• Thời gian đăng: 11:07:27 AM 25/09/2023
  • 0 bình luận

Chlorine dioxide (ClO2) là gì? Tính chất hóa học, ứng dụng

Chlorine dioxide (ClO2) là một trong số oxit của clo đồng thời cũng là một chất oxy hóa mạnh. Với khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn với liều dùng thấp. Hóa chất này được ứng dụng trong điều trị bệnh thủy sản và các ngành công nghiệp khác.

1. Chlorine dioxide là gì

Chlorine dioxide (ClO2) là một hợp chất có công thức hóa học ClO2, là một oxit của clo. 

clo2-1

Cấu trúc của ClO2

Chlorine dioxide thường được sử dụng trong các ứng dụng xử lý nước để làm sạch nước bằng cách loại bỏ vi khuẩn, virus và các chất hữu cơ. Nó cũng có thể được sử dụng trong ngành công nghiệp làm trắng giấy và trong quá trình sản xuất thực phẩm để diệt khuẩn và khử màu. Chlorine dioxide cũng được sử dụng trong lĩnh vực y học để tiêu diệt vi khuẩn và virus trong môi trường y tế.

Nói chung, chlorine dioxide là một chất kháng khuẩn và tiệt trùng mạnh mẽ, được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau để làm sạch và diệt khuẩn. Tuy nhiên, cần phải sử dụng nó một cách cẩn thận vì nó có thể gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách.

2. Một số phản ứng hóa học đặc trưng của chlorine dioxide

  • Phản ứng với H2O tạo ra axit cloric và Hidro clorua

6ClO2 + 3H2O → 5HClO3 + HCl

  • Phản ứng với NaOH

2CLO2 + 2NAOH → NACLO2 + NACLO3 + H2O

  • Phản ứng với KOH

2ClO2 + 2KOH → KClO2 + KClO3 + H2O

3. Chlorine dioxide trong thủy sản

Rất nhiều các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng các chất CLO2 có thể điều trị các loại bệnh do virus và vi khuẩn gây ra trên tôm, cá, ếch. Đối với bệnh da đỏ, thối mang, viêm ruột, bệnh đen mang… ngoài điều trị các bệnh trên thủy sản, hóa chất này còn có những tác động riêng, có thể khử mùi hôi nước, tăng hàm lượng oxy trong nước.

Khác với các chế phẩm chlorine thông thường thì hóa chất này sẽ phản ứng hoàn toàn và không tạo ra các chất chuyển hóa như THMs (trihalomethanes). Theo thử nghiệm của Ai thì nồng độ an toàn của CLO2 đối với các loại cá chép thường, cá chép bạc là 5,99ppm; cá diếc là 7,42ppm và cá da trơn miệng lớn là 5,86ppm

Khi so sánh đặc điểm ClO2 và một số chất khử trùng cho thủy sản phổ biến hiện nay cho thất

  • ClO2 có phổ khử trùng rộng và có thể tiêu diệt vi khuẩn, sinh vật nguyên sinh, nấm hay các bào từ khác nhau
  • ClO2 có hiệu quả cao với nồng độ chỉ 0,1ppm có thể có hiệu quả và đem lại hiệu quả nhanh chóng
  • Ổn định: Hóa chất này ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như nhiệt độ, pH. ClO2 có thể duy trì hiệu quả khử trùng cao trong khoảng pH rộng từ 2-10.
  • An toàn và không để lại dư lượng có hại: ClO2 không có phản ứng với các chất hữu cơ, không tạo ra các hợp chất bậc và và các chất gây độc hại khác
clo2-2

ClO2 điều trị các bệnh trên tôm

4. Ứng dụng khác của chlorine dioxide

4.1. Ứng dụng trong tẩy trắng giấy

Các nhà máy công nghiệp ở Mỹ sử dụng chlorine dioxide để tẩy trắng giấy. Mặc dù ClO2 có giá thành cao hơn so với clo, nhưng nó được ưa chuộng để sử dụng làm chất tẩy vì không làm thay đổi tính chất của cellulose. Tương tự, trong ngành dệt, ClO2 cũng được sử dụng làm chất tẩy bởi vì nó không gây tổn hại cho sợi vải. ClO2 có thể được sử dụng để tẩy rửa các vật liệu tổng hợp hoặc chứa thành phần cellulose như cotton, acetate, rayon, polyester, acrylic và nylon. Cotton không bị ảnh hưởng sau khi trải qua quá trình tẩy trắng bằng ClO2, vì phản ứng oxy hóa chỉ xảy ra với các thành phần lignin và hemicellulose có trong sợi. ClO2 không gây hại cho màu sắc hoặc mực in, vì vậy nó thường được sử dụng để làm sạch các tài liệu cổ mà không gây hủy hoại cho sợi giấy.

clo2-1

ClO2 trong tẩy trắng giấy

4.2. Ứng dụng trong khử trùng nước

Trong số các hóa chất được sử dụng để khử trùng nước, như ozone, chlorine, chloramines và chlorine dioxide, chỉ có chlorine dioxide không gây ra các phản ứng gây hại khi được thử nghiệm trên động vật. ClO2 thường được sử dụng để cải thiện mùi và vị của nước hơn là để tiến hành việc khử trùng nước. Trong khi đó, phenol là một chất oxy hóa tác động nhanh và chlorine thường tạo ra chlorophenol không mùi. ClO2 được coi là lựa chọn tốt nhất khi được sử dụng để tạo ra nước uống sạch bằng cách oxy hóa các cặn sắt và mangan có trong nước, cũng như để loại bỏ mùi vị khi nước bị nhiễm tảo biển. ClO2 cũng có khả năng loại bỏ cyanide, sulfide, aldehyde và các hợp chất gốc sulfur (mercaptan). Khi được sử dụng để khử trùng nước, ClO2 có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của virus, cyst và protozoan tốt hơn so với Cl2.

Trên đây là toàn bộ thông tin về hóa chất chlorine dioxide mà Vietchem cung cấp cho Quý khách. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho Quý khách

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929