• Thời gian đăng: 16:39:47 PM 13/06/2023
  • 0 bình luận

Găng tay bảo hộ là gì? Các loại phổ biến hiện nay

Găng tay bảo hộ là vật dụng quan trọng giúp bảo vệ đôi tay người lao động trong quá trình làm việc. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại găng tay bảo hộ khác nhau phù hợp với từng loại ngành nghề. Hãy cùng VIETCHEM chúng tôi tìm hiểu về găng tay bảo hộ qua bài viết dưới đây nhé.

1. Găng tay bảo hộ là gì?

Găng tay bảo hộ là vật dụng cần thiết để bảo vệ đôi tay của người lao động trong quá trình làm việc, tránh các tác nhân gây nguy hiểm như hóa chất, nhiệt độ cao, vết cắt, các chấn thương… 

gang-tay-bao-ho-la-gi

Găng tay bảo hộ là gì?

Mỗi lĩnh vực khác nhau thì môi trường làm việc, tính chất công việc khác nhau nên mỗi loại găng tay đều được thiết kế, chọn chất liệu phù hợp với công việc để bảo vệ đôi tay hiệu quả nhất trước các tác nhân gây hại bên ngoài như:

  • Hóa chất độc hại, hóa chất có tính ăn mòn…
  • Chấn thương lao động; vết cắt, trầy xước từ vật sắc nhọn.
  • Nước, khí hậu nóng, lạnh…
  • Điện, nhiệt…

Không chỉ có tác dụng bảo vệ đôi tay, găng tay bảo vệ còn được sử dụng nhằm đảm bảo tính vệ sinh trong các ngành chế biến thực phẩm, trong ngành y tế, ngành điện tử…

2. Các loại găng tay bảo hộ phổ biến hiện nay

Hiện nay, găng tay bảo hộ sản xuất với nhiều chất liệu khác nhau để phù hợp với tính chất của từng công việc khác nhau. Chính vì vậy cần lựa chọn loại găng tay phù hợp với nhu cầu sử dụng. Các loại găng tay bảo hộ phổ biến trên thị trường hiện nay gồm có: 

2.1 Găng tay vải bảo hộ

Đây là loại găng tay có cấu tạo đơn giản nhất, chúng thường được làm chủ yếu từ vải sợi dệt cotton thông thường. Găng tay bảo hộ bằng vải giúp bảo vệ đôi tay khi làm các công việc có mức độ nguy hiểm thấp như làm vườn, bưng bê hàng hóa, bê gạch, trộn vữa trong xây dựng… Để tăng độ ma sát, độ bám cho găng tay thì thường trong lòng bàn tay và ngón tay được phủ thêm lớp cao su. 

gang-tay-vai

Găng tay vải bảo hộ 

2.2 Găng tay bảo hộ chống hóa chất

Găng tay bảo hộ chống hóa chất được thiết kế để bảo vệ đôi tay trước các hóa chất độc hại như axit, bazo, các chất có tính ăn mòn, oxy hóa cao. Chúng thường được làm bằng các chất liệu như cao su, nitrile, latex, vinyl, PVC… Dựa vào độ dày găng tay mà chia thành 2 loại là găng tay dùng 1 lần hoặc dùng nhiều lần. Găng tay bảo hộ chống hóa chất là vật dụng cần thiết trong các ngành cô

2.3 Găng tay bảo hộ trong y tế

Găng tay y tế được sản xuất từ nguyên liệu cao su tự nhiên hoặc tổng hợp. 2 loại găng tay y tế phổ biến nhất là găng tay nitrile và găng tay latex. Chúng có vai trò đảm bảo an toàn vệ sinh, bảo vệ tránh tiếp xúc với các nguồn có nguy cơ lây nhiễm. Găng tay y tế được sử dụng trong các ngành nghề liên quan đến sức khỏe như thẩm mỹ, phẫu thuật, xăm mình…ng nghiệp tổng hợp hóa chất, sản xuất đồ gia dụng, phòng thí nghiệm nghiên cứu…

gang-tay-y-te

Găng tay y tế

2.4 Găng tay bảo hộ chịu nhiệt

Găng tay bảo hộ chịu nhiệt được sử dụng trong các môi trường làm việc mà tiếp xúc với nhiệt độ cao như trong nấu ăn; trong luyện gang, thép; sản xuất xi măng; hàn xì… hoặc ứng dụng trong các lĩnh vực chịu nhiệt, bức xạ nhiệt. Loại găng tay này giúp bảo vệ đôi tay của chúng ta không bị tổn thương khi làm việc với các vật liệu nóng. Chúng thường được làm từ nhiều lớp vải da, vải tráng nhôm, amiang… 

2.5 Găng tay bảo hộ chống rung, va đập

Găng tay chống rung, va đập được sử dụng để bảo vệ đôi tay người lao động khi sử dụng các vật dụng có độ rung lớn như máy khoan, máy đục, búa… Chất liệu của loại găng tay này thường là da, polyester, polymer, spandex, vải bông… Trong lòng của găng ta được phủ lớp đệm giảm rung bằng da, ge hoặc lót thêm cao su xốp. 

2.6 Găng tay bảo hộ chống cắt

Găng tay bảo hộ chống cắt (Cut Resistant Gloves) là loại găng tay bảo hộ lao động được thiết kế nhằm bảo vệ tay người lao động trong quá trình làm việc với vật sắc nhọn như dao, kéo, lưỡi lam, kim loại, thủy tinh, sắt, thép… Găng tay chống cắt chủ yếu được sử dụng trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, các công việc có nguy cơ bị cắt, đâm, xiên như xẻ gỗ, khoan đục…

gang-tay-chong-cat

Găng tay bảo hộ chống cắt

Loại găng tay này được làm bằng chất liệu:

  • Sợi dệt từ các vòng kim loại kết nối với nhau và có thể có thêm vải hoặc da để tăng cảm giác thoải mái khi đeo.
  • Hoặc các loại vải tổng hợp có tính chất chống mài mòn, chống đâm, xe rách như sợi HPPE, kevlar, shaflex, spandex…

2.7 Găng tay bảo hộ cách điện

Loại găng tay này được thiết kế riêng đặc thù cho ngành điện. Không chỉ có khả năng cách điện mà loại găng tay này còn kháng lại được acid, kiềm nhẹ, chống lại được ozone (chất liệu cao su tự nhiên), có độ bền vật lý cao… Chất liệu chủ yếu để sản xuất loại găng tay này là cao su, có thể là cao su tự nhiên hoặc các dòng cao su tổng hợp.

Khả năng cách điện của loại găng tay này phụ thuộc vào độ dày của găng tay. Hiện nay có 6 cấp độ cách điện là 00, 0, 1, 2, 3, 4 tương ứng với hiệu điện thế tối đa lần lượt là 500V, 1000V, 7500V, 17kV, 26,5kV và 36kV. 

2.8 Găng tay chống hồ quang điện

Găng tay chống hồ quang điện được cấu tạo từ nhiều lớp vải mềm với nhau giúp tăng khả năng chống hồ quang điện, chịu nhiệt cao, chống cháy… Bên cạnh đó để tăng thêm độ bền cho găng tay người ta còn bổ sung thêm lớp vải nomex để chúng không bị rách khi tiếp xúc với hồ quang điện. 

Có thể thấy găng tay bảo hộ đóng vai trò quan trọng, giúp bảo vệ đôi tay tránh tổn thương trong quá trình làm việc. Vì vậy để việc sử dụng găng tay bảo vệ đem lại hiệu quả tốt nhất cần chọn lựa loại găng tay có tính chất phù hợp. 

Bài viết liên quan

Khử muối - Giải pháp cho nguồn nước sạch an toàn

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và đồng bằng. Nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và môi trường sống. Việc khử muối là giải pháp thiết yếu để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cuộc sống. Vậy hãy cùng VietChem tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết dưới đây. Khám phá ngay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

0

Xem thêm

Hô hấp tế bào là gì? Nguồn năng lượng bí ẩn cho mọi hoạt động sống

Bạn có bao giờ thắc mắc điều gì giúp cơ thể vận động, suy nghĩ và duy trì sự sống? Câu trả lời chính là hô hấp tế bào. Vậy hô hấp tế bào là gì và vai trò quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá bí ẩn này trong bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết.

0

Xem thêm

Hiện tượng El Nino - Cách đối phó với những hậu quả khó lường

Hiện tượng El Nino đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong những năm qua. Chúng gây ra báo động đỏ về sự biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân loại. Vậy đâu là nguyên do gây nên hiện tượng cực đoan này? Có những hiểm họa nào mà chúng ta phải gánh chịu vì sự bất thường này? Giải pháp nào giúp trái đất hạn chế những ảnh hưởng của El Nino? Cùng VietChem điểm qua những thông tin mới nhất ngay tại bài viết này. Đọc ngay để chung tay “cứu rỗi” hành tinh xanh của chúng ta!

0

Xem thêm

Tìm hiểu: Chất quang dẫn là gì? Tính chất, ứng dụng

Chất quang dẫn là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những vai trò quan trọng trong viễn thông, vi tính, chúng đã dần nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy bạn có biết những giả thuyết xoay quanh loại vật liệu đặc biệt này là gì? Những ứng dụng trong đời sống của chúng bao gồm những gì? Ngay bây giờ, VietChem sẽ giúp bạn lý giải hết mọi thắc mắc này, đọc ngay!

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Lý Thị Dung

Lý Thị Dung

Hóa Chất Công Nghiệp

0862 157 988

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Lý Dung : 0862 157 988 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929