• Thời gian đăng: 16:24:44 PM 23/03/2023
  • 0 bình luận

Nước Soda là gì? Sử dụng nhiều nước soda có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Soda là tên gọi của một loại đồ uống phổ biến trên thị trường hiện nay không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới. Vậy soda là nước gì? Thành phần của soda? Sử dụng soda có lợi hay gây hại đến sức khỏe? Hãy cùng VIETCHEM tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Soda là nước gì? Thành phần của nước soda

Soda là một loại đồ uống có gas, còn được gọi với tên là soft drink. Thành phần chính của nước soda gồm có nước khoáng chứa nhiều nguyên tố vi lượng như magie, canxi, kali; hương liệu và đường.

Nước soda ra đời bắt nguồn từ nước Mỹ vào thế kỉ 17,18. Sau đó khi thêm khí CO2 vào nước khoáng đã tạo ra một loại thức uống giải khát mới nhanh chóng chiếm giữ nhiều thị trường nước giải khát tại nhiều nước trên thế giới. 

nuoc-soda-la-gi

Nước soda là thức uống phổ biến

2. Một số lợi ích của nước soda mang lại

Ngoài việc là 1 thức uống giải khát tuyệt vời thì việc sử dụng nước soda cũng mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như:

  • Nước soda có công dụng hỗ trợ chức năng tiêu hóa và túi mật: Trong một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Gastroenterology and Hepatology của Châu   Âu cho thấy tác dụng của nước soda với bệnh nhân rối loạn chức năng tiêu hóa. Các bệnh nhân suy giảm tiêu hóa được chia thành 2 nhóm, 1 nhóm được cho sử dụng nước soda, 1 nhóm chỉ sử dụng nước lọc. Kết quả nhận được sau hơn 2 tuần là nhóm bệnh nhân sử dụng nước soda đã cải thiện chức năng tiêu hóa, đồng thời chức năng túi mật tốt hơn và giảm tỷ lệ táo bón.
  • Trong nước soda có chứa khoáng chất natri, có lợi cho sức khỏe tim mạch và huyết áp. Nhờ đó khi sử dụng nước soda có  khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh trên hệ tim mạch. 
  • Nước soda có công dụng làm trắng răng: Khi sử dụng hỗn hợp nước Soda cùng với muối, nước ép chanh và nước cốt dừa sẽ giúp răng trở nên sáng bóng hơn, loại bỏ lớp xỉn màu. 
  • Nước soda có công dụng làm đẹp: Với độ pH lý tưởng từ 2,5-5,5, nước soda có thể giúp cân bằng lại độ pH trên da, giúp da khỏe hơn. Bên cạnh đó chúng còn giúp tăng thải độc tố trên da, loại bỏ bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông; giúp làn da mịn màng hơn, se khít lỗ chân lông, giảm hình thành mụn. Chú ý nên sử dụng nước soda ngay sau khi mở nắp tránh để bọt khí bay mất. Lấy khoảng 15-20ml nước soda vào bông tẩy trang, sau đó lau nhẹ nhàng trên làn da đã được rửa sạch, vỗ nhẹ để da có thể hấp thụ sẽ giúp da căng bóng và sạch thoáng. 
nuoc-soda-co-cong-dung-lam-dep

Nước soda có công dụng làm đẹp

3. Tác hại khi sử dụng nước soda thường xuyên

Mặc dù nước soda khá là phổ biến trên thị trường, tuy nhiên khi lạm dụng nước soda thì chúng cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng: Trong soda có chứa các axit như axit photphoric, axit citric ảnh hưởng nghiêm trọng đến men răng. Khi sử dụng quá nhiều theo thời gian sẽ làm mòn men răng, gây suy yếu răng, dễ dẫn đến tình trạng răng bị sâu và các vấn đề răng miệng khác. Đặc biệt nếu thường xuyên sử dụng soda có đường thì đường có trong soda sẽ tạo môi trường nuôi dưỡng vi khuẩn và hình thành mảng bám, thúc đẩy quá trình phá hủy men răng, dẫn đến sâu răng nhanh hơn. 
lam-dung-nuoc-soda-lam-men-rang-yeu

Lạm dụng nước soda gây yếu men răng

  • Tăng nguy cơ loãng xương: Lạm dụng nhiều soda khiến xương bị yếu đi. Axit photphoric trong các loại soda sẫm màu gây cản trở sự hấp thụ canxi, có thể góp phần gây loãng xương, giòn xương. 
  • Tăng nguy cơ bệnh tiểu đường: Trong những loại soda có đường chứa một lượng lượng đường lớn. Khi uống quá nhiều dẫn đến làm tăng đường huyết và khiến cơ thể có phản ứng insulin. Lâu dần có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin.
  • Gây tình trạng béo phì: Lượng glucose có quá nhiều trong soda, khi vào tới gan sẽ chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể gây ra bệnh béo phì. Mặc dù với loại soda ăn kiêng không đường thì vẫn chứa chất làm ngọt nhân tạo. Khi uống lâu vẫn dẫn đến tình trạng tăng cân như thường. Những người uống soda thường xuyên trong vòng  6 tháng sẽ khiến hàm lượng chất béo trong cơ thể tăng lên đáng kể, đặc biệt là vùng bụng. 
  • Tăng nguy cơ bệnh tim mạch: Uống soda quá thường xuyên sẽ khiến tim đập nhanh hơn gây các bệnh tim mạch. Đồng thời cũng làm tăng cholesterol gây các bệnh chuyển hóa và dẫn đến các bệnh trên tim mạch. 
  • Ảnh hưởng đến trí nhớ: Các chất làm ngọt nhân tạo có trong nước soda làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ khi uống loại nước này quá nhiều. Trong một nghiên cứu chỉ ra người uống soda có nguy cơ mắc chứng bệnh Alzheimer cao gấp 3 lần người bình thường. Bên cạnh đó người bệnh cũng đối diện với nguy cơ đột quỵ cao hơn. 
  • Cao huyết áp: Uống soda thường xuyên sẽ gây ra caffeine trong cơ thể dẫn đến chứng cao huyết áp.   
  • Trong nước soda có chứa caffeine. Khi quá lạm dụng sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ, cao huyết áp, nhịp tim bất thường…
  • Ngoài ra axit phosphoric sẽ làm tăng tốc độ lão hóa da, gây tình trạng sỏi thận và nguy cơ xảy ra các bệnh thận khác. Phụ nữ uống quá nhiều nước soda cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 
tac-hai-khi-lam-dung-nuoc-soda

Một số tác hại khi lạm dụng nước soda

Nước soda là một thức uống phổ biến, được ưa chuộng tại nhiều nơi trên thế giới. Ngoài công dụng giải khát thì nước soda cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu lạm dụng, uống quá nhiều nước soda sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Vì vậy cần sử dụng nước soda hợp lý để đảm bảo sức khỏe. 

Bài viết liên quan

Máy quang phổ là gì? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Máy quang phổ có khả năng phân tích chùm ánh sáng thành nhiều thành phần đơn sắc khác nhau. Vậy máy quang phổ là gì? Thiết bị có ứng dụng, hoạt động ra sao? Các bạn hãy cùng VietChem giải đáp chi tiết về loại máy này dưới đây.

0

Xem thêm

Công thức tính công suất? Cách tính công suất tiêu thụ điện

Nắm vững công thức tính công suất sẽ giúp ích rất nhiều cho việc lựa chọn thiết bị điện. Nếu các bạn còn chưa nắm vững vấn đề này và muốn tìm hiểu thêm cách tính công suất tiêu thụ điện thì hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

ĐTM là gì? Tìm hiểu ý nghĩa và nội dung chi tiết

Môi trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ công ty nào. Điều đó có nghĩa là, việc đảm bảo sự phát triển bền vững quan trọng hơn so với đánh đổi môi trường lấy nền kinh tế trước mắt. Hiện nay, các công ty áp dụng ĐTM để giải quyết vấn đề này. Vậy ĐTM là gì và nó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn? Hãy cùng Vietchem tìm lời giải đáp cho những vấn đề trên qua bài viết ngay dưới đây.

0

Xem thêm

Gluxit là gì? Phân loại, vai trò của Gluxit

Gluxit đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể sống và việc duy trì cân bằng chất này trong cơ thể là điều cần thiết để có sức khỏe tối ưu. Vậy bạn đã biết gluxit là chất gì, có trong những thực phẩm nào hay chưa? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được Vietchem làm rõ trong bài viết ngay sau đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929