• Thời gian đăng: 09:37:44 AM 30/05/2023
  • 0 bình luận

Chất chống dính khuôn là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng?

Chất chống dính khuôn được sử dụng rộng rãi trong việc đúc khuôn ngăn ngừa sản phẩm kết dính vào nhau. Vậy chất chống dính khuôn là gì? Tác dụng và ứng dụng trong sản xuất? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây?

1. Chất chống dính khuôn là gì?

Chất chống dính khuôn là một loại hóa chất ngăn cản một số vật liệu dính vào với nhau để tạo ra hình thù như mong muốn. Tùy vào vật liệu của khuôn khác nhau mà thành phần của chất chống khuôn khác nhau để chống dính được tốt nhất.

Ngoài ra, chất tháo khuôn còn có nhiều tác dụng khác như nâng cao năng suất, kéo dài tuổi thọ của dụng cụ/khuôn, cải thiện chất lượng bộ phận/bề mặt, đồng thời giảm tỷ lệ phế liệu và các sản phẩm bị lỗi, cùng với nhiều lợi ích tiềm năng khác.

chat-chong-dinh-khuon-la-gi

Chất chống dính khuôn là gì?

2. Nguyên lý hoạt động của chất chống dính khuôn và cách sử dụng

Chất chống dính khuôn hoạt động bằng cách tạo ra một rào cản giữa chất nền và bề mặt của khuôn. Rào chắn này giúp loại bỏ sự bám dính giữa hai vật liệu, ngăn ngừa hư hỏng khuôn và đảm bảo lấy ra khỏi khuôn nhanh chóng và dễ dàng. Lớp phủ được phủ lên bề mặt khuôn trước khi đổ khuôn.

Nếu không sử dụng tấm chắn tháo khuôn, vật liệu được đúc sẽ dính vào khuôn. Điều này có thể có tác động đáng kể đến chất lượng và hiệu quả của quá trình đúc.

Cách sử dụng chất chống dính khuôn như sau:

- Làm sạch về mặt các khuôn.

- Bôi một lớp chất chống khuôn lên bề mặt khuôn có thể xịt, cho vào miếng vải để lau...

- Tùy chất liệu mà bôi một lớp dày hay mỏng và đợi thời gian bao lâu thì mới tiến hành đúc khuôn.

3. Phân loại chất chống dính khuôn

3.1. Theo thời gian sử dụng

- Chất chống dính khuôn sử dụng 1 lần: ngăn chặn sự bám dính bằng cách lắng đọng một rào cản vật lý bao phủ khuôn hoặc bề mặt tạo hình. Chúng thường bao gồm dầu nặng được pha loãng bởi dầu nhẹ hơn để tăng khả năng lan truyền. Trong quá trình sử dụng, dầu nhẹ hơn sẽ bay hơi, để lại một lớp màng dầu. Sau mỗi lần sử dụng phải bôi hoặc phun chất chống dính lên thì lần sau mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

- Chất chống dính khuôn bán vĩnh cửu: Dung môi thường là các hệ thống tách khuôn dựa trên sáp hoặc polyme. Một lớp phủ bền được lắng đọng trên bề mặt tạo hình cho phép thực hiện một vài chu kỳ trước khi phải sử dụng lại. Các hệ thống bằng dung môi làm khô nhanh và vượt trội so với các giải pháp thay thế bằng nước trong môi trường khắc nghiệt.

- Chất chống dính khuôn vĩnh cửu

3.2. Theo cách sử dụng

- Chất chống khuôn nội bộ

Chất chống dính khuôn được thêm trực tiếp trong quá trình trộn vào vật liệu composite được đúc. Thường dùng các chất hoạt động bề mặt như este, alcohol...

- Chất chống khuôn ngoại

Không được thêm vào các vật liệu đúc, nó giúp ngăn cách tạm thời nhựa dính chặt vào lỗ, tạo khiếm khuyết trên bề mặt sản phẩm.

phan-loai-chat-chong-dinh-khuon

Phân loại các chất chống dính khuôn?

3.3. Theo nguyên liệu làm chất chống dính khuôn

- Chất chống dính khuôn silicone:

Chúng được biết đến như một trong những sản phẩm bôi trơn và tách khuôn đa năng, được sử dụng rộng rãi trong ngành khuôn nhựa. Chúng ngăn chặn sự bám dính của các vật liệu như nhựa, cao su và cao su vào khuôn trong quá trình đúc diễn ra trong môi trường nóng.

- Chất chống dính khuôn không chứa silicone:

Cùng với đặc tính bôi trơn khô, nó là một hóa chất có thể được sử dụng làm chất tách khuôn không bắt lửa trong khuôn acrylic, cao su, các dẫn xuất nhựa như polyetylen, polypropylen, polyurethane... Chất tách khuôn không chứa silicone là chất xịt phù hợp để sử dụng trong khuôn thuộc các bộ phận sẽ được sơn hoặc liên kết sau khi sản xuất. Nó làm giảm ma sát bằng cách hình thành một lớp màng mỏng không dính. Ngoài ra, nó có khả năng chịu nhiệt độ cao.

4. Các ứng dụng của chất chống dính khuôn

Chất tháo khuôn không thể thiếu đối với một số quy trình sản xuất. Các ứng dụng phổ biến bao gồm:

4.1. Bê tông

Ngành bê tông sử dụng cả chất tháo khuôn để ngăn chặn sự bám dính giữa bề mặt tạo hình và hỗn hợp bê tông.

4.2. Chế biến thực phẩm

Thiết bị chế biến thực phẩm và đồ uống có thể yêu cầu chất chống dính khuôn để hỗ trợ tách thực phẩm khỏi vật chứa được sử dụng trong quá trình nướng, quay, trộn hoặc các hoạt động chế biến thực phẩm khác.

4.3. Đúc khuôn

Đúc khuôn là một quá trình sử dụng các hợp kim nhôm và magie có nhiệt độ nóng chảy tương đối cao ở điều kiện áp suất cao. Với sự tiến bộ của công nghệ đúc khuôn đã phát triển để tạo ra các thiết kế bộ phận lớn cũng như phức tạp. Các chất chống dính khuôn được dùng để thúc đẩy dòng vật liệu, cân bằng độ dốc nhiệt độ và do đó giảm thời gian chu kỳ và tăng tuổi thọ khuôn.

4.4. Đúc sản phẩm khác

Nén, phun, chuyển, cũng như nhiều hoạt động đúc có sử dụng chất chống dính khuôn. Nó hỗ trợ xử lý để tạo ra các hình dạng mong muốn một cách nhất quán từ nhiều loại vật liệu bao gồm vật liệu tổng hợp, chất đàn hồi, nhựa nhiệt dẻo và thậm chí cả kim loại.

chat-chong-dinh-khuon-1

Chất chống dính khuôn được ứng dụng như thế nào?

Chất chống dính khuôn được sử dụng rộng rãi trong việc đúc khuôn ngăn ngừa sản phẩm kết dính vào nhau. Vậy chất chống dính khuôn là gì? Tác dụng và ứng dụng trong sản xuất? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây?

Bài viết liên quan

Giày bảo hộ lao động là gì? Cấu tạo và vai trò

Giày bảo hộ lao động là trang thiết bị bảo hộ lao động quan trọng để bảo vệ đôi chân khi làm việc trong môi trường có nhiều nguy hiểm. Vậy giầy bảo hộ lao động có những đặc điểm gì nổi bật?

0

Xem thêm

Sodium sulfite là gì? Tính chất, đặc điểm, ứng dụng trong đời sống

Sodium sulfite là hợp chất muối vô cơ có màu trắng rất dễ tan trong nước. Hiện nay Natri sulfit được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành sản xuất khác nhau như dệt nhuộm, sản xuất giấy, sản xuất hợp chất vô cơ, thuốc nổ, chất bảo quản...

0

Xem thêm

Ammonium acetate là gì? Tính chất lý hóa và khả năng gây độc?

Ammonium Acetate là một hóa chất được sử dụng để điều chỉnh độ chua của thực phẩm, thuốc thử trong sắc ký và sinh học phân tử... Vậy công thức và cấu trúc của nó là gì? Tính chất vật lý và hóa học? Ứng dụng?

0

Xem thêm

Dung môi là gì? Ứng dụng dung môi trong đời sống

Dung môi là hóa chất quan trọng, được sử dụng trong đời sống con người và các ngành sản xuất công nghiệp. Vậy dung môi là chất gì? chúng có tính chất gì đặc trưng? công dụng của dung môi trong đời sống? Hãy cùng tìm hiểu về hóa chất này để trả lời câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé. 

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929