• Thời gian đăng: 01:27:21 AM 04/09/2023
  • 0 bình luận

Natri Peroxit (Na2O2) là gì? Tính chất và ứng dụng quan trọng

Natri peroxit (sodium peroxide) là một hợp chất hóa học với công thức hóa học Na₂O₂. Đây là một dạng của natri (sodium) kết hợp với oxit (oxide). Natri peroxit thường xuất hiện dưới dạng chất rắn màu vàng hoặc trắng. Cùng tìm hiểu tính chất lý hóa, điều chế và ứng dụng của loại hóa chất này ngay dưới đây nhé

1. Natri peoxit là gì?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về công thức của natri peroxit, còn được biết đến dưới các tên khác như dinatri đioxit hoặc solozone. Octahydrat của nó được hình thành bằng cách kết hợp natri hydroxit và hydro peroxit. Công thức hóa học của natri peroxit là Na₂O₂.

Natri peroxit xuất hiện dưới dạng chất rắn hạt màu vàng, có thể thay đổi từ trắng đến màu vàng. Nó có khả năng dễ bốc cháy dưới tác động của nhiệt, tiếp xúc với hơi ẩm hoặc ma sát khi pha trộn với các vật liệu dễ cháy. Nếu natri peroxit tiếp tục tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài, nó sẽ phân hủy mạnh mẽ. Ở quy mô lớn hơn, bạn có thể điều chế dinatri đioxit bằng cách cho kim loại natri phản ứng với oxy ở khoảng nhiệt độ từ..

cong-thuc-natri-peroxit-la-gi-cung-tim-hieu-ve-no-1

Hình 1: Công thức hóa học Natri Peroxide

2. Tính chất lý hóa của Natri peoxit

  • Tính chất phân hủy ở 400 – 675 độ C trong chân không

2Na2O2→2Na2O+O2(k)

  • Tính phân hủy bởi nước

Na2O2+8H2O(k)→Na2O2.8H2O (ở 0oC)

Na2O2+2H2O→H2O2+2NaOH (ở nhiệt độ thường)

2Na2O2+2H2O→4NaOH+O2(k) (đun nóng)

  • Tính phân hủy bởi axit

Na2O2+2HCl(l)→2NaCl+H2O2 (nhiệt độ thường)

2Na2O2 + 2H2SO4 (l) —> 2Na2SO4 + 2H2O + O2(k) (đun nóng)

  • Na2O2 hấp thụ CO, CO2 trong không khí:

2Na2O2+2CO2→2Na2CO3+O2 (nhiệt độ thường)

Na2O2+CO→Na2CO3 (nhiệt độ thường)

3. Điều chế Natri peoxit

Natri peroxide (Na2O2) có thể được điều chế thông qua một số phương pháp, nhưng phương pháp phổ biến nhất là điều chế từ natri (Na) và oxi (O2). 

Na + O2 –> Na2O2

4. Ứng dụng của Natri peoxit

Natri peroxide (Na2O2) là một hợp chất hóa học có nhiều ứng dụng quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của natri peroxide:

  • Xử lý nước: Natri peroxide thường được sử dụng làm chất oxy hóa trong xử lý nước để loại bỏ các chất hữu cơ và vi khuẩn. Nó có khả năng tạo oxy, giúp làm sạch và khử trùng nước.
  • Ngành dệt nhuộm: Natri peroxide được sử dụng làm chất tẩy trắng trong quá trình dệt và nhuộm sợi tự nhiên và sợi tổng hợp. Nó giúp loại bỏ màu sắc tự nhiên của sợi và làm cho chúng sẵn sàng để nhuộm màu mới.
cac-thanh-phan-chinh-gay-o-nhiem-cua-nuoc-thai-nganh-cong-nghiep-det-nhuom

Hình 2: Ứng dụng trong ngành dệt nhuộm

  • Ngành chế biến thực phẩm: Natri peroxide được sử dụng để tẩy trắng bột mì và làm sạch lớp bề mặt của các sản phẩm lúa mạch và ngũ cốc.
  • Chất tạo bọt: Trong ngành sản xuất bột và bánh mì, natri peroxide có thể được sử dụng làm chất tạo bọt để làm mềm bột và tạo cấu trúc cho sản phẩm nướng.
  • Thiết bị an toàn cho máy bay: Natri peroxide được sử dụng làm chất phản ứng trong các thiết bị an toàn cho máy bay. Khi thiết bị bị tắt đèn, natri peroxide tạo ra oxy để làm việc với các hợp chất khác, tạo ra một loại lửa phát sáng để cảnh báo.
  • Nghiên cứu hóa học: Natri peroxide thường được sử dụng trong các thí nghiệm hóa học làm chất oxy hóa hoặc như một nguồn oxy.
  • Chất tạo màu trong pháo hoa: Nó có thể được sử dụng làm chất tạo màu cho pháo hoa khi nó phân hủy và giải phóng oxy, tạo ra màu sắc khác nhau.
  • Chất tạo oxy cho các ứng dụng khác: Natri peroxide cũng có thể được sử dụng như một nguồn oxy cho các ứng dụng khác trong ngành hóa học và công nghiệp.

5. Địa chỉ mua hóa chất uy tín

Việc tìm kiếm những nguồn cung cấp hóa chất uy tín và đáng tin cậy là một điều vô cùng quan trọng trong sản xuất công nghiệp đến nghiên cứu và phát triển. Việc chọn lựa một địa chỉ đáng tin cậy để mua hóa chất, không chỉ đảm bảo sự thành công của dự án mà còn đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định về môi trường.

Vậy nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để mua hóa chất, thì Vietchem là thương hiệu nổi bật với hơn 20 năm kinh nghiệm. Vietchem cam kết chất lượng uy tín, không pha tạp chất có giấy tờ đảm bảo. Natri peroxide có tính oxi hóa mạnh mẽ và cần phải được sử dụng và bảo quản cẩn thận để tránh nguy cơ cháy nổ và gây hại cho sức khỏe con người. Chính vì thế, với hệ thống xe tải, tec chứa hóa chất chuyên dụng đảm bảo quá trình vận chuyển an toàn.

Trên đây là những thông tin về Natri peroxide và địa chỉ cung cấp hóa chất uy tín chất lượng. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin hóa chất khác trên trang https://vietchem.com.vn/ của chúng tôi

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929