• Thời gian đăng: 18:51:37 PM 18/08/2022
  • 0 bình luận

Axit linoleic - công dụng tuyệt vời trong chăm sóc sức khỏe

Axit linoleic là một axit béo có vai trò quan trọng trong các hoạt động sinh hóa của con người. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thực sự biết đến hợp chất hóa học này. Bài viết dưới đây của VIETCHEM sẽ giúp bạn hiểu được Axit linoleic là gì, vai trò của chúng đối với sức khỏe con người, cũng như làm sao để chất này phát huy được hết tác dụng. Hãy cùng theo dõi nhé!

1. Tìm hiểu Axit linoleic là gì?

Axit linoleic là một axit béo không bão hòa thiết yếu cho cơ thể được tìm thấy ở đa số các loại dầu thực vật. Nó là một thành phần quan trọng của axit béo omega-6 (chiếm đến khoảng 90%). Và axit này còn được biết đến với một số tên gọi khác như: axit linolenic, alpha-linoleic acid, linoleic acid.

Axit linoleic có công thức hóa học là: C18H32O2.

Giống với những axit béo khác, axit linoleic được xem như một nguồn cung cấp năng lượng của cơ thể. Nó hoạt động như chất nền cho quá trình tổng hợp các chất eicosanoids như prostacyclin, prostaglandin, leukotrienes và thromboxane. Chúng đều là những hormone trung gian trong các quá trình sinh hóa, điều chỉnh lipid máu, điều chỉnh huyết áp, đông máu và sinh sản, chức năng miễn dịch.

Tuy nhiên, axit linoleic là loại axit béo không thể tự sản sinh bên trong cơ thể mà chúng ta cần bổ sung thêm từ bên ngoài.

Công thức hóa học của Axit linoleic

Công thức hóa học của Axit linoleic

2. Những công dụng tuyệt vời của Axit linoleic

2.1 Axit linoleic làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Việc tiêu thụ Axit linoleic sẽ giúp giảm lượng cholesterol LDL trong máu và cải thiện huyết áp một cách đáng kể, nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng: Nhóm người thường xuyên bổ sung loại axit linoleic trong chế độ ăn uống sẽ giúp giảm tới 15% nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với những người ít bổ sung loại axit béo này.

Có thể thu được axit linoleic từ các loại dầu thực vật và trong các loại hạt tự nhiên, chúng tốt và an toàn cho cơ thể hơn các loại dầu biến đổi gen.

Axit linoleic giúp giảm lượng cholesterol LDL trong máu và cải thiện huyết áp một cách đáng kể

Axit linoleic giúp giảm lượng cholesterol LDL trong máu và cải thiện huyết áp một cách đáng kể

2.2 Axit linoleic góp phần thúc đẩy não bộ

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy axit béo linoleic có tác động trực tiếp đến chức năng của não bộ.

Nồng độ axit linoleic sẽ tăng lên đối với những người bị các chấn thương liên quan đến não bộ. Chứng tỏ rằng, axit linoleic và các chất chuyển hóa nó có liên quan đến các phản ứng tự nhiên khi xảy ra các chấn thương ở não.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy axit linoleic còn liên quan đến sự dẫn truyền thần kinh, nó tham gia phản ứng với những tổn thương thiếu máu não như đột quỵ.

Việc rối loạn tâm trạng, đưa ra các quyết định như tự tử ở con người cũng có liên quan đến nồng độ của axit linoleic.

Axit linoleic là nguyên liệu để tổng hợp arachidonic acid (AA) cho não bộ.

2.3 Axit linoleic đối với việc chăm sóc da và tóc

  • Khi Axit linoleic liên hợp trong cơ thể bị thiếu hụt sẽ có thể dẫn đến hiện tượng ngứa ngáy, tróc da ở người.
  • Tình trạng tóc khô, da khô sần, vết thương chậm dần xuất hiện khi cơ thể thiếu hụt axit linoleic và vấn đề này có thể được giải quyết nếu sử dụng các loại mỹ phẩm trong thành phần có chứa axit béo này.
  • Axit linoleic ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đến việc duy trì hàng rào ngăn ngừa sự mất nước trên da, duy trì độ ẩm cho làn da. Bên cạnh đó, axit béo này còn có khả năng làm giảm tình trạng viêm da, mụn trứng cá.
  • Chất chuyển hóa chính của Linoleic acid có đặc tính chống tăng sinh, nhờ đó mà nó có khả năng ngăn chặn lây lan của các tế bào ác tính tới các mô xung quanh.
  • Axit linoleic giúp kích thích sự lưu thông trong giãn mạch, hỗ trợ cơ thể tăng cường cơ chế phòng thủ tự nhiên.
Axit linoleic ngăn ngừa sự mất nước trên da, duy trì độ ẩm cho làn da

Axit linoleic ngăn ngừa sự mất nước trên da, duy trì độ ẩm cho làn da

2.4 Axit linoleic giúp cải thiện sức khỏe sinh sản hiệu quả

  • Một số nghiên cứu cho thấy: Axit linoleic thúc đẩy hoạt động của estrogen và giúp cải thiện khả năng sinh sản hiệu quả ngay cả khi đã loại bỏ đi một buồng trứng.
  • Axit linoleic liên hợp còn hỗ trợ điều trị các chứng bệnh tiền mãn kinh và mãn kinh như: eo âm đạo, bốc hỏa, giảm sức khỏe tim mạch, loãng xương.

2.5 Axit linoleic giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể

Những loại axit béo không bão hòa chó trong omega-6 và omega-3 như axit linoleic có vai trò quan trọng trong điều trị chứng rối loạn tự miễn dịch ở người. Tuy nhiên cần cân bằng lượng omega-6 và omega-3 trong cơ thể thì mới có thế phát huy tối đa tác dụng của các axit béo không bão hòa.

2.6 Axit linoleic bảo vệ mật độ xương một cách hiệu quả

  • Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Những người bổ sung các axit béo không bão hòa đều đặn và cân bằng sẽ có mật độ khoáng xương cao hơn đồng thời nguy cơ mắc bệnh loãng xương cũng thấp hơn người bình thường.
  • Axit linoleic ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trao đổi chất trong tế bào xương, duy trì sự hình thành của xương và giúp giảm hiệu quả hiện tượng loãng xương, gãy xương.
Axit linoleic có vai trò quan trọng đối với xương khớp

Axit linoleic có vai trò quan trọng đối với xương khớp

2.7 Axit linoleic trong trị bệnh tiểu đường và phòng chống ung thư

  • Có nghiên cứu trên động vật đã cho thấy, nếu được cung cấp đầy đủ thành phần chất alpha-linolenic acid thì có khả năng chống ung thư ở chuột. 
  • Những người mắc bệnh tiểu đường sẽ có xu hướng cần lượng axit linoleic cho cơ thể cao hơn người thường. Alpha-linolenic acid có khả năng làm suy giảm các biến chứng của bệnh tiểu đường.

3. Các dạng điều chế và liều dùng phù hợp của axit linoleic

- Axit linoleic liên hợp có dạng viên, với các hàm lượng như: 750mg, 1000mg, 1250mg.

- Liều lượng axit linoleic được khuyến cáo sử dụng:

  • Nam giới trưởng thành (19 tuổi đến 50 tuổi): 17 gam/ ngày
  • Phụ nữ trưởng thành (19 tuổi đến 50 tuổi): 12 gam/ ngày
  • Đàn ông trung niên (51 tuổi đến 70 tuổi): 14 gam/ ngày
  • Phụ nữ trung niên (51 tuổi đến 70 tuổi): 11 gam/ ngày
  • Trẻ em (1 tuổi đến 3 tuổi): 7gam/ ngày
  • Trẻ em (4 tuổi trở lên ): Tăng dần từ 7 gam/ ngày đến khi trẻ lớn lên
  • Trẻ sơ sinh (0 tháng đến 6 tháng): 4,4 gam/ ngày
  • Trẻ sơ sinh (7 tháng đến 12 tháng): 4,6 gam/ ngày

Liều dùng axit linoleic có thể khác nhau đối với từng trường bệnh nhân cụ thể. Nên khi dùng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyện gia dinh dưỡng.

4. Một số thực phẩm chứa alpha-linolenic acid

Có rất nhiều thực phẩm chứa nhiều axit ?-linolenic, giúp bổ xung axit béo này một cách tự nhiên cho cơ thể như:

  • Thực phẩm từ thực vật: hạt thông, hạt hướng dương, hạt hồ đào,...
  • Một số loại dầu: dầu đậu tương, dầu ngô, dầu rum,...
  • Các loại thịt: thịt gà, thịt bò, thịt cừu,...
  • Thực phẩm khác: trứng, sữa phô mai,...
Một số thực phẩm chứa nhiều  axit ?-linolenic

Một số thực phẩm chứa nhiều  axit linolenic

5. Tác dụng phụ khi sử dụng axit linoleic

Khi bổ sung axit linoleic cho cơ thể, người dùng có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: buồn nôn, tiêu chảy, đau dạ dày, cảm giác mệt mỏi…

Tuy vậy, đây vẫn chưa phải là là tất cả những tác dụng phụ mà axit béo này gây ra, nếu có những biểu hiện bất thường nào sau khi sử dụng thì chúng ta cần nhanh chóng gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị.

6. Một số lưu ý để sử dụng axit linoleic an toàn

Chúng ta cần tham khảo lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng axit linoleic nếu:

  • Người dùng đang là thai phụ hoặc đang trong thời gian cho con bú, trường hợp này chỉ nên sử dụng theo khuyến cáo của bác sĩ.
  • Người dùng dị ứng với các thành phần của thuốc/ thực phẩm chức năng chứa axit linolenic.
  • Người sử dụng đang trong thời kỳ bệnh lý, rối loạn hay đang mắc một số bệnh khác.
  • Người dùng có dấu hiệu dị ứng với thuốc nhuộm, thuốc bảo vệ thực phẩm,..

Đặc biệt, người dùng cần cân bằng tỷ lệ axit béo omega 3 và omega 6 trong cơ thể. Nếu lượng omega-6 cao hơn sẽ gây hại cho cơ thể.

Để có bổ sung được một lượng Axit linoleic an toàn cho cơ thể, chúng ta cần chọn những loại thực phẩm sạch, không dùng thuốc kích thích tăng trưởng, không dùng lại nhiều lần dầu mỡ đã qua chế bến, hạn chế dùng những đồ nướng. 

Trên đây là những thông tin mà VIETCHEM muốn cung cấp cho bạn về Axit linoleic. Hy vọng bài viết đã giúp mọi người hiểu hơn về những tính chất đặc trưng, những ứng dụng quan trọng của axit béo này. Nếu bạn còn đang thắc mắc điều gì hãy để lại bình luận dưới bài viết, VIETCHEM sẽ giải đáp nhé!

VIETCHEM - đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm hóa chất công nghiệp uy tín, chất lượng

VIETCHEM - đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm hóa chất công nghiệp uy tín, chất lượng

Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu về hóa chất công nghiệp, cũng như thiết bị phòng thí nghiệm thì hãy tham khảo sản phẩm qua website VIETCHEM hoặc liên hệ tới số hotline: 0826 010 010 để được tư vấn. Đến với VIETCHEM, quý khách hàng có thể hoàn toàn trao trọn niềm tin về chất lượng sản phẩm cũng như giá cả. Với 20 năm hoạt động trong lĩnh vực hóa chất, VIETCHEM luôn tự hào vì sự hài lòng mang tới cho khách hàng.

Bài viết liên quan

Máy quang phổ là gì? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Máy quang phổ có khả năng phân tích chùm ánh sáng thành nhiều thành phần đơn sắc khác nhau. Vậy máy quang phổ là gì? Thiết bị có ứng dụng, hoạt động ra sao? Các bạn hãy cùng VietChem giải đáp chi tiết về loại máy này dưới đây.

0

Xem thêm

Công thức tính công suất? Cách tính công suất tiêu thụ điện

Nắm vững công thức tính công suất sẽ giúp ích rất nhiều cho việc lựa chọn thiết bị điện. Nếu các bạn còn chưa nắm vững vấn đề này và muốn tìm hiểu thêm cách tính công suất tiêu thụ điện thì hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

ĐTM là gì? Tìm hiểu ý nghĩa và nội dung chi tiết

Môi trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ công ty nào. Điều đó có nghĩa là, việc đảm bảo sự phát triển bền vững quan trọng hơn so với đánh đổi môi trường lấy nền kinh tế trước mắt. Hiện nay, các công ty áp dụng ĐTM để giải quyết vấn đề này. Vậy ĐTM là gì và nó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn? Hãy cùng Vietchem tìm lời giải đáp cho những vấn đề trên qua bài viết ngay dưới đây.

0

Xem thêm

Gluxit là gì? Phân loại, vai trò của Gluxit

Gluxit đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể sống và việc duy trì cân bằng chất này trong cơ thể là điều cần thiết để có sức khỏe tối ưu. Vậy bạn đã biết gluxit là chất gì, có trong những thực phẩm nào hay chưa? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được Vietchem làm rõ trong bài viết ngay sau đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929