• Thời gian đăng: 05:49:40 AM 20/10/2021
  • 0 bình luận

Quy trình công nghệ xử lý nước thải khách sạn

Xử lý nước thải khách sạn có vai trò quan trọng, đảm bảo cho nước thải khi xả ra môi trường được an toàn. Vì thế mà công nghệ xử lý nước thải cho các khách sạn hiện nay luôn được chú trọng. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, VIETCHEM sẽ dành riêng bài viết hôm nay để phân tích sâu hơn, giúp các bạn dễ hình dung hơn.

I. Nguồn gốc của nước thải khách sạn

Thực chất nước thải khách sạn có nguồn gốc từ những hoạt động diễn ra trong khách sạn gồm có:

1. Nước thải từ nhà bếp, khu vực nhà hàng của khách sạn

Nước thải từ nhà bếp, khu vực nhà hàng của khách sạn

Nước thải từ nhà bếp, khu vực nhà hàng của khách sạn

Như các bạn đã biết thì trong khách sạn luôn phục vụ đồ ăn, khu bếp luôn được hoạt động liên tục. Nhân viên phục vụ bếp ăn thường xuyên, các quầy đồ ăn đồ uống 24/24. Chính vì thế mà lượng nước thải từ nhà bếp, quầy bar khách sạn rất lớn. Các chất dầu mỡ, chế phẩm từ thức ăn thừa, sơ chế thức ăn. Các chất hữu cơ và nhiều loại chất phụ gia khác.

2. Nước thải từ nhà vệ sinh trong khách sạn

Mỗi một khách sạn sẽ gồm rất nhiều phòng khác nhau. Mỗi phòng lại có nhà vệ sinh và phòng sinh hoạt. Chính vì thế mà nước thải từ nhà vệ sinh được thải ra hàng ngày rất nhiều. Đặc điểm của loại nước thải này là chứa rất nhiều vi khuẩn và mầm bệnh. Có mùi hôi thối cùng nhiều loại khí có hại như Nit[, photpho….cùng các hợp chất vô cơ khác nhau.

3. Nước thải từ thiết bị vệ sinh

Rác thải, nước thải từ các thiết bị vệ sinh, các hoạt động sinh hoạt của khách hàng như: nước từ bồn tắm, nước từ chậu rửa…. Loại nước thải này chủ yếu là các chất rắn lơ lửng và chất tẩy rửa…..Nồng độ các chất hữu cơ tồn tại trong loại nước thải từ nhà vệ sinh này thường khó phân hủy theo cách thông thường. Mà chứa rất nhiều tạp chất vô cơ, nên quá trình phân hủy được diễn ra rất chậm.

4. Nước thải từ bể bơi khách sạn

Nước thải từ bể bơi khách sạn

Nước thải từ bể bơi của khách sạn

Đa phần các khách sạn lớn đều có thiết kế bể bơi hoặc các khu vui chơi giải trí vì thế mà nước thải từ những khu vực này cũng chứa rất nhiều chất rắn lơ lửng cùng nhiều cặn bã và hóa chất xử lý nước bể bơi dư thừa.

II. Một số đặc trưng của nước thải khách sạn

Xét chung thì nước thải của khách sạn mang những tính chất đặc trưng của nước thải sinh hoạt. Chủ yếu gồm các chất vô cơ, hữu cơ và các vi sinh vật tồn tại, trong đó:

  • Hợp chất vô cơ trong nước thải chiếm từ 40-50% và gồm chủ yếu là các kim loại nặng như: sắt, magie, canxi….ngoài ra sẽ tồn tại các chất rắn lắng đọng như cát-đất-bùn.
  • Các hợp chất hữu cơ trong nước thải khách sạn chiếm từ 50-60%, trong đó bao gồm chủ yếu là các chất béo, chất dầu mỡ, chất đạm và carbohydrate…
  • Các loại vi sinh vật có hại như: vi khuẩn gây bệnh, các loại nấm, các loại mầm bệnh….

III. Quy trình công nghệ xử lý nước thải khách sạn như thế nào?

Dựa vào tính chất đặc trưng của nước thải khách sạn, hiện nay các doanh nghiệp thường áp dụng quy trình xử lý theo sơ đồ sau:

Quy trình công nghệ xử lý nước thải khách sạn như thế nào?

Sơ đồ quy trình công nghệ xử lý nước thải khách sạn 

1. Giai đoạn phân chia nước thải xử lý thô

Nước thải khách sạn sẽ được chia làm 2 nguồn chính là nước thải từ nhà bếp và các hoạt động sinh hoạt tập trung của khách sạn. Nước thải sẽ được tập trung tại một bể chứa sau đó sẽ trải qua quá trình lọc thô bằng các song chắn rác. Riêng nước thải từ hồ bơi sẽ đi theo hệ thống thu nước dưới đáy bể bơi để qua các song chắn rác đến bể gom nước thải. 

2. Giai đoạn lọc tách dầu mỡ

Nước ở bể thu gom sau khi tách rác và các chất rắn lơ lửng bằng song chắn rác sẽ được tiếp tục chảy qua bể tách dầu mỡ. Tại bể này, dầu mỡ sẽ được loại bỏ và xử lý triệt để. Phần nước thải đã tách dầu mỡ được đưa qua bể điều hòa. Tại bể điều hòa sẽ làm ổn định lại lưu lượng cũng như nồng độ chất thải trong nước. Tại đây người ta sẽ sử dụng thiết bị sục khí để làm xáo trộn nguồn nước thải, tránh tình trạng cặn lắng đáy bể. Nhằm mục đích hạn chế hiện tượng phân hủy yếm khí. 

3. Giai đoạn xử lý nước thải khách sạn bằng công nghệ AO

Giai đoạn xử lý nước thải khách sạn bằng công nghệ AO

Giai đoạn xử lý nước thải khách sạn bằng công nghệ AO

Thành phần đặc trưng của nước thải khách sạn chủ yếu là COD, BOD hàm lượng cao. Ngoài ra còn chưa các hợp chất của nitơ, photpho. Nên các khách sạn thường sử dụng công nghệ AO trong xử lý nước thải. Nước thải sau khi từ bề điều hòa sẽ được chuyển qua bể Anoxic để các vi sinh vật giúp phân hủy nito và photpho. Rồi tiếp đến chuyển qua bể Aerotank với sự tham gia của các vi sinh vật hiếu khí giúp xử lý các chất ô nhiễm còn trong nước. 

Tiếp tục dẫn nước thải chảy qua bể lắng lớp cặn của vi sinh vật sau khi chết. Phần bùn cặn sẽ lắng vào bể chứa bùn trước khi xử lý. Phần nước đã được xử lý sạch sẽ được dẫn qua bể khử trùng.  Tại bể khử trùng sẽ dùng hóa chất clo để diệt những vi khuẩn còn sót lại. Đưa nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn theo quy định. 

Trên đây là một số kiến thức về xử lý nước thải khách sạn mà VIETCHEM tổng hợp được. Trong quá trình xử lý nước thải khách sạn, nếu các bạn cần sử dụng tới các loại hóa chất xử lý nước để hỗ trợ, đừng quên liên hệ ngay với vietchem.com.vn để được tư vấn và mua hóa chất với giá tốt nhất nhé!

Bài viết liên quan

Khối lượng tịnh là gì? Công thức tính khối lượng tịnh? Phân biệt với trọng lượng tịnh

Khối lượng tịnh được ghi trên hầu hết bao bì của sản phẩm, hàng hóa hiện nay. Thế nhưng không phải ai cũng nắm được những thông tin về thuật ngữ này. Vì thế, VietChem sẽ phân tích chi tiết về khối lượng tịnh là gì và công thức tính chi tiết. Các bạn hãy cùng theo dõi và tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Đất phù sa | Đặc điểm, phân loại và ứng dụng trong nông nghiệp

Đất phù sa có vai trò quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp. Cây cối được trồng trên loại đất này sẽ sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ. Vậy đất phù sa là gì? Những cây nào thích hợp trồng trên đất phù sa? Lời giải đáp sẽ có trong bài viết mà VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Mặt nạ chống khói là gì? Cấu tạo và công dụng của mặt nạ chống khói

Mặt nạ chống khói nên được trang bị sẵn trong mỗi gia đình để sử dụng khi gặp sự số về cháy nổ. Vậy loại mặt nạ này có cấu tạo và công dụng như thế nào? Nếu bạn muốn tìm hiểu về nội dung này thì hãy để VietChem giải thích chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Khúc xạ ánh sáng là gì? Phát biểu định luật khúc xạ ánh sáng theo Snell

Khúc xạ ánh sáng thường được thấy và lý giải trong môn Vật Lý. Hiện tượng này phản ảnh hướng thay đổi của ánh sáng ở giữa có vật ngăn cách và đã được phát biểu thành định luật. Cùng tìm hiểu ngay về hiện tượng thú vị này cùng với VietChem nếu bạn có hứng thú về chủ đề này.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Vũ Thị Thảo

Vũ Thị Thảo

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 380

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Vũ Thảo : 0981 370 380 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929