• Thời gian đăng: 15:24:19 PM 24/04/2024
  • 0 bình luận

Nitrite là gì? Khi nào cần xét nghiệm Nitrite trong nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu là một xét nghiệm phổ biến được thực hiện để có được thông tin về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Một trong những chỉ số đo được trong thử nghiệm là Nitrite. Vậy chỉ số này trong nước tiểu có nghĩa là gì và ý nghĩa như thế nào, hãy cùng Vietchem tìm hiểu ngay sau đây.

1. Nitrit là gì?

Nitrite có cấu trúc tinh thể tương tự như muối ăn thông thường và được sử dụng  làm chất bảo quản trong các sản phẩm thịt như thịt xông khói, xúc xích. Chất bảo quản nitrite và nitrat thường xuất hiện trên bao bì sản phẩm với mã số E249 và E251. 

1-nitrite-co-cau-truc-tinh-the-tuong-tu-nhu-muoi-an

Nitrite có cấu trúc tinh thể tương tự như muối ăn

2. Vai trò của Nitrit đối với sức khỏe

Lợi ích lớn nhất của chất bảo quản nitrite là chúng ức chế sự phát triển của  vi khuẩn trong thịt. Ngoài ra, khi kết hợp với myoglobin (chất màu thường dùng để tạo màu cho thịt) trong thịt tươi sẽ hình thành một hợp chất mới gọi là nitrosomyoglobin, khiến thịt có màu đẹp hơn khi chế biến mà không làm biến đổi hương vị. 

Mặc dù nitrite có ưu điểm là bảo quản thịt rất tốt nhưng nếu sử dụng lâu dài vượt quá hàm lượng cho phép có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Và có thể là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như: Ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày, ung thư trực tràng. 

Chất này có thể oxy hóa huyết sắc tố trong hồng cầu thành methemoglobin, chất không thể vận chuyển oxy và CO2. Ngộ độc Nitrite còn làm suy giảm chức năng hô hấp của cơ thể, gây khó thở và có cảm giác nghẹt thở.

3. Nguyên nhân khiến nitrite trong nước tiểu vượt quá giới hạn?

Lượng Nitrite có thể chấp nhận được trong nước tiểu của người bình thường dao động từ 0,05 đến 0,1 mg/dL, hoặc âm tính với Nitrit. Nếu lượng Nitrit vượt quá giới hạn cho phép (nước tiểu Nitrit dương tính) thì đây được coi là một trong những dấu hiệu của  nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). 

2-nitrit-vuot-qua-gioi-han-cho-phep-la-dau-hieu-cua-nhiem-trung-duong-tiet-nieu

Nitrit vượt quá giới hạn cho phép là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu

Thông thường, nước tiểu của người khỏe mạnh có chứa nitrat - hóa chất nitơ có trong rau xanh và các sản phẩm từ thịt. Trong quá trình nhiễm trùng đường tiết niệu, các vi khuẩn gây bệnh như Enterobacteriaceae, Proteus mirabilis, Enterococcus và phổ biến nhất là Escherichia coli tiết ra các enzym chuyển  nitrat thành một hóa chất nitơ khác là nitrite. Vì vậy, nếu xét nghiệm Nitrite trong nước tiểu cho kết quả dương tính chứng tỏ  bệnh nhân đang bị  nhiễm trùng đường tiết niệu.

4. Thời điểm thích hợp để xét nghiệm Nitrite trong nước tiểu

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như: mang thai, trước khi phẫu thuật hoặc đặt ống thông tiểu,.. sẽ được yêu cầu xét nghiệm Nitrite trong nước tiểu.

3-xet-nghiem-nitrite-trong-nuoc-tieu

Xét nghiệm Nitrite trong nước tiểu

  • Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu cao gấp 30 lần so với người bình thường. Nguyên nhân là do phụ nữ mang thai có niệu đạo ngắn hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng đi qua niệu đạo vào bàng quang, gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Vì vậy, mẹ bầu nên xét nghiệm nitrite trong nước tiểu khi khám thai định kỳ để phát hiện nhiễm trùng đường tiết niệu và giảm các biến chứng như vỡ tử cung sớm, nhiễm trùng ối, sinh non. ,… 
  • Khám sức khỏe tổng quát định kỳ: nhanh chóng theo dõi  bệnh  thận hiện có. 
  • Trước khi thực hiện phẫu thuật: để tránh nhiễm trùng. 
  • Bệnh nhân trước khi tiến hành nhập viện. 
  • Các xét nghiệm sẽ được thực hiện trước khi  đặt ống thông tiểu. 
  • Nghi ngờ nhiễm trùng đường tiết niệu: Các bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân lấy mẫu nước tiểu để kiểm tra nồng độ nitrite nếu bệnh nhân có các triệu chứng sau: đau khi đi tiểu, đi tiểu thường xuyên, tiểu ra máu, cảm giác nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu đục hoặc sẫm màu, mùi khó chịu, đau bụng, tăng áp lực ở vùng xương chậu, v.v.

5. Điều trị khi có lượng Nitrite trong nước tiểu cao

Khi bác sĩ chuyên khoa xác định sự hiện diện của nitrite trong nước tiểu của bệnh nhân, việc sử dụng kháng sinh là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên,  bác sĩ cũng sẽ xem xét bệnh sử của bệnh nhân trước khi kê đơn thuốc. Đối với bệnh nhân mang thai, có thể sử dụng các phương pháp điều trị đặc biệt hoặc các loại kháng sinh thay thế khác an toàn trong thai kỳ. 

4-bac-si-ke-don-thuoc-de-dieu-tri

Bác sĩ kê đơn thuốc để điều trị

Người bệnh bị nhiễm trùng đường tiết niệu cần uống nhiều nước trong ngày để làm loãng nước tiểu và loại bỏ vi khuẩn có hại trong đường tiết niệu. Nếu  nhiễm trùng lan đến thận, bệnh nhân có thể phải nhập viện để điều trị bằng kháng sinh và truyền dịch.

6. Xét nghiệm nitrite trong nước tiểu cần chú ý những gì?

Trong một số trường hợp, kết quả xét nghiệm nitrite trong nước tiểu âm tính có thể không loại trừ được nhiễm trùng đường tiết niệu. Đặc biệt nếu bệnh nhân đã có triệu chứng của bệnh. 

Ngoài ra, mẫu nước tiểu được xét nghiệm phải được lấy lần đầu vào buổi sáng, vì quá trình chuyển đổi nitrat thành nitrit đòi hỏi sự tiếp xúc giữa vi khuẩn và nước tiểu trong ít nhất 3,5 giờ. 

Đồng thời, cần chú ý đến chế độ ăn uống của người bệnh. Chế độ ăn không có rau xanh có thể dẫn đến có quá ít nitrat  trong nước tiểu hoặc có quá nhiều vi khuẩn trong nước tiểu, dẫn đến kết quả xét nghiệm nitrite thấp hơn. 

Nếu thấy có triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu bạn phải đến cơ sở y tế uy tín để xét nghiệm Nitrite ngay. Phát hiện sớm để trị dứt điểm tránh gây những hậu quả nặng nề về sau.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929