• Thời gian đăng: 10:34:05 AM 01/07/2023
  • 0 bình luận

Đồ bảo hộ lao động là gì? Phân loại các đồ bảo hộ hiện nay

Trong quá trình làm việc không thể nào tránh được những phát sinh bất ngờ, rủi ro nghề nghiệp xảy ra gây nguy hiểm cho người lao động. Vì vậy sử dụng đồ bảo hộ lao động trong khi làm việc là việc làm không thể thiếu. Có rất nhiều loại trang phục, thiết bị bảo hộ lao động khác nhau giúp người lao động hạn chế tổn thương chẳng may xảy ra. Vậy lợi ích khi sử dụng đồ bảo hộ lao động là gì? Có những loại đồ bảo hộ lao động nào hiện nay. Cùng VIETCHEM tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Đồ bảo hộ lao động là gì?

Đồ bảo hộ lao động là những đồ dùng, trang thiết bị được trang bị cho người lao động nhằm mục đích bảo vệ an toàn sức khỏe cho người lao động khỏi những tác nhân nguy hiểm khi làm việc như môi trường làm việc có điều kiện khắc nghiệt, hóa chất độc hại, vi khuẩn, virus gây bệnh truyền nhiễm, các vật sắc nhọn, điện từ, tia tử ngoại… Bên cạnh đó đồ bảo hộ cũng đảm bảo tính vệ sinh cho những sản phẩm có yêu cầu đặc biệt mà người lao động làm ra. 

do-bao-ho

Đồ bảo hộ lao động

Có rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực cần sử dụng đồ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc. Mỗi một ngành nghề có những đặc thù riêng nên những yêu cầu về trang thiết bị bảo hộ cũng khác nhau. Có những ngành nghề chỉ sử dụng từng thiết bị bảo hộ riêng lẻ, trong khi đó cũng có những ngành nghề cần kết hợp nhiều đồ bảo hộ với nhau để có giải pháp bảo vệ hoàn thiện nhất cho nhân viên.

2. Mục đích của việc sử dụng đồ bảo hộ lao động

Việc sử dụng đồ bảo hộ lao động có rất nhiều ý nghĩa:

- Mục đích đầu tiên của đồ bảo hộ lao động là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động để tránh các tác nhân nguy hiểm, tai nạn nghề nghiệp gây hại cho sức khỏe cũng như các thiệt hại không mong muốn trong quá trình làm việc.

- Giúp công việc được diễn ra thuận lợi, trơn tru; tăng hiệu suất chi công việc..

- Bảo đảm vệ sinh cho môi trường làm việc và môi trường xung quanh. 

3. Đồ bảo hộ lao động gồm những loại nào?

Trang thiết bị bảo hộ lao động hiện nay gồm nhiều loại, mỗi loại có những tính chất, chức năng riêng biệt. Một số đồ bảo hộ phổ biến hiện nay gồm có: 

3.1 Giày bảo hộ lao động

Giày bảo hộ lao động là thiết bị cần thiết giúp bảo vệ đôi chân cho người lao động. Đây là vật dụng chuyên dụng cho những ngành nghề làm việc trong môi trường nguy hiểm như xây dựng, xưởng cơ khí, nhà máy hóa chất… Có nhiều chất liệu được chọn để làm giày bảo hộ như da, cao su… Một số giày bảo hộ còn sở hữu tính năng đặc biệt như chống cháy, chống tĩnh điện, giảm phát sinh tia lửa điện, thiết kế phù hợp địa hình… Không chỉ đảm bảo được những tiêu chuẩn cần thiết để bảo bảo vệ sự an toàn cho đôi chân mà các mẫu giày bảo hộ hiện nay còn được cải tiến với mẫu mã đa dạng, theo xu hướng hiện đại giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

giay-bao-ho

Giày bảo hộ lao động 

3.2 Mũ bảo hộ lao động

Mũ bảo hộ lao động có tác dụng bảo vệ phần đầu cho người lao động trong khi làm việc hay thi công xây dựng, hạn chế những tác động xấu gây nguy hiểm cho não bộ. Bên cạnh đó sử dụng mũ bảo hộ lao động còn giúp che nắng, che mưa, tạo tác phong chuyên nghiệp cho công nhân khi làm việc. 

Chất liệu để chế tạo mũ bảo hộ lao động cần phải được chọn lựa kỹ càng, vừa phải có khả năng chịu lực tốt, độ bền cao nhưng vẫn phải nhẹ, đem lại cảm giác thoải mái cho người đội. 

mu-bao-ho

Mũ bảo hộ lao động

3.3 Quần áo bảo hộ lao động

Quần áo bảo hộ lao động là trang phục giúp bảo vệ sự toàn vẹn thân thể người lao động, ngăn chặn bụi bẩn hay tránh sự xâm nhập qua da của các tác nhân gây hại vào cơ thể. Chất liệu để sản xuất ra bộ quần áo bảo hộ lao động cũng được chọn lựa kỹ càng để vừa đảm bảo sự thoải mái khi mặc nhưng cũng phải đảm bảo được khả năng chống chịu tốt trước các tác nhân xâm nhập như chất lỏng, hơi, hóa chất nguy hiểm… Quần áo bảo hộ cũng được sản xuất với nhiều màu sắc, kiểu dáng khác nhau, đặc trưng cho từng doanh nghiệp để lại dấu ấn riêng. 

3.4 Kính bảo hộ lao động

Kính bảo hộ lao động là vật dụng không thể thiếu để bảo vệ đôi mắt của người lao động trong những ngành nghề có các tác nhân gây hại cho mắt như bụi bẩn, tia lửa, hóa chất, ánh sáng có cường độ mạnh… Kính bảo hộ được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực y tế, hàn xì, sản xuất hóa chất, khai thác khoáng sản, trong phòng thí nghiệm… 

3.5 Găng tay bảo hộ lao động

Sử dụng găng tay bảo hộ lao động là phương pháp hiệu quả giúp bảo vệ đôi tay trong quá trình làm việc. Găng tay bảo hộ giúp bảo vệ đôi tay trước bụi bẩn, các vật dụng sắc nhọn, hóa chất… hay bất kỳ tác nhân gây hại nào làm tổn thương đến đôi tay. Găng tay bảo hộ không chỉ bảo vệ cho đôi tay của chúng ta mà còn tăng năng suất lao động.

gang-tay-bao-ho

Găng tay bảo hộ lao động

3.6 Khẩu trang bảo hộ lao động

Khẩu trang là 1 vật dụng cần thiết không chỉ tròn làm việc mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Khẩu trang bảo hộ có thể làm được làm từ chất liệu vải thông thường hoặc kết hợp thêm nhiều vật liệu khác như than hoạt tính để tăng chức năng thải độc. Khẩu trang giúp ngăn ngừa bụi mịn, hơi hóa chất, các vi khuẩn, virus hay các chất độc hại khác xâm nhập vào đường hô hấp  gây kích ứng đường thở, tổn thương niêm mạc, gây viêm phổi, ung thư phổi…

Qua bài viết trên mọi người đã hiểu hơn về đồ bảo hộ lao động là gì? Vai trò quan trọng của chúng? Một số loại thiết bị bảo hộ phổ biến hiện nay. Việc lựa chọn, sử dụng trang thiết bị lao động cần phù hợp để phát huy tốt công dụng bảo vệ sức khỏe cho con người khi làm việc. 

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929