• Thời gian đăng: 16:55:11 PM 22/06/2023
  • 0 bình luận

Tầm quan trọng của mũ bảo hộ lao động

Mũ bảo hộ lao động là 1 phần không thể thiếu được của đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn cho người lao động khi làm việc. Vậy mũ bảo hộ lao động là gì? Tầm quan trọng của mũ bảo hộ như thế nào? Hãy cùng VIETCHEM tìm hiểu về những chiếc mũ đặc biệt này trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Mũ bảo hộ lao động là gì?

Mũ bảo hộ lao động là loại mũ có tác dụng bảo vệ đầu của người lao động tránh khỏi các tai nạn, rủi ro có thể xảy ra trong môi trường làm việc. Các tác nhân nguy hiểm có thể gây hại cho phần đầu như mảnh vỡ, đồ vật rơi xuống,kim loại đâm xuyên, khói bụi, hóa chất… Trong trường hợp có vật nguy hiểm chạm vào mũ thì chúng sẽ có chức năng giảm sự va đập, giảm lực tác động, bảo vệ hộp sọ. 

mu-bao-ho-lao-dong-la-gi

Mũ bảo hộ lao động là gì?

2. Phân loại mũ bảo hộ lao động

Mũ bảo hộ lao động được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau, có thể dựa vào chất liệu, nguồn gốc xuất xứ…

2.1 Phân loại mũ bảo hộ lao động dựa theo chất liệu

  • Mũ bảo hộ lao động vải: Loại mũ này được làm từ các loại vải mềm mại, thoáng khí để tạo cảm giác thông thông, dễ chịu khi đội. Chúng có thể sử dụng chất liệu vải kaki hay dùng vải dù có độ bền cao, ít bị phai màu theo thời gian. Các loại mũ bảo hộ vải cũng được thiết kế với nhiều kiểu dáng thời trang, trẻ trung, phù hợp với từng đặc thù của mỗi ngành nghề. Mũ bảo hộ bằng vải thường được sử dụng cho các công việc trong nhà như chế biến thực phẩm, đầu bếp, may mặc…
  • Mũ cối bảo hộ có màu xanh đặc trưng được sử dụng phổ biến trong quân đội hay trong các ngành sản xuất do đặc tính gọn nhẹ, chống nắng che mưa tiện lợi. Mũ có phần đầu được sản xuất từ nhựa tổng hợp hoặc bột giấy ép, giấy bồi. Vải bọc bên ngoài được làm từ chất liệu kaki khá bền, cứng, khó rách và đâm thủng. Mũ cối bảo hộ có đặc tính vượt trội như chống va đập, chống chịu nước, hạn chế mốc, mục. 
  • Mũ bảo hộ lao động nhựa: Chúng thường được sử dụng chủ yếu trong các ngành công nghiệp nhẹ và nặng. Mũ bảo hộ nhựa có các phần gồm vỏ mũ, lớp lót bên trong, quai mũ, vành mũ. Chất liệu chuyên dụng sử dụng để sản xuất mũ bảo hộ như nhựa ABE, ABF, Hp, HDPE… Lớp lót bên trong được dệt từ chất liệu bền có mút đệm. Ngoài ra một số loại mũ đặc biệt còn có thêm lớp vải chống tĩnh điện, chống nhiệt, chống cháy nổ, vải tráng bạc, nomex sử dụng trong phòng sạch - thí nghiệm…
mu-bao-ho-lao-dong-nhua

Mũ bảo hộ lao động nhựa

2.2 Phân loại mũ bảo hộ theo nguồn gốc

Mũ bảo hộ lao động trên thị trường Việt Nam có nguồn gốc xuất xứ từ các cơ sở sản xuất trong nước hoặc được nhập khẩu từ nước ngoài. 

  • Mũ bảo hộ sản xuất trong nước thường gồm các loại mũ bảo hộ bằng vải hoặc mũ cối. Những loại mũ này có khả năng chống nắng nóng, chống va đập đáp ứng với TCVN, giá thành rẻ, phù hợp với nhiều nhà thầu xây dựng, nhà máy tại Việt Nam.
  • Mũ bảo hộ nước ngoài: Các thương hiệu mũ bảo hộ lao động nổi tiếng trên thế giới có thể kể đến như Honeywell, 3M (Mỹ), COV (Hàn Quốc)... Mức giá của các loại mũ này cao hơn so với các loại mũ bảo hộ nội địa. Tuy nhiên có thêm những tính năng vượt khác như khả năng chống nhiệt, chống va đập, chống tĩnh điện, thấm hút mồ hôi tốt… Các loại mũ bảo hộ nước ngoài đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

3. Cấu tạo cơ bản của mũ bảo hộ lao động

Các bộ phận cơ bản có trong mũ bảo hộ lao động gồm có:

  • Phần vỏ mũ: Đây là phần quan trọng nhất của mũ bảo hộ, chịu trách nhiệm cho khả năng chịu lực, hạn chế tác động của lực tác động đến phần đầu của người đội. Vì vậy chất liệu làm vỏ mũ thường được làm từ các vật liệu nhựa tổng hợp có độ bền cao như ABS, PP, PE, HDPE, PVC. Phần vành mũ thường được làm lồi ra, có các rãnh để kết hợp các dụng cụ bảo hộ khác. 
  • Phần đai mũ: Thường được thiết kế từ 4 đến 6 đai, được làm bằng chất liệu vải sợi tổng hợp hoặc dây nhựa để đảm bảo độ chắc chắn cho người dùng. Thêm vào đó một số mũ có núm vặn điều chỉnh phía sau để điều chỉnh để mũ ôm sát đầu. 
  • Phần quai mũ: Được gắn với vỏ mũ, làm từ các vải tổng hợp mềm mại. Có thể điều chỉnh độ dài của quai một cách dễ dàng cho vừa vặn với đầu,.giữ mũ không bị rơi xuống trong khi đội. Phần quai mũ giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối  cho người lao động khi đang làm việc.. 

4. Công dụng của mũ bảo hộ lao động

Mũ bảo hộ lao động có tác dụng bảo vệ phần đầu cho người công nhân, các kỹ sư trong quá trình thi công xây dựng hay trong các hoạt động sản xuất khác khỏi các tác nhân nguy hiểm cho não bộ từ môi trường bên ngoài.

Bên cạnh đó, mũ bảo hộ lao động còn giúp che chắn mưa nắng, bụi bẩn trong quá trình làm việc; gắn các phụ kiện như đèn dành cho thợ mở, mặt nạ dành cho thợ hàn, vải dạ quang dành cho các công việc làm trong môi trường tối.... Hơn nữa khi đội mũ bảo hộ lao động còn tạo tác phong chuyên nghiệp trong công xưởng. 

cong-dung-mu-bao-ho-lao-dong

Công dụng mũ bảo hộ lao động

5. Cách chọn mũ bảo hộ lao động đạt chuẩn

Để đảm bảo an toàn cao nhất khi làm việc, người lao động cần được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, trong đó có mũ bảo hộ. Để có được hiệu quả bảo vệ tốt nhất thì cần lựa chọn được các loại mũ bảo hộ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Một số lưu ý giúp người dùng chọn được mũ bảo hộ đạt tiêu chuẩn gồm có:

  • Khi chọn mũ bảo hộ cần quan tâm đến chất liệu tạo nên vỏ mũ vì đây sẽ là yếu tố quyết định đến độ bền của sản phẩm. Các chất liệu phổ biến để làm nên vỏ mũ sẽ là PE, PVC, ABS. Nên xem phần bên trong vỏ mũ để nắm được các thông số kỹ thuật cũng như tiêu chuẩn, ngày sản xuất của mũ.
  • Khách hàng nên lựa chọn các loại mũ có xuất xứ rõ ràng, đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới để yên tâm về chất lượng, Các loại mũ cần đạt các tiêu chuẩn chất lượng như CE EN 397, ANSI 89.1….
  • Khi chọn mũ cần phải phù hợp với tính chất, đặc thù riêng của từng môi trường làm việc.
  • Khi mua nên đội thử, kiểm tra phần quai mũ và núm vặn xem có thể điều chỉnh dễ dàng không để mũ có thể cố định và đội thoải mái trên đầu. 
  • Kiểm tra miếng lót trong mũ để đảm bảo sự thoải mái và không gây bất tiện khi dùng.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp người đọc hiểu sơ lược về mũ bảo hộ lao động. Hiện nay VIETCHEM chúng tôi đang phân phối mũ bảo hộ lao động đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới với các sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng. Nếu có nhu cầu mua hàng hoặc tìm hiểu về sản phẩm hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0826 010 010 hoặc qua website vietchem.com.vn

Bài viết liên quan

Khử muối - Giải pháp cho nguồn nước sạch an toàn

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và đồng bằng. Nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và môi trường sống. Việc khử muối là giải pháp thiết yếu để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cuộc sống. Vậy hãy cùng VietChem tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết dưới đây. Khám phá ngay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

0

Xem thêm

Hô hấp tế bào là gì? Nguồn năng lượng bí ẩn cho mọi hoạt động sống

Bạn có bao giờ thắc mắc điều gì giúp cơ thể vận động, suy nghĩ và duy trì sự sống? Câu trả lời chính là hô hấp tế bào. Vậy hô hấp tế bào là gì và vai trò quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá bí ẩn này trong bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết.

0

Xem thêm

Hiện tượng El Nino - Cách đối phó với những hậu quả khó lường

Hiện tượng El Nino đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong những năm qua. Chúng gây ra báo động đỏ về sự biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân loại. Vậy đâu là nguyên do gây nên hiện tượng cực đoan này? Có những hiểm họa nào mà chúng ta phải gánh chịu vì sự bất thường này? Giải pháp nào giúp trái đất hạn chế những ảnh hưởng của El Nino? Cùng VietChem điểm qua những thông tin mới nhất ngay tại bài viết này. Đọc ngay để chung tay “cứu rỗi” hành tinh xanh của chúng ta!

0

Xem thêm

Tìm hiểu: Chất quang dẫn là gì? Tính chất, ứng dụng

Chất quang dẫn là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những vai trò quan trọng trong viễn thông, vi tính, chúng đã dần nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy bạn có biết những giả thuyết xoay quanh loại vật liệu đặc biệt này là gì? Những ứng dụng trong đời sống của chúng bao gồm những gì? Ngay bây giờ, VietChem sẽ giúp bạn lý giải hết mọi thắc mắc này, đọc ngay!

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Lý Thị Dung

Lý Thị Dung

Hóa Chất Công Nghiệp

0862 157 988

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Lý Dung : 0862 157 988 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929