• Thời gian đăng: 10:30:07 AM 01/11/2023
  • 0 bình luận

Axit Glutamic (C5H9O4N) là chất gì? Tính chất, Ứng dụng

Axit Glutamic giúp con người cải thiện các vấn đề về sức khỏe cùng nhiều ứng dụng quan trọng khác. Vậy axit Glutamic là chất gì và tính chất, ứng dụng như thế nào với đời sống con người?

Những thông tin VietChem chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về axit Glutamic để ứng dụng vào đời sống sao cho hợp lý.

1. Axit Glutamic là gì?

Axit Glutamic là chất có trong 20 loại acid amin của cơ thể. Thành phần này mang đến nhiều lợi ích cho con người cũng như cung cấp năng lượng cho não bộ, hỗ trợ tăng trưởng về thể chất và chuyển hóa tế bào thần kinh. Do đó, axit Glutamic có vai trò quan trọng đối với con người ở mọi giai đoạn phát triển.

Axit Glutamic có nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chuyển hóa tế bào, nhất là ở khu vực thần kinh. Ngoài ra, axit Glutamic còn được sử dụng cho người có chức năng gan bị rối loạn, hoạt động kém. 

axit-glutamic-1

Hình 1: Axit Glutamic là loại axit amin cần thiết đối với cơ thể

2. Công thức cấu tạo Axit Glutamic

Công thức cấu tạo axit Glutamic là C5H9O4N. Trong đó, axit Glutamic công thức thu gọn là HOOC-CH(NH2)-(CH2)2-COOH, bao gồm 1 nhóm amino và 2 nhóm cacboxyl. Công thức cấu tạo axit Glutamic này thường được sử dụng trong chương trình hóa học bậc trung học cơ sở và phổ thông trung học tại nước ta.

Axit Glutamic có ký hiệu là Glu hoặc E. Đồng thời, còn được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như: axit 2-Amino Glutaric hay axit 2-Aminopentanedioic.

axit-glutamic-2

Hình 2: Công thức cấu tạo của axit Glutamic là C5H9O4N

3. Tính chất của axit Glutamic 

Axit Glutamic là một loại acid amin trong cơ thể với công thức phân tử cụ thể. Vì thế axit Glutamic là chất có tính chất vật lý và hóa học rõ ràng. Bao gồm:

3.1. Tính chất vật lý

Axit Glutamic có thể nhìn thấy bằng mắt thường ở dạng tinh thể màu trắng. Axit Glutamic nguyên tử khối bằng 147 và nóng chảy ở nhiệt độ 1990C đo được trong trạng thái phân hủy. Khối lượng riêng của acid Glutamic ở 200C và độ pKa lần lượt là 2.10 – 4.07 – 9.47.

3.2. Tính chất hóa học

Axit Glutamic có đầy đủ tính chất hóa học của một acid thông thường. Nhóm -COOH có trong công thức hóa học của Glu đặc trưng cho tính acid, trong khi nhóm –NH đặc trưng cho bazơ. Vì thế, axit Glutamic có tính lưỡng tính.

  • Với tính acid: Axit Glutamic làm quỳ tím chuyển thành màu hồng. Chúng có thể tác dụng với bazơ mạnh hơn để tạo thành muối và nước. Thông thường, các phản ứng hóa học được sử dụng đó là: Axit Glutamic tác dụng với NAOH, axit Glutamic KOH.
  • Với tính bazơ: Axit Glutamic tác dụng với HCl, axit Glutamic H2SO4. Các sản phẩm tạo thành trong phản ứng này là muối. Muối của axit Glutamic thường được dùng làm bột ngọt và ứng dụng trong chế biến món ăn. 

Nhiều người băn khoăn không biết axit Glutamic có tác dụng với HCl không? Câu trả lời là có bởi trong thành phần của chúng có nhóm NH2 nên phản ứng tạo thành H3NCl-C3H5-(COOH)2.

4. Ứng dụng của axit Glutamic

Axit Glutamic sở hữu nhiều chức năng và vai trò quan trọng với cơ thể cũng như cuộc sống. Vì thế, axit Glutamic ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như y học, ẩm thực... Cụ thể:

4.1. Điều chế thuốc

Axit Glutamic có tính chất giống như một chất dẫn truyền thần kinh. Chúng có tác dụng kích thích và cải thiện chức năng của hệ thần kinh hiệu quả. Vì thế, loại axit này được dùng để bào chế một số loại thuốc để điều trị chứng suy nhược thần kinh, mất ngủ, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt... Ngoài ra, Axit Glutamic còn dùng làm thuốc bổ gan để cải thiện chức năng gan, tăng cường sức khỏe.

axit-glutamic-3

Hình 3: Axit Glutamic tham gia điều chế thuốc

4.2. Ứng dụng trong y học 

Axit Glutamic được dùng trong điều trị những trường hợp sau:

  • Axit Glutamic là thuốc hỗ trợ thần kinh, điều trị những bệnh nhân có tinh thần không ổn định hay suy sụp thần kinh. 
  • Người có thể lực suy kiệt do học tập, làm việc quá sức.
  • Người thiếu minh mẫn, cơ thể mất sức sống và thiếu năng lượng.

Khi sử dụng hàm lượng axit Glutamic vừa đủ sau một thời gian, người bệnh cảm thấy hiệu quả rõ rệt mà không có tác dụng phụ. Do đó, đây là một trong những thành phần quan trọng mang đến hiệu quả điều trị bệnh.

4.3. Axit Glutamic dùng làm gia vị thức ăn

Axit Glutamic là thành phần chính của bột ngọt - một loại gia vị phổ biến trong chế biến thức ăn. Nếu thiếu đi bột ngọt, các món ăn sẽ không tròn vị và giảm độ hấp dẫn.  

Trong quá trình sản xuất để tạo nên bột ngọt cần phải trải qua 3 công đoạn gồm: Tổng hợp, lên men và tách từ Prolamin. Quá trình phản ứng cần tới sự hỗ trợ của Mononatri Glutamat. 

Khi sử dụng axit Glutamic trong nấu ăn, chỉ nên dùng với lượng vừa phải để tránh ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

axit-glutamic-4

Hình 4: Axit Glutamic là thành phần chính của bột ngọt

4.4. Ứng dụng trong lĩnh vực làm đẹp

Axit Glutamic là một trong những thành phần của các sản phẩm chăm sóc cơ thể, chăm sóc tóc. Nếu sử dụng Glu đúng cách sẽ giúp duy trì ổn định pH, cân bằng độ ẩm cho da. Đồng thời, giúp bảo vệ tóc khỏi tác nhân bên ngoài, giúp tóc thêm chắc khỏe, bóng mượt.

Axit Glutamic mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như cuộc sống con người. Hy vọng thông tin trong bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về axit Glutamic là gì để biết cách sử dụng sao cho hiệu quả, an toàn. Nếu có gì thắc mắc, các bạn hãy liên hệ VietChem theo số điện thoại: 0826 010 010 để được giải đáp cụ thể.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929