• Thời gian đăng: 07:53:11 AM 29/05/2023
  • 0 bình luận

Mạ crom là gì? Ứng dụng trong đời sống và công nghiệp?

Các vật liệu thông thường như sắt, thép… sau một thời gian để trong không khí sẽ bị oxy hóa và ăn mòn. Do đó việc mạ những vật liệu ít ăn mòn hơn luôn được các nhà khoa học quan tâm. Hiện nay việc mạ crom đem lại nhiều tác dụng như mong muốn nên được ứng dụng nhiều trong đời sống và công nghiệp.

1. Mạ crom là gì? Tác dụng của việc mạ crom?

Mạ crom là kỹ thuật phủ một lớp crom mỏng lên bề mặt (kim loại hoặc hợp kim) thông qua quá trình mạ điện. Crom là nguyên tố hóa học (Cr) và số nguyên tử 24, và là chất phụ gia trong thép. Nó có màu trắng bạc kèm một chút xanh lam, không tác dụng trong không khí nên được dùng để mạ lên các vật liệu khác

Mạ crom có những tác dụng sau đây:

- Trang trí: Mạ crom có tác dụng nâng cao tính thẩm mỹ của các vật liệu nên thường được thực hiện để trang trí. Bên cạnh việc chống ăn mòn nó còn cho các bề mặt mịn màng, sáng bóng, tăng cường sự hấp dẫn trực quan, dễ dàng vệ sinh.

- Tăng độ cứng, chất lượng (Mạ crom cứng): Đồng thời làm tăng độ cứng, giảm mạ sát, chống ăn mòn, chống oxy hóa và tăng tuổi thọ của bề mặt, ngăn ngừa ăn mòn và làm cho vật liệu dễ lau chùi hơn.

Mạ crom là một kỹ thuật điện phân được sử dụng trên các vật liệu như thép thông thường, thép không gỉ, nhôm và các loại khác.

cac-chi-tiet-duoc-ma-crom

Các chi tiết được mạ crom

2. Quy trình chuẩn mạ crom hiện nay

Mạ crom không phải là một quá trình dễ dàng nhúng các vật thể vào bể crom. Quá trình này đòi hỏi phải theo dõi cẩn thận nhiệt độ và các chất trong khi phủ từ từ các vật thể bằng các lớp crom.

Mạ crom một phần thường bao gồm các giai đoạn sau:

- Bước 1: Tẩy dầu mỡ để loại bỏ vết bẩn nặng của vật liệu.

- Bước 2: Sau đó vật liệu này được làm sạch thủ công để loại bỏ tất cả dấu vết còn sót lại của bụi bẩn và tạp chất trên bề mặt.

- Bước 3: Các phương pháp tiền xử lý khác nhau phụ thuộc vào chất nền làm nhám bề mặt và chuẩn bị kim loại để đảm bảo độ bám dính thích hợp.

- Bước 4: Đặt vật liệu vào thùng mạ crôm và để nó đạt đến nhiệt độ của dung dịch.

- Bước 5: Áp dụng dòng điện mạ trong thời gian đủ để đạt được độ dày mục tiêu. Các vật kim loại có thể được mạ với tốc độ chậm hoặc nhanh tùy thuộc vào dòng điện.

3. Các loại mạ crom điển hình hiện nay

Có 2 phương pháp mạ crom điển hình hiện nay là mạ crom hóa trị 6 và mạ crom hóa trị 3.

3.1 Mạ crom hóa trị 6

Crom hóa trị 6 là một loại quy trình mạ crom thông thường chủ yếu được sử dụng cho các mục đích chức năng. Tuy nhiên, crom 6 là crom độc nhất và là chất gây ung thư ở người đã được chứng minh. Vì vậy mà chất thải độc hại do bể crom này tạo ra là chất thải nguy hại và phải được xử lý trước khi thải bỏ.

3.2 Mạ crom hóa trị 3

Crom hóa trị 3 thường được sử dụng là Cr2(SO4)3 hoặc CrCl3. Trong các ứng dụng và độ dày cụ thể, mạ crom hóa trị 3 có thể thay thế crom hóa trị sáu.

Crom hóa trị 3 ít độc hơn nhiều so với crom hóa trị 6. vì vậy, đây là một giải pháp có lợi cho môi trường. Tuy nhiên, việc sử dụng và thải bỏ bất kỳ chất thải nào của crom hóa trị 3 cũng được cần kiểm soát chặt chẽ.

Ngoài ra, người ta còn chia mạ crom thành 2 loại sau:

- Mạ crom để trang trí: Độ dày tiêu chuẩn của xi mạ crom trang trí nằm trong khoảng từ 0,002mm - 0,02mm. Do lớp mạ crom trang trí quá mỏng nên độ bền kém hơn so với lớp mạ crom để tăng độ cứng.

- Mạ crom để tăng độ cứng:  Độ dày crome cứng tiêu chuẩn nằm trong khoảng từ 0,02mm - 0,04mm.

4. Ứng dụng của việc mạ crom trong đời sống và công nghiệp

Tùy theo mục đích sử dụng mà mạ crom được ứng dụng vào các việc khác nhau như:

4.1 Mạ crom để trang trí

- Các bộ phận ô tô: Có thể nhìn thấy lớp mạ crôm trang trí trên nhiều bộ phận ô tô như cản va, trang trí, tấm bập bênh, tay nắm cửa và lưới tản nhiệt…

- Vật dụng: Một số vật dụng cần mạ crom bao gồm cờ lê, ổ cắm, kìm và chìa khóa lục giác…

- Phần cứng của nhạc cụ: Một số phần cứng của nhạc cụ đôi khi được mạ mỏng bằng lớp mạ crôm trang trí để cải thiện vẻ đẹp và tuổi thọ  như guitar, clarinet…

- Dụng cụ nấu ăn: Mạ crom trang trí có thể tăng cường khả năng chống ăn mòn và chịu nhiệt của các dụng cụ nấu ăn bằng kim loại như kẹp, dao, thìa, thìa và nĩa…

thia-ma-crom

Thìa được mạ crom

4.2 Mạ crom để tăng độ cứng

- Các bộ phận ô tô: Mạ crom cứng cũng được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là đối với giảm xóc, xi lanh hoặc các bộ phận khác dễ phải làm việc với chu kỳ cao trong thời gian dài…

- Công nghiệp hàng không vũ trụ: Các bộ phận mạ crom cứng được thực hiện trong công nghiệp hàng không như càng đáp và đầu pít-tông nhôm.

- Bánh răng: Đặc tính ma sát thấp của lớp mạ crôm cứng nên bảo vệ chống mài mòn và bôi trơn, nâng cao hiệu suất và kéo dài tuổi thọ.

- Vật liệu trám.

ma-crom-cac-bo-phan-de-tang-do-cung

Các chi tiết được mạ crom để tăng độ cứng

Như vậy, mạ crom đem lại nhiều tác dụng tốt cho vật liệu nên được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về mạ crom bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua website của chúng tôi vietchem.com.vn.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929