• Thời gian đăng: 16:45:33 PM 31/01/2024
  • 0 bình luận

Tìm hiểu về công dụng và tính chất đặc trưng của Benzyl Axetat

Sử dụng nước hoa, sản phẩm chăm sóc cá nhân hay các loại mỹ phẩm luôn có một mùi hương đặc trưng. Mỗi mùi hương sẽ được làm từ các chất hóa học khác nhau. Trong đó hương hoa nhài là mùi đặc trưng của Benzyl Axetat. Vậy Benzyl Axetat có đặc điểm, tính chất và ứng dụng ra sao? Các bạn hãy cùng theo dõi nội dung mà VietChem chia sẻ dưới đây để hiểu rõ hơn về hợp chất này.

1. Benzyl Axetat là gì?

Benzyl Axetat là Este Axetat của Metanol và Axit Benzoic. Đây là hợp chất hữu cơ có mùi hương đặc trưng giống như hoa nhài. Chúng được tìm thấy ở tinh dầu của các loài hoa như: Tobira, Ylang Ylang, hoa nhài… Vì thế, chúng được sử dụng làm hương liệu tự nhiên trong ngành dược phẩm, mỹ phẩm và hóa chất. Benzyl Axetat có công thức là C6H5COOCH3.

benzyl-axetat-1

Công thức hóa học của Benzyl Axetat 

2. Benzyl Axetat có mùi do đâu?

Benzyl Axetat có mùi gì là vấn đề được quan tâm khá nhiều. Trong thành phần của hợp chất này chứa các phân tử hóa học như: Nhóm chức có chứa benzen C6H6 và Benzyl C6H5CH2-. Vì thế, Benzyl Axetat có mùi thơm ngọt ngào giống như hoa nhài.

Ngoài ra, mùi thơm của chất hóa học này còn được hình thành là do có nhóm Axetat –COOCH3 với mùi béo hơi nồng. Nên khi kết hợp với các nhóm Benzyl sẽ tạo nên mùi hương đặc trưng. Do đó, chúng có mặt nhiều trong các sản phẩm mà con người sử dụng mỗi ngày.

3. Tính chất vật lý

Benzyl Axetat mùi hoa nhài đặc trưng. Đây là hợp chất tồn tại ở dạng chất rắn màu trắng. Khả năng tan ít trong nước nhưng tan nhiều trong dung môi hữu cơ Chloroform hay Benzene. Việc trộn lẫn với Acetone, Ether hay Alcohol cũng không làm ảnh hưởng tới tính chất của Benzyl Axetat.

  • Trọng lượng riêng: 1,054 g/ml
  • Khối lượng phân tử: 150,18 g/mol
  • Nhiệt độ sôi: 2120C
  • Nhiệt độ nóng chảy: −51,5°C

4. Tính chất hóa học

Benzyl Axetat có tính chất giống như một Este với khả năng đốt cháy hoàn toàn và thủy phân trong môi trường axit, bazo. Cụ thể:

4.1. Benzyl Axetat bị đốt cháy

Khi bị đốt cháy, Benzyl Axetat sẽ tạo thành CO2 và nước.

Phương trình phản ứng:

2CH3COOCH2C6H5 + 21O2 → 18CO2 + 10H2O

4.2. Benzyl Axetat bị thủy phân trong môi trường kiềm

Khi cho Benzyl Axetat vào môi trường kiềm, kết quả thu được Ancol và muối mới.

Phương trình phản ứng: 

CH3COOCH2C6H5 + NaOH → CH3COONa + C6H5CH2OH

4.3. Benzyl Axetat thủy phân trong môi trường axit

Khi cho tác dụng với axit, Benzyl Axetat bị thủy phân thành Ancol và axit với điều kiện là nhiệt độ cao.

Phương trình phản ứng:

CH3COOCH2C6H5 + H2O CH3COOH + C6H5CH2OH

5. Cách điều chế Benzyl Axetat

Benzyl Axetat được điều chế bằng cách chưng cất rượu Benzyl và Axit Axetic. Kết thúc phản ứng thu được sản phẩm không tan trong nước.

Phương trình phản ứng như sau:

CH3COOH + C6H5CH2OH → CH3COOCH2C6H5 + H2O

Ngoài ra, Benzyl Axetat còn được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên như: Hoa nhài, Tobira hay Ylang Ylang.

6. Ứng dụng của Benzyl Axetat

Benzyl Axetat được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Dưới đây một số ứng dụng phổ biến:

  • Ứng dụng trong ngành dược phẩm: Benzyl Axetat được sử dụng để điều chế các dạng thuốc khác nhau hoặc làm chất tạo mùi trong thuốc.
  • Ứng dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm: Hóa chất có mùi hương dịu nhẹ mang đến cảm giác tinh tế và ngọt ngào. Nên đây là chất phụ gia tạo mùi hương có trong một số loại nước hoa, mỹ phẩm.
  • Ứng dụng làm chất tẩy rửa: Với khả năng tạo mùi thơm nhẹ nên Benzyl Axetat là thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm tẩy rửa và chăm sóc cá nhân.
  • Ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm: Đây là chất tạo hương tự nhiên và nhân tạo có trong một số thực phẩm thường dùng.
benzyl-axetat-2

Benzyl Axetat dùng làm chất tạo hương cho một số sản phẩm chăm sóc cá nhân

Tuy được ứng dụng rộng rãi nhưng tùy từng lĩnh vực mà hàm lượng Benzyl Axetat sẽ có sự khác nhau. Trước khi sử dụng, cần tìm hiểu kỹ về cách sử dụng, các quy định liên quan và hướng dẫn sản xuất. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe và hạn chế tối đa những vấn đề phát sinh.

7. Những lưu ý khi sử dụng Benzyl Axetat

Để việc sử dụng Benzyl Axetat có hiệu quả và an toàn, các bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Benzyl Axetat được biết đến là hợp chất an toàn và không có độc tính. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều thành phần này vì sẽ gây nên những phản ứng không mong muốn và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.
  • Sử dụng đồ bảo hộ để tránh bị hóa chất bắn vào người như: Khẩu trang, quần áo bảo hộ chuyên dụng, kính mắt, găng tay, ủng…
  • Trong trường hợp không may hóa chất bắn vào da, hãy rửa sạch nhiều lần với nước. Nếu bắn vào mắt, rửa mắt dưới vòi nước sạch vài phút. Không nên ở nhà mà hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu kịp thời.
  • Bảo quản Benzyl Axetat ở những nơi khô ráo, thoáng mát. Tránh để ở nơi ẩm ướt, gần nguồn lửa hay có ánh nắng chiếu trực tiếp. 
  • Hóa chất Benzyl Axetat nên để riêng một chỗ để tránh tình trạng phản ứng chéo gây nguy hiểm cho con người và môi trường trong quá trình bảo quản.

benzyl-axetat-3

Khi sử dụng Benzyl Axetat cần dùng đồ bảo hộ

Benzyl Axetat là hợp chất hữu cơ có mùi hương nhài đặc trưng và được ứng dụng trong ngành dược phẩm, mỹ phẩm… Các bạn muốn tìm mua sản phẩm này hãy liên hệ với VietChem theo số hotline để được hỗ trợ.

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929