• Thời gian đăng: 10:21:12 AM 24/06/2023
  • 0 bình luận

Găng tay bảo hộ lao động được phân loại như thế nào?

Găng tay bảo hộ lao động là trang thiết bị cần thiết để bảo vệ đôi tay người lao động trong quá trình làm việc. Để phát huy được tối ưu khả năng bảo vệ của chúng thì cần chọn được loại găng tay bảo hộ phù hợp với môi trường làm việc. Vậy găng tay bảo hộ lao động có những loại nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để chọn lựa được loại găng tay bảo hộ phù hợp

1. Phân loại găng tay bảo hộ theo chất liệu

Dựa vào vật liệu chế tạo ra găng tay có thể phân loại găng tay bảo hộ thành 4 nhóm:

  • Găng tay làm bằng vải thông thường hoặc vải tráng phủ.
  • Găng tay làm bằng vải da.
  • Găng tay bằng thép.
  • Găng tay bằng cao su.
cac-loai-gang-tay

Phân loại găng tay bảo hộ

2. Phân loại găng tay bảo hộ lao động theo lĩnh vực làm việc

Mỗi một môi trường làm việc khác nhau đều có những đặc điểm, tính chất riêng. Vì vậy cần dựa theo từng yêu cầu của lĩnh vực đó để chọn được loại găng tay bảo hộ phù hợp.

- Găng tay cho phòng thí nghiệm - phòng sạch: 

  • Khi làm việc trong phòng thí nghiệm sẽ phải tiếp xúc với nhiều hóa chất, chúng ta sử dụng loại găng tay latex hay găng tay nitrile chứ không phải găng tay cao su thông thường. Những găng tay latex hay nitrile có đặc tính mềm, dẻo, bám sát đôi tay, thuận lợi khi làm việc.
  • Nên chú ý đến găng tay làm bằng cao su có thể gây ra dị ứng da tay. Găng tay cao su tự nhiên được phủ lớp bột hoặc lớp vải để hạn chế khả năng gây dị ứng.
gang-tay-y-te-1

Găng tay dùng cho phòng thí nghiệm

- Găng tay cho thợ hàn: Thường sử dụng găng tay da hàn để bảo vệ đôi tay người thợ hàn không bị bỏng, trầy xước da do các tác động của nhiệt hay các tia lửa điện từ máy hàn bay ra văng vào tay.

- Găng tay dùng cho môi trường lạnh: Khi làm trong các phòng lạnh hay các phòng chế biến thủy hải sản thì loại găng tay sử dụng khá dày để bảo vệ đôi tay người lao động tránh bị lạnh, tê cứng. Những loại găng tay này được may 3 lớp, lớp đầu tiên là vải kaki, tiếp đó là 1 lớp vải lót và tiếp đó là lớp lông. 

- Găng tay cho lao động phổ thông: 

  • Khi lao động thông thường thì thường sử dụng găng tay bằng vải hoặc găng tay bạt để bảo vệ đôi tay tránh bụi bẩn, mảnh vỡ, ma sát, hay nhiệt độ nóng… Những găng tay này phát huy tốt để bảo vệ đôi tay khi thực hiện các công việc bê, vác, cầm, kéo… 
  • Khi kết hợp với găng tay cao su (găng tay vải phủ cao su) để xử lý gạch và dây cáp trong xây dựng, cơ khí, lắp ráp điện tử, xử lý hóa chất…

- Găng tay chế tạo, lắp ráp trong nhà xưởng:

  • Khi sửa chữa các thiết bị máy móc, lắp ráp chế tạo vật dụng thì cần găng tay có độ bám dính tốt ở đầu ngón tay. Chính vì vậy lớp phủ PU trong găng tay sẽ làm tăng khả năng bảo vệ và bám dính ở đầu ngón tay và lòng bàn tay. 
  • Găng tay phủ PU ở đầu ngón giúp cầm nắm đồ vật chắc chắn hơn do đầu ngón tay tỳ chặt vào đồ vật hơn. Lớp phủ PU này còn có tác dụng như 1 lớp màng bảo vệ giúp ngăn cách tay tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, dầu mỡ, nhiệt độ cao…

- Găng tay trong ngành đúc - luyện kim: Khi làm việc trong các công xưởng đúc, luyện kim thì cần sử dụng các loại găng tay bảo hộ có khả năng chịu được sức nóng, chịu được bức xạ nhiệt cao. Chất liệu sử dụng để chế tạo ra găng tay thường là bằng da, vải sợi dệt, sợi amiang… Một số găng tay còn được tráng nhôm để tăng khả năng chống nóng. 

- Găng tay chống hóa chất: Trong môi trường làm việc nhiều hóa chất nguy hiểm như axit nitric, axit sunfuric, axit HF, dầu, peroxide… Những hóa chất này có thể ăn mòn, làm bỏng da tay nếu có tiếp xúc. Găng tay chống hóa chất có công dụng chống thấm khí, hóa chất, hơi nước; găng tay cao su butyl có khả năng chống lại sự oxy hóa hay sự ăn mòn…

- Găng tay sử dụng trong lĩnh vực sửa chữa, lắp ráp điện: Khi làm việc trong môi trường có liên quan đến điện năng thì đôi tay rất quan trọng. Để đảm bảo tính an toàn cho người lao động thì găng tay cách điện rất cần thiết giúp phòng tránh các tai nạn điện xảy ra khi sửa chữa, lắp đặt.

gang-tay-nganh-dien

Găng tay sửa chữa, lắp ráp điện

- Găng tay chống rung: Găng tay được thiết kế đặc biệt để bảo vệ đôi tay tránh các tác động rung ảnh hưởng đến đôi tay người lao động khi làm việc với các máy móc có độ rung cao như máy cưa, máy cắt, khoan, búa, khai thác mỏ…

- Găng tay chống cắt: Loại găng tay này giúp bảo vệ đôi tay trước các vật sắc nhọn có thể làm tổn thương đôi tay khi làm việc. Găng tay chống cắt được sử dụng chủ yếu trong ngành cơ khí, sản xuất thủy tinh, giao thông vận tải… Tuy nhiên nên tránh làm việc trong môi trường nhiều dầu nhờn do dễ trơn trượt.

  • Găng tay sắt chống cắt được thiết kế bằng chuỗi vòng thép không gỉ chống ăn mòn, chống lại chất béo và các loại dầu có thể làm sạch. Dây đeo của găng tay được dệt từ sợi polypropylene ức chế sự phát triển của vi khuẩn và có thể khóa được chắc chắn. Găng tay này có thể sử dụng cả 2 mặt giúp tiết kiệm chi phí. 
  • Găng tay chống cắt sợi Kevlar được làm bằng sợi Kevlar, Shapflex có độ đàn hồi cao, tính bền cao gấp 3 lần so với bình thường; chống mài mòn. Bên cạnh đó găng tay còn có lớp lót HPPE thoáng khí, giúp người lao động thoải mái khi làm việc…

3. Địa chỉ mua găng tay bảo hộ lao động

Trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp các thiết bị bảo hộ lao động với nhiều mức giá khác nhau. Hiện nay VIETCHEM chúng tôi đang phân phối các trang thiết bị bảo hộ, trong đó có găng tay bảo hộ. Chúng tôi với nhiều kinh nghiệm trong thị trường hóa chất và các thiết bị vật tư nên luôn nỗ lực cung cấp cho khách hàng các sản phẩm chất lượng cao từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới với giá cả hợp lý nhất. Nếu quý khách hàng có nhu cầu mua các loại găng tay bảo hộ hãy liên hệ với VIETCHEM qua hotline 0826 010 010 hoặc tham khảo các bài viết qua website vietchem.com.vn. 

Bài viết liên quan

Khử muối - Giải pháp cho nguồn nước sạch an toàn

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và đồng bằng. Nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và môi trường sống. Việc khử muối là giải pháp thiết yếu để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cuộc sống. Vậy hãy cùng VietChem tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết dưới đây. Khám phá ngay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

0

Xem thêm

Hô hấp tế bào là gì? Nguồn năng lượng bí ẩn cho mọi hoạt động sống

Bạn có bao giờ thắc mắc điều gì giúp cơ thể vận động, suy nghĩ và duy trì sự sống? Câu trả lời chính là hô hấp tế bào. Vậy hô hấp tế bào là gì và vai trò quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá bí ẩn này trong bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết.

0

Xem thêm

Hiện tượng El Nino - Cách đối phó với những hậu quả khó lường

Hiện tượng El Nino đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong những năm qua. Chúng gây ra báo động đỏ về sự biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân loại. Vậy đâu là nguyên do gây nên hiện tượng cực đoan này? Có những hiểm họa nào mà chúng ta phải gánh chịu vì sự bất thường này? Giải pháp nào giúp trái đất hạn chế những ảnh hưởng của El Nino? Cùng VietChem điểm qua những thông tin mới nhất ngay tại bài viết này. Đọc ngay để chung tay “cứu rỗi” hành tinh xanh của chúng ta!

0

Xem thêm

Tìm hiểu: Chất quang dẫn là gì? Tính chất, ứng dụng

Chất quang dẫn là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những vai trò quan trọng trong viễn thông, vi tính, chúng đã dần nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy bạn có biết những giả thuyết xoay quanh loại vật liệu đặc biệt này là gì? Những ứng dụng trong đời sống của chúng bao gồm những gì? Ngay bây giờ, VietChem sẽ giúp bạn lý giải hết mọi thắc mắc này, đọc ngay!

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Nguyễn Viết Hải

Nguyễn Viết Hải

Hóa Chất Công Nghiệp

0865 181 855

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Viết Hải : 0865 181 855 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929