• Thời gian đăng: 15:55:46 PM 20/03/2023
  • 0 bình luận

Tìm hiểu nhanh: Hóa chất giặt là công nghiệp là gì?

Hóa chất giặt là công nghiệp là một sản phẩm quen thuộc mà chúng ta sử dụng hàng ngày, giúp làm sạch và mang lại hương thơm cho quần áo, chăn màn, vải vóc… Vậy hóa chất giặt ủi công nghiệp là gì? Chúng có những loại nào? Hãy cùng VIETCHEM tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hóa chất giặt là công nghiệp là gì?

Hóa chất giặt là công nghiệp là những hóa chất được sử dụng với chức năng tẩy rửa, làm sạch, làm mềm và mang lại hương thơm cho quần áo, vải, chăn màn… Chúng có thể ở dạng lỏng hay chất rắn dưới dạng bột hoặc viên nén. Với mỗi loại chất liệu vải khác nhau thì yêu cầu về hóa chất giặt ủi cũng khác nhau để vừa đảm bảo yêu cầu về hiệu quả làm sạch nhưng không làm hư hại, nhăn nhúm, bạc màu vải. Đồng thời khi sử dụng hóa chất giặt là cũng mang lại hương thơm dễ chịu cho các đồ giặt. 

detergent-chemical-products

Hóa chất giặt là công nghiệp là gì? 

2. Vai trò của hóa chất giặt là công nghiệp

Các loại hóa chất giặt là công nghiệp rất quen thuộc với mọi gia đình, là hóa chất chúng ta dùng hàng ngày như bột giặt, nước giặt, nước xả vải, giấy thơm sấy khô…. Mỗi một loại vải, loại quần áo, chất liệu khác nhau đều được thiết kế các sản phẩm hóa chất giặt ủi khác nhau để vừa làm sạch hiệu quả, vừa không làm hư hại quần áo.

Vai trò đầu tiên của hóa chất giặt là công nghiệp chính là làm sạch đồ giặt một cách tối ưu. Chúng có tác dụng trợ giúp để việc làm sạch, loại bỏ các vết bẩn, các vết dầu mỡ trên đồ giặt nhanh hơn, đỡ tốn công sức hơn mà mang lại hiệu quả cao hơn. Thông thường với các vết bẩn ở các vị trí khó làm sạch như cổ áo, tay áo, nách áo,... không thể làm sạch bằng nước không. Các vị trí đó máy giặt khó có thể vò tới nhưng khi sử dụng hóa chất giặt là thì mọi vết bẩn đều bị đánh bật. 

Không những làm sạch mà các hóa chất giặt là công nghiệp còn giúp duy trì trạng thái vải, giúp chúng mềm mại hơn, giữ được form. Đồng thời mang lại cho quần áo mùi hương thơm dễ chịu, mang lại cảm giác thoải mái khi mặc. 

hoa-chat-tay-rua-giup-quan-ao-sach-thom

Hóa chất giặt là công nghiệp giúp quần áo sạch thơm

3. Các loại hóa chất giặt là công nghiệp

Hiện nay các loại hóa chất giặt là công nghiệp được phân loại theo nhiều cách khác nhau như theo cách giặt giũ (giặt khô, giặt ướt), hoặc theo công dụng (chất giặt chính, chất xả làm mềm vải, chất xịt thơm…).

Theo phương thức giặt: 

  • Các hóa chất sử dụng theo cách giặt ướt thông thường chúng ta vẫn thường thấy cùng với sự tham gia của nước. 
  • Những hóa chất giặt là khô được sử dụng trong phương pháp giặt khô với máy giặt khô công nghiệp. Khi sử dụng phương pháp này thì không sử dụng nước mà sử dụng các hóa chất giặt khô chuyên dụng để làm sạch quần áo.  

Theo công dụng: 

  • Chất kiềm (Alkalis): Có công dụng loại bỏ các vết bẩn, trung hòa các vết bẩn tính axit. Loại hóa chất này đặc biệt được sử dụng nhiều đối với các vết bẩn dầu mỡ. Bên cạnh đó còn có tác dụng làm mềm, kiểm soát độ cứng của nước.
  • Chất tẩy trắng (Bleaches): Thường có bản chất là các hóa chất tẩy trắng thông dụng là Chlorine và Oxy. Chúng có tác dụng tẩy các vết ố, vết màu trên quần áo làm cho vải sáng hơn. Ngoài ra còn có tác dụng diệt khuẩn.
  • Bột giặt (Detergent): Công dụng chính tác động trực tiếp lên chất bẩn giúp đánh bật và cuốn chất bẩn ra khỏi đồ giặt.
  • Chất trung hòa (Neutralizers): Giúp trung hòa lượng kiềm dư của các hóa chất giặt là công nghiệp trong vải, phòng một số tác hại như làm ố vải hay gây dị ứng da.
  • Chất làm mềm vải (Softener): Hóa chất này được sử dụng ở công đoạn cuối để tạo cảm giác mềm mại cho sợi vải, tối ưu hóa vòng đời của sợi vải. 
  • Chất làm thơm: Có công dụng mang lại hương thơm lâu dài cho đồ giặt, Hóa chất này thường được sử dụng vào công đoạn cuối trong giai đoạn vắt sấy khô. 

Ngoài ra, chúng ta còn sử dụng một số hóa chất giặt là công nghiệp chuyên dụng khác như:

  • Chất giúp ổn định nước (Water conditioners): Những hóa chất này có công dụng giúp hóa chất tẩy rửa giữ được hoạt tính trong nước có độ cứng rất cao, chúng thường được bổ sung vào quá trình giặt chính và trong quá trình tẩy trắng. 
  • Chất hồ vải (Starches): Giúp tạo nếp cho vải, thường thêm vào quá trình trung hòa. 
  • Enzymes:  Các enzym giúp tăng hoạt tính tẩy rửa mạnh hơn do chúng mang tính đặc hiệu với từng loại vết bẩn, thường được dùng trong quá trình ngâm hay quá trình giặt chính.
cac-loai-hoa-chat-giat-la

Phân loại hóa chất giặt là công nghiệp

4. Quy trình sử dụng hóa chất giặt là công nghiệp hiệu quả

Để đảm bảo quần áo, đồ giặt được làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ mà tiết kiệm chi phí thì hóa chất giặt ủi công nghiệp cần được sử dụng đúng cách. Quy trình sử dụng hóa chất giặt là công nghiệp gồm các bước sau:

Bước 1: Tẩy điểm

Ở bước đầu tiên với các vết bẩn cứng đầu cần tiến hành giặt trước với chất tẩy rửa riêng để loại bỏ sơ bộ các vết bẩn trước. Có thể chà bằng tay hoặc sử dụng máy tẩy điểm chuyên dụng để tăng hiệu quả làm sạch.

Bước 2: Ngâm tẩy

  • Trước khi cho đồ vào giặt chính, chúng ta tiến hành ngâm quần áo, chăn màn với hóa chất có gốc tẩy như hóa chất gốc clo (như javen) hoặc oxy kết hợp để loại bỏ các vết dầu mỡ cứng đầu sẽ giúp quần áo được giặt sạch hơn cũng như được tẩy trắng hơn.
  • Nên ngâm đồ giặt trong thời gian tối thiểu 2h trước khi giặt chính. Tốt nhất nên ngâm cùng với nước nóng (từ 50 độ trở lên) pha cùng hóa chất tẩy.

Bước 3: Giặt

  • Sử dụng bột giặt hay các nước giặt chính cùng với các hoạt chất tăng tính kiềm để tăng tác dụng hòa tan vết bẩn, đặc biệt đối với các vết dầu mỡ thì cần hoạt chất có tính kiềm lớn. Đồng thời hóa chất giặt là còn trung hòa các vết bẩn có tính axit. 
  • Đối với các vết bẩn cứng đầu cần giặt ở chế độ nước nóng từ 50- 70 độ C. Tuy nhiên cần chú ý đến chất liệu vải có phù hợp với chế độ nước nóng không.

Bước 4: Xả và làm mềm vải

  • Ở bước này đồ giặt sẽ được xả với nước hoặc các chất trung hòa để loại bỏ lượng kiềm dư của hóa chất giặt là còn đọng lại trong sợi vải. Nhờ vậy giúp đồ mềm mại hơn và tránh gây kích ứng da. Bên cạnh đó tránh làm hư sợi vải, gây bạc màu.
  • Các nước xả vải còn giúp quần áo thơm hơn nhờ các hạt lưu hương có trong nước xả đọng lại trên quần áo.

Bước 5: Vắt ráo

Sau khi quần áo được ngâm xả làm mềm vải sẽ chuyển đến bước vắt ráo để vắt kietj nước và sấy khô. Ở bước này có thể sử dụng thêm giấy thơm cùng với quần áo khi cho vào lồng sấy để quần áo được thơm hơn. 

Qua bài viết trên bạn đọc đã có thêm những hiểu biết về hóa chất giặt ủi công nghiệp, phân loại, công dụng của chúng trong đời sống. Đây là loại hóa chất chúng ta sử dụng hàng ngày, mang lại hiệu quả làm sạch tối ưu giúp con người tiết kiệm được công sức và thời gian. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các loại hóa chất trong đời sống thì đừng bỏ lỡ các bài viết của chúng tôi trên website vietchem.com.vn nhé. 

Bài viết liên quan

Giày bảo hộ lao động là gì? Cấu tạo và vai trò

Giày bảo hộ lao động là trang thiết bị bảo hộ lao động quan trọng để bảo vệ đôi chân khi làm việc trong môi trường có nhiều nguy hiểm. Vậy giầy bảo hộ lao động có những đặc điểm gì nổi bật?

0

Xem thêm

Chất chống dính khuôn là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng?

Chất chống dính khuôn được sử dụng rộng rãi trong việc đúc khuôn ngăn ngừa sản phẩm kết dính vào nhau. Vậy chất chống dính khuôn là gì? Tác dụng và ứng dụng trong sản xuất

0

Xem thêm

Sodium sulfite là gì? Tính chất, đặc điểm, ứng dụng trong đời sống

Sodium sulfite là hợp chất muối vô cơ có màu trắng rất dễ tan trong nước. Hiện nay Natri sulfit được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành sản xuất khác nhau như dệt nhuộm, sản xuất giấy, sản xuất hợp chất vô cơ, thuốc nổ, chất bảo quản...

0

Xem thêm

Ammonium acetate là gì? Tính chất lý hóa và khả năng gây độc?

Ammonium Acetate là một hóa chất được sử dụng để điều chỉnh độ chua của thực phẩm, thuốc thử trong sắc ký và sinh học phân tử... Vậy công thức và cấu trúc của nó là gì? Tính chất vật lý và hóa học? Ứng dụng?

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Vũ Thị Thảo

Vũ Thị Thảo

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 380

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Vũ Thảo : 0981 370 380 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929