• Thời gian đăng: 14:29:31 PM 27/04/2024
  • 0 bình luận

Nano là gì? Phân loại, ứng dụng và các phương pháp chế tạo Nano

Từ khi Nano được biết đến lần đầu tiên đã giúp ích rất nhiều cho sự phát triển công nghiệp trên thế giới. Tuy nhiên, ít ai hiểu rõ hơn về công nghệ quan trọng này. Vì thế, trong bài viết hôm nay, VietChem sẽ phân tích chi tiết về Nano là gì và ứng dụng trong cuộc sống để các bạn tham khảo.

1. Nano là gì?

Nano là loại vật liệu được sản xuất dưới dạng các tấm mỏng, dạng ống, dạng sợi hoặc đơn giản hơn là các hạt. Kích thước của chúng khá nhỏ chỉ từ 1 – 100 nanomet.

Trên thực tế, các hạt Nano đã tồn tại trong tự nhiên từ lâu. Chúng có thể sử dụng để chế tạo ra nhiều loại gốm sứ, thủy tinh với màu sắc, kích thước khác nhau.

nano-la-gi-1

Nano là vật liệu sản xuất tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau

2. Các loại vật liệu Nano là gì?

Để hiểu rõ Nano là gì, chúng ta hãy cùng khám phá cách phân chia vật liệu này theo hình dáng và trạng thái dưới đây.

Phân loại theo hình thái: Phân tích theo trạng thái, vật liệu này tồn tại ở 3 dạng chính. Đó là rắn, lỏng và khí.

Phân loại theo hình dáng: Theo hình dáng, phân loại vật liệu Nano là gì được nhiều người quan tâm. Cụ thể:

  • Vật liệu Nano hai chiều: Tức là một chiều có kích thước nano và hai chiều tự do.
  • Vật liệu Nano một chiều: Hay còn được gọi là ống, dây nano. Chúng có hai chiều mang kích thước nano. Còn lại là chiều điện tử tự do.
  • Vật liệu Nano không chiều: Chính là hạt Nano, đám Nano. Cả ba chiều của chúng đều có kích thước Nano nên không còn chiều nào cho điện tử. 
nano-la-gi-2

Tìm hiểu cách phân loại vật liệu Nano

3. Công nghệ Nano là gì?

Công nghệ Nano được biết đến từ đầu thế kỷ 21, nhất là sau cuộc cách mạng 4.0 toàn cầu. Đây là công nghệ có liên quan đến việc chế tạo, thiết kế, phân tích các thiết bị theo quy mô nanomet. Trong đó 1m là 109nm.

Ứng dụng phổ biến của Nano là chế tạo kính hiển vi đầu dò quét. Ngoài ra, công nghệ này còn phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như: Phục vụ công nghiệp sản xuất, nghiên cứu khoa học…

4. Nano có ứng dụng như thế nào trong cuộc sống

Ứng dụng của Nano là gì nhận được nhiều sự quan tâm. Theo đó, công nghệ Nano và vật liệu Nano có vai trò quan trọng với đời sống với những ứng dụng điển hình dưới đây:

4.1. Tìm hiểu ứng dụng của Nano trong lĩnh vực năng lượng

Trong lĩnh vực năng lượng, Nano góp phần nâng cao chất lượng của pin mặt trời. Đồng thời, chúng giúp tăng tính dự trữ của siêu tụ điện, pin mặt trời. Từ đó quá trình sử dụng điện đạt hiệu quả như mong muốn.

4.2. Ứng dụng trong lĩnh vực y học

Nano với kích thước siêu nhỏ có thể can thiệp vào các tế bào bên trong cơ thể người. Đây là tính chất mang tính đột phá giúp hỗ trợ dẫn truyền thuốc, chẩn đoán bệnh và góp phần tiêu diệt tế bào ung thư.

4.3. Ứng dụng của Nano trong lĩnh vực điện tử - cơ khí

Cơ khí và điện tử là hai lĩnh vực đã có nhiều đột phá từ khi biết đến Nano là gì. Sử dụng vật liệu Nano để sản xuất ra các thiết bị có kích thước rất nhỏ, chế tạo linh kiện điện tử… Ví dụ như: Sản xuất điện thoại, màn hình máy tính, tàu vũ trụ, máy bay…

nano-la-gi-3

Nano có nhiều ứng dụng trong đời sống

4.4. Ứng dụng của Nano trong lĩnh vực thực phẩm và may mặc

Khi áp dụng công nghệ Nano vào lĩnh vực may mặc sẽ mang đến những bước tiến mới đáng kể. Điển hình là vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt và giảm thiểu tối đa mùi hôi khó chịu trên quần áo.

Công nghệ này còn giúp mang đến nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng với hương vị đa dạng. Đồng thời, thức ăn được bảo quản trong bao bì có khả năng diệt khuẩn cao nên thời hạn sử dụng cũng lâu hơn.

4.5. Ứng dụng của Nano trong sản xuất thiết bị nhà bếp

Một số thiết bị nhà bếp được ứng dụng công nghệ Nano như: Chậu rửa bát, vòi nước rửa chén… Những sản phẩm này vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa có độ bền bỉ theo thời gian.

5. Vật liệu Nano được chế tạo bằng phương pháp nào?

Biết cách chế tạo vật liệu Nano là gì sẽ giúp ích rất nhiều cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và ứng dụng trong cuộc sống. Bao gồm:

5.1. Phương pháp cơ khí Nano

Đây là phương pháp nghiền vật liệu thành những kích thước nhỏ hơn từ dạng vật liệu bột ban đầu. Thiết bị được sử dụng trong trường hợp này là máy nghiền quay hay máy nghiền bi hành tinh.

5.2. Phương pháp hóa ướt

Hóa ướt trải qua nhiều bước với phương pháp khác nhau để chế tạo vật liệu Nano. Ví dụ như: Đồng kết tủa, sol gel, thủy nhiệt. Các yếu tố như: Áp suất, nhiệt độ và độ pH sẽ làm kết tủa dung dịch. Sau đó, tiến hành lọc và sấy khô để tạo nên vật liệu đáp ứng nhu cầu sử dụng.

nano-la-gi-4

Tìm hiểu phương pháp chế tạo vật liệu Nano

5.3. Phương pháp hóa học

Phương pháp này vận dụng phản ứng oxi hóa khử. Khi đó, sự liên kết giữa các hạt Nano có năng lượng lớn sẽ tạo nên vật liệu có kích thước lớn. Các hạt này được bảo vệ bởi lớp bạc keo bên ngoài nên được gọi là Nano bạc.

5.4. Phương pháp bay hơi nhiệt

Cách này thường áp dụng trong chế tạo lớp bao phủ bề mặt hay màng mỏng. Để tạo thành vật liệu hoàn thiện, chúng sẽ phải trải qua phương pháp bay hơi nhiệt hóa học, vật lý, lắng đọng trong chân không, quang khắc…

VietChem đã phân tích chi tiết về Nano là gì và ứng dụng với cuộc sống. Nano là một trong những vật liệu quan trọng mang đến những bước tiến mới với thế giới. Chắc hẳn trong thời gian tới, vật liệu này sẽ còn phát triển hơn nữa để đáp ứng với xu hướng của nhân loại.   

Bài viết liên quan

Khử muối - Giải pháp cho nguồn nước sạch an toàn

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và đồng bằng. Nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và môi trường sống. Việc khử muối là giải pháp thiết yếu để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cuộc sống. Vậy hãy cùng VietChem tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết dưới đây. Khám phá ngay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

0

Xem thêm

Hô hấp tế bào là gì? Nguồn năng lượng bí ẩn cho mọi hoạt động sống

Bạn có bao giờ thắc mắc điều gì giúp cơ thể vận động, suy nghĩ và duy trì sự sống? Câu trả lời chính là hô hấp tế bào. Vậy hô hấp tế bào là gì và vai trò quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá bí ẩn này trong bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết.

0

Xem thêm

Hiện tượng El Nino - Cách đối phó với những hậu quả khó lường

Hiện tượng El Nino đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong những năm qua. Chúng gây ra báo động đỏ về sự biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân loại. Vậy đâu là nguyên do gây nên hiện tượng cực đoan này? Có những hiểm họa nào mà chúng ta phải gánh chịu vì sự bất thường này? Giải pháp nào giúp trái đất hạn chế những ảnh hưởng của El Nino? Cùng VietChem điểm qua những thông tin mới nhất ngay tại bài viết này. Đọc ngay để chung tay “cứu rỗi” hành tinh xanh của chúng ta!

0

Xem thêm

Tìm hiểu: Chất quang dẫn là gì? Tính chất, ứng dụng

Chất quang dẫn là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những vai trò quan trọng trong viễn thông, vi tính, chúng đã dần nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy bạn có biết những giả thuyết xoay quanh loại vật liệu đặc biệt này là gì? Những ứng dụng trong đời sống của chúng bao gồm những gì? Ngay bây giờ, VietChem sẽ giúp bạn lý giải hết mọi thắc mắc này, đọc ngay!

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Nguyễn Viết Hải

Nguyễn Viết Hải

Hóa Chất Công Nghiệp

0865 181 855

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Viết Hải : 0865 181 855 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929