• Thời gian đăng: 15:10:24 PM 24/04/2024
  • 0 bình luận

Nước lợ là gì, được hình thành như thế nào, cách xử lý hiệu quả

Chắc hẳn trong cuộc sống hằng ngày, ai cũng đã từng nghe qua từ nước lợ. Thế nhưng, ít ai biết được thực chất đây là loại nước gì và nó được hình thành ra sao. Hãy cùng Vietchem tìm hiểu ngay để có thể giải đáp những băn khoăn trên.

1. Nước lợ thực chất là gì?

Nước lợ là nước được pha trộn giữa nước biển và nước ngọt. Loại nước này thường xuất hiện ở khu vực cửa sông hoặc ở các tầng ngầm chứa hóa thạch sâu trong lòng đất. Thực chất, nước lợ chính là trung gian của nước mặn và nước ngọt với nồng độ muối hòa tan khoảng 1 - 10g/l. 

1-nuoc-lo-la-nuoc-duoc-pha-tron-giua-nuoc-bien-va-nuoc-ngot

Nước lợ là nước được pha trộn giữa nước biển và nước ngọt

Vùng nước lợ ở Việt Nam khá nhiều không chỉ là ở khu vực biển, hồ mà còn cả ở cửa đầm lầy, cửa sông,...Đặc biệt là ở các tỉnh vùng đồng bằng Sông Cửu Long và duyên hải miền Trung.

2. Sự hình thành của nước lợ trong tự nhiên

Sự pha trộn giữa nước biển và nước ngọt của nước ngầm hoặc tầng nước mặt ở hạ nguồn cửa sông giáp biển sẽ tạo ra nước lợ. Hoặc những hoạt động của con như như xây dựng đề điều tác động dẫn đến sự pha trộn. Bên cạnh đó, sự xâm nhập mặn của biển vào đất liền cũng là tác nhân khiến cho nước của sông, suối bị nhiễm mặn. 

Sở dĩ có xuất hiện các nguồn nước lợ trong tự nhiên là từ các nguồn như:

  • Nước từ các suối muối chảy và đổ vào hồ, sông, suối. 
  • Hoạt động bổ sung phân bón và thoát ra ngoài các tầng chứa nước, sông hồ.
  • Xử lý hóa chất bằng clo tràn ra môi trường nước.
  • Khoáng chất tự nhiên trong đá khi nước chảy qua vào hồ, sông, suối.

3. Nước lợ có độ mặn bao nhiêu, có uống được không?

Trong nước lợ không chỉ là muối Natri Clorua mà còn có các hợp chất khác như Kali, Magie, Canxi, Sunfat, Nitrat,...Độ mặn của nước sẽ được xác định bằng cách đo tổng thể chất rắn hòa tan qua bay hơi. Theo một vài thử nghiệm thì nước lỡ có độ mặn vừa phải với chỉ định tổng số muối hòa tan khoảng 1.000 đến 2.000 ppm. Trong khi đó, nước ngọt thì chỉ số này chỉ ở mức dưới 500 và nước muối là trên 35.000. 

2-do-man-cua-nuoc-lo-va-cac-loai-khac

Độ mặn của nước lợ và các loại khác

Với độ mặn kể trên cùng với sự hình thành trong tự nhiên, vậy nước lợ có uống được không? Bởi vì có lượng muối cao hơn nước ngọt nên khi sử dụng đi vào cơ thể sẽ gây sự thiếu hụt nước. Them đó, các tế bào sẽ bị teo và dần chết đi. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm và vi khuẩn, vi rút rất dễ xâm nhập vào gây nên các vấn đề về tiêu hóa.

4. Nước lợ có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống?

Có thể bạn chưa biết, nước lợ không có quá nhiều lợi ích đối với con người cũng như các hoạt động khác. 

  • Sử dụng nước lợ để uống sẽ gây nên rất nhiều bệnh. Dùng cho sinh hoạt như tắm, giặt sẽ khiến làn da bị viêm, mụn nhọt. 
  • Nước lợ còn có thể ăn mòn đồ đạc khiến cho các vật dụng bằng kim loại bị phân hủy và hư hỏng. 
  • Khi nước lợ xâm nhập vào thì sẽ khiến cho đất đai cằn cỗi ảnh hưởng đến hoạt động nông nghiệp. 

Bên cạnh những tác hại kể trên, nước lợ là nguồn cung cấp thủy hải sản cho con người. Rất nhiều loại cá nước lợ như cái măng, cá bớp, cá mú hay tôm hay cua nước lợ với giá trị kinh tế cao đều sinh sống ở môi trường này. 

5. Một số cách xử lý nước lợ để sử dụng 

Dân số ngày càng tăng nhưng nguồn nước ngọt chất lượng lại không đủ đáp ứng nhu

cầu. Đặc biệt là các vùng ở ven biển bị ngập mặn xâm nhập thì việc xử lý nước lợ để sử dụng là cần thiết. Dưới đây là một số phương pháp xử lý nước lợ mà mọi người có thể tham khảo. 

3-xu-ly-de-thu-duoc-nuoc-ngot-su-dung

Xử lý để thu được nước ngọt sử dụng

5.1. Chưng cất nước lợ

Chưng cất hay còn được hiểu đơn giản là cho bay hơi và khử muối. Khi nước được làm nóng thì sẽ bay hơi và thu được nước ngọt ngưng tụ. Quá trình này sẽ diễn ra nhiều lần để có được nước ngọt an toàn sử dụng. 

5.2. Phương pháp bốc hơi nhanh

Nước được đưa vào khoang chứa với áp suất dưới bão hòa và sẽ bị tạo thành hơi, ngưng tụ và cho ra nước ngọt. Phần còn lại sẽ đi vào khoang có áp suất thấp hơn để xử lý đến khi đạt được kết quả như ý. 

5.3. Dùng máy lọc nước chuyên dụng 

Nhiều người thay vì áp dụng công nghệ phức tạp thì dùng máy lọc nước. Những loại máy lọc cho gia đình được bán khá rộng rãi với công nghệ hiện đại có thể giúp loại bỏ tạp chất độc hại để sử dụng an toàn hơn. 

4-nuoc-sau-khi-da-duoc-xu-ly-co-the-su-dung

Nước sau khi được xử lý có thể sử dụng

5.4. Giải pháp thẩm thấu ngược

Đây được xem là phương pháp xử lý nước lợ tiên tiến và được áp dụng rộng rãi hiện nay. Nhờ một lượng dung dịch nước muối đi qua màng bán thấm để chặn lại muối và để nước đi qua. Kết quả cuối cùng sẽ thu được nước ngọt như đúng mục đích ban đầu.

Với những thông tin chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã phần nào biết được nước lợ là gì và những nội dung liên quan. Mong rằng sau khi tìm hiểu, mỗi người sẽ biết cách sử dụng loại nước này đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929