• Thời gian đăng: 11:23:22 AM 31/07/2024
  • 0 bình luận

Gốc Benzyl là gì? Tính chất vật lý - hóa học và ứng dụng thực tế

Gốc Benzyl được biết tới như chất tổng hợp sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực hóa học. Hiện nay, nhiều chuyên gia đã nghiên cứu và đưa chất này vào thử nghiệm cho thấy hiệu quả cao, ứng dụng tốt ở nhiều lĩnh vực cuộc sống. Cùng VIETCHEM tìm hiểu rõ khái niệm, đặc tính và ứng dụng của hợp chất.

1. Gốc Benzyl là gì?

Gốc Benzyl được biết tới là dẫn xuất của Benzen, hiđrocacbon không có màu, không có mùi. Cấu trúc chính của chất này dạng vòng hexyl, thường được tồn tại dưới dạng hợp chất hữu cơ. Hiện nay, chất được khai thác và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của dược phẩm, y học, ẩm thực, tạo ra hóa chất khác.

Về công thức hóa học của hợp chất này có dạng C6H5CH2-. Nhóm chức tuần hoàn, liên kết chặt chẽ với benzen (C6H6). Có 1 nguyên tử cacbon trong nhóm benzy, dính liền với nhân benzen ở trong có 6 nguyên tử hình thành 1 vòng có 6 phần tử.

goc-benzyl

Cấu tạo Gốc Benzyl

2. Tìm hiểu về tính chất vật lý của hợp chất

Gốc Benzyl theo tính chất vật lý nghiên cứu ra là thể rắn có màu trắng, hương thơm đặc trưng. Hợp chất này dưới nhiệt độ cao đủ sẽ bị nóng chảy, tương ứng với nhiệt độ sôi cao. Chúng không tan được khi bỏ trong nước. Thế nhưng Benzyl lại có thể hòa tan trong các dung môi hữu cơ khi kết hợp như benzen, etyl axetat,...

3. Tính chất hóa học của hợp chất

Nghiên cứu về hợp chất này theo tính chất hóa học có phản ứng thế với các loại như rượu, axit, halogen,... sử dụng hình thành hợp chất mới. Theo phản ứng cộng, gốc này sẽ phản ứng với những ion clorua, bromua khi tiếp xúc hình thành hợp chất mới tiếp theo.

Về phản ứng trùng hợp thì gốc này sẽ phản ứng tương tác được với nhau hình thành polymer. Những thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã chắc chắn kết luận ra những tính chất vốn có của hợp chất này để thuận tiện ứng dụng trong thực tiễn.

goc-benzyl-2

Tính chất hóa học của hợp chất Benzyl

4.Ứng dụng trong cuộc sống hiện tại của gốc Benzyl

Benzyl hiện nay được ứng dụng trong khá nhiều lĩnh vực khác nhau. Theo thông tin cung cấp, vai trò của hợp chất này rất hữu ích trong ngành công nghiệp từ dược phẩm, y khoa, thực phẩm, xử lý nguồn nước,... Cùng VietChem tìm hiểu để nắm rõ hơn về hợp chất:

4.1. Ứng dụng  Benzyl trong việc tổng hợp hữu cơ

Gốc Benzyl được dùng trong việc tổng hợp nên các hợp chất hữu cơ khác nhau:

  • Sử dụng nguyên liệu: Kết hợp với các chất khác hình thành chất hữu cư thiết yếu. Cụ thể như acid carboxylic benzyl, amine benzyl, aldehyde benzyl, ester benzyl,... Những chất này được dùng như nguyên liệu ban đầu trong các phản ứng.
  • Bảo vệ nhóm khác: Benzyl được ứng dụng để bảo vệ nhóm khác trong các phản ứng hóa học. Gốc này theo nghiên cứu khi thêm vào những chức nhạy cảm như hydroxyl hoặc amino tránh cho chúng xảy ra phản ứng bất ngờ gây hại hoặc không mong muốn.
  • Dùng làm trung gian: Chất này được dùng như dạng trung gian trong những phản ứng hóa học kết hợp. Ví dụ như chúng tham gia vào phản ứng oxi hóa khử, phản ứng thế, thủy phân,...
goc-benzyl-1

Gốc Benzyl tham gia vào các phản ứng hóa học

4.2. Ứng dụng trong sinh hóa

Gốc này được ứng dụng trong các công nghệ dược và sinh hóa phổ biến trên thị trường. Vì thế, không ít đơn vị đã mua để làm nguyên liệu phục vụ cho công việc hiệu quả:

  • Dùng làm chất bảo quản: Chúng có ưu điểm chống nấm, vi khuẩn cho nên ứng dụng trong việc làm chất bảo quản dược phẩm, mỹ phẩm. Hiện nay, nhiều dòng dưỡng da, chăm sóc sắc đẹp, chống viêm nhiễm có Benzyl.
  • Tạo mùi: Chất này tự nhiên có hương thơm dễ chịu cho nên hay được các đơn vị ứng dụng làm chất tạo mùi. Chủ yếu là dòng trong các sản phẩm chăm sóc cơ thể, mỹ phẩm.
  • Tái thực hiện tổ hợp protein: Hợp chất có thể bảo vệ, giải pháp được lượng protein từ trong biểu bị, không gây tác động hại tới sinh lý. Thế nên chất này dùng trong cách tái tổ hợp protein nghiên cứu sinh, y khoa, tạo dược phẩm có lợi.

4.3. Sản xuất thuốc các loại

Về ứng dụng của Benzyl không thể bỏ qua được việc đưa vào nguyên liệu sản xuất thuốc có lợi trong điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe con người. VietChem sẽ nêu chi tiết để mọi người biết rõ về gốc hợp chất này lợi ích ra sao:

  • Trong thuốc giảm đau: Chúng được dùng như nguyên liệu có mặt trong những dòng thuốc giảm đau như ibuprofen, aspirin.
  • Dòng kháng sinh: Thành phần Benzyl có mặt trong việc sản xuất nhiều dòng thuốc kháng sinh như streptomycin, penicillin. Hỗ trợ trong việc điều trị viêm nhiễm, chấn thương, bình phục sau phẫu thuật,...
  • Thuốc chống trầm cảm ở con người: Chất này như nguyên liệu trong các dòng thuốc điều trị, chống trầm cảm, an thần, giảm đau đầu. Điển hình như các loại amitriptylin, fluoxetine.
  • Sản phẩm chống bệnh ung thư: Sử dụng như thành phần chính trong những dòng thuốc chất lượng hỗ trợ phòng chống, điều trị các căn bệnh ung thư. Người dùng có thể xem trong bảng nguyên liệu sử dụng điều chế thuốc trên vỏ hộp sẽ thấy.
goc-benzyl-4

Benzyl là thành phần trong thuốc chống và điều trị ung thư

Bài viết này VIETCHEM đã nêu thông tin về gốc Benzyl là gì, đặc tính vật lý - hóa học và ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Mọi người tham khảo sẽ hiểu rõ về hợp chất được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm, thuốc khác nhau với các lợi ích thiết thực.

Bài viết liên quan

Đá zircon: Đặc điểm, ứng dụng, nguồn gốc

Các loại đá quý từ lâu đã sử dụng phổ biến trong trang sức, phong thuỷ. Và đá zircon là một trong số đó. Trong bài viết này, hãy cùng VIETCHEM tìm hiểu chi tiết về zircon cũng như những đặc điểm nổi bật của nó nhé.

0

Xem thêm

Chất nhũ hóa là gì? Có tốt không? Tìm hiểu ứng dụng chính

Chất nhũ hóa được sử dụng khá nhiều trong các loại thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng biết thực chất đó là gì, có tốt hay không, ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe? Bài viết của VIETCHEM dưới đây sẽ tổng hợp thông tin chi tiết gửi tới mọi người.

0

Xem thêm

Gốc Phenyl là gì? Các phương pháp tổng hợp và ứng dụng Phenyl

Gốc Phenyl được biết tới là nhóm chức có các tính chất vật lý, hóa học cụ thể. Hiện nay, nhiều người tìm hiểu chi tiết đặc điểm của chất này và các ứng dụng trong thực tế để tổng hợp kiến thức trong học tập, nghiên cứu, công việc. Bài viết của VIETCHEM dưới đây sẽ nêu rõ chủ đề này.

0

Xem thêm

Sóng viba là gì? Có gây hại cho sức khỏe không?

Sóng viba hay còn được gọi với tên gọi khác là vi sóng. Loại sóng này được ứng dụng phổ biến trong lò vi sóng - một thiết bị khá quen thuộc trong các gia đình Việt.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Vũ Thị Thảo

Vũ Thị Thảo

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 380

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Đặng Lý Nhân

Đặng Lý Nhân

Hóa Chất Công Nghiệp

0971 780 680

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929