• Thời gian đăng: 16:01:35 PM 14/12/2020
  • 0 bình luận

Chất kiềm là gì? Những cách để kiềm hóa cơ thể, tốt cho sức khỏe

Trong cơ thể người, nếu dư qua nhiều axit sẽ tạo ra những phản ứng không tốt đối với sức khỏe, để tạo được sự cân bằng thì cần đến một môi trường kiềm giúp ổn định, trung hòa lại môi trường axit. Vậy chất kiềm là gì? Cần phải làm gì để kiềm hóa cơ thể? Những loại thực phẩm nào có tính kiềm tốt cho sức khỏe? Mọi thắc mắc sẽ được VIETCHEM giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây!
 

1. Chất kiềm là gì?

Chất kiềm trong hóa học là gì? Chất kiềm là một muối hoặc bazơ của một nguyên tố kim loại kiềm hoặc kim loại kiềm thổ. Hoặc ta cũng có thể hiểu, một chất kiềm cũng có thể được định nghĩa là một bazơ hòa tan trong nước.
 
Dung dịch bazơ hòa tan có độ pH lớn hơn 7.0.
 
Theo kết quả nghiên cứu của nhà sinh học Warburg cho thấy tầm quan trọng của chất kiềm có trong cơ thể, bởi các tế bào và khối u ung thư chỉ sống và phát triển mạnh mẽ ở trong môi trường axit, nghĩa là có độ pH thấp, thường ở mức pH<6,0. Bởi vậy khi kiềm hóa cơ thể là một yếu tố quan trọng để giúp phòng chống và đẩy lùi bệnh ung thư hiệu quả. 
Chất kiềm là gì
Chất kiềm là gì

2. Những thực phẩm có tính kiềm tốt cho sức khỏe 

Trong tự nhiên, rất nhiều loại thực phẩm có tính kiềm tốt cho sức khỏe mà con người có thể sử dụng để bổ sung vào khẩu phần ăn như:
  • Quả bơ
Trong trái bơ có nồng độ pH bằng 8.0, ngoài kiềm hóa nó còn giúp trung hòa những thực phẩm có tính axit cao trong dạ dày.

Bơ kiềm hóa và trung hòa thực phẩm có tính axit trong dạ dày

Bơ kiềm hóa và trung hòa thực phẩm có tính axit trong dạ dày
  • Chuối chín
Thông thường mọi người đều thích ăn chuối chín vừa tới nhưng việc ăn chuối chín tới sẽ dễ gây tạo axit, táo bón và hấp thụ chất dinh dưỡng kém. Ăn loại chuối chín kĩ, vỏ có đốm thâm sẽ giúp cung cấp một số khoáng chất, vitamin và nhiều kiềm cho cơ thể.
  • Hạnh nhân
Hạnh nhân là loại hạt có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏa con người. Hạt hạnh nhân khô và sữa làm từ hạt hạnh nhân là nguồn kiềm dồi dào cho cơ thể, chúng giúp giảm lượng cholesterol,  cải thiện chức năng tiêu hóa và chức năng của não bộ, giúp cơ thể cân bằng.
  • Măng tây
Măng tây được mệnh danh là "rau hoàng đế'" bởi những giá trị dinh dưỡng nó mang lại. Đây là loại rau có tính kiềm mạnh nhất trong các loại thực phẩm tự nhiên, chúng cung cấp nhiều khoáng chất cơ, vitamin, nước và chống oxy hóa cho cơ thể.
Măng tây là thực phẩm tốt cho cơ thể
 
Măng tây là thực phẩm tốt cho cơ thể
  • Dưa hấu
Dưa hấu cung cấp độ pH 9.0, và giàu vitamin, khoáng chất và nước cân bằng điện giải. Các chất xơ và hàm lượng nước trong dưa hấu khiến nó là một thực phẩm tuyệt vời để loại bỏ độc tố, cũng như đem lại cho bạn nhiều kiềm.
Dưa hấu là loại trái cây cung cấp độ pH 9.0, giàu khoáng chất, vitamin và nước cân bằng điện giải. Chúng là loai thực phẩm tuyệt vời trong việc loại bỏ độc tố, đem lại nhiều kiềm cho cơ thể nhờ có hàm lượng chất xơ và nước lớn.
  • Ớt chuông (Ớt Đà Lạt)
Ớt chuông Đà Lạt là một loại rau, gia vị chống vi khuẩn tuyệt vời cung cấp cho cơ thể một lượng kiềm nhất định. Nó có độ pH là 8.5 và giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm huyết áp, loại bỏ độc tố và tăng cường chức năng não bộ. 
  • Đu đủ
Đu đủ là loại quả được biết đến với tác dụng hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng, chứa nhiều kiềm, chất xơ, vitamin, nước và khoáng chất tốt cho cơ thể.
  • Chanh
Chanh được biết đến là một loại quả có tính axit cao, nhưng qua một quá trình chuyển hóa khi đưa vào cơ thể chúng được chuyển thành kiềm có lợi. Vậy nên, việc cho thêm một lát chanh hoặc nước cốt chanh vào nước uống hàng ngày sẽ có những công dụng tuyệt vời cho cơ thể.
  • Bông cải xanh (súp lơ)
Bông cải xanh là một loại rau chứa kiềm, giàu chất xơ, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Bông cải xanh (súp lơ) là rau họ cải chứa kiềm
Bông cải xanh (súp lơ) là rau họ cải chứa kiềm
  • Tỏi
Tỏi giúp trung hòa tính axit trong các loại thực phẩm như thịt, cá, pho mát và trứng. Tỏi và rau xanh sẽ là sự kết hợp mạnh mẽ, đem lại cho bạn nhiều chất xơ, chất dinh dưỡng và kiềm.

3. Cơ thể bị dư thừa axit nguy hiểm như thế nào? 

Nếu như cơ thể thường xuyên thu nạp các loại thức ăn tạo axit sẽ gây tình trạng dư thừa axit trong máu, kéo theo nhiều hệ quả không tốt cho cơ thể như sau: 

  • Mệt mỏi

Làm việc quá nhiều, ăn quá nhiều thức ăn tạo axit mạnh như thịt sẽ làm tăng lượng CO2 trong máu, đồng thời làm tăng lượng H2CO3 trong máu, gây tổn thương đến trung tâm hô hấp và làm yếu nhịp thở. Thở yếu, làm giảm lượng oxy vào cơ thể, dẫn đến thiếu oxy cho việc chuyển hóa trong các tế bào, do đó gây ra tình trạng mệt mỏi.

  • Gây ức chế thần kinh

Khi máu trong cơ thể bị nhiễm axit, hệ thần kinh sẽ bị ức chế làm cho chúng ta không thể suy nghĩ, hành động một cách mạch lạc, thông suốt. Bên cạnh đó, việc dư thừa lượng axit trong cơ thể cũng gây nên trạng thái tâm lý căng thẳng, uể oải. 

  • Bệnh tật và ung thư

Khi axit vào trong dịch ngoài bào sẽ giết chết các tế bào thần kinh nối liền với não bộ, rồi khi axit vào trong dịch nội bào sẽ phá hủy nhân tế bào. Hệ quả là dẫn đến các biểu hiện ban đầu như mệt mỏi, uể oải, dễ bị cảm lạnh và tiếp theo có thể là đau đầu, tức ngực, đau dạ dày.

Cơ thể bị dư thừa axit nguy hiểm như thế nào

Cơ thể bị dư thừa axit nguy hiểm như thế nào

4. Những cách để kiềm hóa cơ thể, tốt cho sức khỏe 

Vậy, để giúp kiềm hóa cơ thể, bên cạnh cung cấp chế độ dinh dưỡng thì việc luyện tập, giữ tinh thần tích cực cũng rất tốt cho sức khỏe. Cụ thể như sau: 
 
4.1 Chế độ dinh dưỡng
 
Theo thống kê từ các chuyên gia, hiện nay xu hướng chế độ ăn thì 80% thực phẩm đưa vào có tính axit và chỉ có 20% có tính kiềm mà thôi. Vì vậy, để giúp cân bằng tính axit và kiềm trong cơ thể, cần thực hiện chế độ ăn ngược lại, 80% thực phẩm kiềm, 20% thực phẩm có tính axít.
  • Trong đó thực phẩm chứa kiềm cao nhất: Nhóm rau, củ quả như măng tây, hành tây, cải bó xôi, cải xanh, tỏi, mùi tây, chanh, dưa hấu, bưởi, xoài, đu đủ, dầu oliu. Kế đến là khoai lang, đâu bắp, xà lách, cần tây, táo, lê...

  • Các loại thực phẩm giàu tính axít: Cần tránh như tinh bột, đường hoá học, đường tinh luyện, các loại quả khô như việt quất, mận và các loại hạt như lạc, óc chó...

  • Nên uống từ 8 - 10 ly nước lọc mỗi ngày: Nước tham gia trong mọi quá trình trao đổi chất, ion, cũng như hoạt động sinh lý, tâm lý của cơ thể. Bên cạnh đó, nước giúp cân bằng nội môi và giải độc cơ thể. Hãy tránh xa các loại nước ngọt vì chúng tạo môi trường axit và gây ra hàng loạt bệnh tật.

Bổ sung các thực phẩm chứa kiềm để tốt cho cơ thể

Bổ sung các thực phẩm chứa kiềm để tốt cho cơ thể

4.2 Vận động và sinh hoạt điều độ

  • Ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày: Bởi khi ngủ và sâu, sẽ khiến các loại axit dư thừa được thải trừ ra ngoài cơ thể, giấc ngủ sâu tạo ra môi trường kiềm lý tưởng cho cơ thể. 

  • Thể dục thể thao điều độ: Đừng quên tập thể dục, vận động điều độ mỗi ngày 30 phút để giúp duy trì độ pH trung bình của cơ thể.

  • Tránh xa căng thẳng để giúp tinh thần luôn tích cực. 

Vận động và sinh hoạt điều độ giúp cơ thể tránh xa bệnh tật

Vận động và sinh hoạt điều độ giúp cơ thể tránh xa bệnh tật

Mong rằng với những chia sẻ qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn chất kiềm là gì, những lợi ích vô cùng quan trọng khi kiềm hóa cơ thể qua chế độ dinh dưỡng, vận động và sinh hoạt điều độ. Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe. 

Tìm kiếm liên quan: 

  • tính kiềm là gì

  • Chất kiềm có tác dụng gì

  • Chất kiềm là gì

  • Bazơ kiềm

  • Bazơ kiềm là gì

  • Kiềm là những chất nào

  • Chất kiềm có ở đầu

  • Dung dịch kiềm là những chất nào

Bài viết liên quan

Máy quang phổ là gì? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Máy quang phổ có khả năng phân tích chùm ánh sáng thành nhiều thành phần đơn sắc khác nhau. Vậy máy quang phổ là gì? Thiết bị có ứng dụng, hoạt động ra sao? Các bạn hãy cùng VietChem giải đáp chi tiết về loại máy này dưới đây.

0

Xem thêm

Công thức tính công suất? Cách tính công suất tiêu thụ điện

Nắm vững công thức tính công suất sẽ giúp ích rất nhiều cho việc lựa chọn thiết bị điện. Nếu các bạn còn chưa nắm vững vấn đề này và muốn tìm hiểu thêm cách tính công suất tiêu thụ điện thì hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

ĐTM là gì? Tìm hiểu ý nghĩa và nội dung chi tiết

Môi trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ công ty nào. Điều đó có nghĩa là, việc đảm bảo sự phát triển bền vững quan trọng hơn so với đánh đổi môi trường lấy nền kinh tế trước mắt. Hiện nay, các công ty áp dụng ĐTM để giải quyết vấn đề này. Vậy ĐTM là gì và nó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn? Hãy cùng Vietchem tìm lời giải đáp cho những vấn đề trên qua bài viết ngay dưới đây.

0

Xem thêm

Gluxit là gì? Phân loại, vai trò của Gluxit

Gluxit đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể sống và việc duy trì cân bằng chất này trong cơ thể là điều cần thiết để có sức khỏe tối ưu. Vậy bạn đã biết gluxit là chất gì, có trong những thực phẩm nào hay chưa? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được Vietchem làm rõ trong bài viết ngay sau đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929