• Thời gian đăng: 10:35:29 AM 02/02/2024
  • 0 bình luận

Top 9 kim loại quý nhất hiện nay? Lưu ý khi mua bán các loại kim loại này

Kim loại quý không phải là một cụm từ xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, ngoài vàng, bạc, kim cương… thì còn có rất nhiều chất thuộc dạng kim loại quý hiếm khác. Cùng VietChem tìm hiểu nội dung này qua bài viết sau!

1. Khái niệm về kim loại quý

Kim loại quý là gì? Đó là những kim loại không chỉ có giá trị cao mà còn có tỉ lệ tồn tại trong tự nhiên thấp. Số lượng ít nhưng tầm quan trọng của những kim loại quý với kinh tế xã hội lại không hề nhỏ.

Các kim loại quý thường thuộc nhóm bạch kim gồm: Rhodium, Ruthenium, Osmium, Palladium và Iridium. Đặc điểm chung của chúng là điểm nóng chảy cao, độ bóng cao và độ mềm cao hơn so với những kim loại bình thường.

kim-loai-quy-1

Kim loại quý có giá trị cao và mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho xã hội

Giá kim loại quý thường cao và được sử dụng cho nhiều mục đích đặc biệt. Ví dụ như làm tiền tệ, tài sản đầu tư tích lũy, trang sức, vật phẩm nghệ thuật… Tùy từng loại cũng như nhu cầu mà con người có thể coi trọng các kim loại này theo những cách khác nhau.

2. Danh sách một số kim loại quý hiếm có tính ứng dụng cao

Trên thực tế có không ít kim loại quý được xác định. Dưới đây là một số kim loại quý hiếm nhất và có độ phổ biến nhất đối với cuộc sống thường nhật của con người mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Bạc

Từ lâu, bạc đã trở thành một loại vật chất quan trọng đối với việc kinh doanh buôn bán cũng như là cơ sở đối với hệ thống tiền tệ nhiều quốc gia, thời kỳ. Ngày nay, cùng với sự khai thác mạnh mẽ và tân tiến của con người, kim loại này đã trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, đây vẫn là một kim loại quý có vai trò quan trọng đối với con người.

2.2. Vàng

Vàng là một trong những kim loại quý hiếm nhất thế giới, là biểu tượng của sự giàu có, lộng lẫy. Hiện tại, vàng có thể được dùng vào nhiều mục đích khác nhau, ví dụ như đầu tư tích lũy, trang sức, đồ thủ công mỹ nghệ, …

2.3. Rhodi

Kim loại quý Rhodi có nhiều đặc điểm độc đáo, bao gồm tính dẫn điện dẫn nhiệt cao, hệ số phản xạ cao, không gỉ ở nhiều điều kiện khắc nghiệt. Do vậy, Rhodi được dùng trong quá trình pha chế với bạch kim để tạo ra hợp kim có những ứng dụng đặc biệt trong công nghiệp điện và chế tạo thủy tinh.

kim-loai-quy-3

Rhodi được ứng dụng trong ngành công nghiệp điện và chế tạo thủy tinh

2.4. Ruteni

Ruteni sau khi được phân lập sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là điện tử và sinh học. Tuy nhiên, đây là kim loại có khả năng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của con người. Do vậy, việc tiếp xúc cũng như sử dụng Ruteni cần phải được kiểm soát chặt chẽ.

2.5. Platin

Platin hay còn được biết đến với cái tên khác là bạch kim, có màu trắng xám, nhiệt độ nóng chảy cao và rất khó bị ăn mòn. Kim loại này được dùng nhiều trong các lĩnh vực đặc biệt như trang sức, thiết bị y tế, răng sứ kim loại quý, thiết bị thí nghiệm… 

kim-loai-quy-4

Platin được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như trang sức, thiết bị y tế…

2.6. Iridi

Iridi là kim loại quý có độ hiếm cao trên thế giới. Khả năng chống ăn mòn ngay cả trong điều kiện nhiệt độ cao của Iridi trở thành ưu điểm lớn giúp cho tính ứng dụng của kim loại này rộng rãi hơn. Bao gồm: y học, công nghiệp đặc thù, điện tử, ô tô,…

2.7. Indi

Indi cũng là một trong các kim loại quý hiếm nhất hành tinh và có giá trị rất lớn với con người hiện đại. Ngành công nghiệp màn hình tinh tế lỏng LCD sẽ không thể phát triển mạnh mẽ như hiện nay nếu thiếu sự tồn tại của kim loại đặc biệt này.

2.8. Osimi

Ứng dụng của kim loại Osimi chủ yếu là ở hợp kim không gỉ, được dùng ở các đầu ngòi bút, đầu công cụ dụng cụ. Ngoài ra, trong nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy, Osimi còn có khả năng hỗ trợ quá trình kiểm soát các tế bào ung thư ruột, ung thư buồng trứng một cách tích cực.

2.9. Paladi

Paladi là một loại chất có công dụng lớn trong việc lưu trữ an toàn khí Hidro, đồng thời chống xỉn màu cho các vật chất khác. Khả năng chống ăn mòn hóa học, dẫn điện và chịu nhiệt tốt của kim loại quý Paladi cũng được đánh giá cao. Nhờ đó, giúp kim loại này trở thành một nguyên liệu quan trọng của ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

kim-loai-quy-5

Paladi được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực ô tô

3. Mua bán kim loại quý hiếm như thế nào?

Hiện tại, thị trường mua bán kim loại quý hiếm khá đặc biệt, hàm chứa cả tiềm năng lẫn rủi ro cho người tham gia. Để việc mua bán kim loại quý diễn ra thuận lợi, an toàn và hiệu quả, cần chú ý các vấn đề sau:

  • Quan tâm đến mối quan hệ cung cầu trên toàn thế giới. Đây là yếu tố có tác động không nhỏ đến giá cả của kim loại quý.
  • Ảnh hưởng của giá trị đồng USD theo xu hướng. Theo đó, đồng USD giảm, giá kim loại quý tăng và ngược lại.
  • Ảnh hưởng của giá dầu theo xu thế tỉ lệ thuận.
  • Tính lạm phát của đồng tiền tác động đến giá trị của các kim loại quý theo tỉ lệ nghịch.
  • Sự tác động của các yếu tố kinh tế, chính trị toàn thế giới nói chung và từng quốc gia nói riêng.

VietChem vừa chia sẻ với các bạn một số những thông tin sơ lược về các loại kim loại quý hiện nay. Hy vọng rằng thông tin bài viết đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan nhất về khía cạnh này! 

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929