• Thời gian đăng: 15:18:57 PM 04/02/2023
  • 0 bình luận

Rỉ sét là gì? Nguyên nhân gây ra rỉ sét và cách khắc phục

Rỉ sét là 1 hiện tượng hay gặp đối với các vật dụng, thiết bị bằng sắt thép. Nhất là với những nơi có khí hậu nóng ẩm và mưa nhiều như nước ta thì hiện tượng này càng phổ biến. Chính vì vậy hiểu rõ bản chất rỉ sét là gì, nguyên nhân cũng như các biện pháp hạn chế hiện tượng này là việc làm cần thiết giúp bảo vệ các vật dụng, giảm chi phí sửa chữa, thay thế.

1. Rỉ sét là hiện tượng gì?

Rỉ sét là một hiện tượng mà ta có thể dễ dàng quan sát được, đó là những mảng sần sùi có màu đỏ nâu ở các đồ vật, máy móc, thiết bị bằng sắt thép. Các lớp vảy này rất dễ vỡ và tách ra dưới tác động của lực mạnh. 

Rỉ sét chính là kết quả của quá trình oxy hóa kim loại, là sự kết hợp giữa kim loại sắt với oxi trong không khí. Lớp rỉ này gây nhiều tác hại, giảm độ cứng của lớp kim loại. Các lớp rỉ sét qua ngày tháng bong dần ra làm cho lớp vật liệu bị mài mòn, thay đổi màu sắc, biến đổi tính chất. Những chiếc đinh sắt bị rỉ sét rất dễ bị gãy, tạo lỗ rỉ trên bề mặt vật liệu. Những mảnh sắt bị rỉ sẽ ở dạng kết cấu như bọt biển nên dễ dàng hấp thụ nước và nhanh chóng bị mục nát.

banh-rang-bi-ri-set

Bánh răng bị rỉ sét

2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng rỉ sét là gì?

Hiện tượng rỉ sét là một quá trình tự nhiên xảy ra với kim loại sắt. Các đồ dùng, thiết bị, máy móc thường được chế tạo từ sắt thép hoặc hợp kim có hàm lượng sắt cao nên ta không thể tránh được. 

Khi sắt hay hợp kim sắt tiếp xúc với oxy và độ ẩm trong thời gian dài sẽ tạo các oxit sắt - đây chính là chất gọi là rỉ sắt. Tuy cấu trúc kim loại sắt rất cứng nhưng lại có nhiều lỗ nhỏ mà các phân tử nước có thể xâm nhập. Khi kết hợp nguyên tử Hidro với các nguyên tố khác tạo thành axit ăn mòn sắt làm cho các lớp sắt phía trong càng lộ ra nhanh chóng dẫn đến sự hình thành oxit sắt (rỉ sét) diễn ra nhanh hơn. Chính điều đó khiến cho cấu trúc của sắt càng giòn, xốp dễ bị phá hủy.

Quá trình oxi hóa của sắt có thể diễn ra qua các phản ứng sau:

  • Phương trình oxi hóa sắt:

Fe → Fe2+ + 2e-

4Fe2+ + O2 → 4Fe3+ + 2O2-

  • Đồng thời xảy ra các phản ứng axit- bazơ:

Fe2+ + 2H2O ⇌ Fe(OH)2 + 2H+

Fe3+ + 3H2O ⇌ Fe(OH)3 + 3H+

  • Theo đó là sự cân bằng mất nước:

Fe(OH)2 ⇌ FeO + H2O

Fe(OH)3 ⇌ FeO(OH) + H2O

2FeO(OH) ⇌ Fe2O3 + H2O

Có thể thấy môi trường có nhiều hơi nước và nhiệt độ cao là điều kiện thuận lợi xảy ra quá trình oxi hóa. Nước ta với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều nên sắt để trong không khí rất dễ gặp rỉ sét. Khí CO2 hay các muối khác hòa tan trong nước mưa cũng là 1 yếu tố làm quá trình rỉ sét diễn ra nhanh hơn. Ngoài các yếu tố đến từ khí hậu thò một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rỉ sét có thể kể đến như: Bề mặt các vật dụng bằng sắt dính tạp chất chưa được làm sạch, do bề mặt vật dụng thô ráp, chưa được mài bóng; do hàm lượng cacbon trong thép…

3. Tác hại của rỉ sét là gì?

Rỉ sét gây nhiều tác hại với con người trong đời sống hay hoạt động sản xuất. Do cấu trúc của sắt oxit không bền vững bằng sắt tinh khiết nên những bộ phận bị gỉ sét sẽ có kết cấu lỏng lẻo và dễ bị phá vỡ. Ở mức độ nhỏ như chiếc đinh bị gỉ sét sẽ không thể sử dụng được nữa. Nhưng với quy mô lớn hơn như các máy móc, công trình kiến trúc thì khi bị rỉ sét dễ dẫn đến sụp đổ, đứt gãy làm mất nhiều chi phí tu sửa và bảo dưỡng. 

an-mon-tau-bien

Tàu biển bị phá hủy do sự ăn mòn rỉ sét

4. Các kim loại khác có xảy ra hiện tượng rỉ sét không?

Thường khi nói đến rỉ sét ta thường nghĩ ngay đó là hiện tượng của kim loại sắt. Mỗi kim loại có một số oxi hóa, mức độ hoạt động khác nhau. Cấu tạo lớp vỏ của sắt khiến nó có sự hoạt động hóa học khá mạnh nên trong điều kiện bình thường sắt rất dễ bị gỉ sét. Trong khi đó các kim loại khác như bạc, đồng, kẽm, nhôm, niken, crom… lại khó bị rỉ sét hơn. 

5. Một số biện pháp phòng tránh rỉ sét 

Bởi vì sắt có nhiều ứng dụng, tạo ra nhiều vật liệu, thiết bị sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề nên việc tìm ra các giải pháp khắc phục tình trạng rỉ sét là rất cần thiết. Để giảm hiện tượng rỉ sét ta có thể bảo vệ sắt theo 2 cách từ bên ngoài hoặc từ bên trong. Một số cách dưới đây giúp làm chậm cũng như hạn chế tình trạng rỉ sét xảy ra:

  • Sơn phủ lên các bề mặt sắt thép: Các lớp sơn phủ bên ngoài như 1 lớp bảo vệ tránh cho sắt, thép tiếp xúc với không khí bên ngoài để hạn chế sự oxy hóa. Trong sơn này được trộn với các chất ức chế sự rỉ sắt, Phương pháp này sử dụng rộng rãi ở các công trình sắt thép lớn như tàu thuyền, cầu cảng… Tuy nhiên hiệu quả không đạt tuyệt đối.  
quet-son-chong-ri

Quét sơn để chống rỉ sét

  • Phương pháp mạ: Ngoài sử dụng sơn phủ thì có thể sử dụng 1 lớp kim loại khác bao phủ bên ngoài để bảo vệ sắt thép. Kim loại thường được dùng là kẽm để phủ lên bề mặt vật liệu bằng phương pháp mạ thường hoặc mạ điện. Kẽm thường được sử dụng vì chi phí rẻ và dính chặt vào thép. Quá trình ăn mòn sẽ bắt đầu từ lớp kẽm bảo vệ bên ngoài trước, nên do đó việc mạ chỉ bảo vệ sắt thép trong một khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó nhôm và cadimi cũng được sử dụng trong việc mạ sắt. 
  • Sử dụng vật liệu hợp kim chống rỉ: Trong chế tạo vật liệu thường sẽ pha thêm các chất vào sắt để tạo hợp kim chống gỉ, như là sắt pha với crom oxit, niken do tốc độ rỉ của hợp kim này chậm hơn so với sắt nguyên chất. Đồng thời vẫn cần kết hợp với các  biện pháp bảo vệ như dùng sơn phủ chống rỉ để tránh phơi nhiễm hợp kim ra ngoài vì vật liệu vẫn tiếp tục bị rỉ. 
che-tao-hop-kim-chong-ri

Chế tạo hợp kim chống rỉ

  • Kiểm soát độ ẩm: Vì trong môi trường nhiều hơi nước và nhiệt độ sẽ khiến quá trình oxi hóa sắt tạo rỉ sét diễn ra nhanh hơn. Khi kiểm soát được độ ẩm có thể giúp làm chậm quá trình hình thành rỉ sắt. Do đó nên đặt các thiết bị, máy móc tại nơi thoáng mát, tránh độ ẩm cao, tránh xa nguồn nhiệt, ánh nắng mặt trời trực tiếp. Khi vận chuyển máy móc, thiết bị bằng đường biển trong các thùng chứa thường được bỏ thêm các gói silicagel để hút ẩm. 

Qua bài viết trên đây đã giúp người đọc hiểu được rỉ sét là gì? Nguyên nhân, tác hại cũng như các biện pháp giúp phòng ngừa hiện tượng rỉ sét. Vì đây là hiện tượng tự nhiên không thể nào tránh được nên vận dụng các biện pháp giúp làm chậm, hạn chế quá trình rỉ sét là giải pháp cần thiết và tối ưu hiện nay cho các vật dụng, dụng cụ, máy móc, thiết bị bằng sắt. 

Bài viết liên quan

Khử muối - Giải pháp cho nguồn nước sạch an toàn

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và đồng bằng. Nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và môi trường sống. Việc khử muối là giải pháp thiết yếu để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cuộc sống. Vậy hãy cùng VietChem tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết dưới đây. Khám phá ngay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

0

Xem thêm

Hô hấp tế bào là gì? Nguồn năng lượng bí ẩn cho mọi hoạt động sống

Bạn có bao giờ thắc mắc điều gì giúp cơ thể vận động, suy nghĩ và duy trì sự sống? Câu trả lời chính là hô hấp tế bào. Vậy hô hấp tế bào là gì và vai trò quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá bí ẩn này trong bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết.

0

Xem thêm

Hiện tượng El Nino - Cách đối phó với những hậu quả khó lường

Hiện tượng El Nino đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong những năm qua. Chúng gây ra báo động đỏ về sự biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân loại. Vậy đâu là nguyên do gây nên hiện tượng cực đoan này? Có những hiểm họa nào mà chúng ta phải gánh chịu vì sự bất thường này? Giải pháp nào giúp trái đất hạn chế những ảnh hưởng của El Nino? Cùng VietChem điểm qua những thông tin mới nhất ngay tại bài viết này. Đọc ngay để chung tay “cứu rỗi” hành tinh xanh của chúng ta!

0

Xem thêm

Tìm hiểu: Chất quang dẫn là gì? Tính chất, ứng dụng

Chất quang dẫn là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những vai trò quan trọng trong viễn thông, vi tính, chúng đã dần nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy bạn có biết những giả thuyết xoay quanh loại vật liệu đặc biệt này là gì? Những ứng dụng trong đời sống của chúng bao gồm những gì? Ngay bây giờ, VietChem sẽ giúp bạn lý giải hết mọi thắc mắc này, đọc ngay!

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929