• Thời gian đăng: 08:23:29 AM 02/05/2024
  • 0 bình luận

Top 5 kim loại mềm nhất hiện nay và ứng dụng phổ biến

Kim loại là nguyên liệu quan trọng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điển hình như: Sản xuất ô tô, xe máy, linh kiện điện tử, hàng không… Mỗi kim loại sẽ có những đặc điểm khác nhau và được ứng dụng với ngành nghề phù hợp.  Trong bài viết dưới đây, VietChem sẽ giới thiệu một số kim loại mềm nhất và ứng dụng chi tiết. Các bạn hãy cùng theo dõi.

1. Top 5 kim loại mềm nhất hiện nay

Mặc dù trên thế giới tồn tại rất nhiều kim loại nhưng đâu là loại mềm nhất thì không phải ai cũng nắm rõ. Dưới đây là một số kim loại mềm nhất để các bạn tham khảo:

1.1. Kim loại Xesi

Kim loại Xesi có ký hiệu là Cs và tên tiếng Anh là Cesium. Cs là kim loại mềm nhất trên thế giới hiện nay. 

  • Đặc điểm

Trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, Cs nằm trong nhóm 1 thuộc chu kỳ 6. Chúng ít khi tồn tại riêng lẻ mà thường tìm thấy trong một số khoáng sản tự nhiên như: Lepidolite, Pollucite.

kim-loai-mem-nhat-1

Xesi là kim loại mềm nhất tìm thấy trong một số khoáng sản tự nhiên

  • Ứng dụng

Cs có tính dẻo, dễ uốn cong nên chúng được sử dụng để sản xuất đèn phát quang, vi mạch điện tử hay các thiết bị quang học. Ngoài ra, kim loại mềm nhất này còn được nhắc đến trong chụp CT cắt lớp, y học hạt nhân và dùng trong nghiên cứu cấu trúc phân tử hữu cơ.

1.2. Rubidi

Rubidi còn được gọi là Rubidium. Trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, chúng được viết tắt là Rb, thuộc nhóm 1, chu kỳ 5.

  • Đặc điểm

Rb có màu trắng bạc, bóng. Đây là kim loại kiềm có tính chất điển hình giống với Kali và Xesi.

  • Ứng dụng

Rubidi ít được sử dụng rộng rãi trên thị trường mà chủ yếu dùng trong nghiên cứu quang học như cảm biến quang, đèn phát quang. Ngoài ra, đồng vị của Rubi là Rubidi-87 được dùng để xác định tuổi của địa chất và hóa thạch.

kim-loai-mem-nhat-2

Rubidi là kim loại mềm được ứng dụng chủ yếu trong nghiên cứu quang học

1.3. Kim loại mềm nhất Rodi

Rhodium là tên gọi của kim loại Rodi và được viết tắt là Rh. Trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, kim loại mềm nhất này thuộc nhóm Platina quý hiếm.

  • Đặc điểm

Rodi có màu trắng bạc, không bị oxi hóa và khả năng chịu ăn mòn tốt. Thông qua tính chất này, chúng được sử dụng để sản xuất những sản phẩm hoặc ứng dụng trong công nghệ có khả năng chịu được điều kiện khắc nghiệt. Vì thế, đây là một trong những kim loại quý đắt giá trên thế giới.

  • Ứng dụng

Sử dụng Rodi góp phần tăng khả năng chống ăn mòn và cải thiện giá trị thẩm mỹ cho sản phẩm làm từ bề mặt kim loại. Chúng tạo một lớp bóng bên ngoài, giúp thiết bị có độ bền tối ưu. Vì thế, Rodi được ứng dụng để làm vật liệu mạ trong sản xuất ô tô, dùng trong ngành công nghiệp điện tử, mạch in và điện tử cao cấp.

kim-loai-mem-nhat-3

Rhodium được ứng dụng chủ yếu làm vật liệu mạ trên bề mặt kim loại

1.4. Kali

Kali có tên gọi tiếng Anh là Potassium. Trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, K thuộc nhóm 1 chu kỳ 4. 

  • Đặc điểm

Kali là kim loại kiềm mềm, có màu trắng bạc và dễ dàng cắt nhỏ bằng dao. Trong môi trường không khí, chúng dễ bị oxi hóa. 

Khi hòa tan với nước hoặc trong các phản ứng hóa học, K có khả năng tạo ra ion dương. Chúng có thể sinh nhiệt ở điều kiện thường nên được bảo quản trong dầu lửa hay dầu mỏ.

  • Ứng dụng

Kali có vai trò trong quá trình sinh trưởng, phát triển của cơ thể sống. Nhờ có thành phần này mà chức năng sinh học và điện giải của cơ thể được cân bằng, duy trì ổn định. Vì thế, chúng được sử dụng để bổ sung khoáng chất khi bị mất cân bằng điện giải, nhất là trong những trường hợp thiếu Kali.

kim-loai-mem-nhat-4

Kali được sử dụng để bổ sung khoáng chất khi cơ thể mất cân bằng điện giải

1.5. Bạch kim

Bạch kim hay còn được gọi là Platinum, với tên viết tắt là Pt. Trong bảng tuần hoàn, chúng thuộc nhóm Platina. Đây là một trong những kim loại có giá trị cao được ưa chuộng.

  • Đặc điểm

Bạch kim có điểm nóng chảy cao, khả năng phản chiếu ánh sáng và chịu nhiệt tốt. Đồng thời, chúng không bị oxi hóa trong điều kiện nhiệt độ thường.

  • Ứng dụng

Bạch kim là kim loại quý và đắt giá hàng đầu thị trường hiện nay. Với tính chất đặc trưng, Pt được ứng dụng trong sản xuất hệ thống xúc tác oxi hóa khí thải. Ngoài ra, kim loại mềm nhất này còn được biết đến với vai trò làm trang sức, đồng hồ và chế tác kim hoàn.

kim-loai-mem-nhat-5

Bạch kim được dùng sản xuất hệ thống xúc tác oxi hóa khí thải

2. Vì sao các kim loại trên gọi là kim loại mềm nhất?

Kim loại mềm nhất so với kim loại thông thường có nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên, chúng được gọi là kim loại mềm bởi tính chất và cấu trúc đặc trưng sau:

  • Cấu trúc tinh thể của kim loại mềm với các nguyên tử dễ dàng trượt qua nhau do bị xếp chồng.
  • Tính chất đặc trưng nữa là chúng dễ uốn cong, dẻo. Khi có ngoại lực tác động, kim loại mềm dễ bị biến dạng.
  • Điểm nóng chảy của kim loại mềm khá thấp. Vì thế việc gia công, chế tác cũng thuận tiện, dễ dàng hơn.
  • Khả năng dẫn điện tốt nhờ cấu trúc tinh thể có các electron tự do di chuyển. Do đó, kim loại mềm được ứng dụng để sản xuất vi mạch, điện tử.

Một số kim loại mềm nhất hiện nay sở hữu những đặc tính riêng và được ứng dụng trong một số lĩnh vực quan trọng. Hy vọng những chia sẻ của VietChem đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về các kim loại này cũng như tiềm năng của chúng. Nếu cần tư vấn, hãy liên hệ tới số hotline 0826 010 010 để được hỗ trợ.

Bài viết liên quan

Khử muối - Giải pháp cho nguồn nước sạch an toàn

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và đồng bằng. Nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và môi trường sống. Việc khử muối là giải pháp thiết yếu để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cuộc sống. Vậy hãy cùng VietChem tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết dưới đây. Khám phá ngay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

0

Xem thêm

Hô hấp tế bào là gì? Nguồn năng lượng bí ẩn cho mọi hoạt động sống

Bạn có bao giờ thắc mắc điều gì giúp cơ thể vận động, suy nghĩ và duy trì sự sống? Câu trả lời chính là hô hấp tế bào. Vậy hô hấp tế bào là gì và vai trò quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá bí ẩn này trong bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết.

0

Xem thêm

Hiện tượng El Nino - Cách đối phó với những hậu quả khó lường

Hiện tượng El Nino đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong những năm qua. Chúng gây ra báo động đỏ về sự biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân loại. Vậy đâu là nguyên do gây nên hiện tượng cực đoan này? Có những hiểm họa nào mà chúng ta phải gánh chịu vì sự bất thường này? Giải pháp nào giúp trái đất hạn chế những ảnh hưởng của El Nino? Cùng VietChem điểm qua những thông tin mới nhất ngay tại bài viết này. Đọc ngay để chung tay “cứu rỗi” hành tinh xanh của chúng ta!

0

Xem thêm

Tìm hiểu: Chất quang dẫn là gì? Tính chất, ứng dụng

Chất quang dẫn là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những vai trò quan trọng trong viễn thông, vi tính, chúng đã dần nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy bạn có biết những giả thuyết xoay quanh loại vật liệu đặc biệt này là gì? Những ứng dụng trong đời sống của chúng bao gồm những gì? Ngay bây giờ, VietChem sẽ giúp bạn lý giải hết mọi thắc mắc này, đọc ngay!

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Vũ Thảo : 0981 370 380 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929