• Thời gian đăng: 11:43:05 AM 28/11/2023
  • 0 bình luận

Resin là gì? Tổng hợp những thông tin cơ bản về resin

Resin là gì? Resin có những loại nào và ưu nhược điểm ra sao? Resin được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống? Đây chắc hẳn là những thông tin bạn đang tìm kiếm để hiểu hơn về resin - loại nhựa nhân tạo tổng hợp hiện nay. Vậy hãy cùng đến với những chia sẻ thú vị sau đây của VietChem để có thêm những thông tin hữu ích về resin nhé!

1. Nhựa resin là gì?

Nhựa resin là gì? Resin là loại nhựa nhân tạo tổng hợp và ứng dụng nhiều trong dân dụng, công nghiệp. Vì vậy, cùng với các loại nhựa như PE, PVC thì resin được xem là loại nhựa quan trọng. Resin ngoài tên gọi này còn được gọi với một số cái tên khác như keo Resin hay Resin Thái,....

Loại nhựa nhân tạo tổng hợp này thường tồn tại ở 3 trạng thái đó là: dạng lỏng, dạng bột và dạng cứng. Trong đó, dạng lỏng là dạng được ứng dụng nhiều và phổ biến nhất. Đặc biệt là trong các lĩnh vực như y học, xây dựng, nghệ thuật,…

Còn dạng cứng sẽ thường gặp hơn ở những sản phẩm tiêu dùng. Bởi chúng có tính an toàn và không gây độc tố khi sử dụng ở điều kiện thường. Tuy nhiên, thành phẩm từ loại nhựa này thường có tính chất đặc trưng là bị hóa vàng sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, một số sản phẩm chưa thực sự được người tiêu dùng hiện nay yêu thích. 

resin-la-gi-1

Nhựa resin là loại nhựa nhân tạo tổng hợp, tồn tại ở 3 trạng thái lỏng, bột và cứng

2. Phân loại resin

2.1. Epoxy Resin

Epoxy resin hay còn được gọi với cái tên khác là AB, gồm hai thành phần chính là phần A - keo epoxy và phần B - đóng rắn. Keo AB là chất lỏng có màu vàng nâu, không mùi và hoàn toàn nguyên chất. Do đó có khả năng chịu lực rất tốt nên thường được sử dụng để đúc mẫu hoặc phủ lớp bảo vệ ở bên ngoài nhằm chống bào mòn, trầy xước.

2.2. Polyurethane Resin

Loại nhựa resin này còn có tên gọi khác là PU hoặc PU Resin. Polyurethane Resin với đặc trưng nổi bật là kháng nước, bền dẻo và chịu nhiệt tốt. Ứng dụng của loại nhựa này thường được dùng để làm nguyên liệu trong chế tạo cao su, làm sơn phủ, làm nệm, chế tạo tàu biển, ô tô,…

resin-la-gi-2

Polyurethane Resin hay còn có tên gọi khác là PU hoặc PU Resin

2.3. Polyester Resin

Polyester resin là loại nhựa tổng hợp của Polyester ở dạng tinh thể lỏng. Loại nhựa này có mùi vàng nhạt, nhớt, có mùi đặc trưng. Ứng dụng thực tế là được dùng để tạo nhựa thường, đúc sản phẩm cần độ dày cao. Nhựa resin loại này có giá thành rẻ nên gần như không có khả năng chống lại được tia UV. Do đó, thường chỉ sau một thời gian sử dụng, các sản phẩm sẽ có màu vàng rõ rệt. 

2.4. Acrylic Resin

Nhựa Acrylic resin có tính trong suốt hoặc có màu tím với tính chất nhận biết là có thể hòa tan được trong nước. Nhựa resin này được chia thành 3 loại chính là nhiệt rắn, dẻo và nhiệt dẻo với tính chất vật lý khác biệt. Cụ thể đó là:

  • Nhựa Acrylic resin nhiệt dẻo thường dùng để làm sơn PU cho kim loại, nhôm hoặc plastic.
  • Nhựa Acrylic resin dẻo dễ gia công, có tính vật lý bền và thường dùng làm thiết kế nội thất, tạo keo màu nước,…
  • Nhựa Acrylic resin nhiệt rắn có độ rắn và độ bền cao và thường làm nguyên liệu cho sản xuất sơn công nghiệp.

3. Ưu, nhược điểm của resin

Resin không chỉ được phân chia thành đa dạng các loại mà còn có nhiều ưu nhược điểm nổi bật. Mỗi loại resin sẽ có những đặc điểm riêng sau đây:

Epoxy Resin

Ưu điểm:

  • Trong suốt đẹp mắt, kháng được tia UV
  • Gặp môi trường nước sẽ đông cứng
  • Kết cấu phù hợp để hút chân không, gắn kết được các vật liệu khác với nhau

Nhược điểm:

  • Dễ bị trầy sau khi khô nếu gặp tác động bởi tính mềm.
  • Dễ mờ bề mặt khi đánh bóng vì không chịu được nhiệt.
resin-la-gi-6

Các loại nhựa resin hiện nay như Epoxy Resin đều sở hữu những ưu, nhược điểm riêng

Polyester Resin và Polyurethane Resin

Ưu điểm:

  • Sau khi khô sẽ rất cứng, tạo nên độ chắc chắn cao
  • Dễ dàng tăng độ sáng bằng cách đánh bóng
  • Giá thành rẻ nên thích hợp mua số lượng lớn để đổ khuôn

Nhược điểm:

  • Phản ứng hóa học ảnh hưởng tới sức khỏe
  • Thời gian đông cứng rất nhanh từ 8 - 10 phút
  • Ngả sang vàng sau thời gian sử dụng
  • Không thích hợp trong điều kiện ẩm ướt

4. Ứng dụng của resin

Trên thị trường hiện nay, resin được xem là một trong những loại nhựa vô cùng hữu dụng. Vì thế, ứng dụng của resin trong cuộc sống cũng rất đa dạng và chúng thường được sử dụng để tạo nên: 

  • Nhẫn gỗ resin: Là sự kết hợp hoàn hảo của gỗ tự nhiên với Epoxy Resin để tạo nên thành phẩm là chiếc nhẫn độc đáo.
  • Bàn gỗ kết hợp với Epoxy Resin: Rất thích hợp để dùng làm vật trang trí, quà tặng vô cùng ấn tượng.
  • Vẽ 3D trên chất liệu resin: Bằng cách đổ từng lớp keo rồi vẽ lên nhằm tạo nên hiệu ứng 3D cực hấp dẫn và sinh động.
  • Dùng để làm mặt kính cho đồng hồ: Nhiều hãng đồng hồ đã tận dụng loại nhựa resin nhằm tạo nên những chiếc mặt kính trong suốt, chắc chắn và có độ thẩm mỹ cao.
resin-la-gi-3-1

Resin được ứng dụng nhiều trong cuộc sống để tạo nên những vật phẩm độc đáo

5. Nhựa resin có độc không? Các lưu ý khi sử dụng

Nhựa resin có độc không? Thực tế, resin là dạng nhựa tổng hợp có gốc từ composite. Vì vậy, nó sẽ không đảm bảo tính an toàn cao cho người sử dụng. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có không ít trường hợp tiếp xúc với keo resin bị kích ứng hoặc mẩn ngứa ngoài da. 

Ngoài ra, keo resin khi dính vào mắt, mũi, miệng hoặc nuốt phải cũng có thể sản sinh ra các phản ứng hóa học khác nhau gây độc hại cho cơ thể. Đặc biệt, resin ở thể lỏng sẽ có tính độc hại cao hơn so với thể rắn thành phẩm. Tuy nhiên, dù là ở thể nào của resin thì các bạn cũng không nên quá chủ quan làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình.

Như vậy, có thể nói, resin là loại nhựa không an toàn khi tiếp xúc, nên khi sử dụng, bạn cần lưu ý một số điều sau: 

  • Sử dụng đầy đủ các biện pháp bảo hộ lao động như mặt nạ chống độc, khẩu trang để tránh hít khí độc từ Resin
  • Đeo bao tay để da tránh tiếp xúc và nếu lỡ dính thì đi rửa ngay bằng xà phòng
  • Tiến hành xử lý nhựa resin ở không gian thoáng đãng, tránh phòng kín hoặc nơi có nhiều người
  • Tránh xa tầm tay trẻ em
  • Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh tác động trực tiếp từ ánh nắng mặt trời
resin-la-gi-5

Lưu ý khi sử dụng nhựa resin để tránh bị kích ứng hay mẫn cảm với da

6. Cách làm đồ thủ công bằng nhựa resin

Bước 1: Tạo khuôn

Tùy thuộc vào ý tưởng sáng tạo của bạn, với epoxy resin trong dạng keo lỏng, việc tạo ra một khuôn chính xác và ổn định trước khi đổ keo là cực kỳ quan trọng. Bạn có thể sử dụng các khuôn silicon có sẵn để tiện lợi, nhưng nếu không, bạn cũng có thể tự tạo khuôn bằng các vật liệu có thể tạo hình được. Sau khi hoàn thành khuôn, việc bôi chất chống dính sẽ giúp dễ dàng tách keo ra khỏi khuôn sau khi đúc.

Nếu bạn cần tạo hình các vật trang trí trong khuôn như vỏ sò, lá cây, cành khô, hoa, bạn cũng nên làm điều này trong bước này. Điều quan trọng là cố định chúng sao cho khi đổ keo, chúng không bị di chuyển và làm hỏng cấu trúc ban đầu.

resin-la-gi-4-1

Tạo khuôn tùy thích theo mong muốn

Bước 2: Pha keo

Tỉ lệ pha là 3 phần keo resin cho 1 phần chất dung môi đóng rắn theo trọng lượng. Hãy khuấy nhẹ nhàng trong khoảng 3 đến 5 phút để keo và chất đóng rắn hoà quyện. Khi hoàn tất, hỗn hợp keo sẽ có màu trắng đục; hãy khuấy đều để tạo thành một hỗn hợp keo mịn. 

Để yên trong khoảng 3 phút để bong bóng trên bề mặt giảm đi, bạn có thể sử dụng tăm để loại bỏ chúng. Các loại keo hai thành phần AB thường được bán sẵn trong hai lọ riêng biệt A và B với tỉ lệ đã được chuẩn bị, điều này tiện lợi hơn cho việc pha trộn.

Nếu bạn cần sử dụng Keo Epoxy Acrylic Resin để tạo màu, hãy pha nó cùng với keo trong bước này.

Bước 3: Đổ keo

Hãy đổ keo nhẹ nhàng vào khuôn, để keo tràn ra một cách tự nhiên mà không tạo ra quá nhiều bọt khí; tránh tác động mạnh có thể gây bọt khí. Không nên lấy keo từ phần ca pha để thêm vào vì điều này có thể làm tăng khả năng tồn đọng các góc keo chưa hòa tan hoặc bọt khí. Nếu trong khuôn có vật thể làm cấu trúc, hãy cẩn thận để không làm di chuyển chúng khi keo tràn qua.

Để keo khô từ 1 đến 12 giờ, thời gian này phụ thuộc vào loại keo, dung tích và hướng dẫn của nhà sản xuất về thời gian đông cứng.

Bước 4: Dỡ khuôn và đánh bóng

Tùy thuộc vào loại sản phẩm cuối cùng và độ chi tiết, bạn có thể sử dụng máy cắt, máy mài, hoặc giấy nhám từ thô đến mịn để cắt, mài, tạo hình và đánh bóng sản phẩm.

Resin là gì và những thông tin thú vị xoay quanh loại nhựa này đã được VietChem cung cấp chi tiết trong bài viết trên đây. Hy vọng rằng, những thông tin này cũng sẽ trở thành kiến thức hữu ích, giúp bạn giải đáp những thắc mắc mà bấy lâu nay còn đang băn khoăn. 

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929