• Thời gian đăng: 22:24:39 PM 19/10/2021
  • 0 bình luận

Nước thải dệt nhuộm là gì? Phương pháp xử lý nước thải dệt nhuộm

Xử lý nước thải dệt nhuộm là một trong những phương pháp đòi hỏi công nghệ cao, hiện đại. Theo thống kê thì ngành dệt nhuộm thải ra từ 120-300m3 nước thải /tần vải. Có thể thấy được lượng nước thải vô cùng lớn. Vì vậy mà công tác xử lý vô cùng quan trọng. Để hiểu hơn về công nghệ xử lý nước thải dệt nhuộm, cùng theo chân VIETCHEM tìm hiểu ngay sau đây nhé!

I. Nước thải dệt nhuộm là gì? – VIETCHEM giải đáp

Nước thải dệt nhuộm là gì? – VIETCHEM giải đáp

Nước thải dệt nhuộm là gì? – VIETCHEM giải đáp

Nước thải dệt nhuộm là nguồn nước thải từ các nhà máy dệt nhuộm, các làng nghề sản xuất vải. Nguồn nước thải phát sinh từ nhiều công đoạn, gồm rất nhiều loại hóa chất khác nhau. Từ công đoạn hồ sợi - giũ hồ rồi nấu và tẩy nhuộm cho tới hoàn tất các tấm vải. Mỗi một công đoạn đó lại tạo ra những loại nước thải khác nhau. Khâu nhuộm và hoàn tất vải trong các nhà máy thường gây ra tình trạng ô nhiễm cho môi trường. Nước thải dệt nhuộm rất đa dạng và khá phức tạp. Mà nhu cầu sử dụng nước trong các nhà máy dệt nhuộm vô cùng lớn, tỷ lệ thuận với khối lượng vải được tạo ra. 

II. Thực trạng nước thải dệt nhuộm hiện nay 

Những năm gần đây khi nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, ngành công nghiệp dệt nhuộm cũng phát triển theo. Đóng góp một phần rất lớn trong quá trình phát triển chúng của nền kinh tế. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước mà còn có giá trị xuất khẩu lớn, ggóp phần giải quyết vấn đề việc làm cho một lượng lớn người lao động hiện nay. 

Tuy nhiên đi kèm với sự phát triển mạnh mẽ đó là vấn đề ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất. Vì vậy mà hầu hết các doanh nghiệp công ty sản xuất dệt nhuộm đều phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo tiêu chuẩn được đề ra. Nước thải phải được đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường trước khi được thải ra ngoài.

III. Tìm hiểu về đặc tính của nước thải dệt nhuộm

1. Thành phần trong nước thải ngành công nghiệp dệt nhuộm 

Thành phần các chất trong nước thải ngành công nghiệp dệt nhuộm 

Thành phần các chất trong nước thải ngành công nghiệp dệt nhuộm 

Nước thải phát sinh từ quá trình dệt nhuộm vải thường sẽ có đặc điểm sau đây:

  • Gồm các tạp chất được tách ra từ sợi vải trong quá trình hồ sợi và giũ hồ như: các chất dầu mỡ; các tạp chất có chứa nitrit; các chất bụi bẩn dính vào sợi….
  • Gồm các hóa chất sử dụng trong quá trình tẩy trắng - làm bóng như: hồ tinh bột; axit sunfuric; CH3COOH; xút ăn da; NaOCl; H2O2; muối natri cacbonat; muối natri sunfat hay các loại thuốc nhuộm; hóa chất trơ; chất ngấm; chất cầm màu và chất tẩy trắng…

Thành phần của nước thải dệt nhuộm sẽ phụ thuộc vào nguồn sinh các loại tạp chất, các loại muối và màu của vải. Trong đó các chất hồ vải có lượng BOD và COD cao cùng các chất hoạt động bề mặt chính là nguyên nhân chính gây ra tính độc hại cho môi trường thủy sinh. 

2. Những ảnh hưởng của nước thải dệt nhuộm tới môi trường

  • Trong nước thải có độ kiềm cao làm độ pH của nước tăng lên mạnh. Trong trường hợp pH > 9 sẽ gây ra độc hại cho các loài thủy sinh.
  • Các loại muối trung tính có trong nước thải có tác dụng làm tăng hàm lượng chất rắn lên. Nếu lượng nước thải quá lớn sẽ gây độc hại cho các loài thủy sinh. Do quá trình thẩm thấu trao đổi chất của tế bào bị ảnh hưởng nặng nề
  • Các hóa chất như: hồ tinh bột, BOD, COD trong nước thải gây hại cho sinh vật trong môi trường. Làm giảm nguồn oxy hòa tan trong môi trường thủy sinh khiến sinh vật bị chết.
  • Dư lượng thuốc nhuộm lớn khiến độ màu trong nước thải cao, khiến các loại sinh vật trong môi trường thủy sinh khó có thể quang hợp tự nhiên. Lại ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường xung quanh. Đồng thời các chất độc nặng, các kim loại nặng cùng các hợp chất hữu cơ sẽ tích tụ xâm nhập vào trong cơ thể sinh vật làm chúng mắc các bệnh mãn tính. 
  • Hàm lượng ô nhiễm các chất hữu cơ cao sẽ dẫn tới tình trạng giảm oxy hòa tan trong nước, ảnh hưởng đến sự sống của nhiều loài thủy sinh.

IV. Một số phương pháp xử lý nước thải dệt nhuộm hiệu quả 

Nước thải dệt nhuộm không phải loại nước thải dễ xử lý. Chính vì vậy đòi hỏi phải sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Tùy thuộc vào việc đánh giá mức ô nhiễm của nước thải mà các doanh nghiệp sẽ có phương pháp ứng dụng phù hợp. Nhưng dù là phương pháp nào thì cũng cần phải đảm bảo yếu tố loại bỏ hết các thành phần các chất độc hại, độ màu, các loại chất rắn lơ lửng và các kim loại nặng….Cụ thể bạn có thể tham khảo một vài phương pháp sau đây:

1. Phương pháp cơ học xử lý nước thải dệt nhuộm

Phương pháp cơ học xử lý nước thải dệt nhuộm

Phương pháp cơ học xử lý nước thải dệt nhuộm

Dùng song chắn rác thô sau đó tinh và lọc bằng các loại cát để loại bỏ các vật chất rắn có kích thước lớn , tách các hợp chất rắn không hòa tan.

2. Sử dụng phương pháp hóa học xử lý nước thải 

Dùng các loại hóa chất để trung hòa hoặc oxy hóa các loại chất độc hại trong nước thải. Bao gồm cả quá trình khử trùng, khử khuẩn, oxy hóa bậc cao và quá trình keo tụ tạo bông các hạt chất rắn lơ lửng trong nước lại. Nhờ đó có thể dễ dàng tách lắng chất rắn ra khỏi nước thải.

3. Sử dụng phương pháp hóa-lý kết hợp xử lý nước thải

Việc kết hợp phương pháp hóa lý cho hiệu quả xử lý nước thải tốt hơn. Là quá trình kết hợp giữa keo tụ-tạo bông cùng bể tuyển nổi để lọc. Tùy thuộc vào đặc trưng của nước thải dệt nhuộm mà các đơn vị sẽ có sự kết hợp sao cho phù hợp nhất. Mục đích cuối cùng vẫn là loại bỏ đi độ màu, các chất hữu cơ hòa tan cùng kim loại nặng.

4. Sử dụng phương pháp sinh học trong xử lý nước thải dệt nhuộm

Sử dụng phương pháp sinh học trong xử lý nước thải 

Sử dụng phương pháp sinh học trong xử lý nước thải dệt nhuộm

Ở đây, khi sử dụng phương pháp sinh học mục đích chính là loại bỏ các chất COD, BOD trong quá trình xử lý kỵ khí và hiếu khí. Tuy nhiên để đảm bảo tốt cho việc xử lý nước thải vẫn cần có sự kết hợp với các phương pháp liên quan. 

Lưu ý: Để nước thải dệt nhuộm được xử lý tốt nhất, đem lại hiệu quả cao nhất, cần xem xét về đặc tính của nước thải để lựa chọn được phương pháp xử lý an toàn, tiết kiệm và phù hợp nhất.

Trên đây là một số thông tin về “nước thải dệt nhuộm” cũng như phương pháp xử lý. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của VIETCHEM. Nếu bạn có nhu cầu mua hóa chất xử lý nước thải, đừng quên nhấc máy gọi ngay cho chúng tôi theo số hotline: 0826 010 010 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Bài viết liên quan

Phản ứng nhiệt hạch là gì? Vai trò quan trọng của phản ứng này

Trong vật lý, phản ứng nhiệt hạch là hiện tượng quan trọng, có vai trò rất lớn đối với cuộc sống. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này để hiểu rõ phản ứng nhiệt hạch trên trái đất cũng như ứng dụng của nó nhé.

0

Xem thêm

Hô hấp kị khí là gì? Đặc điểm, phân biệt với hô hấp hiếu khí

Hô hấp kị khí còn được biết đến với cách gọi khác là hô hấp yếm khí. Đây là quá trình hô hấp mà không sử dụng đến oxi như thông thường. Chính vì đặc điểm này, nó khiến quá trình hô hấp có nhiều đặc điểm, vai trò riêng. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu chi tiết hơn về hô hấp kị khí nhé.

0

Xem thêm

Cực quang và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Cực quang Nauy, cực quang ở Iceland, cực quang bắc cực luôn khiến giới khoa học trầm trồ. Vậy cực quang là gì và nó có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết này của Vietchem để hiểu hơn về hiện tượng khoa học độc đáo này nhé.

0

Xem thêm

Thạch nhũ là gì? Sự hình thành và đặc điểm tự nhiên tuyệt đẹp

Thạch nhũ còn được biết đến với tên gọi khác là nhũ đá. Nó được bắt gặp trong những hang động đặc trưng, tạo nên nét đẹp kỳ ảo và hoàn toàn khác biệt. Trong bài viết này, hãy cùng Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết về thạch nhũ đá vôi nhé.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929