• Thời gian đăng: 09:04:52 AM 16/11/2023
  • 0 bình luận

Cmyk là gì? Cách thức chuyển đổi màu RGB sang CMYK nhanh chóng

Có thể bạn đã nghe đến thuật ngữ CMYK nếu bạn đã từng in bất cứ thứ gì bằng dịch vụ in thương mại. Nhưng cmyk là gì và nó có tầm quan trọng ra sao? Nghiên cứu rõ hơn về định nghĩa về cmyk thông qua bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn về thuật ngữ này.

1. Hệ màu Cmyk là gì?

CMYK là viết tắt của từ Cyan, Magenta, Yellow và Key. Trong quá trình in, đây là những màu được sử dụng. Máy in tạo nên hình ảnh bằng các chấm mực từ bốn màu này. 

Cyan ©: Màu lục lam

Magenta (M): Màu hồng đỏ (Màu đỏ tươi)

Yellow (Y): Màu vàng

Keyline/Black (K): Màu đen

Ý nghĩa của từ Key là màu đen, vì nó được coi là màu chính sử dụng nhằm xác định kết quả hình ảnh. Mực đen cung cấp bóng mờ và độ sâu, trong khi trên quang phổ các màu khác tạo ra các màu khác nhau tùy thuộc vào thông số màu cmyk và cách chúng được trộn lẫn.

Ví dụ: Khi một màu được phủ lên màu kia, lục lam kết hợp vàng tạo ra màu xanh lá cây. Khi phối bốn màu này với nhau tạo ra các điểm ảnh và những màu sắc còn lại.

1-he-mau-cmyk-la-gi

Hình 1: Hệ màu cmyk là gì?

2. Bảng màu Cmyk chuẩn

Đặc điểm nổi bật của hệ màu cmyk là gì? Cmyk có đặc tính hấp thụ ánh sáng hoặc còn gọi là hệ màu trừ. Đối với những màu không bị hấp thụ, phản xạ lại ánh sáng từ nguồn khác chiếu tới, chúng ta có thể quan sát được bằng màu mắt. Khả năng tự phát ra ánh sáng của màu cmyk là không có.

Chúng ta sẽ không dùng cách tăng thêm ánh sáng khi muốn thay đổi màu cmyk. Thay vào đó để thay đổi thành màu sắc khác nhau, bản thân màu CMYK sẽ loại bỏ đi ánh sáng đi từ ánh sáng gốc. Vì vậy, màu đen sẽ được tạo ra từ sự kết hợp của 3 màu Cyan, Magenta và Yellow (bởi, tất cả các màu đã bị loại bỏ bởi ánh sáng). Bảng màu cmyk chuẩn có đặc điểm nổi bật trái ngược hoàn toàn với màu RGB.

2-bang-mau-cmyk-chuan

Hình 2: Bảng màu CMYK chuẩn

3. Website tra mã màu Cmyk online

  • Color Cop: Phần mềm không cần dùng đến Photoshop mà vẫn nhanh chóng nhận dạng code màu trong ảnh. Color Cop cung cấp khung mã màu có thể chuyển sang mã màu khác. Bạn chỉ cần chọn Mode hoặc mã màu cần chuyển sau khi bấm vào mã màu.
  • Pixie: Phần mềm thuộc Nattyware với giao diện tối ưu sử dụng. Chỉ với 11KB, dung lượng của Pixie rất nhẹ và chỉ còn 8,9Kb nếu nén zip. Phần mềm này mang đến danh sách cmyk bảng màu nhanh chóng. 
  • Just Color Picker: Trong thiết kế webdesigner hay đồ họa, Just Color Picker hỗ trợ rất tốt. Phần mềm có khả năng nhận mã màu và xác định màu nhanh chóng. Đồng thời có thể chỉnh sửa, lưu hoặc kết hợp nhiều màu sắc.

4. Phân biệt hệ màu Cmyk với hệ màu Rgb

Để xác định hệ màu CMYK là gì và hệ màu RGB có điểm khác nhau ở đâu thì chúng ta cần dựa trên mục đích thiết kế và sử dụng thành phẩm: 

  • Hệ màu RGB sẽ giúp các file, hình ảnh được hiển thị tốt nhất với việc lấy nền tảng là các thiết bị phát quang sử dụng ánh sáng trắng. Vì vậy trong ngành thiết kế website, RGB được sử dụng phổ biến. 
  • Hệ cmyk color là gì sẽ trái ngược với RGB. Loại màu này được sử dụng phổ biến và ưu thích cho máy in. Nếu bạn thiết kế hay chỉnh sửa hình ảnh số với hệ màu RGB nhưng thành phẩm của bạn sẽ có màu sắc khác với màu trên màn hình khi thiết kế nếu dùng mực in CMYK.

Vì vậy, để lựa chọn hệ màu cmyk và rgb phù hợp, bạn cần xác định mục đích thiết kế cho đối tượng khách hàng nào. 

4-doi-rgb-sang-cmyk

Hình 3: Phân biệt hệ màu cmyk với hệ màu rgb

5. Các ưu điểm của hệ màu Cmyk

  • Tiết kiệm mực in: Bạn có thể trộn theo tỉ lệ 1:1 3 màu C+M+Y để tạo ra màu đen. Tuy nhiên sẽ gây ra hiện tượng tốn nhiều mực. Bởi vì trong in ấn, màu đen được sử dụng chủ yếu. Vì vậy, khi sử dụng hệ màu CMYK đã có thêm 1 hộp màu đen giúp bạn tiết kiệm chi phí sản xuất và mực in.
  • Dễ dàng chọn được màu in phù hợp và tăng độ chân thực hình ảnh: Bạn sẽ nhận thấy sự chênh lệch rất lớn nếu sử dụng màu RGB để thiết kế và in ấn bằng màu CMYK giữa sản phẩm trên máy tính và thực tế. Bởi vậy, tăng chân thực của màu sắc được tăng lên khi thiết kế trên hệ màu CMYK.

6. Đổi Rgb sang Cmyk như thế nào?

Bạn có thể chuyển đổi màu rgb sang cmyk trong pts (photoshop) bằng các bước dưới đây:

  • Tạo bản sao hình ảnh gốc và trong photoshop bạn mở cả bản gốc và bản sao lên. Điều này sẽ cung cấp một điểm tham chiếu cho bạn nhìn lại sau khi chuyển đổi thành công hình ảnh sang CMYK.
  • Chọn bản sao cần chuyển đổi và chọn hình ảnh, nhấn mục chế độ và trên thanh công cụ chính ở đầu màn hình, chọn màu CMYK để chuyển hình ảnh sang chế độ màu CMYK.
  • Ở dạng tham chiếu màu, bạn có thể tham khảo lại hình ảnh ban đầu vẫn ở chế độ RGB. Lúc này, nếu cần thiết bạn điều chỉnh bất kỳ màu nào trong hình ảnh mới.

7. Vai trò và ứng dụng trong ngành thiết kế in ấn

Vai trò màu cmyk là gì trong lĩnh vực thiết kế in ấn. Sử dụng hệ màu này sẽ giúp bạn tăng độ uy tín cho doanh nghiệp khi in ra giống màu so với bản in chính. Hơn nữa, hệ màu cmyk đảm bảo chất lượng in chuẩn hơn so với màu RGB. Vì thế bạn cần tìm hiểu cách đổi rgb sang cmyk trong illustrator hoặc photoshop.

Trên đây là phần chia sẻ rõ nhất về hệ màu cmyk là gì và ứng dụng của nó trong ngành in ấn. Hy vọng từ các kiến thức bên trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc thiết kế và tạo ra các thành phần bằng màu cmyk.

Bài viết liên quan

Phân tử là gì? Đặc điểm, khối lượng và liên kết phân tử

Nguyên tử, phân tử chính là đơn vị cấu tạo nên các vật chất xung quanh vũ trụ. Vậy phân tử là gì? Khối lượng của phân tử bằng bao nhiêu? Nếu bạn có chung thắc mắc này thì hãy cùng khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây cùng VietChem.

0

Xem thêm

Top 5 kim loại mềm nhất hiện nay và ứng dụng phổ biến

Kim loại là nguyên liệu quan trọng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điển hình như: Sản xuất ô tô, xe máy, linh kiện điện tử, hàng không… Mỗi kim loại sẽ có những đặc điểm khác nhau và được ứng dụng với ngành nghề phù hợp.  Trong bài viết dưới đây, VietChem sẽ giới thiệu một số kim loại mềm nhất và ứng dụng chi tiết. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929