• Thời gian đăng: 07:14:11 AM 20/10/2021
  • 0 bình luận

Tìm hiểu nước thải bệnh viện và giải pháp xử lý nước thải bệnh viện

Xử lý nước thải bệnh viện là một trong những vấn đề quan trọng được cả xã hội quan tâm, nhằm khắc phục và tránh những ảnh hưởng xấu do chất thải y tế gây ra với môi trường và cuộc sống của con người. Để tìm hiểu về nước thải bệnh viện và hệ thống xử lý nước thải bệnh viện, cùng dõi theo bài viết hôm nay của VIETCHEM nhé!

I. Nguồn gốc của nước thải bệnh viện từ đâu ra?

Nguồn gốc của nước thải bệnh viện từ đâu ra?

Nguồn gốc của nước thải bệnh viện từ đâu ra?

Nước thải bệnh viện có tên gọi quốc tế là hospital wastewater. Đây là các loại chất thải có chứa chất độc hại như dư lượng dược phẩm-hóa chất –mầm bệnh – phóng xạ….từ bệnh viện thải ra. Không chỉ tại Việt Nam mà nhiều quốc gia khác trên thế giới, nước thải bệnh viện luôn đứng trước nguy cơ gây ô nhiễm nghiêm trọng cho đời sống con người và môi trường. Nên việc xử lý nước thải cần thực hiện một cách triệt để. 

Nước thải bệnh viện có nguồn gốc từ các khu điều trị bệnh nhân; nhà vệ sinh bệnh viện; khu vực rửa dụng cụ; khu vực căng tin nhà ăn bệnh viện; nước thải từ các phòng phẫu thuật; các khu khám bệnh và điều trị; khu xét nghiệm; khu giặt đồ và vệ sinh của y bác sĩ…. Và chiếm một phần nhỏ trong đó là nước thải từ quá trình in phim chụp x-quang. 

II. Thành phần và tác hại của nước thải bệnh viện với cuộc sống

Thành phần và tác hại của nước thải bệnh viện với cuộc sống

Thành phần và tác hại của nước thải bệnh viện với cuộc sống

Trong thành phần của nước thải bệnh viện gồm rất nhiều tạp chất khác nhau vô cùng phức tạp. Nguye hiểm nhất là các chất phóng xạ lỏng và các bệnh phẩm lẫn vào nước. Nhiều loại thuốc, hóa chất độc hại cho tới nồng độ kháng sinh cao, vi khuẩn mầm bệnh. Nếu không được xử lý triệt để theo đúng quy trình tiêu chuẩn rất có thể làm ô nhiễm môi trường. Khi được thải ra ngoài làm mất cân bằng hệ sinh thái, thay đổi môi trường thủy sinh. Và đặc biệt tác động mạnh tới đời sống sức khỏe con người. Có thể là tác nhân gây lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

Các chất ô nhiễm trong nước thải từ bệnh viện khi không được xử lý đúng cách còn gây ảnh hưởng lớn tới nguồn nước tự nhiên như: sông, hồ, ao, suối và mạch nước ngầm. Trong nước thải có chứa rất nhiều loại vi khuẩn mang mầm bệnh khi ngấm vào sâu lòng đất sẽ ảnh hưởng trực tiếp vào nguồn nước cấp. Khiến hệ thực vật cũng bị nhiễm bẩn, rồi con người sử dụng các loại thực phẩm nhiễm vi khuẩn từ nước thải y tế sẽ tích tụ nhiều tác nhân gây bệnh. 

III. Hệ thống xử lý nước thải bệnh viện cần những yêu cầu gì?

Hệ thống xử lý nước thải bệnh viện cần những yêu cầu gì?Hệ thống xử lý nước thải bệnh viện cần những yêu cầu gì?

Một hệ thống xử lý nước thải y tế đạt tiêu chuẩn sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó phải kể tới một số yếu tố như:

  • Công nghệ xử lý nước thải tốt thể hiện ở việc lựa chọn được thiết bị phù hợp, quy trình rõ ràng, thực hiện trơn tru.
  • Quy mô công trình xử lý nước thải: Quy mô lớn hay nhỏ sẽ phụ thuộc vào lượng nước thải hàng ngày thải ra của từng bệnh viện. Nắm được con số cụ thể và dự tính được lượng nước thải tối đa một ngày là bao nhiêu. Thì bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc định hình quy mô hệ thống xử lý nước thải.

IV. Quy trình hoạt động của hệ thống xử lý nước thải bệnh viện

1. Không xử lý nước thải y tế bằng biện pháp thông thường

Khác với các loại nước thải khác, nước thải ngành y tế có thể chứa rất nhiều loại vật chất nguy hiểm như: virus, vi khuẩn, mầm bệnh, chất phóng xạ, hóa chất điều trị bệnh…. Các chất độc hại đó đều có thể gây ra các biểu hiện bệnh lý ở người. Bởi vậy mà hệ thống xử lý nước thải y tế phải được thiết kế đúng tiêu chuẩn quy định, sử dụng công nghệ dành riêng cho ngành y tế. Không sử dụng được những biện pháp mang tính thông thường.

2. Xử lý nước thải bệnh viện theo phương pháp vi sinh tập trung cao

Điều cốt lõi trong hệ thống xử lý nước thải ngành y tế là sử dụng phương pháp xử lý tập trung. Giải pháp loại bỏ đi các chất độc hại có trong nước thải là mục tiêu chính. Chứ không phải cố gắng để pha loãng nước thải y tế vào trong hệ thống nước thải sinh hoạt để xử lý theo hệ thống cộng đồng. Hiện nay hầu hết các bệnh viện đều xử lý nước thải theo một mô hình gói gọn như sơ đồ sau:

Xử lý nước thải bệnh viện theo phương pháp vi sinh tập trung cao

Xử lý nước thải bệnh viện theo phương pháp vi sinh tập trung cao

Khi thực hiện đúng các giai đoạn, các bước trong xử lý nước thải bằng công nghệ vi sinh theo sơ đồ trên, chắc chắn sẽ xử lý được triệt để các mầm bệnh, vi khuẩn, virus và các hợp chất hóa học. Tạo ra bùn thải vi sinh có thể sử dụng tái chế làm phân bón cho nông nghiệp.

Xử lý nước thải bệnh viện bằng vi sinh bao gồm các quá trình lọc sinh học kết hợp với các công cụ hỗ trợ đắc lực như: than hoạt tính; máy sục khí ozone cực kỳ linh hoạt và hiệu quả. Lại co thể điều chỉnh mở rộng –thu hẹp theo nhu cầu của từng bệnh viện. Nước thải sau khi được xử lý hoàn toàn đã an toàn với môi trường và con người. Có thể bpm xả cùng hệ thống nước thải sinh hoạt. 

Trên đây là một số chia sẻ của VIETCHEM về vấn đề xử lý nước thải bệnh viện. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi tổng hợp được sẽ giúp ích phần nào cho các bạn trong cuộc sống. Nếu trong quá trình xử lý nước thải, bạn cần sử dụng tới hóa chất xử lý nước, đừng quên liên hệ với vietchem.com.vn để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Bài viết liên quan

Máy quang phổ là gì? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Máy quang phổ có khả năng phân tích chùm ánh sáng thành nhiều thành phần đơn sắc khác nhau. Vậy máy quang phổ là gì? Thiết bị có ứng dụng, hoạt động ra sao? Các bạn hãy cùng VietChem giải đáp chi tiết về loại máy này dưới đây.

0

Xem thêm

Công thức tính công suất? Cách tính công suất tiêu thụ điện

Nắm vững công thức tính công suất sẽ giúp ích rất nhiều cho việc lựa chọn thiết bị điện. Nếu các bạn còn chưa nắm vững vấn đề này và muốn tìm hiểu thêm cách tính công suất tiêu thụ điện thì hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

ĐTM là gì? Tìm hiểu ý nghĩa và nội dung chi tiết

Môi trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ công ty nào. Điều đó có nghĩa là, việc đảm bảo sự phát triển bền vững quan trọng hơn so với đánh đổi môi trường lấy nền kinh tế trước mắt. Hiện nay, các công ty áp dụng ĐTM để giải quyết vấn đề này. Vậy ĐTM là gì và nó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn? Hãy cùng Vietchem tìm lời giải đáp cho những vấn đề trên qua bài viết ngay dưới đây.

0

Xem thêm

Gluxit là gì? Phân loại, vai trò của Gluxit

Gluxit đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể sống và việc duy trì cân bằng chất này trong cơ thể là điều cần thiết để có sức khỏe tối ưu. Vậy bạn đã biết gluxit là chất gì, có trong những thực phẩm nào hay chưa? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được Vietchem làm rõ trong bài viết ngay sau đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929