• Thời gian đăng: 15:23:20 PM 08/01/2022
  • 0 bình luận

Cách xử lý nước thải bị nhiễm dầu hiệu quả

Nước thải nhiễm dầu không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, hệ vi sinh vật mà còn tác động xấu đến cuộc sống con người, sự phát triển kinh tế xã hội. Dưới đây VietChem sẽ gửi đến các bạn một số cách xử lý nước thải bị nhiễm dầu, cũng theo dõi ngay nhé.

I. Sơ lược về nước thải nhiễm dầu

1. Nước thải nhiễm dầu là gì?

Nước thải nhiễm dầu là nước thải có chứa thành phần chính là dầu khoáng, ngoài ra còn đất sét, cặn lắng, rác cùng các chất hoạt động bề mặt,...

Nước thải nhiễm dầu là gì?

Nước thải nhiễm dầu là gì?

2. Các trạng thái tồn tại của dầu trong nước thải

  • Dạng tự do: với dạng này, dầu sẽ nổi lên trên bề mặt nước tạo ra các váng dầu do trọng lượng riêng của nó thường nhỏ hơn nước
  • Dạng nhũ tương hóa học: dầu được hình thành từ những tác nhân hóa học hoặc hóa học astaphen gây nên các thay đổi về sức căng của bề mặt cùng như làm cho các hóa học dầu phân tán ổn định.
  • Dạng nhũ tương cơ học: Nhũ tương cơ học được chia thành 2 dnagj cơ bản dựa theo đường kính của giọt dầu là dạng có độ ổn định thấp với đường kính vài chục micromet, dạng còn lại là loại có độ ổn định cao hơn (giống như keo) với đường kính bé hơn.
  • Dạng hòa tan: loại có phân từ hòa tan như các chất thơm

3. Nước nhiễm dầu phát sinh từ đâu?

Có nhiều nguồn gây nên tình trạng nước thải nhiễm dầu như: từ những giàn khoan dầu, sự cố tràn dầu hay nước thải phát sinh từ nhà máy lọc hóa dầu, từ các hoạt động của kho chứa xăng dầu hoặc đơn giản từ quá trình sử dụng xăng dầu hằng ngày của con người,…

Nước thải nhiễm dầu có thể phát sinh từ sự cố tràn dầu

Nước thải nhiễm dầu có thể phát sinh từ sự cố tràn dầu

Một số nguồn nước thải nhiễm dầu

  • Nước súc rửa bể chứa định kỳ tại kho chứa xăng dầu để đảm bảo chất lượng của nhiên liệu.
  • Xả nước đáy bể sau khi kết thúc một quá trình nhập tàu vào trong bể chứa của kho.
  • Nước vệ sinh công nghiệp định kỳ hay sau khi thực hiện việc sửa chữa công nghệ và thiết bị trong các kho xăng dầu.
  • Nước mưa rơi trên những khu vực nền bãi có khả năng bị nhiễm dầu tại kho, cửa hàng xăng dầu.
  • Nước vệ sinh nề bãi hay nước rửa xe, bảo dưỡng xe.
  • Nước làm mát, nước thải đến từ các nhà máy cơ khí.

II. Tại sao cần xử lý nước thải nhiễm dầu?

Dầu là một chất lỏng sáng với mùi đặc trưng, nhẹ hơn nước và có khả năng tồn tại lên đến 50 năm. Do khả năng bị oxy chậm, không hòa tan khiến cho quá trình xử lý chất thải nhiễm dầu khó khăn. Nó còn hình thành nên lớp màng bao quang chất rắn lơ lửng, ảnh hưởng tới khả năng lắng, nổi của chất rắn. Nước thải nhiễm dầu gây ảnh hưởng nghiêm trong đến môi trường, hệ sinh thái cũng như cuộc sống con người do vậy cần có cách xử lý nước bị nhiễm dầu hiệu quả.

1. Ảnh hưởng của nước thải nhiễm dầu đối với môi trường

Nồng độ oxy hấp thụ vào nước bị nhiễm dầu sẽ giảm, độ nhớt tăng lên dẫn đến sự thay đổi các tính chất lý hóa của môi trường nước. Nó có thể gây ra sự chuyển hóa những loại hóa chất độc hại như phenol hay dẫn xuất clo của phenol,.. Điều này tác động nghiêm trọng tới môi trường nước, DO giảm, pH bất ổn định.

2. Ảnh hưởng của nước thải nhiễm dầu đối với hệ vi sinh

Nước thải nhiễm dầu nếu chưa qua xử lý đã xả thải ra ngoài môi trường sẽ gây những tác động xấu đến hệ vi sinh, động thực vật. Ví dụ như nếu lông của động vật bị dính dầu sẽ gây sự thay đổi khả năng thích nghi với nhiệt độ môi trường, khiến khả năng trao đổi chất giảm, giảm thân nhiệt,… Không chỉ vậy, khi nuốt phải nguồn nước này còn ảnh hưởng đến các chức năng tiêu hóa, gây mất nước,…

Bên cạnh đó, khi nước thải bị nhiễm dầu nổi lên bề mặt sẽ làm cho khả năng chiếu sáng của ánh mặt trời vào nước suy giảm, khiến cho các loại động thực vật, vi sinh sống trong nước khó có thể thực hiện việc quang hợp. Lâu dài có thể gây hiện tượng mất cân bằng hệ sinh thái.

Nước thải nhiễm dầu gây tác động nghiêm trọng đến các loài động thực vật

Nước thải nhiễm dầu gây tác động nghiêm trọng đến các loài động thực vật

3. Ảnh hưởng của nước thải nhiễm dầu đối với con người

Gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, giảm tuổi thọ, gây ra các bệnh về da, đường hô hấp, đường ruột và thậm chí các chứng bệnh nan y như ung thư,… Ngoài ra, nó còn tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế và sự phát triển của xã hội.

Nước nhiễm dầu gây ảnh hưởng tới cuộc sống con người nên cần có cách xử lý nước thải bị nhiễm dầu hiệu quả

Nước nhiễm dầu gây ảnh hưởng tới cuộc sống con người 

III. Cách xử lý nước bị nhiễm dầu

1. Các phương pháp xử lý nước thải nhiễm dầu thông dụng

Phương pháp keo tụ, tuyển nổi: phương án này có chi phí thực hiện rẻ, dễ thực hiện nhưng không xử lý triệt để vấn đề, do các phân tử dầu khoáng có kích thước siêu bé khó để thực hiện keo tụ hay tuyến nổi hoàn toàn, sau xử lý thông thường nước vẫn còn dầu.

Phương pháp lọc bằng màng: Hiệu quả lọc lượng xăng dầu trong nước thải với cách này có thể đạt đến 90% hoặc cao hơn tùy theo vật liệu lọc. Tuy nhiên chi phí dành cho nó thường rất cao, vật liệu lọc hầu như không thể tái sử dụng được, nước sau xử lý vãn có khả năng giữ lại mùi đặc trưng của xăng dầu.

Phương pháp hấp phụ bằng vật liệu: cho hiệu quả lọc bỏ triệt để nhưng vật liệu nhanh no (vải thấm dầu) và dễ tắc đặc biệt đối với loại nước nhiễm dầu có hàm lượng TSS cao, đồng thời chi phí xử lý cũng cao.

2. Tìm hiểu công nghệ xử lý nước thải nhiễm dầu

2.1 Sơ đồ công nghệ xử lý nước thải nhiễm dầu ra sao?

Một sơ đồ công nghệ xử lý nước thải bị nhiễm dầu cơ bản

Một sơ đồ công nghệ xử lý nước thải bị nhiễm dầu cơ bản

2.2. Quy trình xử lý nước thải nhiễm dầu được diễn ra như thế nào?

Nước thải nhiễm dầu sẽ được thu gom, điều hòa các lưu lượng nồng độ và ổn định độ pH. Sau đó, sử dụng công nghệ cải tiến để tách dầu, nước mặt được thiết bị vớt dầu ra khỏi nước, lúc này dầu được thu gom đến bể chứa dầu

Dầu thô cải tiến được thiết kế có tấm vách nghiêng để loại bỏ những phần cặn thô, đồng thời tạo điều kiện cho các hạt dầu nổi lên trên mặt nước. Bằng thiết bị tách dầu tự động, dầu sẽ được loại bỏ. Phần cặn của dầu thô được đưa về bể chứa dầu.

Nước tiếp tục được bơm vào bể phản ứng, keo tụ tạo bông để thực hiện các quá trình chỉnh pH, hóa chất keo tụ. Dưới tác dụng của hệ thống thổi khí, khả năng tiếp xúc tăng, hòa trộn nhanh và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành bông cặn.

Sau các giai đoạn, phần lớn dầu thô, BODs, COD, chất rắn,… đã được loại bỏ ra khỏi nước, đạt tiêu chuẩn về QCVN 29:2010/BTNMT

Trên đây là một số thông tin về cách xử lý nước bị nhiễm dầu mà VietChem đã tổng hợp lại. Hy vọng với bài viết trên bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi các tin tức khác trên website vietchem.com.vn để tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị khác nhé.

Bài viết liên quan

Phản ứng nhiệt hạch là gì? Vai trò quan trọng của phản ứng này

Trong vật lý, phản ứng nhiệt hạch là hiện tượng quan trọng, có vai trò rất lớn đối với cuộc sống. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này để hiểu rõ phản ứng nhiệt hạch trên trái đất cũng như ứng dụng của nó nhé.

0

Xem thêm

Hô hấp kị khí là gì? Đặc điểm, phân biệt với hô hấp hiếu khí

Hô hấp kị khí còn được biết đến với cách gọi khác là hô hấp yếm khí. Đây là quá trình hô hấp mà không sử dụng đến oxi như thông thường. Chính vì đặc điểm này, nó khiến quá trình hô hấp có nhiều đặc điểm, vai trò riêng. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu chi tiết hơn về hô hấp kị khí nhé.

0

Xem thêm

Cực quang và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Cực quang Nauy, cực quang ở Iceland, cực quang bắc cực luôn khiến giới khoa học trầm trồ. Vậy cực quang là gì và nó có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết này của Vietchem để hiểu hơn về hiện tượng khoa học độc đáo này nhé.

0

Xem thêm

Thạch nhũ là gì? Sự hình thành và đặc điểm tự nhiên tuyệt đẹp

Thạch nhũ còn được biết đến với tên gọi khác là nhũ đá. Nó được bắt gặp trong những hang động đặc trưng, tạo nên nét đẹp kỳ ảo và hoàn toàn khác biệt. Trong bài viết này, hãy cùng Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết về thạch nhũ đá vôi nhé.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929