• Thời gian đăng: 09:29:11 AM 30/06/2023
  • 0 bình luận

Phân loại quần áo chống hóa chất như thế nào?

Quần áo chống hóa chất thật sự cần thiết giúp bảo vệ người lao động trước tác động gây nguy hiểm của hóa chất cũng như nhiều yếu tố khác gây hại cho người lao động trong quá trình làm việc. Mỗi loại quần áo chống hóa chất đều có tính chất riêng phù hợp với từng môi trường làm việc khác nhau. Chính vì vậy tìm hiểu về chất liệu, phân loại quần áo chống hóa chất là rất quan trọng để chọn được trang phục bảo hộ phù hợp. 

1. Phân loại quần áo chống hóa chất

Quần áo chống hóa chất được coi là lớp phòng ngự ngoài cùng chống lại các mối nguy hiểm từ chất hóa học, cơ học, nhiệt hoặc các chất sinh học. Quần áo chống hóa chất được chia thành 6 loại chính dựa vào khả năng chống lại các tác nhân gây hại của chúng như thế nào và sự phù hợp của chúng trong môi trường nhất định. 

phan-loai-quan-ao-chong-hoa-chat

Phân loại quần áo chống hóa chất

Để có thể phân loại được quần áo chống hóa chất thì sẽ tiến hành các bài kiểm tra đánh giá khả năng chống chịu của chúng trên các tiêu chí đánh giá như sau:

  • Sự mài mòn.
  • Sức căng.
  • Khả năng chống chất lỏng.
  • Khả năng chống xé rách, đâm thủng.
  • Khả năng chống hóa chất, bắt lửa, phun và khí sol. 

Phụ thuộc vào hiệu suất của chúng trong các điều kiện thử nghiệm thì quần áo chống hóa chất được phân loại như sau:

1.1 Loại 1 - Kín khí

Quần áo chống hóa chất loại 1 cung cấp mức độ bảo vệ cao nhất chống lại các tác nhân gây nguy hiểm tại nơi làm việc. Chúng được kiểm tra cẩn thận trước khi đưa vào sử dụng cũng như được kiểm tra lại thường xuyên để luôn đảm bảo chất lượng.  Bộ quần áo được thiết kế kín hoàn toàn, bảo vệ người lao động tránh phơi nhiễm với các hóa chất dạng lỏng, khí, rắn hoặc khí sol. Loại 1 sẽ được sử dụng cho các ngành có môi trường làm việc nguy hiểm cao, trường hợp khẩn cấp.

1.2 Loại 2 - Không kín khí

Quần áo chống hóa chất loại 2 có khả năng chống lại hầu hết các dạng tồn tại khác nhau của hóa chất trừ dạng khí. Chúng ngăn bụi, các hóa chất dạng lỏng xâm nhập và hơi khí nhưng phải giữ ở điều kiện áp suất dương. Quần áo chống hóa chất loại 2 được sử dụng trong môi trường làm việc nguy hiểm hoặc cho những trường hợp khẩn cấp.

1.3 Loại 3 - Bảo vệ trước hóa chất dạng lỏng

Đây là loại quần áo chống hóa chất trong điều kiện phải tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất ở dạng lỏng. Chúng có thể chịu được các tia chất lỏng có áp lực mạnh khi bắn vào. Chúng được kiểm tra bằng cách phun các tia chất lỏng với áp lực mạnh vào các điểm yếu trên bộ trang phục như đường nối, khóa zip… 

Quần áo chống hóa chất loại 3 còn được phân thành các nhóm nhỏ hơn dựa vào khoảng thời gian cần thiết để chất lỏng thấm vào bộ đồ. Theo đó ở mức thấp nhất thì khoảng thời gian để chất lỏng thấm qua là 10 phút và ở cấp độ cao nhất thì kéo dài hơn 6 giờ mà chất lỏng vẫn không thể thấm qua.

1.4 Loại 4 - Bảo vệ trước chất lỏng dạng phun

Quần áo chống hóa chất loại 4 chống lại sự phun hóa chất dạng lỏng và sự bão hòa của chất lỏng. Chúng được thử nghiệm khả năng chống thấm chất lỏng giống như loại 3, tuy nhiên chất lỏng được sử dụng thử nghiệm ở áp suất nhỏ hơn và sau đó được phép đọng lại và bão hòa trên vải. Đồng thời bộ quần áo phải chịu một cơn mưa nước chảy trong hơn một phút, trong khi đó đối tượng mặc bộ quần áo đứng trên bàn xoay. 

1.5 Loại 5 - Bảo vệ chống lại các hạt trong không khí

Quần áo chống hóa chất loại 5 giúp chống lại các hóa chất tồn tại ở dạng bụi và sự thâm nhập của những hạt bụi hóa chất ở dạng rắn thường lơ lửng trong không khí. Chúng được thử nghiệm bằng cách để đối tượng mặc bộ quần áo thực hiện bài tập trên máy chạy bộ trong khi phun đầy bụi. Máy đếm hại bên trong bộ đồ sẽ đo và tính toán phần trăm lượng bụi có thể đi vào bên trong.  

Các ngành công nghiệp làm sạch, dọn dẹp mặt bằng, xử lý vật liệu cách nhiệt… ưu tiên sử dụng quần áo chống hóa chất loại 5. Đồng thời loại quần áo này cũng được mặc khi tiếp xúc với vật liệu nguy hiểm như amiang, bụi silica… Các quần áo chống hóa chất loại 5 chỉ được sử dụng 1 lần vì không thể đảm bảo sự khử nhiễm sau khi đã mặc.

1.6 Loại 6 - Bảo vệ chống lại sự bắn tung tóe của hóa chất lỏng

Quần áo chống hóa chất loại 6 ngăn các hóa chất ở dạng lỏng văng bắn với mức độ nhẹ. Chúng tương tự như quần áo loai 3 và 4 nhưng được thử nghiệm với chất lỏng phun nhẹ hơn và không cho phép chất lỏng được tích tụ lại trên quần áo. Khi thực hiện quần áo sẽ được đặt trên bàn xoay trong khi 4 vòi phun sẽ phun chất lỏng vào. Sau đó bộ đồ sẽ được kiểm tra mức độ cho chất lỏng thấm qua. 

Quần áo chống hóa chất loại 6 chỉ cung cấp mức độ bảo vệ thấp nhất nên chỉ dùng cho môi trường làm việc ít rủi ro nhất.

Ngoài sự phân chia rõ ràng thành từng loại như trên thì nhiều quần áo chống hóa chất được đánh giá là loại ⅚ hay loại ¾… Có nghĩa là khi sử dụng quần áo loại ⅚ thì chúng chống lại được các tác nhân gây hại loại 5 và loại 6. Tương tự quần áo loại ¾ thì có khả năng chống lại mối nguy hiểm từ loại 3 và 4.

2. Quần áo chống hóa chất được làm từ chất liệu gì? 

Để có khả năng chống lại các hóa chất, tạo một hàng rào bảo vệ thì các bộ quần áo bảo hộ được làm bằng các chất liệu đặc biệt. Các loại vải dệt thoi thông thường sẽ không được lựa chọn do trong cấu trúc sẽ có những khoảng trống khiến các loại hóa chất có thể thấm qua. Thay vào đó các loại vải không dệt Tyvek hay vải cao su tráng nhựa vinyl được lựa chọn do chúng có cấu trúc dày đặc hơn.

Các đặc tính của chất liệu sản xuất quần áo chống hóa chất gồm có:

  • Có khả năng chịu lực, độ dai, bền tốt.
  • Tùy từng điều kiện làm việc, có khả năng chống thấm nước, hóa chất dạng lỏng. Chống thấm ngược tốt. 
  • Ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn.
  • Có khả năng chịu va đập, ít mài mòn.
  • Không gây kích ứng cho làn da.

Một số chất liệu chế tạo quần áo chống hóa chất phổ biến như là:

  • Vải Polypropylene (PP).
  • Vải Spunbond-Meltblown-Spunbond (SMS): Được tạo thành từ 3 lớp polypropylene. Lớp Spunbond bên ngoài chịu các tác động vật lý, lớp ở giữa tan chảy tạo cấu trúc đặc có thể lọc các hạt khô và các hóa chất, tăng khả năng bảo vệ.
  • Vải Microporous Film Laminate (MPFL): Loại vải 2 lớp, trong đó lớp bảo vệ được làm từ màng polyethylene vi xốp liên kết với lớp Polypropylene kéo thành sợi. Tuy nhiên lớp phim dễ thay đổi, khi nằm ở lớp ngoài cùng dễ bị tác động vật lý khiến chúng giảm khả năng bảo vệ. 
chat-lieu-quan-ao-chong-hoa-chat

Các chất liệu chế tạo quần áo chống hóa chất 

3. Hướng dẫn mặc quần áo hóa chất đúng tiêu chuẩn

Cần mặc quần áo chống hóa chất đúng theo quy trình, nếu không thì chúng không thể phát huy được khả năng bảo vệ trước các tác nhân gây hại tại nơi làm việc. Các lưu ý sau đây giúp mặc quần áo chống hóa chất đúng cách:

  • Trước khi mặc, cần kiểm tra xem quần áo có bị lỗi, vết rách, thủng hay hỏng bộ phận nào không. Nếu có lỗi cần thay thế bộ mới.
  • Không đeo trang sức khi mặc quần áo chống hóa chất để tránh trang sức bám vào hoặc gây hỏng quần áo. 
  • Khi mặc cần đảm bảo quần áo thoải mái bao phủ cả cổ tay, mắt cá chân. Nếu bộ quần áo có mũ thì yêu cầu phải trùm kín đầu.
  • Thực hiện di chuyển khi mặc quần áo để đảm bảo bạn vẫn có thể hoạt động bình thường khi mặc quần áo chống hóa chất. Nên chọn quần áo chống hóa chất rộng hơn một chút so với cơ thể để tránh trường hợp bị rách do chúng không thể co dãn theo chuyển động của bạn.
  • Sử dụng đầu nối, băng dính của găng tay để đảm bảo còng tay và chân lỏng đã được cố định chắc.
  • Thận trọng trong quá trình làm việc, chú ý tránh các va chạm mạnh có thể làm hỏng quần áo.

4. Loại bỏ quần áo chống hóa chất sau khi sử dụng

  • Không được cởi bỏ quần áo chống hóa chất trong khi đang làm việc trong khu vực nguy hiểm.
  • Nên cởi quần áo từ từ, thận trọng không để ảnh hưởng đến người hoặc môi trường xung quanh.
  • Một số loại quần áo chống hóa chất cần khử nhiễm sau khi công việc đã hoàn thành. Với những quần áo dùng 1 lần không được giặt để tái sử dụng.
  • Cần tiêu hủy đúng cách, không để quần áo nhiễm bẩn trong khu vực làm việc.

Qua bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu được cách phân loại cũng như chất liệu sản xuất quần áo chống hóa chất. 

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929