• Thời gian đăng: 20:59:43 PM 03/03/2023
  • 0 bình luận

Một số cách đánh bóng đồ nhôm đơn giản

Nhôm là một kim loại đẹp, nhưng bề mặt của nó có thể bị phai màu hoặc bạc màu theo thời gian. Đồng thời, nhôm rất dễ bị ăn mòn, khiến nó trông xỉn màu do lớp oxit nhôm hình thành để bảo vệ kim loại. Vậy có cách nào để đánh bóng đồ nhôm đánh bóng đồ nhôm đơn giản ngay tại nhà không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Các bước đánh bóng nhôm cơ bản

Đánh bóng đúng cách cho phép bạn giữ cho nó trông nguyên sơ và ngăn không cho nó bị xỉn màu hoặc có bất kỳ dấu hiệu rỉ sét. Để đánh bóng nhôm bằng các cách khác nhau, chúng ta cùng nhau tìm hiểu quy trình đánh bóng nhôm cơ bản sau:

1. Bước 1: Vệ sinh nhôm

Làm sạch toàn bộ bề mặt nhôm bằng giẻ ướt hoặc miếng bọt biển và dung dịch tẩy rửa, đảm bảo loại bỏ mọi mảnh vụn, bụi bẩn, bụi bẩn.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể làm sạch nhôm bằng xà phòng rửa chén thông thường hoặc hỗn hợp nước và giấm. Những chất tẩy rửa thông thường này thích hợp cho những dụng cụ nhỏ. Còn với những dụng cụ lớn hay trong công nghiệp người ta có thể sử dụng các chất tẩy rửa thương mại như Metal Pre-Clean.

Có thể cần chất tẩy nhờn mạnh hoặc chất pha loãng dầu nếu dầu hoặc mỡ tích tụ trên bề mặt.

Nếu gặp khó khăn trong việc loại bỏ vết bẩn cứng đầu, bạn có thể sử dụng tuốc nơ vít hoặc  bàn chải sắt bằng thép không gỉ để loại bỏ. Không sử dụng thép carbon vì có thể gây rỉ sét.

2. Bước 2: Đánh bóng nhôm

Để có được bề mặt phản chiếu hay tạo độ sáng bóng cho nhôm, bạn cần loại bỏ và làm phẳng tất cả các bề mặt không đều trên nhôm, hay bất kỳ kim loại nào. Vì vậy, đây là là bước quan trọng nhất để có được kết quả đánh bóng nhôm tốt nhất.

cach-danh-bong-do-nhom-don-gian
Một số cách đánh bóng đồ nhôm đơn giản

II. 6 Cách đánh bóng nhôm tại nhà cực hiệu quả

Dựa vào các chất đánh bóng được sử dụng phổ biến hiện nay, chúng tôi giới thiệu 5 cách đánh bóng nhôm cực hiệu quả như sau:

1. Sử dụng chanh để đánh bóng đồ nhôm

Nếu bạn đang đánh bóng bất cứ thứ gì để nấu thức ăn, chẳng hạn như chảo nhôm, và không thể sử dụng chất đánh bóng nhôm công nghiệp. Lúc này, bạn có thể sử dụng chanh có chứa acid để đánh bóng cũng như làm sạch nhôm.

Cách thực hiện như sau: Chanh thái thành các át lỏng xếp vào đáy nồi, thêm  nước. Sau đó tiến hành đun sôi trong vài phút rồi lấy thìa cạo phần đen ở đáy nồi. Hoặc khăn lau để làm bóng nhôm.

danh-bong-do-nhom-bang-chanh
Đánh bóng đồ nhôm bằng chanh 

2. Dùng giấm ăn đánh bóng đồ nhôm

Một chất tương tự như chanh được sử dụng để đánh bóng nhôm là sử dụng giấm ăn. Pha một chút giấm ăn với nước sao cho đủ để ngập các dụng cụ làm từ nhôm.

Đun sôi trong khoảng 30 phút sẽ giúp đánh bay các mảng bám, những vết cứng đầu gây bám bẩn các dụng cụ làm bằng nhôm.

3. Đánh bóng đồ nhôm bằng baking soda

Baking soda là hóa chất làm sạch được sử dụng phổ biến hiện nay, dễ dàng mua được ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị.

Bạn hòa tan một lượng baking soda vừa đủ trong nước, sau đó đem các dụng cụ nhôm ngâm trực tiếp trong dung dịch này trong khoảng 20 phút. Rửa sạch lại bằng nước để thấy rõ kết quả. Với những vết bẩn lâu thì bạn nên ngâm lâu hơn, khoảng 2 - 5 tiếng.

danh-bong-do-nhom-bang-baking-soda
Đánh bóng đồ nhôm bằng baking soda

4. Sử dụng các chất đánh bóng nhôm

Với những dụng cụ bị chuyển màu nặng bạn có thể sử dụng các chất đánh bóng nhôm như ST-132, cream of tartar…

Đối với những dụng cụ để nấu ăn nên hạn chế sử dụng chất đánh bóng hóa học. Do chúng có thể nguy hiểm nếu nuốt phải. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một lượng tương đương nước và kem cao răng (kali bitartrate) làm hợp chất đánh bóng tự làm tại nhà

5. Sử dụng máy đánh bóng

Những dụng cụ nhôm nhỏ chắc chắn có thể được làm bằng tay với giấy nhám hay các chất tẩy rửa thông dụng trên. Tuy nhiên với những thiết bị lớn thì điều này sẽ khó khăn hơn.

Chắc chắn là chúng ta không muốn quá trình đánh bóng diễn ra quá vội vàng, nhưng cũng không muốn dành hàng giờ và toàn bộ năng lượng để chà nhám bằng tay. Lúc này, khi đánh bóng nhôm cỡ lớn có thể cần sử dụng máy đánh nhôm bằng điện. Lựa chọn tốt nhất để tăng tốc quá trình đánh bóng nhôm là sử dụng máy chà nhám quỹ đạo có đĩa PSA hoặc máy mài góc có đĩa mài bằng nhôm.

may-danh-bong-bosch-gpo-12ce-anh3
Đánh bóng đồ nhôm bằng máy đánh bóng

6. Sử dụng giấy nhám

Giống như hầu hết các công việc chà nhám, ban đầu bạn có thể sử dụng giấy nhám hạt thô hơn và dần dần chuyển sang loại mịn hơn. 

Bắt đầu bằng cách chà nhám vào bề mặt bằng các chuyển động tròn nhỏ. Dùng một miếng vải mới hoặc một mặt sạch và chưa sử dụng của miếng vải ban đầu để lau sạch tất cả cách nhôm được đánh bóng. Khi tất cả cặn đánh bóng đã biến mất, hãy lấy một miếng vải sạch khác và đánh bóng toàn bộ bề mặt theo chuyển động tròn như trước.

Trên đây là 6 cách đánh bóng đồ nhôm được nhiều người áp dụng trong cuộc sống. Hiện nay VIETCHEM chúng tôi có phân phối các sản phẩm hóa chất đánh bóng từ nhiều thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm chất lượng và giá cả phải chăng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn mua hàng bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0826 010 010 hoặc nhắn trực tiếp trên website của công ty vietchem.com.vn để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929