• Thời gian đăng: 05:33:50 AM 25/02/2023
  • 0 bình luận

Chất hoạt động bề mặt là gì? Phân loại và ứng dụng?

Chất hoạt động bề mặt được sử dụng rộng rãi trong đời sống như bột giặt, dầu gội đầu... nhưng không phải ai cũng biến đến chúng. Vậy chất hoạt động bề mặt là gì? Cơ chế tác dụng? Có những nhóm chất hoạt động bề mặt nào? Các ứng dụng của hoạt chất này trong đời sống.  Để tìm hiểu về vấn đề này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chất hoạt động bề mặt là gì?

Chất hoạt động bề mặt là chất có tác dụng làm giảm sức căng bề mặt giữa 2 chất lỏng hoặc giữa chất rắn và chất lỏng hoặc không khí và chất lỏng. Chất hoạt động bề mặt được phân loại là hợp chất hữu cơ và có bản chất lưỡng tính.

Đây là sản phẩm linh hoạt nhất của ngành công nghiệp hóa chất. Chúng được sử dụng trong mọi lĩnh vực công nghiệp, từ chất tẩy rửa gia dụng đến bùn khoan và thực phẩm cho đến dược phẩm.

chat-hoat-dong-be-mat
Chất hoạt động bề mặt là gì?

2. Cơ chế hoạt động của chất hoạt động bề mặt

Chất hoạt động bề mặt có cấu tạo gồm phần kỵ nước và ưa nước. Đuôi kỵ nước là hydrocarbon, fluorocarbon hoặc siloxane. Tại mặt phân cách, các chất hoạt động bề mặt tự sắp xếp sao cho phần kỵ nước nằm trong không khí (hoặc dầu) và phần ưa nước nằm trong nước.

Để đơn giản, chúng ta xem xét trường hợp giữa không khí-nước. Lực liên kết giữa các phân tử nước rất mạnh làm cho sức căng bề mặt của nước cao. Khi các chất hoạt động bề mặt hấp thụ, chúng phá vỡ các tương tác này. Lực liên phân tử giữa chất hoạt động bề mặt và phân tử nước thấp hơn nhiều so với giữa hai phân tử nước. Vì vậy, sức căng bề mặt sẽ giảm. Khi nồng độ chất hoạt động bề mặt cao, chúng tạo thành mixen.

Ví dụ xà phòng là chất hoạt động bề mặt quan trọng, chủ yếu thu được từ chất béo gọi là glyceride với axit béo có axit cacboxylic chuỗi dài. Nếu không có chất hoạt động bề mặt, việc giặt giũ sẽ khó khăn, làm sạch đồ gia dụng trong nhà bếp bởi các vết bẩn sẽ không được làm sạch hoàn toàn do sức căng bề mặt cao.

co-che-hoat-dong-cua-chat-hdbm
Cơ chế hoạt động của chất hoạt động bề mặt

3. Phân loại các nhóm chất hoạt động bề mặt

Các chất hoạt động bề mặt được phân loại dựa trên đầu phân cực của chúng vì các đuôi kỵ nước thường giống nhau.

- Nếu đầu không có điện tích, chất hoạt động bề mặt được gọi là không ion.

- Nếu đầu mang điện tích âm hoặc dương thì tương ứng được gọi là anion hoặc cation.

- Nếu nhóm đầu chứa cả nhóm dương và âm thì chất hoạt động bề mặt lưỡng cực.

3.1. Chất hoạt động bề mặt ion

- Chất hoạt hóa dương: khi bị phân cực thì đầu phân cực mang điện dương. Những chất phổ biến như Cetyl trimêtylamôni bromide (CTAB), Polyethoxylated tallow amin (POEA), Benzethonium chloride (BZT)...

- Chất hoạt hóa âm: khi bị phân cực thì đầu phân cực mang điện âm như sulfat, sulfonat, photphat và cacboxylat... Những chất phổ biến như Natri dodecyl sulfat (SDS), Ankyl benzen sulfonat, amoni lauryl sulfat, và các muối ankyl sulfat khác...

3.2. Chất hoạt động bề mặt không ion

Có đầu phân cực không bị ion hóa. Chúng bao gồm Ankyl poly(etylen oxide), rượu cetyl, Decyl maltosit, Cocamit MEA, cocamit DEA, Copolymers của poly(etylen oxide) và poly(propylen oxide)...

phan-loai-chat-hdbm
Phân loại chất hoạt động bề mặt

3.3. Chất hoạt động bề mặt lưỡng cực

Tùy vào độ pH của dung môi mà khi bị phân cực thì đầu phân cực có thể mang điện âm hoặc mang điện dương. Những chất phổ biến như Coco ampho glycinat, Dodecyl betain, Dodecyl dimetylamin oxide, Cocamidopropyl betain...

4. Ứng dụng chất hoạt động bề mặt

Chất hoạt động bề mặt như chất nhũ hóa, chất tạo bọt và chất làm ẩm được sử dụng dựa trên các lĩnh vực sử dụng. Trong đó, chất hoạt động bề mặt anion và không ion cho đến nay là những loại chất hoạt động bề mặt được sử dụng nhiều nhất trong ngành.

Dưới đây là một số ứng dụng của chất hoạt động bề mặt

- Dùng trong các sản phẩm tẩy rửa như bột giặt, kem đánh răng, sữa tắm, mỹ phẩm và dầu gội đầu... Nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch, thấm ướt, phân tán, nhũ hóa, tạo bọt và chống tạo bọt.

- Trong các công thức hóa chất nông nghiệp như thuốc diệt cỏ (một số), thuốc trừ sâu, chất diệt khuẩn (thuốc khử trùng) và chất diệt tinh trùng…

- Làm chất làm ướt và trong công nghiệp thực phẩm.

- Trong chữa cháy và đường ống (chất làm giảm lực cản của chất lỏng). Polyme chất hoạt động bề mặt kiềm cũng được sử dụng để huy động dầu trong giếng dầu.

- Được thêm vào chất bôi trơn động cơ ô tô giúp ích rất nhiều để giữ cho các hạt không dính vào các bộ phận của động cơ.

ung-dung-cua-chat-hdbm
Ứng dụng của chất hoạt động bề mặt

Trên đây là những thông tin cơ bản về chất hoạt động bề mặt. Nếu có bất cứ thắc mắc nào bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0826 010 010 hoặc tham khảo thêm những bài viết trên vietchem.com.vn.

Bài viết liên quan

Khử muối - Giải pháp cho nguồn nước sạch an toàn

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và đồng bằng. Nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và môi trường sống. Việc khử muối là giải pháp thiết yếu để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cuộc sống. Vậy hãy cùng VietChem tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết dưới đây. Khám phá ngay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

0

Xem thêm

Hô hấp tế bào là gì? Nguồn năng lượng bí ẩn cho mọi hoạt động sống

Bạn có bao giờ thắc mắc điều gì giúp cơ thể vận động, suy nghĩ và duy trì sự sống? Câu trả lời chính là hô hấp tế bào. Vậy hô hấp tế bào là gì và vai trò quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá bí ẩn này trong bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết.

0

Xem thêm

Hiện tượng El Nino - Cách đối phó với những hậu quả khó lường

Hiện tượng El Nino đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong những năm qua. Chúng gây ra báo động đỏ về sự biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân loại. Vậy đâu là nguyên do gây nên hiện tượng cực đoan này? Có những hiểm họa nào mà chúng ta phải gánh chịu vì sự bất thường này? Giải pháp nào giúp trái đất hạn chế những ảnh hưởng của El Nino? Cùng VietChem điểm qua những thông tin mới nhất ngay tại bài viết này. Đọc ngay để chung tay “cứu rỗi” hành tinh xanh của chúng ta!

0

Xem thêm

Tìm hiểu: Chất quang dẫn là gì? Tính chất, ứng dụng

Chất quang dẫn là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những vai trò quan trọng trong viễn thông, vi tính, chúng đã dần nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy bạn có biết những giả thuyết xoay quanh loại vật liệu đặc biệt này là gì? Những ứng dụng trong đời sống của chúng bao gồm những gì? Ngay bây giờ, VietChem sẽ giúp bạn lý giải hết mọi thắc mắc này, đọc ngay!

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929