• Thời gian đăng: 10:05:18 AM 06/11/2023
  • 0 bình luận

Cồn 90 độ nghĩa là gì? Uống cồn 90 độ có sao không?

Cồn là một loại sản phẩm được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong mọi lĩnh vực từ thực phẩm hàng ngày đến y tế. Vậy cồn 90 độ là gì? Cồn 90 độ có tác dụng gì? Cồn 90 độ dùng để làm gì? Và các thông tin liên quan khác về cồn đều có trong bài viết dưới đây, hãy cùng đọc tiếp để khám phá nhé.

1. Cồn 90 độ có nghĩa là gì?

Cồn 90 độ là một dung dịch sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế nói riêng và trong đời sống nói chung. Cồn y tế 90 độ chứa thành phần chính bao gồm Ethanol 90% và thành phần của cồn 90 độ tinh khiết. Mặc dù, cồn không phải sản phẩm nguy hại cho tính mạng con người. Nhưng Bộ y tế khuyến cáo rằng, chúng ta không nên lạm dụng quá nhiều sản phẩm này. Bởi vì, khi dùng quá mức cho phép trong thời gian dài, cồn y tế 90 độ sẽ gây ra các tác dụng phụ như kích ứng da. Bên cạnh đó, uống phải cồn 90 độ có sao không? Trong trường hợp này, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ có thể dẫn đến tử vong.

Vì vậy, uống cồn 90 độ có chết không, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất khi có nhu cầu sử dụng cồn. Hãy chú ý đến liều lượng và cách dùng nhằm đảm bảo an toàn.

1-con-90-do-co-nghia-la-gi

Hình 1: Cồn 90 độ

2. Có sát khuẩn bằng cồn 90 độ được không?

Cũng giống như cồn 70 độ, cồn 90 độ là một hợp chất hữu cơ, công thức hóa học của nó là C2H6O hay C2H5OH.

Viết tắt của Etanol là EtOH, một dạng đồng phân nhóm chức của dimetyl ete. Các ký hiệu hóa học mà các nhà khoa học thường dùng đại diện cho nhóm etyl (C2H5) là Et. Nó thuộc thể loại hợp chất hữu cơ trong dãy đồng đẳng của rượu.

Nói về công dụng của cồn 90 độ, dùng cồn 90 độ sát khuẩn được không? Tại Việt Nam sản phẩm này thường được đóng chai 60ml và đóng gói, sản xuất tại nội địa. Cồn 90 độ bao nhiêu tiền? Giá bán của một lọ cồn không hề đắt, 1 chai chỉ khoảng 30 - 40 nghìn đồng.

3. Cồn 90 độ để làm gì?

3.1. Trong lĩnh vực y tế

Đối với ngành y tế, vai trò của cồn 90 độ là cực kỳ quan trọng, có thể nói là không thể thiếu. Theo đó, cồn 90 độ sát khuẩn có tác dụng như sau:

  • Cồn 90 độ y tế dùng để sát khuẩn thiết bị y tế, dụng cụ: Trong quá trình phẫu thuật, tất cả những thiết bị y tế, dụng cụ bắt buộc phải sát trùng bằng cồn trước một cách kỹ càng. Điều này nằm tiêu diệt các loại virus bán trên dụng cụ và khử khuẩn. Từ đó, tránh bị nhiễm khuẩn, đảm bảo an toàn cho người bệnh.
  •  Cồn 90 độ công nghiệp dùng để điều chế dược liệu: Để điều chế nên thuốc ngủ, thuốc gây mê, cồn là một thành phần không thể thiếu. Hàm lượng cồn cho mỗi loại thuốc sẽ được các chuyên gia cân đối sao cho phù hợp và an toàn với người dùng.
2-tac-dung-con-90-do

Hình 2: Tác dụng cồn 90 độ

3.2. Trong đời sống

Có thể khẳng định, trong cuộc sống hàng ngày, sử dụng cồn 90 độ mang lại rất nhiều lợi ích, đó là:

  • Khử khuẩn tay: Có nên dùng cồn 90 độ để sát khuẩn, nếu tiếp xúc với môi trường bẩn, bạn cần phải khử khuẩn hoặc vệ sinh cho đôi bàn tay sạch sẽ nhưng lại không có xà phòng. Thì cồn 90 độ chai nhỏ là giải pháp hữu ích cho bạn. Công dụng của Ethanol 90 độ giống như dung dịch sát khuẩn tay khô chúng ta dùng hàng ngày, sẽ giúp tiêu diệt mầm bệnh, virus, vi khuẩn bán trên tay an toàn và nhanh chóng.
  • Sát trùng vết thương: Cồn 90 độ có rửa tay được không? Dùng cồn 90 độ của nhật của khử trùng, sát trùng vết thương cũng được ứng dụng phổ biến. Cồn không chỉ có tác dụng diệt vi khuẩn mà còn giúp vết thương nhanh lành, tránh nhiễm trùng.
  • Ứng dụng trong ngành công nghiệp: Ở một số ngành công nghiệp, cồn là thành phần quan trọng để chế tạo các chất vô cơ như Ethyl Halogenua, Ethyl Ester, … Đặc biệt, cồn cũng trở thành nguyên liệu quan trọng giúp tạo ra xăng E5 và E10. Ngoài ra, trong ngành công nghiệp dệt may, sản xuất mực in, sơn, điện tử,... còn là chất dung môi vô cùng quan trọng.
  • Chất đốt: Còn có thể dùng làm nguyên liệu nấu nướng. Nếu bạn thắc mắc cồn 90 độ có nướng được mực không, thì đáp án là có nhé. Cồn 90 độ nướng mực còn có thể đóng thành cục cồn ở dạng khô, đặt trong bếp ga mini. 
  • Làm đẹp và chăm sóc: Trong ngành sản xuất các loại mỹ phẩm thông dụng như nước hoa, lăn khử mùi, cồn là thành phần cần thiết. Ngoài ra, cồn 90 độ có tẩy được sơn móng tay hoặc tăng thời gian sử dụng mỹ phẩm.

4. Tác hại của cồn 90 độ bạn chưa biết

Các loại cồn trong y tế khi sản xuất phải có thành phần Methanol không được phép vượt quá 0,2 %, đạt 70% 90% và phải trải qua các yêu cầu kiểm duyệt khắt khe, đảm bảo người dùng sự an toàn. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường bày bán cồn 90 độ không rõ nguồn gốc, không kiểm duyệt sản phẩm và không nhãn mác. Từ đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe của người dùng.

3-su-nguy-hai-cua-con-90-do

Hình 3: Sự nguy hại của cồn 90 độ

Uống nhầm cồn 90 độ có sao không, một số loại cồn không rõ nguồn gốc chứa thành phần Methanol không đúng quy định và thường vượt mức cho phép. Vì vậy, nếu người mua không biết cách sử dụng sẽ gây hại cho chính mình. Nếu hít cồn 90 độ có sao không hoặc để thẩm Methanol trên da một cách vô tình sẽ xuất hiện các triệu chứng ngộ độc. Ví dụ như buồn nôn mắc ói, đau nhức đầu, mắt mờ, cảm giác mệt mỏi, co giật, giãn nở đồng tử mắt lớn, khó khăn hô hấp và thậm chí là tử vong.

Cồn 90 độ là một sản phẩm cần thiết cho cuộc sống của mỗi chúng ta. Nhưng khi mua cồn 90 độ ở Hà Nội hay bất cứ nơi đâu, bạn cần tìm hiểu cồn 90 độ mua ở đâu uy tín. Đồng thời không nên lạm dụng để tránh tự mình chuốc hại vào thân.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu quy trình thực hiện phương pháp thủy luyện và ứng dụng chính

Phương pháp thủy luyện được biết đến trong việc điều chế một số kim loại như Ag, Au, Cu… Quy trình thực hiện thường tuân theo những nguyên tắc nhất định để có thể đạt được kết quả tối ưu. Nếu bạn muốn tìm hiểu về thủy luyện thì hãy cùng VietChem theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Lý Thị Dung

Lý Thị Dung

Hóa Chất Công Nghiệp

0862 157 988

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Lý Dung : 0862 157 988 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929