• Thời gian đăng: 16:02:39 PM 20/06/2023
  • 0 bình luận

Giày bảo hộ lao động là gì? Cấu tạo và vai trò

Giày bảo hộ lao động là trang thiết bị bảo hộ lao động quan trọng để bảo vệ đôi chân khi làm việc trong môi trường có nhiều nguy hiểm. Vậy giầy bảo hộ lao động có những đặc điểm gì nổi bật? Tầm quan trọng chúng như thế nào? Làm thế nào để chọn đôi giày bảo hộ chất lượng? Hãy cùng VIETCHEM giải đáp các câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Giày bảo hộ lao động là gì?

Giày bảo hộ lao động là 1 đôi giày hoặc ủng để bảo vệ đôi chân người lao động trong môi trường làm việc. Giày có công dụng chống trơn trượt, tránh các trường hợp té ngã, va chạm, vật nặng rơi vào chân, vật nóng, vật sắc nhọn, hóa chất, thời tiết xấu…

giay-bao-ho-lao-dong

Giầy bảo hộ lao động là gì?

Theo quy định của Cơ Quan Quản Lý Vấn Đề An Toàn và Sức Khỏe Lao Động (OSHA) thì bắt buộc người lao động phải sử dụng giày bảo hộ khi làm việc trong môi trường có nguy cơ gây tổn thương chân. Chúng thường được sử dụng trong các công trình xây dựng, khai thác hầm mỏ, sản xuất hóa chất, công nghiệp cơ khí… 

2. Cấu tạo sơ bộ của giày bảo hộ lao động

Giày bảo hộ lao động sản xuất từ các vật liệu có độ bền cao. Cấu tạo sơ bộ của giày bảo hộ gồm các bộ phận như là:

- Mũi giày:

  •  Mũi giày hay Toecap được làm bằng chất liệu thép hoặc composite. Khi làm bằng thép thì được gọi là giày mũi thép. So với thép thì mũi giày làm bằng nhựa composite có khả năng chịu lực tương đương nhưng nhẹ hơn, ít bị biến dạng, an toàn với điện.
  • Mũi giày có chức năng bảo vệ, chống dập đầu ngón chân khỏi các vật rơi như gạch, đá, sắt thép, xe cán qua…

- Tấm lót chống đâm:

  • Tấm lót chống đâm được trang bị trong giày bảo hộ có tác dụng chống vật nhọn đâm xuyên.
  • Thường được làm bằng chất liệu thép hợp, đúc giữa 2 lớp đế giày. Cao cấp hơn thì tấm lót sẽ được làm bằng vải chống đạn Kevlar có khả năng chịu lực đâm tốt hơn, an toàn với điện và nhẹ hơn so với lõi thép. 
cau-tao-giay-bao-ho

Cấu tạo của giày bảo hộ lao động

- Đế giày: 

  • Đế giày bảo hộ lao động thường là đế đúc 2 hoặc nhiều lớp với mật độ khác nhau hoặc kết hợp thêm đệm túi khí nhằm hấp thụ lực, giảm sốc. Lớp đế trên mỏng hơn, độ đàn hồi cao giúp di chuyển êm ái, chống chịu va đập. Lớp dưới với nhiều ránh cắt sâu chống đâm xuyên và chống trượt. Ngoài ra đế giày còn có khả năng chống tĩnh điện, chống nhiệt.
  • Đế giày bảo hộ thường được làm từ chất liệu PU chống dầu và axit có độ bền tương đối. Ngoài ra đế giày còn được làm từ cao su hay phylon cho tác dụng chịu nhiệt, chống trượt tốt hơn và an toàn điện.

- Lót giày:

  • Tấm lót giày có tác dụng giảm chấn thương, bảo vệ gót chân, nâng đỡ, giảm mỏi khi vận động nhiều.
  • Tấm lót giày thường được sản xuất từ chất liệu vải EVA hoăc cao su Latex với độ êm ái ưu việt.

- Mặt trong: Thường được làm bằng chất liệu sợi tổng hợp cao cấp như coolmax, cosmo, cambrella có tác dụng làm thoáng khí, thấm hút mồ hôi nhanh, chống nước. 

- Thân giày: Được làm từ chất liệu da, vải canvas hay sợi cordura… có tác dụng chống thấm nước, chống đâm xuyên, chống mòn rách…

3. Vai trò của giày bảo hộ lao động

Có thể thấy giày bảo hộ lao động có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi làm việc. Vai trò mà giày bảo hộ lao động đem lại gồm có:

  • Bảo vệ bàn chân an toàn trong khi làm việc: 

Các bộ phận cấu tạo, chất liệu sản xuất giày bảo hộ giúp bảo vệ đôi bàn chân trước những tác nhân gây hại trong môi trường. Giày bảo hộ có khả năng:

+ Tăng độ bám dính, tăng khả năng chống trơn trượt khi di chuyển trên bề mặt trơn, hạn chế khả năng trượt ngã.

cong-dung-giay-bao-ho-lao-dong

Giày bảo hộ chống trơn trượt

+ Chống nhiệt, bụi bẩn, chống lại sự thay đổi của thời tiết…

+ Chống các vật sắc nhọn đâm xuyên, chống đinh… thường có trong các xưởng cơ khí, công trường xây dựng…

+ Chống các vật nặng rơi xuống gây dập ngón. Mũi thép của giày có khả năng chịu được lực nén lên đến 15000 newton (tương đương xe có trọng tải 1,5 tấn). 

+ Chống tĩnh điện, giúp bảo vệ những đồ vật mà người mang giày chạm vào khỏi dòng điện có thể truyền từ người sang vật. 

+ Chống hóa chất: Giày bảo hộ có khả năng chống lại những rủi ro khi bị hóa chất bắn vào như khả năng bị bỏng do các hóa chất có tính oxi hóa mạnh như axit sunfuric H2SO4, axit nitric HNO3, axit clohidric HCl…

  • Giúp di chuyển thoải mái:

Với các lớp lót giày, chất liệu da, vải mềm mang lại cảm giác êm ái, thoải mái cho người dùng khi sử dụng. Đặc biệt trong trường hợp phải mang giày trong thời gian dài hay di chuyển trên các địa hình gồ ghề, không bằng phẳng. Hơn nữa, vải làm giày cũng tăng khả năng thoáng khí, không gây bí chân, hôi chân. 

  • Tăng năng suất làm việc.

4. Một số lưu ý khi chọn giày bảo hộ lao động

Mỗi một đôi giày bảo hộ lao động đều có những tính năng riêng biệt. Vì vậy tùy thuốc vào tính chất công việc, kinh tế, kích cỡ giày để chọn được đôi giày bảo hộ đầy đủ tiêu chuẩn. 

  • Chọn giày bảo hộ lao động phù hợp với nhu cầu làm việc: Mỗi một môi trường làm việc có tính chất khác nhau. Vì vậy nên cân nhắc các đặc điểm của môi trường làm việc để có sự lựa chọn phù hợp nhất. Ví dụ khi dùng trong các công trường xây dựng cần chống thấm nước, có độ chống va đập cao; khi dùng trong ngành điện cần chọn giày có khả năng cách điện; khi sử dụng trong môi trường hóa chất cần chọn giày có khả năng chống hóa chất. 
  • Kiểu dáng, chất liệu phù hợp, đúng kích cỡ: 

+ Nên lựa chọn giày bảo hộ có chất liệu phù hợp, vừa vặn với bàn chân để tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng. Không nên đi giày quá chật hoặc quá rộng vì có thể gây cản trở khi đi lại, gây tổn thương cho bàn chân. 

+ Nên thử giày trực tiếp khi mua giày. Khi thử cần mang vớ và nên đi lại vài vòng, đứng lên, ngồi xuống hay nhảy nhót để kiểm tra sự thoải mái của giày. 

  • Chọn mua giày bảo hộ chính hãng: Nên chọn mua giày bảo hộ từ những thương hiệu giày bảo hộ nổi tiếng, uy tín trên thế giới để đảm bảo chất lượng, tránh xảy ra những rủi ro đáng tiếc do sử dụng các mặt hàng tràn lan trên, không đạt tiêu chuẩn. Một số thương hiệu giày bảo hộ nổi tiếng trên thế giới như Safety Jogger – Bỉ, Hans – Hàn Quốc, Deltaplus – Pháp…

Với những thông tin trên đây hy vọng đã phần nào giúp giải đáp được những cậu hỏi của người đọc về giày bảo hộ lao động. Nếu có thêm thắc mắc thì người đọc đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline 0826 010 010 hoặc đọc thêm các bài viết của chúng tôi trên vietchem.com.vn để được tư vấn tận tình. 

Bài viết liên quan

Chất chống dính khuôn là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng?

Chất chống dính khuôn được sử dụng rộng rãi trong việc đúc khuôn ngăn ngừa sản phẩm kết dính vào nhau. Vậy chất chống dính khuôn là gì? Tác dụng và ứng dụng trong sản xuất

0

Xem thêm

Sodium sulfite là gì? Tính chất, đặc điểm, ứng dụng trong đời sống

Sodium sulfite là hợp chất muối vô cơ có màu trắng rất dễ tan trong nước. Hiện nay Natri sulfit được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành sản xuất khác nhau như dệt nhuộm, sản xuất giấy, sản xuất hợp chất vô cơ, thuốc nổ, chất bảo quản...

0

Xem thêm

Ammonium acetate là gì? Tính chất lý hóa và khả năng gây độc?

Ammonium Acetate là một hóa chất được sử dụng để điều chỉnh độ chua của thực phẩm, thuốc thử trong sắc ký và sinh học phân tử... Vậy công thức và cấu trúc của nó là gì? Tính chất vật lý và hóa học? Ứng dụng?

0

Xem thêm

Dung môi là gì? Ứng dụng dung môi trong đời sống

Dung môi là hóa chất quan trọng, được sử dụng trong đời sống con người và các ngành sản xuất công nghiệp. Vậy dung môi là chất gì? chúng có tính chất gì đặc trưng? công dụng của dung môi trong đời sống? Hãy cùng tìm hiểu về hóa chất này để trả lời câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé. 

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929