• Thời gian đăng: 17:24:28 PM 20/12/2021
  • 0 bình luận

Giá thể MBBR: đặc điểm, nguyên lý và ứng dụng nổi bật

Giá thể MBBR đóng vai trò quan trọng trong ứng dụng công nghệ xử lý nước thải MBBR, được xem là chìa khóa quan trọng trong hệ thống nay. Chúng giúp quá trình xử lý nước hiệu quả hơn nhờ vào việc cung cấp tối đa diện tích bề mặt cùng sự luân chuyển trong bể lọc.

1. Giá thể MBBR là gì?

Giá thể MBBR hay đệm vi sinh MBBR, hạt lọc động MBBR là loại giá thể được sử dụng trong hệ thống xử lý nước thải, kết hợp giữa quá trình xử lý sinh học thiếu khí hoặc hiếu khí truyền thống với giá thể linh động dính bám nhằm có thể tối ưu hóa hiệu suất xử lý các thành phần ô nhiễm, đặc biệt xử lý tốt phốt pho và nitơ có trong nước thải.

Có thể hiểu đơn giản đây chính là loại đệm bằng nhựa cho vi sinh bám vào để sinh trưởng và phát triển, ứng dụng trong quá trình xử lý nước thải.

Giá thể MBBR là gì?

Giá thể MBBR là gì?

2. Đặc điểm của giá thể MBBR

  • Đệm vi sinh MBBR có hình dạng tròn, ở phía trong có cấu tạo giống như tổ ong, bề mặt với nhiều nếp nhăn gấp làm tăng diện tích của bề mặt tiếp xúc.
  • Giá thể sinh học MBBR được làm từ chất liệu nhựa HDPE với tỷ trọng nhẹ. Khi đổ vào bể, các hạt giá thể sẽ chuyển động không ngừng trong bể sinh học nhờ vào quá trình khuấy trộn của máy hướng dòng hoặc hệ thống phân phối khí đặt ở dưới đáy bể.
  • Sản phẩm được thiết kế sáng tạo cho phép có thể di chuyển tự do khắp bể phản ứng sinh học và cung cấp tỷ lệ phần trăm cao về diện tích bề mặt bảo vệ cho các vi sinh vật trú ẩn. Đổi lại, điều này sẽ cho phép gia tăng nồng độ sinh khối tổng thể, giúp tiết kiệm được thể tích bể lọc cần thiết cho xử lý nước thải. Theo đó, nước thải sẽ di chuyển một cách tự do thông qua các khe hở lớn của các giá thể vi sinh MBBR giúp duy trì một màng sinh học an toàn, đáp ứng nhu cầu xử lý cần thiết.
Giá thể MBBR có cấu tạo giống tổ ong với bề mặt có nhiều nếp nhăn

Giá thể MBBR có cấu tạo giống tổ ong với bề mặt có nhiều nếp nhăn

3. Giá thể MBBR có nguyên lý hoạt động như thế nào?

Sau khi giá thể vi sinh MBBR được thả vào bể từ 15 – 20 ngày, trên bề mặt sẽ xuất hiện lớp màng tập hợp những quần thể vi sinh vật hay còn được gọi là màng sinh học. Các chất bẩn cùng oxi khuếch tán trong nước sẽ được màng sinh học này hấp thụ để làm thức ăn, các sản phẩm sau khi đã được vi sinh phân hủy sẽ được trả lại môi trường nước và nước sẽ được lọc sạch.

Sau khi hấp thụ chất bẩn, lớp màng ngày càng giàu lên, oxi tiếp xúc nhiều ở lớp ngoài cùng và tiếp xúc ít hơn ở lớp giữa, hầu như không vào được lớp ở trong cùng. Sự giảm oxi qua các lớp tạo nên các môi trường hiếu khí, thiếu khí và kỵ khí trên màng sinh học. Chủng vi sinh phong phú giúp tăng khả năng phân hủy sinh học những chất bẩn trong nước.

Sau khi dày lên ở mức độ nhất định, lớp màng này sẽ bong ra thành bùn dưới tác dụng của dòng nước, sau đó trả lại về môi trường nước, chỉ còn một lớp mỏng trên giá thể và sẽ tiếp tục chu kỳ hấp thụ thức ăn, từ đó nước thải được lọc sạch chất bẩn.

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của giá thể MBBR

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của giá thể MBBR

4. Quá trình hoạt động của giá thể MBBR ra sao?

Quá trình hoạt động của giá thể MBBR diễn ra như sau: 

  • Kết dính ban đầu: là quá trình vi sinh vật bám dính vào bề mặt giá thể tạo thành lớp màng
  • Phát triển: sinh vật sẽ phát triển trên màng và bắt đầu quá trình phân hủy sinh học
  • Trưởng thành: vi sinh phát triển đồng thời lớp màng dày lên, cho hiệu suất phân hủy sinh học cao nhất. Lượng chất cơ được đưa vào phải đủ cho quá trình trao đổi chất và nếu không sẽ có sự suy giảm sinh khối, lớp màng sẽ bị mỏng dần đi để đạt đến sự cân bằng mới giữa cơ chất cùng sinh khối.
  • Phân tán: đến một mức độ nhất định, lớp màng này sẽ trở nên ổn định. Khi đó, vi sinh sẽ tróc ra khỏi bề mặt của giá thể, sự trao đổi chất sẽ diễn ra nhằm phân hủy chất hữu cơ thành CO2 và nước.

Các giai đoạn trên sẽ được diễn ra cùng lúc, xen kẽ với nhau giúp cho quá trình phân hủy sinh học diễn ra một cách liên tục. Quá trình phân hủy nội bào cùng quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra một cách đồng thời với nhau. Khi đó, tốc độ phát triển của màng sẽ cân bằng với tốc độ suy giảm trước sự phân hủy nội bào.

5. Sử dụng giá thể MBBR có ưu điểm ra sao?

So với các giá thể khác, đệm vi sinh MBBR mang đến nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Chỉ chiếm phần nhỏ diện tích bể sinh học
  • Mang lại hiệu quả xử lý COD, BOD, Nitơ và phốt pho cao
  • Vận hành đơn giản
  • Chi phí về bảo trì và bảo dưỡng thấp
  • Độ bền cao
  • Có lượng bùn phát sinh thấp
  • Giảm thiểu được mùi hôi trong quá trình xử lý sinh học
  • Mật độ vi sinh có trong bể sinh học cao, vì vậy tải trọng hữu cơ của giá thể này rất cao
  • Lớp màng Biofilm phát triển tùy theo loại chất hữu cơ và trọng tải hữu cơ trong bể xử lý
  • Sử dụng trong cả quá trình sinh học thiếu khí và hiếu khí

6. Vai trò của giá thể MBBR trong hệ thống công nghệ MBBR

  • Công nghệ MBBR là quá trình sinh học tiên tiến được sử dụng trong xử lý nước thải giúp loại bỏ BOD, nitrat hóa hay khử nitơ.
  • Giá thể vi sinh MBBR là vật liệu không thể thiếu trong công nghệ xử lý nước thải MBBR, được thiết kế với trọng lượng riêng nhỏ hơn 1.0 có khả năng nổi lơ lửng trong nước, thường được làm từ loại nhựa HDPE, polyethylene hay polypropylene. Nhờ vào diện tích bề mặt lớn, nó cung cấp bề mặt phong phú cho sự tăng trưởng của vi khuẩn.
  • Đây là một vật liệu lý tưởng nhẹ, chắc chắn, bền và hiệu quả cao cho các hệ thống MBBR mới hay dùng trong cải tạo bể lọc cũ trong hệ thống xử lý hiện tại. Nó được cho vào trong bể có sục khí và được bảo vệ để không bị thất thoát thông qua thiết bị tách.
Giá thể MBBR là vật liệu quan trọng trong công nghệ xử lý nước thải MBBR

Giá thể MBBR là vật liệu quan trọng trong công nghệ xử lý nước thải MBBR

7. Hướng dẫn lắp đặt giá thể MBBR

Giá thể MBBR được lắp đặt cực kỳ đơn giản, chỉ cần đổ trực tiếp vào trong bể sinh học đang sục khí, giá thể sẽ tự động phân tán đều khắp nơi trong bể (trong khoảng 30 phút). Lưu ý trước khi đổ giá thể dạng cầu vào trong bể vi sinh cần tạo lớp lưới chắn giá thể MBBR, nhằm ngăn không cho quả cầu chui vào ống dẫn sang bể lắng, gây ra tổn thất về giá thể.

Sau khoảng 25 – 30 ngày vận hành sẽ hình thành màng vi sinh dính bám trên các giá thể, lúc này hệ thống mới cho chất lượng nước tốt nhất.

Hướng dẫn sử dụng giá thể MBBR

Hướng dẫn sử dụng giá thể MBBR

Hy vọng với những thông tin mà VietChem chia sẻ ở trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về giá thể MBBR. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0826 010 010 để giải đáp các thắc mắc liên quan hoặc tham khảo các bài viết khác trên website vietchem.com.vn nhé.

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929