• Thời gian đăng: 08:30:26 AM 02/05/2024
  • 0 bình luận

Phân tử là gì? Đặc điểm, khối lượng và liên kết phân tử

Nguyên tử, phân tử chính là đơn vị cấu tạo nên các vật chất xung quanh vũ trụ. Vậy phân tử là gì? Khối lượng của phân tử bằng bao nhiêu? Nếu bạn có chung thắc mắc này thì hãy cùng khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây cùng VietChem.

1. Định nghĩa phân tử là gì?

Vấn đề phân tử là gì đã được giới thiệu khá chi tiết trong chương trình học phổ thông. Theo đó, phân tử là tập hợp của các nguyên tử. Số lượng nguyên tử có thể là 2 hoặc nhiều hơn để tạo nên đơn vị nhỏ nhất. Các đơn vị này có thể phân chia mà tính chất hóa học hay thành phần của chất đó không thay đổi.

phan-tu-la-gi-1

Phân tử là tập hợp của các nguyên tử

2. Khối lượng phân tử là gì?

Khối lượng phân tử được xác định là tổng khối lượng của các nguyên tử cấu thành lên phân tử đó. Có thể hiểu đơn giản, một chất bất kỳ có khối lượng phân tử là M thì số mol trong M gram là 1.

Trong 1 mol, khối lượng phân tử của các chất không có sự thay đổi mà có giá trị như nhau. Và được xác định là Hằng số Avogadro với giá trị là 6.022140857x1023.

Có nhiều cách để xác định khối lượng phân tử là gì. Trong đó phổ biến nhất là công nghệ về nhiệt động lực học, phương pháp khối phổ hay hiện tượng chuyển động lực.

phan-tu-la-gi-2

Tìm hiểu về khối lượng phân tử

3. Đặc điểm của phân tử

Kiến thức lý thuyết về đặc điểm phân tử là gì có ý nghĩa vô cùng to lớn. Theo đó, mỗi một nguyên tử sẽ được cấu thành từ 1 hạt nhân mang điện tích dương. Bao quanh hạt nhân này là các electron mang điện tích âm. Ở phạm vi gần, các nguyên tử tiếp cận với nhau. Khi đó, hạt nhân sẽ phản ứng với các đám mây electron.

Quá trình tương tác qua lại giữa các nguyên tử làm giảm hệ năng lượng. Điều này sẽ hình thành sự liên kết giữa các nguyên tử với nhau tạo thành phân tử.

Như vậy có thể thấy, phân tử là tập hợp các nguyên tử liên kết với nhau thông qua lực hóa trị với những đặc điểm sau:

  • Hai nguyên tử như nhau có thể tạo nên một phân tử hạt nhân. Ví dụ, 2 nguyên tử oxi tạo nên một phân tử O2. 
  • Nếu hai nguyên tử khác nhau tạo nên một phân tử hạt nhân thì được gọi là phân tử lưỡng tính hạt nhân. Ví dụ: 1 nguyên tử Cacbon kết hợp với một nguyên tử Oxi tạo thành CO.
  • Các phân tử đa nguyên tử được tạo thành khi có nhiều hơn 2 nguyên tử tạo nên phân tử. Ví dụ: Nước được tạo thành từ 1 nguyên tử Hidro và 2 nguyên tử Oxi (H2O), khí Cacbonic gồm 1 nguyên tử Cacbon và 2 nguyên tử Oxi (CO2).
phan-tu-la-gi-3

Phân tử là tập hợp các nguyên tử liên kết với nhau thông qua lực hóa trị

4. Giải đáp liên kết phân tử là gì?

Các phân tử được hình thành trong quá trình liên kết nguyên tử với tỷ lệ cố định. Đây là một trong những tính chất quan trọng để nhận biết các chất hóa học riêng biệt khi trộn lẫn cơ học hoặc trong dung dịch.

Với Hidro và Oxi, chúng có thể liên kết với các nguyên tử khác theo nhiều tỷ lệ để tạo ra những phân tử khác nhau. Trong một số trường hợp, các nguyên tử cùng loại tạo liên kết với tỷ lệ nhất định để hình thành phân tử với cấu trúc, đặc trưng, tên gọi khác biệt hoàn toàn. 

Ví dụ:

Nếu kết hợp Oxi và Hidro tạo ra nước thì chỉ cho ra một tỷ lệ duy nhất là H2O. Cũng là Oxi và Hidro nhưng nếu kết hợp 2 nguyên tử Hidro và 2 nguyên tử Oxi sẽ tạo thành H2O2 – Hydrogen Peroxide.

Đặc biệt, trong cùng một tỷ lệ nhưng khác biệt về cách sắp xếp, các nguyên tử có thể tạo thành phân tử khác nhau. Khi đó, chúng được gọi là đồng phân của nhau. Ví dụ: Sự liên kết giữa 1 nguyên tử Oxi, 2 nguyên tử Cacbon và 3 nguyên tử Hidro có thể tạo thành Methyl Ether (CH3OCH3) hoặc Ethyl Alcohol (CH3CH2OH).

phan-tu-la-gi-4

Khám phá liên kết phân tử

5. Tìm hiểu chi tiết phân tử khối của phân tử 

Phân tử khối của phân tử đã được giới thiệu khá chi tiết trong chương trình hóa học lớp 8. Đây chính là tổng khối lượng của nguyên tử. Đơn vị của phân tử khối là Cacbon.

6. Tìm hiểu sự khác biệt giữa phân tử khối và hợp chất

Để dễ dàng phân biệt hợp chất với phân tử khối, các bạn có thể tham khảo bảng so sánh sau:

Tiêu chí so sánh

Phân tử khối

Hợp chất

Quá trình tạo thành

Được tạo thành từ ít nhất 2 nguyên tử cùng loại hoặc khác loại.

Một số phân tử có thể là hợp chất.

Được tạo thành từ tối thiểu 2 phần tử với nhau.

Hợp chất được phân loại dựa trên phân tử.

Liên kết

Liên kết hóa học

Trộn lẫn với nhau theo từng tỉ lệ nhất định

Cấu trúc

Các nguyên tử liên kết với nhau bằng lực rất mạnh.

Các liên kết này được giữ vững và khó bị phá vỡ.

Thuộc loại vật chất tồn tại ở dạng tuyệt đối.

Khả năng nhìn thấy

Mắt thường không thể nhìn thấy.

Mắt thường có thể nhìn thấy.

Ví dụ

Ozone là phân tử của Oxi.

Khí Cacbonic là CO2.

Khí Lưu huỳnh là S2…

Amoniac, muối ăn, đường,… là hợp chất

Những thông tin chi tiết về phân tử là gì đã được phân tích chi tiết trong bài viết trên. Nếu cần tìm hiểu thêm về nội dung này, các bạn có thể liên hệ tới số hotline 0826 010 010 của VietChem để được hỗ trợ.

Bài viết liên quan

Khử muối - Giải pháp cho nguồn nước sạch an toàn

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và đồng bằng. Nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và môi trường sống. Việc khử muối là giải pháp thiết yếu để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cuộc sống. Vậy hãy cùng VietChem tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết dưới đây. Khám phá ngay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

0

Xem thêm

Hô hấp tế bào là gì? Nguồn năng lượng bí ẩn cho mọi hoạt động sống

Bạn có bao giờ thắc mắc điều gì giúp cơ thể vận động, suy nghĩ và duy trì sự sống? Câu trả lời chính là hô hấp tế bào. Vậy hô hấp tế bào là gì và vai trò quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá bí ẩn này trong bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết.

0

Xem thêm

Hiện tượng El Nino - Cách đối phó với những hậu quả khó lường

Hiện tượng El Nino đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong những năm qua. Chúng gây ra báo động đỏ về sự biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân loại. Vậy đâu là nguyên do gây nên hiện tượng cực đoan này? Có những hiểm họa nào mà chúng ta phải gánh chịu vì sự bất thường này? Giải pháp nào giúp trái đất hạn chế những ảnh hưởng của El Nino? Cùng VietChem điểm qua những thông tin mới nhất ngay tại bài viết này. Đọc ngay để chung tay “cứu rỗi” hành tinh xanh của chúng ta!

0

Xem thêm

Tìm hiểu: Chất quang dẫn là gì? Tính chất, ứng dụng

Chất quang dẫn là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những vai trò quan trọng trong viễn thông, vi tính, chúng đã dần nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy bạn có biết những giả thuyết xoay quanh loại vật liệu đặc biệt này là gì? Những ứng dụng trong đời sống của chúng bao gồm những gì? Ngay bây giờ, VietChem sẽ giúp bạn lý giải hết mọi thắc mắc này, đọc ngay!

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Vũ Thảo : 0981 370 380 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929