất khử trùng, thuốc trừ sâu.
  • Borax còn được sử dụng làm nước rửa tay cho công nhân trong các nhà máy công nghiệp.
  • Hợp chất hóa học borax được sử dụng làm men gốm và men thủy tinh với công dụng làm cứng. Chúng cũng rất dễ thành axit boric hay các borat khác.
  • Borax pentehidrat (Na2B4O7.5H2O)  được sử dụng để sản xuất sợi thủy tinh, chất xenluloza cách nhiệt, chúng là nhưng hợp chất chống nấm và làm chậm cháy.
  • Tại một số quốc gia, borax được sử dụng làm chất phụ gia thực phẩm mặc dù đã bị cấm tại Mỹ và Việt Nam, tuy nhiên vì chúng có độc tính nên không được sử dụng quá nhiều.
  • Hàn the được sử dụng làm chất phụ gia thực phẩm với công dụng kéo dài thời gian bảo quản và chế biến các loại thức ăn dạng dai vì chúng có tính sát khuẩn nhẹ và làm cho tinh bột, cá, thịt...dai hơn.
Bột borax dùng để diệt con trùng, đặc biệt là mối

Bột borax dùng để diệt con trùng, đặc biệt là mối

Bột Borax có độc không? Bột hàn the sử dụng nhiều sẽ gây độc hại thế nào?

Mặc dù, bột borax hay gọi dân gian là hàn the là chất bị bộ y tế Việt Nam liệu kê vào danh sách các hóa chất cấm sử dụng, trong vai trò là phụ gia thực phẩm, nhưng nó vẫn được sử dụng trong các loại thực phẩm như giò, chả, nem chua, bún, bánh phở, bánh cuốn, bánh su sê, bánh đúc với hàm lượng không có các cơ quan nào kiểm soát. Vì thế khi sử dụng cần hết sức cẩn thận. 

Một khảo sát của VnExpress.net cho thấy người sử dụng vẫn chưa ý thức được sự nguy hiểm của borax, trong số 1.003 kết quả biểu quyết cho thấy có 67, 8% người được hỏi cho rằng biết là đây là chất độc hại nhưng không có sự lựa chọn nào khác và 22,6% trả lời là không để ý, 6,7% cho rằng không sao, còn lại cho rằng sử dụng hàn the chẳng ảnh hưởng gì. 

1. Độc tính của bột borax (hàn the)

Tuy nhiên, hàn the có thể gây ngộ độc, thậm chí ung thư. Với liều lượng từ 5g trở lên đã có thể gây độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong. Dùng với liều lượng thấp có thể gây ngộ độc mãn tính, ảnh hưởng đến gan, suy thận, gây biếng ăn và suy nhược cơ thể. 

Khi vào cơ thể, hàn the khó bị đào thải mà tích tụ trong gan, đến khi lượng lớn tích tụ sẽ gây tác hại mãn tính. Không những vậy còn gây ảnh hưởng đến não, gây tổn thương ruột, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. 

Đối với phụ nữ có thai, hàn the còn được đào thải qua sữa và rau thai, gây hại rất nhiều cho thai nhi. Đối với trẻ em dùng thực phẩm có sử dụng hàn the lâu ngày, tác hại này sẽ tăng dần, làm ảnh hưởng đến sự phát triển, đặc biệt đối với trẻ em ở tuổi trưởng thành. 

Hàn the có trong giò chả, bún, bánh phở nếu sử dụng nhiều sẽ gây hại nghiêm trọng

Hàn the có trong giò chả, bún, bánh phở nếu sử dụng nhiều sẽ gây hại nghiêm trọng

2. Biện pháp phòng chống ngộ độc bột borax

  • Không sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm, tăng cường độ công tác tuyên truyền cho người sản xuất, kinh doanh, hiểu về độc hại của hàn the để tự giác không sử dụng hàn the trong chế biến và bảo quản thực phẩm 
  • Tăng cường kiểm tra thanh tra để phất hiện việc sử dụng hàn the trong thực phẩm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định cuart pháp luật.
  • Tăng cường kiểm tra, thanh tra để phát hiện việc sử dụng hàn the trong thực phẩm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Có biện pháp kiểm soát nhập lậu qua biên giới buôn bán ở các chợ. 
  • Tiếp tục nghiên cứu về độc hại của hàn the và các chất thay thế hàn the. Hiện nay, các nhà khoa học của Viên Khoa học Công nghệ Việt Nam đã sản xuất được một loại phụ gia thực phẩm có tên là PDP từ nguyên liệu tự nhiên như vỏ tôm, cua, mực,... có thể thay thế được hàn the trong thực phẩm, sản xuất chế biến.

Bột borax mua ở đâu đảm bảo uy tín?

Bột borax có mặt lợi cũng có mặt hại, vì thế cần phân biệt rõ mục đích sử dụng, để không ảnh hưởng đến con người và công tác sản xuất. Nếu sử dụng bột borax để phục vụ cho quá trình sản xuất công nghiệp, nghiên cứu thí nghiệm thì hãy lựa chọn VIETCHEM, địa chỉ tin cậy chuyên cung ứng các loại hóa chất đảm bảo chất lượng, trong đó có bột Sodium Tetra Borax được sử dụng rộng rãi trong các loại chất tẩy rửa, chất làm mềm nước, xà phòng, chất khử trùng và thuốc trừ sâu, làm men thủy tinh men gốm, thủy tinh và làm cứng đồ gốm sứ. Gọi ngay đến HOTLINE 0826 010 010 để được tư vấn và giải đáp.

XEM THÊM:

 

Bài viết liên quan

Phản ứng nhiệt hạch là gì? Vai trò quan trọng của phản ứng này

Trong vật lý, phản ứng nhiệt hạch là hiện tượng quan trọng, có vai trò rất lớn đối với cuộc sống. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này để hiểu rõ phản ứng nhiệt hạch trên trái đất cũng như ứng dụng của nó nhé.

0

Xem thêm

Hô hấp kị khí là gì? Đặc điểm, phân biệt với hô hấp hiếu khí

Hô hấp kị khí còn được biết đến với cách gọi khác là hô hấp yếm khí. Đây là quá trình hô hấp mà không sử dụng đến oxi như thông thường. Chính vì đặc điểm này, nó khiến quá trình hô hấp có nhiều đặc điểm, vai trò riêng. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu chi tiết hơn về hô hấp kị khí nhé.

0

Xem thêm

Cực quang và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Cực quang Nauy, cực quang ở Iceland, cực quang bắc cực luôn khiến giới khoa học trầm trồ. Vậy cực quang là gì và nó có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết này của Vietchem để hiểu hơn về hiện tượng khoa học độc đáo này nhé.

0

Xem thêm

Thạch nhũ là gì? Sự hình thành và đặc điểm tự nhiên tuyệt đẹp

Thạch nhũ còn được biết đến với tên gọi khác là nhũ đá. Nó được bắt gặp trong những hang động đặc trưng, tạo nên nét đẹp kỳ ảo và hoàn toàn khác biệt. Trong bài viết này, hãy cùng Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết về thạch nhũ đá vôi nhé.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Nguyễn Viết Hải

Nguyễn Viết Hải

Hóa Chất Công Nghiệp

0865 181 855

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Viết Hải : 0865 181 855 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929