• Thời gian đăng: 16:12:33 PM 28/05/2024
  • 0 bình luận

Natri Phenolat là chất gì? Đặc tính và ứng dụng trong thực tiễn

Natri Phenolat được biết tới là hợp chất hóa học với công thức cụ thể C6H5ONa. Hiện nay, chất này được sử dụng khá nhiều trong các ngành công nghiệp và trong cuộc sống thường ngày. Để có thêm thông tin cụ thể mời bạn xem bài viết cung cấp từ VietChem.

Natri phenolat là chất gì?

Natri phenolat là hợp chất hóa học thuộc nhóm phenolate, dạng muối natri và ion của phenol. Trong hóa học thì cấu trúc bao gồm 1 ion natri (Na+) kết hợp với 1 ion phenolat (OC₆H₅⁻). Chất này được hình thành từ việc thực hiện trung hòa phenol với natri hidroxit (NaOH). Ở đó thì nguyên tử hydro trong nhóm hydroxyl của phenol sẽ thay thế bởi natri, hình thành công thức cuối cùng C6H5O-Na+.

Trong công thức tạo C6H5ONa yêu cầu điều kiện kiềm thay cho hydro. Kết quả thu được chất rắn màu trắng hay vàng nhạt tinh thể. Đặc tính kiềm, tan được trong môi trường nước nhưng không tan trong chất hữu cơ.

Khối lượng tịnh của phân tử này là 116,09g/mol, điểm để nóng chảy ở nền nhiệt 255 °C và nhiệt độ sôi 384 °C. Trong thực tế, hợp chất này có đa dạng ứng dụng khác nhau trong thực tiễn. Nhất là làm chất nền trong thí nghiệm và trong phản ứng tạo hợp chất khác.

natri-phenolat-1

Natri phenolat là chất gì?

Tính chất hóa học của Natri phenolat

C6H5ONa là hợp chất sử dụng nhiều trong ngành hóa học hữu cơ. Về tính chất hóa học thì chất này sẽ có nhiều thay đổi xảy ra tùy vào chất kết hợp, cấu trúc, khả năng tương tác. Cụ thể:

Tính chất kiềm

Nghiên cứu về tính chất hóa học của Natri phenolat có đặc tính kiềm. Chẳng hạn khi chúng tác động vào trong axit yếu như CH3COOH khả năng sẽ tạo thành kết quả ra muối. Công thức cụ thể: 

CH3COOH + NaOC6H5 -> C6H5O- Na+ + CH3COOH

Tính axit

Hợp chất này hoàn toàn bị axit hóa và trong quá trình phản ứng sẽ tạo ra được phenol. Theo thử nghiệm thực tế của các nhà nghiên cứu thì phản ứng xuất hiện khi ion hydrogen từ axit kết hợp với ion phenolat.

Chẳng hạn nhiều phòng thí nghiệm đã dùng chúng điều chế những hợp chất phenol khác. Natri phenolat kết hợp với chất acid acetic sẽ hình thành phenol với công thức:

NaOC₆H₅ + CH₃COOH -> C₆H₅OH + NaCH₃COO

Hòa tan được trong nước

C6H5ONa có tính chất hòa tan được trong môi trường nước, sau đó tạo ra dung dịch kiềm. Thí dụ bạn cho hợp chất này vào môi trường nước sẽ tạo dung dịch chất kiềm, ion phenolat trong hỗn hợp có thể trực tiếp tham dự vào phản ứng khác. Công thức xảy ra là:

NaOC6H5 + H2O -> C6H5O- Na+ + OH-

Đặc tính oxy hóa

Tìm hiểu về tính chất hóa học của hợp chất còn bị oxy hóa tạo ra được đa dạng thành phẩm khác nhau. Mỗi điều kiện, chất kết hợp trong phản ứng sẽ cho ra kết quả cụ thể.

Khi bạn đưa C6H5ONa vào quá trình oxy hóa bởi khí clo sẽ tạo ra kết quả cuối cùng là natri 2-chlorophenolat. Phản ứng có dạng là:

2NaOC₆H₅ + Cl₂ -> 2NaOC₆H₄Cl + NaCl

natri-phenolat-2

Tính chất hóa học của Natri phenolat

Các tính chất vật lý của C6H5ONa

C6H5ONa có những đặc tính vật lý sẵn có và thay đổi khác nhau theo điều kiện, phản ứng, tác động. Cụ thể chất hóa học này tồn tại dưới dạng chất rắn kết tinh với màu trắng. Chúng hòa tan nhanh chóng khi cho vào trong môi trường nước.

Đặc trưng mùi của chất này có thể cảm nhận nhẹ khi hòa tan với nước, không quá đậm hoặc hắc. Khả năng chất hòa tan tốt khi gặp môi trường nước, rượu, axeton khi cho vào phản ứng. Chính tính chất vật lý này khiến cho C6H5ONa sử dụng nhiều trong nghiên cứu và ứng dụng hóa học hiện nay.

Về nhiệt độ nóng chảy của Natri phenolat ở 384 °C. Hiện tượng nóng chảy sẽ xảy ra khi đưa hợp chất vào nền nhiệt cao liên tục, thay đổi về kết cấu khác với ban đầu xuất hiện.

Khối lượng mol của chất này đạt tầm 116,9 g/mol. Sử dụng dữ liệu này phục vụ cho việc tính toán được lượng chất bao nhiêu là hợp lý cần sử dụng cho từng phản ứng hóa học chuẩn bị thực hiện. Chi tiết về khối lượng mol tính ra là kết quả của khối lượng natri (Na), oxy (O), cacbon ©.

Những ứng dụng trong thực tiễn của C6H5ONa

C6H5ONa có nhiều lợi ích trong ngành nghiên cứu hóa học, sản xuất chất khác và công nghiệp. Cùng VietChem tìm hiểu chi tiết để nắm được vững về hợp chất:

  • Sử dụng như chất kết dính, xử lý các loại vải dệt, tạo màu cho sản phẩm trong ngành may đẹp hơn.
  • Là chất trung gian trong sản xuất các dòng dược phẩm, thuốc kháng, an thần, giảm stress.
  • Nguyên liệu tham gia sản xuất các hợp chất hữu cơ khác nhau sử dụng trong ngành hóa học.
  • C6H5ONa dùng trong công nghiệp sản xuất nhựa các loại, cao su với công năng tăng độ bền bỉ, dẻo dai, chống khả năng ăn mòn.
  • Ứng dụng trong sản xuất các loại mực in, sơn sử dụng trong công nghệ tin ấn, dệt may, tạo thành phẩm đẹp có màu sắc nét, tăng độ ổn định.
  • Trong ngành công nghiệp dầu khí thì chất này sử dụng với lợi ích loại bỏ acid từ các dầu thô, hỗ trợ cho việc tách các chất.
  • Trong cuộc sống, C6H5ONa được đưa vào sản xuất một số loại thực phẩm, mỹ phẩm chăm sóc da, làm đẹp như chất bảo quản để có thời gian sử dụng dài hơn.
  • Còn làm nguyên liệu để sản xuất các loại xà phòng tạo bọt, tăng độ làm sạch cho quần áo, đồ dùng, vật dụng.
natri-phenolat-4

Ứng dụng chất C6H5ONa chế tạo thuốc

Bài viết của VietChem nêu rõ Natri phenolat là gì, tính chất vật lý và hóa học đầy đủ. Mọi người tìm hiểu hợp chất sẽ biết rõ đặc tính và hiện tại được ứng dụng trong những lĩnh vực nào hiện tại. Hy vọng kiến thức này giúp bạn phục vụ tốt cho học tập hoặc nghiên cứu hóa học.

Bài viết liên quan

Sóng viba là gì? Có gây hại cho sức khỏe không?

Sóng viba hay còn được gọi với tên gọi khác là vi sóng. Loại sóng này được ứng dụng phổ biến trong lò vi sóng - một thiết bị khá quen thuộc trong các gia đình Việt.

0

Xem thêm

Bước sóng là gì? 4 công thức tính cơ bản và ứng dụng của bước sóng

Bước sóng là gì? Khái niệm này xuất hiện nhiều trong các lĩnh vực trong cuộc sống và đóng một vai trò quan trọng trong từng lĩnh vực đó. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bước sóng hay những ứng dụng của nó.

0

Xem thêm

Bảng độ âm điện của các nguyên tố hóa học cơ bản

Bảng độ âm điện là một yếu tố quan trọng để mọi người so sánh được tính kim loại và phi kim loại của những nguyên tố hóa học. Nhưng bạn có biết độ âm điện cụ thể đầy đủ của các nguyên tố như thế nào?

0

Xem thêm

Tổng hợp tính chất hóa học của Hidro trong nghiên cứu

Có những hợp chất mang đặc tính riêng khi sử dụng hoặc kết hợp với chất khác. Đặc biệt là Hidro là chất rất phổ biến xuất hiện trong thực tế nên được nhiều người nghiên cứu.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Đặng Lý Nhân

Đặng Lý Nhân

Hóa Chất Công Nghiệp

0971 780 680

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929