• Thời gian đăng: 16:40:27 PM 28/05/2024
  • 0 bình luận

NaNO3 là gì? Tính chất, điều chế và ứng dụng thực tế

NaNO3 là một chất hóa học thông dụng với đời sống hiện nay. Nó có những đóng góp không nhỏ cho nền công nghiệp nước nhà. Trong bài viết hôm nay, VietChem sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ thêm về khái niệm các vấn đề liên quan đến hợp chất này nhé.

Để hiểu rõ hơn về NaNO3 các bạn cần biết các thông tin liên quan đến hợp chất này. Trong một vài nghiên cứu có chỉ ra rằng, muối NaNO3 có giá thành rẻ nhưng có tác dụng to lớn đối với thị trường. Vậy nên, trong bài viết này, VietChem sẽ đưa ra cho các bạn một vài kiến thức quý báu mà bạn không thể bỏ qua. 

1. NaNO3 (natri nitrat) là gì? 

NaNO3 thường được gọi là natri nitrat là một loại chất rắn màu trắng, có thể tan trong nước. Ứng dụng của hợp chất này được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất phân bón, chất nổ, pháo hoa. Đặc biệt, hóa chất thí nghiệm tinh thiết là thành phần quan trọng trong chất bảo bảo, thủy tinh, men gốm. 

Natri nitrat còn được biết đến với cái tên diêm tiêu Peru hoặc Chile nhờ tính chất kết rắn trong các trầm tích ở các quặng caliche. Được mệnh danh là vàng trắng vùng Chile, ở đây hiện đang là nguồn dự trữ quặng caliche cho toàn cầu. 

nano3-1

Natri nitrat thực chất là gì?

2. Tính chất chung của NaNO3 (natri nitrat)

Đối với những nhà hóa học, tính chất của natri nitrat luôn là một hợp chất thường gặp. Để có thể hiểu rõ được hợp chất thú vị này, VietChem sẽ giúp các bạn đưa ra một kiến thức tổng quát nhất.

2.1. Tính chất vật lý 

NaNO3 được biết là một chất rắn màu trắng, không màu, có vị ngọt. Hợp chất có thể tan trong nước, trong cồn và tan nhanh trong amoniac. Đây là một đặc tính vốn có mà gần như mọi người đều biết. Ngoài ra, nó còn có một số tính chất bạn cần biết như: 

  • Khối lượng mol: 84.9932 g/mol.
  • Khối lượng riêng; 2.257 g/cm3, rắn.
  • Điểm nóng chảy: 308 °C (581 K; 586 oF).
  • Điểm sôi: 380 °C (653 K; 716 oF) (phân huỷ).

2.2. Tính chất hóa học

  • Tác dụng với kẽm trong dung dịch NaOH.
  • Tham gia phản ứng trao đổi với H2SO4 đặc. Sau khi đun nóng, thu lại hơi HNO3 sau phản ứng vào bình và ngưng tụ lại. 
  • Tác dụng với kim loại đồng khi có chất xúc tác là H2SO4.

3. Phương pháp điều chế muối NaNO3

Như bạn đều biết phương trình hóa học để điều chế NaNO3 bằng cách trung hòa axit nitric cùng với soda. Đây có thể nói là cách đơn giản nhất và dễ làm nhất để tạo nên hợp chất này. :

Na2CO3 + 2HNO3 → 2 NaNO3 + CO2 + H2O

Không chỉ có mình cách trên, bạn còn có thể tạo ra hợp chất này bằng cách trộn một lượng amoni nitrat cùng với sodium hydroxide (hoặc sodium bicarbonate). Sau đó xem phản ứng tạo ra dưới đây: 

NH4NO3 + NaOH → NaNO3 + NH4OH

NaHCO3 + NH4NO3 → NaNO3 + NH4HCO3

nano3-2

Công thức hóa học của NaNO3

4. Các ứng dụng thực tế của muối natri nitrat 

Khi đã có một cái nhìn tổng quát về NaNO3. Tiếp theo, hãy cùng Vietchem tìm hiểu các điều chế của hợp chất được ứng dụng vào thực tế. Nếu đây là các vấn đề bạn quan tâm, hãy nhanh chóng lưu lại thông tin được chia sẻ. 

4.1. Điều chế phân bón 

Đối với ngành nông nghiệp nói chung, đây được xem như là một trong các điều chế có lợi nhất của hợp chất này. Sử dụng phân bón từ NaNO3 sẽ có những tác dụng sau: 

  • Nhờ phân đạm từ natri nitrat để thúc đẩy sự hình thành và phát triển của cây trồng: rễ, mầm, nhành, lá.
  • Nâng cao năng suất cây trồng từ việc tạo ra môi trường thuận lợi, kích thích quá trình ra hoa tạo quả.
  • Tan nhanh trong nước, dễ dàng trong việc làm phân bón lá.
  • Kết hợp hiệu quả với các thuốc phòng bệnh cho cây trồng.
  • Giúp cho cây trồng phát triển toàn diện khi hỗ trợ khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng có lợi.

4.2. Ngành sản xuất kính

Kính cường lực ra đời từ việc ngâm kính trong natri nitrat hòa tan. Với cách thức này, bạn có thể làm ra một sản phẩm chịu lực và hạn chế sự giãn nở nhiệt độ môi trường. Nhờ tác dụng thần kỳ này đã giúp cho nền công nghiệp sản xuất kính có một bước đột phá trong đời sống. 

nano3-3

Ứng dụng tạo ra kính cường lực của muối natri nitrat

4.3. Điều chế thuốc nổ giúp tên lửa hoạt động 

Ứng dụng tiếp theo của muối natri nitrat là cung cấp nhiên liệu hỗ trợ tên lửa lửa hoạt động. Trước đó người ta hay sử dụng kali nitrat, nhưng ngày nay đã được thay thế bằng natri nitrat vì giá thành rẻ hơn và ít độc hại.

Ngoài ra, NaNO3 còn được sử dụng trong việc xử lý nước thải. Trong thành phần của nó có thể cung cấp một lượng lớn nitrat. Giúp thúc đẩy các vi sinh vật phát triển, từ đó cải thiện quá trình xử lý nước hiệu quả. Không chỉ có vậy, đây là một hợp chất có thể kết hợp để có thể làm ra pháo hoa. Hoặc dùng trong các tấm thu nhiệt mặt trời. 

5. Địa chỉ để mua natri nitrat uy tín nhất thị trường

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nguồn có thể cung cấp cho các bạn natri nitrat để điều chế các ứng dụng vượt trội trên. Để có thể có cho mình một sản phẩm chất lượng tốt nhất thì VietChem chính là một địa điểm các bạn cần lưu ý. 

Không phải tự nhiên mà thương hiệu này có thể phát triển được đến thời điểm hiện tại, tất cả đều nhờ vào sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng. Đáp ứng lòng tin đó, VietChem khẳng định sẽ liên tục cải tiến và phát triển sản phẩm tốt nhất ra thị trường. 

nano3-4

VietChem thương hiệu của chất lượng

Trên đây là một vài thông tin cơ bản mà bạn cần biết để có thể hiểu rõ nhất về NaNO3. Trong quá trình tìm hiểu và sử dụng, nếu vẫn còn có những thắc mắc. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp. VietChem sẽ luôn mang đến cho bạn nguồn thông tin chính xác nhất phục vụ cho việc nghiên cứu của mình. 

Bài viết liên quan

Sóng viba là gì? Có gây hại cho sức khỏe không?

Sóng viba hay còn được gọi với tên gọi khác là vi sóng. Loại sóng này được ứng dụng phổ biến trong lò vi sóng - một thiết bị khá quen thuộc trong các gia đình Việt.

0

Xem thêm

Bước sóng là gì? 4 công thức tính cơ bản và ứng dụng của bước sóng

Bước sóng là gì? Khái niệm này xuất hiện nhiều trong các lĩnh vực trong cuộc sống và đóng một vai trò quan trọng trong từng lĩnh vực đó. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bước sóng hay những ứng dụng của nó.

0

Xem thêm

Bảng độ âm điện của các nguyên tố hóa học cơ bản

Bảng độ âm điện là một yếu tố quan trọng để mọi người so sánh được tính kim loại và phi kim loại của những nguyên tố hóa học. Nhưng bạn có biết độ âm điện cụ thể đầy đủ của các nguyên tố như thế nào?

0

Xem thêm

Tổng hợp tính chất hóa học của Hidro trong nghiên cứu

Có những hợp chất mang đặc tính riêng khi sử dụng hoặc kết hợp với chất khác. Đặc biệt là Hidro là chất rất phổ biến xuất hiện trong thực tế nên được nhiều người nghiên cứu.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Đặng Lý Nhân

Đặng Lý Nhân

Hóa Chất Công Nghiệp

0971 780 680

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929