• Thời gian đăng: 11:16:10 AM 23/06/2023
  • 0 bình luận

Tầm quan trọng của kính bảo hộ lao động

Kính bảo hộ lao động là thiết bị bảo hộ giúp bảo vệ mắt người lao động trước tác hại của hóa chất hay các vật cứng khác. Tác dụng của kính bảo hộ lao động là gì? Có những loại kính bảo hộ lao động nào? Hãy cùng VIETCHEM trả lời các câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Kính bảo hộ lao động là gì? 

Kính bảo hộ lao động là thiết bị bảo hộ lao động giúp bảo vệ mắt người đeo trước các tác nhân nguy hiểm có thể gây hại cho mắt trong môi trường làm việc của hóa chất hay các vật cứng nhọn như mạt gỗ, mạt sắt…

Kính bảo hộ lao động đóng vai trò quan trọng khi chúng có thể ngăn chặn được 90% các trường hợp tổn thương về mặt trong khi làm việc. Kính bảo hộ lao động sử dụng trong nhiều ngành nghề như cắt, khoan, mài, hàn khi lượng bụi tạo thành khá lớn gây nguy cơ tổn thương mắt cao. Trong trường hợp này, kính mắt an toàn sẽ giúp bảo vệ mắt tránh được sự xâm nhập của các hạt bụi hay hóa chất xâm nhập. 

kinh-bao-ho-lao-dong

Kính bảo hộ lao động là gì?

Kính bảo hộ lao động còn được sử dụng trong các phòng nghiên cứu thí nghiệm khi các nhà khoa học phải tiếp xúc với nhiều hóa chất hay các tác nhân nguy hiểm. Kính bảo hộ còn giúp bảo vệ mắt tránh các ảnh hưởng của các nguồn bức xạ, tia hồng ngoại, tia tử ngoại… Nhờ vậy có thể giảm thiểu các nguy cơ gây viêm võng mạc, đục thủy tinh thể, ung thư mi mắt… 

2. Một số loại kính bảo hộ lao động 

Một số loại kính bảo hộ lao động phổ biến trên thị trường hiện nay như kính bảo hộ chống bụi, kính chống hóa chất hay kính chống tia laser…

2.1 Kính bảo hộ chống bụi

Kính bảo hộ chống bụi có thiết kế đơn giản hình vòng cung ôm sát theo mặt người sử dụng giúp bảo vệ mắt tối ưu nhất. Những chiếc kính này thường được làm từ chất liệu polycarbonate chắc chắn, khả năng chống va đập và các mảnh vỡ văng tốt. Tuy nhiên polycarbonate có một nhược điểm là dễ bị trầy xước nên khi chế tạo loại kính này đều được phủ một lớp chống trầy xước ở bên ngoài để tăng khả năng chống bám bụi. Kính bảo hộ chống bụi có màu trắng hoặc đôi khi có màu đen với khả năng chống tia tử ngoại khi di chuyển vào ban ngày. 

Khi  sử dụng kính bảo hộ chống bụi cần lưu ý:

  • Nên lựa chọn các kính bảo hộ chống bụi đến từ các thương hiệu lớn để mua được các sản phẩm có chất lượng cao như 3M, UVex, King’s…
  • Nên chọn các loại kính có thêm chức năng chống tia UV để hạn chế các tác hại của ánh nắng mặt trời gây hại cho mắt; giúp bảo vệ mắt khi di chuyển trong trời nắng.
  • Nên lựa chọn những chiếc kính chống bụi có gọng liền với tròng kính. Điều đó giúp kéo dài tuổi thọ của những chiếc kính, không bị xô lệch khi sử dụng trong thời gian dài.
  • Bảo quản kính chống bụi tại nơi khô thoáng. Thường xuyên lau chùi kính để tăng tăng thời hạn sử dụng. 

2.2 Kính chống hóa chất 

Kính chống hóa chất là loại kính bảo vệ được sử dụng trong môi trường phải tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại như trong phòng thí nghiệm, trong công nghiệp sản xuất hóa chất, dược phẩm; chế biến thực phẩm… 

kinh-bao-ho-chong-hoa-chat

Kính chống hóa chất

Những chiếc kính chống hóa chất có những đặc điểm và tính năng vượt trội hơn so với các sản phẩm kính bảo hộ chống bụi thông thường.

  • Chất liệu tạo ra kính chống hóa chất là nhựa polycarbonate cao cấp, có khả năng chống tác động cơ học tốt và được phủ lớp chống trầy xước bên ngoài để khắc phục nhược điểm của polycarbonate.
  • Phần gọng kính được làm từ dây chun co giãn để cố định và giúp đeo kính dễ hơn. Khi dùng sẽ đeo vòng qua sau đầu để chiếc kính chắc chắn hơn.
  • Phần tròng kính được thiết kế rộng, có thể sử dụng kết hợp với kính bảo hộ chống bụi ở bên trong để tăng gấp đôi khả năng bảo vệ.
  • Kính chống hóa chất cũng được kết hợp với khả năng chống bụi và chống tia tử ngoại. Ngoài ra còn có khả năng chống hơi sương và thoáng khí với 2 lỗ thông khí ở 2 bên. 

2.3 Kính bảo hộ chống tia laser

Máy cắt tia laser là một thiết bị có nhiều ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên tia laser cũng rất nguy hiểm với mắt người, những bức xạ từ laser có thể gây mất thị giác vĩnh viễn nếu không may xảy ra tai nạn lao động. 

kinh-bao-ho-chong-tia-laser

Kính bảo hộ chống tia laser

Kính bảo hộ chống tia laser chia thành 2 loại:

  • Kính chống tia laser bằng nhựa: Được nhuộm thuốc nhuộm vô cơ để có khả năng chống lại năng lượng từ từ bước xạ sóng laser. 
  • Kính chống tia laser bằng thủy tinh: Được thêm những sắc tố hiếm có khả năng ngăn chặn năng lượng từ tia laser tác động đến mắt người sử dụng.

Khi lựa chọn kính chống laser ta cần biết được bước sóng tia laser mà công việc sử dụng. Từ đó chọn những chiếc kính có khả năng chặn được bước sóng đó. Nếu lựa chọn kính chống laser không phù hợp thì không có tác dụng bảo vệ mắt. 

3. Lưu ý khi vệ sinh và bảo quản kính bảo hộ lao động

3.1 Lưu ý khi vệ sinh kính bảo hộ lao động

  • Bên ngoài kính bảo hộ được phủ một lớp chống trầy xước. Lớp phủ này dễ bị phá hủy dưới tác động của amoniac, dấm, thuốc tẩy… Do đó nên không sử dụng các chất trên để lau kính.
  • Không hà hơi để làm ướt tròng kính trước khi lau chùi. 
  • Không lau kính bằng thói quen dùng vạt áo vì có thể vải cứng làm xước mặt kính.
  • Không nên để tay trực tiếp cầm vào mặt kính do mắt kính dễ bị mờ do mồ hôi và bụi bẩn trên tay có thể làm xước. 
  • Khi vệ sinh kính bảo hộ nên xả nước rửa trước để loại bớt bụi bẩn vì khi lau ngay lập tức có thể chính lớp bụi bẩn có thể làm xước mặt kính.
  • Rửa kính nên sử dụng nước sạch, có thể sử dụng sữa tắm hay nước rửa kính chuyên dụng để làm sạch. Tránh xả vào hộp lò xo bản lề để tránh gây rỉ sét. 
  • Sử dụng khăn bằng vải sợi mịn, nhỏ để lau khô kính nhẹ nhàng, tránh làm xước kính. 
luu-y-khi-ve-sinh-kinh

Vệ sinh kính 

3.2 Lưu ý khi bảo quản kính bảo hộ lao động

  • Khi không sử dụng thì cần bảo quản kính bảo hộ trong hộp để tránh bị bụi bẩn hoặc bị trầy xước.
  • Không để kính tại nơi có nhiệt độ cao hoặc quá thấp do sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng và tác dụng của kính. 

Qua bài viết trên ta đã hiểu được kính bảo hộ là gì cũng như một số đặc điểm nổi bật của kính bảo hộ sử dụng phổ biến trên thị trường. Hiện nay VIETCHEM đang phân phối kính bảo hộ lao động đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Nếu quý khách hàng có nhu cầu muốn mua sản phẩm hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0826 010 010 hoặc đặt hàng qua website vietchem.com.vn.

Bài viết liên quan

Khử muối - Giải pháp cho nguồn nước sạch an toàn

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và đồng bằng. Nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và môi trường sống. Việc khử muối là giải pháp thiết yếu để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cuộc sống. Vậy hãy cùng VietChem tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết dưới đây. Khám phá ngay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

0

Xem thêm

Hô hấp tế bào là gì? Nguồn năng lượng bí ẩn cho mọi hoạt động sống

Bạn có bao giờ thắc mắc điều gì giúp cơ thể vận động, suy nghĩ và duy trì sự sống? Câu trả lời chính là hô hấp tế bào. Vậy hô hấp tế bào là gì và vai trò quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá bí ẩn này trong bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết.

0

Xem thêm

Hiện tượng El Nino - Cách đối phó với những hậu quả khó lường

Hiện tượng El Nino đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong những năm qua. Chúng gây ra báo động đỏ về sự biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân loại. Vậy đâu là nguyên do gây nên hiện tượng cực đoan này? Có những hiểm họa nào mà chúng ta phải gánh chịu vì sự bất thường này? Giải pháp nào giúp trái đất hạn chế những ảnh hưởng của El Nino? Cùng VietChem điểm qua những thông tin mới nhất ngay tại bài viết này. Đọc ngay để chung tay “cứu rỗi” hành tinh xanh của chúng ta!

0

Xem thêm

Tìm hiểu: Chất quang dẫn là gì? Tính chất, ứng dụng

Chất quang dẫn là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những vai trò quan trọng trong viễn thông, vi tính, chúng đã dần nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy bạn có biết những giả thuyết xoay quanh loại vật liệu đặc biệt này là gì? Những ứng dụng trong đời sống của chúng bao gồm những gì? Ngay bây giờ, VietChem sẽ giúp bạn lý giải hết mọi thắc mắc này, đọc ngay!

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Nguyễn Viết Hải

Nguyễn Viết Hải

Hóa Chất Công Nghiệp

0865 181 855

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Viết Hải : 0865 181 855 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929