• Thời gian đăng: 08:56:54 AM 06/11/2023
  • 0 bình luận

Kính hiển vi điện tử là gì? Giá bán kính cập nhật mới nhất

Khi nói về kính hiển vi điện tử, chắc hẳn chúng ta đều nghĩ đến khả năng phóng to các vật lên nhiều lần để hiển thị hình ảnh rõ nét giúp quan sát dễ dàng hơn. Nhưng thực tế, kính hiển vi điện tử kết nối máy tính là gì? Phân loại kính hiển vi cũng như đặc điểm và ứng dụng, giá kính hiển vi điện tử như thế nào? Hãy tìm hiểu sâu hơn thông qua bài viết bên dưới nhé.

1. Kính hiển vi điện tử là gì

Như chúng ta cũng đã biết, tính hiển vi kỹ thuật số là thiết bị dùng để phóng đại những mẫu vật nhỏ mà mắt thường khó quan sát thấy. Kính hiển vi điện tử 10000x là một loại kín chuyên dụng có tác dụng giúp con người quan sát cấu trúc của những vật siêu nhỏ. Nguyên tắc hoạt động của nó dựa trên việc sử dụng sóng điện tử được tăng tốc ở hiệu điện thế cao để quan sát, thường từ vài chục kV đến vài trăm kV.

1-kinh-hien-vi-dien-tu

Hình 1: Kính hiển vi điện tử

2. Đặc điểm kính hiển vi điện tử online

Kính hiển vi điện tử sem khác với kính hiển vi quang học ở chỗ nó sẽ tạo ra một hình ảnh của mẫu vật bằng cách sử dụng một chùm electron chứ không dùng ánh sáng khả kiến. Nếu so sánh với bước sóng ánh sáng khả kiến, bước sóng điện tử sẽ nhỏ hơn rất nhiều nên việc sử dụng sóng điện tử này sẽ giúp độ phóng đại và phân giải của kính hiển vi mini điện tử cao hơn so với kính hiển vi quang học. Từ đó, chúng ta dễ dàng quan sát các chi tiết nhỏ nhất của vật thể.

Để hội tử chùm điện tử, kính hiển vi sửa chữa điện tử sử dụng các loại thấu kính từ thay vì thấu kính thủy tinh. Môi trường cần thiết cho sự vận hành kính hiển vi điện tử là chân không. Do đó, tất cả hệ được đặt trong buồng chân không cao.

3. Có các loại kính hiển vi điện tử mini nào?

3.1. Dựa vào cơ chế hoạt động

Có 2 loại kính hiển vi chính bao gồm kính hiển vi điện tử quét (SEM) và kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM). 

Kính hiển vi điện tử sem và tem khác nhau ở điểm, kính hiển vi điện tử sem sẽ thông qua việc phát hiện các điện tử bị đánh bật hoặc phản xạ để tạo ra một hình ảnh. Trong khi, kính hiển vi TEM tạo ra hình ảnh bằng cách sử dụng các điện tử truyền qua (các điện tử đang đi qua mẫu). Do đó, thông tin mà thiết bị TEM cung cấp có giá trị về cấu trúc bên trong của mẫu. Ví dụ như hình thái, cấu trúc tinh thể và thông tin trạng thái ứng suất. Còn thông tin SEM cung cấp về thành phần và bề mặt của mẫu vật.

Nếu người sử dụng cần nghiên cứu các thông tin về bề mặt, như phát hiện ô nhiễm hoặc độ nhám, bạn nên dùng 

Nếu người dùng muốn lấy thông tin trên bề mặt mẫu, như độ nhám hoặc phát hiện ô nhiễm, thì bạn nên chọn kính hiển vi điện tử có màn hình SEM. Mặt khác, nếu bạn muốn tìm kiếm tạp chất có thể có trong cấu trúc hoặc khuyết tật hay biết cấu trúc tinh thể của vật mẫu là gì thì cách duy nhất là bạn chế kính hiển vi điện tử TEM.

Các mẫu kính hiển vi điện tử truyền qua tem do yêu cầu đối với các điện tử truyền qua nên bắt buộc phải rất mỏng (nhỏ hơn 150nm). Trong một số trường hợp yêu cầu cao về độ phân giải thì phải nhỏ hơn 30nm. Trong khi đó, hình ảnh của SEM không có cụ thể các yêu cầu như vậy.

2-cac-loai-kinh-hien-vi-dien-tu

Hình 2: Các loại kính hiển vi điện tử 

3.2. Dựa vào kích thước và loại thiết bị

  • Kính hiển vi điện thoại cầm tay: Kính có khả năng tiện dụng, di động, hình ảnh quan sát có chất lượng tốt. Bởi vậy, đối với các công việc có tính di chuyển cao như nghiên cứu thực địa, điều tra kính hiển vi điện tử cầm tay phục vụ rất tốt.
  • Kính hiển vi soi mạch điện tử để bàn: Cấu tạo kính hiển vi điện tử ở dạng này có độ phóng đại cao nên nó đóng vai trò là thiết bị được tin dùng ở các phòng thí nghiệm, phòng khám hay các cơ sở sửa chữa, kiểm tra hiện nay. Hơn nữa, cách sử dụng kính hiển vi điện tử để bàn còn có thêm tính năng màn hình LCD, màn hình chiếu. Điều này hỗ trợ người dùng dễ dàng quá trình quan sát, nhanh chóng với độ chính xác tuyệt đối. Người dùng khi quan sát độ phóng đại của kính hiển vi điện tử có thể điều chỉnh mẫu vật một cách chủ động hơn.

4. Hướng dẫn sử dụng kính hiển vi điện tử chuẩn

Thông thường, người ta thường mua kính hiển vi điện tử cho các mục đích nghiên cứu một vật thể siêu nhỏ kỹ lưỡng. Đặc biệt, loại kính hiển vi điện tử truyền qua được đánh giá có độ phân giải tới cấp độ hạ nguyên tử tốt nhất hiện nay. Kính hiển vi điện tử dino lite nhờ tương tác giữa chùm điện tử với mẫu vật cho phép quan sát rõ ràng cấu trúc điện tử của vật rắn. Nhờ vậy, đem tới nhiều phép phân tích hóa học chất lượng vô cùng cao.

Ngày nay, các nhà khoa học đã phát triển thêm nhiều loại kính hiển vi điện tử kết nối điện thoại và phần mềm kính hiển vi điện tử nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu các phòng thí nghiệm, trung tâm công nghệ nano, trường đại học. Tại đây, chúng ta quan sát cấu trúc của mẫu vật một cách chi tiết hơn. Từ đó nắm rõ được các thông tin về chức năng của nó. Các kết quả sau khi xem xét trên kính hiển vi trên điện thoại sẽ được gửi đến các tổ chức, cơ quan khác sử dụng.

3-huong-dan-su-dung-kinh-hien-vi-dien-tu

Hình 3: Hướng dẫn sử dụng kính hiển vi điện tử

5. Cập nhật kính hiển vi điện tử giá bao nhiêu?

Có rất nhiều loại kính hiển vi điện tử khác nhau với từng phân khúc giá cả. Khi chúng ta tìm kiếm về từ khóa bán kính hiển vi điện tử bạn sẽ thấy một loạt các danh sách gợi ý. Trung bình mức giá kính hiển vi cho điện thoại hay kính hiển vi soi linh kiện điện tử dao động từ trên 6 triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng.

Tùy vào từng nhu cầu bạn muốn sử dụng, bạn sẽ chọn phân loại phù hợp và mức giá thành tương ứng.

Trên đây là những kiến thức về kính hiển vi điện tử bạn được học hỏi. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn driver kính hiển vi điện tử hữu ích nhất.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu quy trình thực hiện phương pháp thủy luyện và ứng dụng chính

Phương pháp thủy luyện được biết đến trong việc điều chế một số kim loại như Ag, Au, Cu… Quy trình thực hiện thường tuân theo những nguyên tắc nhất định để có thể đạt được kết quả tối ưu. Nếu bạn muốn tìm hiểu về thủy luyện thì hãy cùng VietChem theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Lý Thị Dung

Lý Thị Dung

Hóa Chất Công Nghiệp

0862 157 988

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Lý Dung : 0862 157 988 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929