• Thời gian đăng: 17:27:11 PM 02/05/2024
  • 0 bình luận

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

1. Tìm hiểu về công nghệ Nano

Khái niệm công nghệ Nano cho biết sự tiến bộ trong ngành công nghiệp hiện đại. Đây là lĩnh vực chuyên về phát triển khoa học vật liệu, mang đến nhiều bước tiến vượt bậc trong kỷ nguyên mới. 

cong-nghe-nano-1

Công nghệ Nano mang đến nhiều sự tiến bộ trong ngành công nghiệp hiện đại

Mục đích chính của công nghệ này là phục vụ công nghiệp. Thông qua nguyên tử hoặc phân tử Nano, các thiết bị điện tử, công nghiệp hiện đại đã được cải tiến, đáp ứng phần nào nhu cầu của con người.

2. Đặc điểm của công nghệ Nano

Khi nhắc đến công nghệ Nano, khó có thể áp dụng nguyên tắc hóa học thông thường nào kích thước siêu nhỏ của Nano. Ví dụ: đường kính sợi tóc của con người khoảng 80.000 nanomet, 1 nano bằng 10 lần đường kính của nguyên tử hidro….

Bên cạnh đó, tính chất của Nano có nhiều ưu thế vượt trội. Ví dụ: Ống nano Cacbon nhẹ hơn thép 6 lần nhưng độ cứng gấp 100 lần. 

cong-nghe-nano-2

Tìm hiểu đặc điểm của công nghệ Nano

Công nghệ Nano mới được phát triển chưa lâu nhưng đã có nhiều vật liệu được làm từ công nghệ này. Con người biết tận dụng tính năng tuyệt vời của chúng như: Trọng lượng nhẹ, cường độ cao, phản ứng hóa học… để tạo ra những sản phẩm có giá trị về kinh tế và độ bền.

3. Ứng dụng của công nghệ Nano với cuộc sống

Từ những đặc tính nổi bật kể trên, công nghệ Nano được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực sau:

3.1. Ứng dụng Nano trong lĩnh vực may mặc

Từ khi xuất hiện công nghệ Nano, ngành may mặc đã có bước tiến mới đáng chú ý. Những sản phẩm, trang phục được ứng dụng công nghệ này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, giúp hạn chế mùi hôi khó chịu khi sử dụng. Nhất là đối với quần lót hoặc các loại quần áo thể thao.

3.2. Công nghệ Nano trong cơ khí – điện tử

Công nghệ Nano trong điện tử, cơ khí ra đời giúp ích rất nhiều lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử. Bao gồm:

  • Sản xuất thế hệ máy tính Nano.
  • Sản xuất thiết bị ghi thông tin nhỏ gọn.
  • Sản xuất các loại vật liệu Nano siêu nhẹ và siêu bền bỉ theo thời gian.
  • Sản xuất máy tính xách tay.
  • Sản xuất màn hình, linh kiện điện thoại di động…
cong-nghe-nano-3

Công nghệ Nano được ứng dụng trong lĩnh vực cơ khí – điện tử

3.3. Ứng dụng sản xuất thực phẩm

Trong ngành thực phẩm, công nghệ Nano được dùng để sản xuất các loại nước uống, thức ăn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và hương vị như mong muốn. Ngoài ra, các vật liệu ứng dụng công nghệ này có khả năng diệt khuẩn để bảo quản thực phẩm được tươi lâu hơn.

3.4. Ứng dụng của công nghệ Nano với môi trường

Nếu như trước kia, quá trình sản xuất vật liệu cần đến hóa chất, nguyên liệu độc hại thì với công nghệ Nano mọi thứ đã khác. Công nghệ hiện đại này giúp cho quy trình sản xuất được rút ngắn. Đồng thời, nhiên liệu cũng được tiết kiệm và đảm bảo thân thiện với môi trường.

Ví dụ: Công nghệ Nano làm sạch nước dùng để sản xuất máy lọc nước.

3.5. Ứng dụng của Nano trong lĩnh vực xây dựng

Công nghệ Nano đã tạo nên cuộc sống hiện đại, tiện nghi cho con người. Những ngôi nhà được xây dựng bằng Nano với nhiều tính năng vượt trội có thể tự bảo dưỡng, sửa chữa với chi phí bảo trì thấp. Ngoài ra, không gian sống còn đảm bảo có môi trường ổn định, giúp bảo vệ sức khỏe cho những ai sinh sống bên trong.

3.6. Ứng dụng của công nghệ Nano với lĩnh vực năng lượng

Công nghệ Nano góp phần không nhỏ vào việc chế tạo pin chạy từ năng lượng mặt trời. Với khả năng dự trữ nâng cao, chúng còn tạo nên tính hiệu quả cho siêu tụ điện và pin trong quá trình sử dụng.

3.7. Ứng dụng trong y dược

Công nghệ Nano trong lĩnh vực y sinh học thực sự cần thiết cho người bệnh. Thông qua vật liệu Nano với những hạt siêu nhỏ, con người đã nghiên cứu, chế tạo ra các loại robot có thể giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Đồng thời, công nghệ trong điều trị ung thư bằng cách dẫn truyền thuốc đến tế bào đích đang được nghiên cứu. 

cong-nghe-nano-4

Công nghệ Nano có ứng dụng trong lĩnh vực y sinh học

4. Công nghệ Nano có gây hại không?

Công nghệ Nano mang đến nhiều lợi ích to lớn đối với đời sống con người. Tuy nhiên, giống như con dao hai lưỡi chúng vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Theo một số chuyên gia, phân tử Nano với kích thước siêu nhỏ có thể gây nên phản ứng hóa học và làm ảnh hưởng xấu đến mô, cơ quan của cơ thể. 

Vì thế, cần kiểm soát chặt chẽ lượng phân tử Nano trong quá trình nghiên cứu, sản xuất và dùng đồ bảo hộ cẩn thận. Nếu không chúng có thể gây kích ứng, tê liệt hệ miễn dịch và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Việc phát minh ra công nghệ Nano vô cùng quan trọng trong mọi mặt của cuộc sống. VietChem cho rằng, trong tương lai công nghệ này vẫn được nghiên cứu để tận dụng những lợi ích mà chúng mang lại.

Bài viết liên quan

Khử muối - Giải pháp cho nguồn nước sạch an toàn

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và đồng bằng. Nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và môi trường sống. Việc khử muối là giải pháp thiết yếu để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cuộc sống. Vậy hãy cùng VietChem tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết dưới đây. Khám phá ngay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

0

Xem thêm

Hô hấp tế bào là gì? Nguồn năng lượng bí ẩn cho mọi hoạt động sống

Bạn có bao giờ thắc mắc điều gì giúp cơ thể vận động, suy nghĩ và duy trì sự sống? Câu trả lời chính là hô hấp tế bào. Vậy hô hấp tế bào là gì và vai trò quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá bí ẩn này trong bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết.

0

Xem thêm

Hiện tượng El Nino - Cách đối phó với những hậu quả khó lường

Hiện tượng El Nino đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong những năm qua. Chúng gây ra báo động đỏ về sự biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân loại. Vậy đâu là nguyên do gây nên hiện tượng cực đoan này? Có những hiểm họa nào mà chúng ta phải gánh chịu vì sự bất thường này? Giải pháp nào giúp trái đất hạn chế những ảnh hưởng của El Nino? Cùng VietChem điểm qua những thông tin mới nhất ngay tại bài viết này. Đọc ngay để chung tay “cứu rỗi” hành tinh xanh của chúng ta!

0

Xem thêm

Tìm hiểu: Chất quang dẫn là gì? Tính chất, ứng dụng

Chất quang dẫn là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những vai trò quan trọng trong viễn thông, vi tính, chúng đã dần nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy bạn có biết những giả thuyết xoay quanh loại vật liệu đặc biệt này là gì? Những ứng dụng trong đời sống của chúng bao gồm những gì? Ngay bây giờ, VietChem sẽ giúp bạn lý giải hết mọi thắc mắc này, đọc ngay!

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Vũ Thảo : 0981 370 380 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929