• Thời gian đăng: 18:12:12 PM 15/11/2021
  • 0 bình luận

Thành phần của than hoạt tính bao gồm những gì?

Than hoạt tính là một thành phần không thể thiếu trong các ngành công- nông nghiệp hiện nay, không chỉ vậy chúng cần được ứng dụng trong y tế và làm đẹp... Vậy thì thành phần của than hoạt tính là gì, đặc điểm và ứng dụng ra sao? Hôm nay hãy cùng VietChem tìm hiểu kỹ hơn nhé.

1. Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính là một dạng carbon có tên khoa học là activated carbon. Được sử dụng để xử lý với oxi ở nhiệt độ cao nhằm tạo ra những lỗ rỗng, kích thước bé, thể tích nhỏ nhằm mục đích tăng lên diện tích bề mặt cho hấp phụ hoặc làm cho các phản ứng hóa học diễn ra nhanh hơn bình thường.

thanh-phan-than-hoat-tinh-5

Than hoạt tính có các dạng bột, dạng ống, dạng tấm

2. Những tính chất đặc điểm nổi bật của than hoạt tính

Than hoạt tính là loại màu đen, được làm từ than bùn, than xương, than đá, than cốc, mùn cưa hoặc than sinh học như là vỏ trái cây, rơm, xơ dừa...

Hầu như các loại than hoạt tính đều được xử lý ở nhiệt độ cao để làm thay đổi cấu trúc bên trong, trở nên xốp hơn so với các loại than khác. Nhờ đặc tính xốp hơn và mang điện tích âm, nên các loại than hoạt tính có khả năng hút các phân tử mang điện tích dương yêu đó chính là các chất độc và khí độc trong cơ thể.

thanh-phan-than-hoat-tinh-2

Quy trình tạo ra than hoạt tính từ gáo dừa (xơ dừa)

3. Vậy thì thành phần của than hoạt tính gồm những gì?

Than hoạt tính thường thu được chủ yếu là than củi, đôi khi là than sinh học. Với những loại thu được từ cốc hay than đá thì được gọi là cốc hoạt tính hay than đá hoạt tính.

Về mặt hóa học gồm chủ yếu là các nguyên tố carbon ở dạng vô định hình (dạng bột), một phần nữa có dạng tinh thể vụn grafit.

Ngoài carbon ra thì phần còn lại thường là tàn tro, chủ yếu là vụn cát và các kim loại kiềm.

Than hoạt tính có diện tích bề mặt ngoài lớn hơn nên được ứng dụng như một chất lý tưởng để lọc hút nhiều loại hóa chất.

thanh-phan-than-hoat-tinh-4

Thành phần của than hoạt tính chủ yếu thu được từ than củi, than sinh học

4. Ứng dụng của than hoạt tính trong sản xuất và đời sống

Than hoạt tính có giá thành rẻ, nguyên liệu đa dạng dễ kiếm và được sử dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất như:

4.1.Trong ngành công nghiệp

Hơn 80% sản lượng than hoạt tính được dùng để làm chất đốt trong nhiều ngành công nghiệp sản xuất khác nhau có thể kể đến như: công nghiệp sản xuất cao su, trong đó 70 % được sử dụng vào việc sản xuất ra sâm lốp. Còn lại để sản xuất vật liệu cơ học. Trong một số ít còn lại được sử dụng để bổ trợ cho các ngành công nghiệp khác.

4.2.Trong ngành y tế

Được biết đến với những tác dụng quan trọng trong việc phòng chống ngộ độc, nên than hoạt tính được dùng làm thuốc chống độc, mặt nạ phòng độc.

Nếu ở dạng viên than hoạt tính được sử dụng cho các bệnh về đường tiêu hóa như đầy hơi tiêu chảy...

thanh-phan-than-hoat-tinh-3

Than hoạt tính được ứng dụng rộng rãi

4.3. Trong ngành nông nghiệp

Than được sản xuất từ nguyên liệu hữu cơ nên còn dược biết đến với một cái tên khác là phân bón tự nhiên biochar. Có tác dụng cải tạo đất khá tốt, tạo độ tơi xốp, tăng khả năng giữ đất, giữ ẩm và giữ chất dinh dưỡng tốt cho đất. Giúp bức chế sự tăng trưởng và sự sinh sản của vi sinh vật có hại và các tác nhân gây bệnh cho cây trồng đào thầy sư lượng thuốc bảo vệ thực vật, và phân bón hóa học khi cây không hấp thụ được hết.

Ngoài ra than hoạt tính còn được sử dụng để xử lý nguồn nước nuôi trồng thủy hải sản.

4.4. Trong ngành mỹ phẩm

Đối với mỹ phẩm, than hoạt tính được biết đến với khả năng tẩy độc, giúp thanh lọc da, khử mùi cơ thể, giải độc (đặc biệt là trong ngộ độc thực phẩm). Vì đây là sản phẩm làm sạch mặt và toàn thân như mặt nạ, kem massage... Một số mỹ phẩm trang điểm như là bút kẻ lông mày, phấn mắt dạng nước, mascara,...

Ngoài ra , than hoạt tính còn được sử dụng để làm kem đánh răng để làm trắng hoặc tẩy tế bào chết...

thanh-phan-than-hoat-tinh-6

Than hoạt tính dùng làm mặt nạ để làm sạch bụi bẩn trên da

5. Mẹo để phân biệt than tre và than hoạt tính

Hiện nay rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa than hoạt tính than củi và than tre vì cơ bản nhìn về bề ngoài chúng khá là giống nhau.

Tuy nhiên, đây là 2 loại than khác nhau, cùng tìm hiểu một số yếu tố để phân biệt giữa thanh tre và than hoạt tính một cách rõ ràng nhất.

5.1. Về các sản xuất

- Than tre sẽ là từ thân tre.

- Than hoạt tính thì từ gỗ, than đá, than củi hay than sinh học như là các loại vỏ trái cây, rơm, xơ dừa,…

5.2. Về đặc tính

- Thanh tre có màu đen tuyền, không mùi và không bị. Kích thước hạt siêu nhỏ và rất mịn.

- Than hoạt tính thì có màu đen. Kích thước hạt to hơn thanh tre, có độ cứng nhất định.

5.3. Về ứng dụng

- Than tre trong thực phẩm chế biến thì có thể là làm bánh làm kem đồ uống. Thân tre dùng trong làm đẹp thì là thành phần của các loại mặt nạ mỹ phẩm chăm sóc da.

- Than hoạt tính thì được ứng dụng trong công nghiệp như xử lý chất thải, lọc không khí trong mặt nạ phòng độc hoặc là một số loại khẩu trang, lọc nước. Ứng dụng trong y tế thì là thành phần của thuốc trị khó tiêu đầy hơi tiêu chảy.

6. Mua than hoạt tính ở đâu đảm bảo chất lượng và giá tốt?

thanh-phan-than-hoat-tinh-1

VietChem chuyên cung cấp than hoạt tính chất lượng, giá tốt

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều địa chỉ bán than hoạt tính, nhưng không ai có thể chắc chắn đó là sản phẩm chất lượng và có giá cả phù hợp nhất? Nên mọi người hãy cân nhắc để có thể lựa chọn được sản phẩm than hoạt tính có chất lượng tốt và giá thành hợp lý nhất.

Hiện tại, VietChem là một trong số những đơn vị chuyên cung cấp các loại than hoạt tính chất lượng và có giá thành cạnh tranh. Đây là một trong những địa chỉ được rất nhiều đơn vị khách hàng tin dùng bởi chuyên cung cấp các loại hóa chất, dung môi công nghiệp, hóa chất thí nghiệm, hóa chất xử lý nước... đạt chuẩn quốc tế ISO.

Không những thế khách hàng còn được vận chuyển hóa chất đến tận nơi, cũng như được tư vấn mua hàng nhanh chóng. Khi khách hàng quan tâm đến sản phẩm than hoạt tính hãy truy cập ngay vào trang Web vietchem.com.vn hoặc liên hệ đến hotline 0826 010 010 để được tư vấn và báo giá nhanh nhất. 

Những thông tin trên đã cung cấp đầy đủ thông tin về thành phần của than hoạt tính, ứng dụng và mẹo để phân biệt than hoạt tính. Nếu có thắc mắc hay những thông tin bổ ích về than hoạt tính hãy comment ở phía dưới để chúng ta cùng giải đáp nhé.

Bài viết liên quan

Giày bảo hộ lao động là gì? Cấu tạo và vai trò

Giày bảo hộ lao động là trang thiết bị bảo hộ lao động quan trọng để bảo vệ đôi chân khi làm việc trong môi trường có nhiều nguy hiểm. Vậy giầy bảo hộ lao động có những đặc điểm gì nổi bật?

0

Xem thêm

Chất chống dính khuôn là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng?

Chất chống dính khuôn được sử dụng rộng rãi trong việc đúc khuôn ngăn ngừa sản phẩm kết dính vào nhau. Vậy chất chống dính khuôn là gì? Tác dụng và ứng dụng trong sản xuất

0

Xem thêm

Sodium sulfite là gì? Tính chất, đặc điểm, ứng dụng trong đời sống

Sodium sulfite là hợp chất muối vô cơ có màu trắng rất dễ tan trong nước. Hiện nay Natri sulfit được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành sản xuất khác nhau như dệt nhuộm, sản xuất giấy, sản xuất hợp chất vô cơ, thuốc nổ, chất bảo quản...

0

Xem thêm

Ammonium acetate là gì? Tính chất lý hóa và khả năng gây độc?

Ammonium Acetate là một hóa chất được sử dụng để điều chỉnh độ chua của thực phẩm, thuốc thử trong sắc ký và sinh học phân tử... Vậy công thức và cấu trúc của nó là gì? Tính chất vật lý và hóa học? Ứng dụng?

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Lý Thị Dung

Lý Thị Dung

Hóa Chất Công Nghiệp

0862 157 988

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Đặng Lý Nhân

Đặng Lý Nhân

Hóa Chất Công Nghiệp

0971 780 680

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929