• Thời gian đăng: 00:05:49 AM 02/09/2023
  • 0 bình luận

Ancol Isobutylic là gì? Những điều cần biết về hóa chất này

Ancol Isobutylic là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học là C4H10O. Ancol Isobutylic được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm ngành công nghiệp hóa chất, sản xuất sơn, mực in, và mỹ phẩm. Nó cũng có thể được sử dụng làm dung môi và chất tạo mùi trong một số sản phẩm, cũng như trong ngành công nghiệp thực phẩm để tạo ra các hương liệu tự nhiên

1. Ancol Isobutylic là gì?

Ancol Isobutylic (còn được gọi là Isobutyl Alcohol hoặc 2-methyl-1-propanol) là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học là C4H10O. Đây là một loại rượu bão hòa với một nhóm hydroxyl (-OH) được gắn vào carbon thứ hai của chuỗi cacbon, một carbon thứ ba, và một carbon thứ tư. Ancol Isobutylic thường tồn tại dưới dạng chất lỏng không màu và có mùi đặc trưng.

Ancol isobutylic có công thức cấu tạo nào:

bai-3-trang-62-sbt-hoa-hoc-11-2

2. Tính chất vật lý của Ancol Isobutylic

Ancol Isobutylic (Isobutyl Alcohol) là một hợp chất hữu cơ có một số tính chất vật lý quan trọng như sau:

Trạng thái vật lý: Ancol Isobutylic tồn tại ở dạng chất lỏng trong điều kiện tiêu chuẩn, và nó là một trong những chất lỏng không màu.

Mùi hương: Ancol Isobutylic có mùi đặc trưng, mùi hương giống với các loại rượu, và mùi này có thể gây khó chịu nếu được hít thở quá mức.

Khối lượng riêng: Khối lượng riêng của Ancol Isobutylic thường nằm trong khoảng từ 0.802 g/cm³ đến 0.810 g/cm³ ở điều kiện tiêu chuẩn.

Điểm nóng chảy và điểm sôi: Ancol Isobutylic có điểm nóng chảy ở khoảng -108 độ C (-162 độ F) và điểm sôi ở khoảng 107,7 độ C (226 độ F) ở áp suất tiêu chuẩn.

Độ hòa tan: Ancol Isobutylic hòa tan tốt trong nước và nhiều dung môi hữu cơ, đây là một trong những tính chất quan trọng khi được sử dụng làm dung môi trong các ứng dụng công nghiệp.

3. Tính chất hóa học của Ancol Isobutylic

Cấu trúc hóa học: Ancol Isobutylic có công thức hóa học là C4H10O. Nó là một loại rượu bão hòa, với một nhóm hydroxyl (-OH) được gắn vào carbon thứ hai của chuỗi cacbon, một carbon thứ ba và một carbon thứ tư. Cấu trúc này làm cho nó thuộc loại rượu bão hòa và có một khả năng tham gia vào các phản ứng hóa học quan trọng.

Tính chất oxi hóa và khử: Ancol Isobutylic có khả năng tham gia vào các phản ứng oxi hóa và khử. Nó có thể bị oxi hóa thành axit isobutyric (C4H8O2) trong môi trường oxy. Ngoài ra, nó có thể được khử thành các sản phẩm khác trong các phản ứng khử.

Phản ứng este hóa: Ancol Isobutylic có khả năng tham gia vào các phản ứng este hóa. Nó có thể tạo ra các este thông qua phản ứng với các axit hữu cơ. Ví dụ, khi phản ứng với axit axetic (CH3COOH), nó có thể tạo ra isobutyl acetate, một este có mùi thơm.

Phản ứng với axit sulfuric nồng độ: Ancol Isobutylic có thể trải qua phản ứng ehter hóa khi tiếp xúc với axit sulfuric nồng độ, tạo thành diisobutyl ether (DIBE), một hợp chất có ứng dụng trong công nghiệp hóa dầu.

Phản ứng ester hóa: Ancol Isobutylic có thể tham gia vào các phản ứng ester hóa với các axit, tạo ra các este có mùi thơm và được sử dụng trong ngành công nghiệp hương liệu và mỹ phẩm.

Phản ứng cháy: Ancol Isobutylic có khả năng cháy và tạo ra nhiệt cao khi đốt cháy, phản ứng này thông thường xảy ra trong môi trường oxy.

4. Các ứng dụng của Ancol Isobutylic

Ngành công nghiệp hóa dầu: Ancol Isobutylic được sử dụng làm dung môi trong quá trình chiết xuất và làm sạch dầu mỏ và khí đốt. Nó cũng có thể được sử dụng để sản xuất các hợp chất hóa dầu khác.

Ngành công nghiệp hóa chất: Ancol Isobutylic thường được sử dụng làm chất tạo màu, chất tạo mùi, hoặc chất tạo độ nhớt trong sản xuất các sản phẩm hóa chất khác.

Công nghiệp mỹ phẩm và hương liệu: Hợp chất này thường được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm, nước hoa, và sản phẩm chăm sóc da. Nó có khả năng tạo mùi hương đặc trưng cho các sản phẩm này.

Sản xuất sơn và mực in: Ancol Isobutylic là một dung môi quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất sơn và mực in. Nó giúp hòa tan các thành phần khác nhau trong quá trình sản xuất sơn và mực in.

Sản xuất hóa phẩm: Ancol Isobutylic có thể được sử dụng để sản xuất các hợp chất hóa học khác nhau, chẳng hạn như este và các dẫn xuất hóa học khác có ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngành sản xuất thực phẩm: Một số lĩnh vực của ngành công nghiệp thực phẩm cũng sử dụng Ancol Isobutylic để tạo ra các hương liệu tự nhiên hoặc làm dung môi cho các sản phẩm thực phẩm.

Sản xuất xà phòng và sản phẩm chăm sóc cá nhân: Ancol Isobutylic có thể được sử dụng để sản xuất xà phòng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác.

Ngành công nghiệp dược phẩm: Nó cũng có ứng dụng trong sản xuất một số sản phẩm dược phẩm.

Với tính chất đa dạng và ứng dụng rộng rãi, Ancol Isobutylic đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp và tiếp tục là một phần không thể thiếu trong sự phát triển và cải thiện các sản phẩm và quy trình sản xuất.

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929