• Thời gian đăng: 10:17:59 AM 01/11/2023
  • 0 bình luận

Etyl Clorua là gì? Ứng dụng trong công nghiệp và đời sống

Etyl Clorua là chất hóa học có thể phản ứng với nhiều chất khác nhau để tạo nên sản phẩm hữu ích cho con người. Vậy Etyl Clorua là gì? Ứng dụng như thế nào trong công nghiệp và đời sống.

Những thông tin VietChem chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về Etyl Clorua cũng như ứng dụng trong công nghiệp và đời sống.

1. Etyl Clorua là gì?

Etyl Clorua là một loại hợp chất có công thức phân tử là C2H5Cl. Gồm 1 nguyên tử Etyl và 1 nguyên tử Clo, có khả năng tác dụng với nhiều chất khác. Được gọi bằng nhiều tên khác nhau như: Chloroethane, Cloroetan, Cloetan... Đây là một chất lỏng, có mùi hắc nhẹ, không màu.

Hiện nay, Chloroethane được ứng dụng nhiều trong ngành sản xuất dược phẩm và các chất trung gian bởi tính ổn định. Ngoài ra, chất hóa học này dễ sử dụng nên ngày càng được lựa chọn phổ biến trong lĩnh vực công nghiệp.

etyl-clorua-1

Hình 1: Etyl Clorua là hợp chất có công thức phân tử là C2H5Cl

2. Etyl Clorua tác dụng với chất nào?

Etyl Clorua có thể tạo ra nhiều phản ứng hóa học khác nhau. Nhất là khi cho tác dụng ở nhiệt độ cao. 

Ví dụ: Etyl Clorua ra Etilen khi tác dụng với kim loại kiềm Natri. Ngoài ra, chất này tạo thành Ether hoặc Este khi được kết hợp với các chất hữu cơ Phenol hay Ancol... Tùy từng điều kiện nhất định mà phản ứng xảy ra hoàn toàn hay một phần.

3. Cách điều chế Etyl Clorua

Các phản ứng Etyl Clorua ra Butan hay Etyl Clorua ra Etanol tạo nên nhiều tiện ích cho ngành công nghiệp. Vậy cách điều chế ra Etyl Clorua như thế nào thì hãy cùng tìm hiểu dưới đây.

Bước 1: Từ Axetilen tạo ra Etylen

Axetilen có công thức phân tử là C2H2, thông qua phản ứng tráng gương chuyển hóa thành Etylen (C2H4). Để phản ứng xảy ra cần có các chất xúc tác như: Muối bạc hà và chất phụ gia.

Bước 2: Từ Etylen điều chế ra Etyl Clorua

Etylen được đưa qua dung môi Sắt (III) Clorua (FeCl3) hay Nhôm Clorua (AlCl3) cùng chất xúc tác là Aluminum Clorua. Kết thúc phản ứng thu được Etyl Clorua theo công thức:

C2H4 + HCl → C2H5Cl

Nhiệt độ lý tưởng nhất trong khoảng 50 – 600C và áp suất khoảng 1 – 2 atm để quá trình tạo ra C2H5Cl thành công. Ngoài ra, tăng tốc phản ứng bằng kích thích ánh sáng hay nhiệt cũng được áp dụng khá phổ biến trong trường hợp này.

etyl-clorua-2

Hình 2: Cách điều chế Etyl Clorua

4. Ứng dụng của Etyl Clorua

Etyl Clorua được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống và công nghiệp. Bao gồm:

4.1. Dung môi

C2H5Cl có thể phản ứng với nhiều chất và hòa tan tốt nên được dùng làm dung môi trong các quá trình hóa học. Điển hình như dung môi trong việc tạo ra: Chất tẩy rửa, các loại sơn, chất tẩy nhựa, mực in... 

Cloetan còn được sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp cao su, nhựa hay dệt.

etyl-clorua-3

Hình 3: C2H5Cl được sử dụng làm dung môi cho nhiều phản ứng hóa học

4.2. Chất giảm đau sau chấn thương

Etyl Clorua mang đến hiệu quả trong việc giảm đau tạm thời. Do có nhiệt độ sôi 12 độ C nên khi xịt lên da ở 37 độ C, Cloroetan sẽ sôi và bốc hơi mạnh khiến da bị tê cứng không còn cảm giác đau.

Nếu hít phải khí này trong khoảng thời gian dài sẽ làm cho hệ thần kinh, phổi, gan của con người gặp nguy hiểm. Nên khi sử dụng Etyl Clorua hàng ngày cần phải tuân thủ các hướng dẫn an toàn. Đồng thời, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp bảo hộ để C2H5Cl phát huy tối đa hiệu quả sử dụng.

4.3. Chất nền cho các sản phẩm hóa học

  • Etyl Clorua được dùng nhiều trong quy trình sản xuất các chất hóa học. Ví dụ: Các chất phụ gia, Amin, Ceton,... 
  • Cloetan còn là nguyên liệu chính không thể thiếu để sản xuất thuốc nhuộm, các chất khử trùng và dùng nhiều trong sản xuất cao su, nhựa, vải sợi tổng hợp.
etyl-clorua-4

Hình 4: C2H5Cl là nguyên liệu chính của thuốc nhuộm

5. Lưu ý khi sử dụng Etyl Clorua

Một số quy định và lưu ý khi sử dụng Etyl Clorua nên nắm rõ để áp dụng có hiệu quả, tránh những sự cố không may xảy ra:

  • Trong các hoạt động sản xuất hay ngành công nghiệp, việc sử dụng Etyl Clorua cần đảm bảo quy định về môi trường. Bao gồm quy định về lưu trữ, xử lý và vận chuyển để tránh gây ô nhiễm môi trường cũng như ảnh hưởng đến con người.
  • Tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành về việc sử dụng Cloetan. Tùy từng khu vực, quốc gia mà sẽ có những quy định riêng cần nắm rõ.
  • Trong lĩnh vực công nghiệp và sản xuất, Etyl Clorua được sử dụng với mục đích chính là chất xúc tiến cho phản ứng hóa học, chất tẩy rửa. Một số trường hợp, chất này còn được dùng làm chất phụ gia để sản xuất nhựa cao su.
  • Với lĩnh vực công nghệ sinh học, Cloetan được dùng để tẩy rửa hay tách chiết các hợp chất hữu cơ.
  • Đây là hợp chất có thể gây nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng con người nếu tiếp xúc trực tiếp. Vì thế, những người làm việc trong môi trường có Etyl Clorua cần được trang bị bảo hộ đầy đủ, đeo mặt nạ cẩn thận để đảm bảo an toàn.

Bài viết trên đã phân tích chi tiết về Etyl Clorua là gì và những ứng dụng trong công nghiệp, cuộc sống. Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về chất này hay các loại hóa chất, vật tư công nghiệp, hãy liên hệ với VietChem theo số Hotline: 0826 010 010 để được tư vấn cụ thể.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929