• Thời gian đăng: 17:30:08 PM 12/06/2023
  • 0 bình luận

Dung môi pha sơn là gì? Những thông tin cơ bản từ A - Z

Dung môi pha sơn được sử dụng để pha loãng, tạo độ nhớt vừa phải cho sơn giúp sơn dễ dàng sử dụng và tăng cường độ bền cho sơn. Vậy dung môi pha sơn có tính chất gì đặc biệt? Chúng có độc không? Tỷ lệ dung môi pha sơn là gì? Hãy cùng VIETCHEM tìm hiểu về hóa chất này qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Dung môi pha sơn là gì?

Dung môi pha sơn là hóa chất chuyên dụng được sử dụng để pha loãng, tạo độ nhớt phù hợp cho sơn. Thuật ngữ chuyên ngành của dung môi pha sơn là thinner, được hiểu là 1 chất làm mỏng giúp sơn trở nên mỏng đẹp, dễ thi công hơn. Bên cạnh đó, dung môi pha sơn còn giúp sơn có thêm các đặc tính như khả năng chống thấm, chống bám, chống rêu bám và tăng khối lượng phủ bề mặt của sơn.

dung-moi-pha-son

Dung môi pha sơn là gì?

Dung môi pha sơn được sử dụng cho các loại sơn như sơn nội thất, sơn kẻ đường, sơn bê tông… Ngoài ra dung môi pha sơn còn được ứng dụng trong nhiều quy trình như sản xuất băng dính, keo dán, nhựa tổng hợp, dược phẩm, giày da, nhiếp ảnh…

2. Những tính chất của dung môi ảnh hưởng đến tính chất của sơn sau khi pha

Dung môi pha sơn sẽ ảnh hưởng đến tính chất của sơn sau khi được pha. Chính vì vậy cần cân nhắc các đặc tính của dung môi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sơn như thế nào để chọn lựa loại dung môi pha sơn phù hợp:

2.1 Tính chất hóa học của dung môi pha sơn

Cần lưu ý đến bản chất của dung môi pha sơn bởi vì một số dung môi khi tiếp xúc với sơn sẽ xảy ra các phản ứng hóa học. Nếu điều đó xảy ra trong quá trình pha trộn sẽ làm giảm chất lượng của sơn. Sơn có thể bị tạo kết tủa, lắng đọng xuống dưới, tạo chất lạ…

2.2 Độ tan

Khi lựa chọn dung môi pha sơn cần lưu ý đến độ tan của các chất tan và phụ gia của sơn đối với dung môi. Nếu độ tan thấp thì khi pha loãng sơn thì chất tan và dung môi không thể tạo được hỗn hợp đồng nhất. Khi đó hệ sẽ tạo thành nhũ tương do chất tan không thể hòa tan trong dung môi, làm giảm chất lượng của sơn, xảy ra hiện tượng bọt khí, vón cục hay đốm màu loang lổ khi phun/quét sơn trên các bề mặt.

do-tan-cua-dung-moi-pha-son

Sơn không bị vón cục, đốm màu khi sơn

2.3 Độ tinh khiết của dung môi pha sơn

Dung môi pha sơn lẫn nhiều tạp chất khi sử dụng sẽ làm giảm chất lượng của sơn cũng như làm sơn bị sai hệ màu, mất độ bóng cũng như xuất hiện các bọt khí, màng sơn bị nhăn hay sơn giảm độ bám dính…

2.4 Độ phân cực của dung môi pha sơn

Độ phân cực của dung môi sơn là một trong những yếu tố quyết định đến độ tan của các thành phần có trong sơn. Các loại dung môi pha sơn phân cực sẽ hòa tan các chất phân cực, ngược lại các dung môi pha sơn không phân cực sẽ hòa tan tốt các chất tan không phân cực.

2.5 Tỷ trọng của dung môi pha sơn

Tỷ trọng của dung môi ảnh hưởng đến tốc độ bay hơi của chúng, đồng nghĩa với tác động đến thời gian khô và độ bóng của sơn. Nếu dung môi có tỷ trọng lớn pha với sơn khô nhanh thì thời gian khô có thể kéo dài hơn. Dung môi có tỷ trọng nhỏ pha cùng sơn khô chậm thi công trong môi trường có nhiệt độ cao sẽ khiến màng sơn có nhiều bọt khi, dễ bong màng…

3. Dung môi pha sơn có độc không?

Dung môi pha sơn cũng như nhiều loại dung môi khác đều gây tác hại cho sức khỏe con người. Những độc tính mà dung môi pha sơn gây ra có thể kể đến như:

Trên hệ thần kinh:

  • Nhiều dung môi khi tiếp xúc gây choáng váng, chóng mặt, buồn nôn…, với nồng độ cao có thể gây bất tỉnh và thậm chí bị tử vong. Nếu tiếp xúc với dung môi trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ, mất ngủ…
  • Hệ thần kinh ngoại vi cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng run, ngứa ngoài da, mẩn đỏ…
dung-moi-co-doc-khong

Ảnh hưởng trên hệ thần kinh

Trên da: Dung môi pha sơn có thể gây kích ứng trên da, gây nứt nẻ; nhiều loại dung môi có thể gây bỏng da khi tiếp xúc; chúng có thể xâm nhập qua da và gây tổn thương đến các cơ quan bên trong.

Trên mắt, đường hô hấp: 

  • Hít phải hơi các dung sẽ gây tổn thương đường hô hấp, kích ứng niêm mạc mắt, mũi. Khi hơi dung môi vào sâu trong phổi có thể gây tổn thương phổi dẫn đến các tình trạng như nhiễm khuẩn hô hấp, viêm đường hô hấp, cảm lạnh…
  • Trong trường hợp hít phải hơi nồng độ cao có thể xảy ra ngạt thở và có thể tử vong.

Ảnh hưởng đến các cơ quan bên trong: Nhiều loại dung môi khi xâm nhập vào cơ thể có thể gây bệnh trên cơ quan giải độc hoặc gây ra các cơn đau tim đột ngột. Một số dung môi như benzen, CCl4… là tác nhân gây ung thư.

4. Một số lưu ý khi sử dụng dung môi pha sơn

Để sử dụng dung môi pha sơn đem lại hiệu quả cao thì cần lưu ý một số điều sau:

  • Lưu ý về tỷ lệ dung môi pha sơn để đảm bảo chất lượng của sơn sau khi pha:
  • Nếu pha quá loãng sẽ dễ làm nhạt màu sơn, giảm độ bóng; độ phủ của sơn cao nhưng sơn lỏng. 
  • Nếu pha sơn đặc, không đủ để pha loãng sơn nên độ phủ giảm, sơn dễ xuất hiện các vết chân chim do bề mặt khô, dễ bị nhăn…
  • Khi thực hiện pha sơn, người làm cần có đầy đủ trang phục bảo hộ cần thiết. 
  • Khi mua dung môi pha sơn cần tìm hiểu kỹ các thông tin kỹ thuật mà nhà sản xuất niêm yết trên bao bì để chọn cho mình loại dung môi pha sơn thích hợp.
  • Bảo quản dung môi pha sơn tại nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời, gần nguồn phát nhiệt, vật dụng dễ gây cháy nổ.
  • Nắm rõ các quy trình xử lý khí xảy ra sự cố với dung môi.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp người đọc hiểu hơn về dung môi pha sơn cũng như tính chất đặc trưng, cách chọn dung môi pha sơn phù hợp. Nếu có thêm thắc mắc hãy liên lạc với chúng tôi qua số điện thoại 0826 010 010 hoặc tham khảo thêm các bài viết của chúng tôi trên website vietchem.com.vn.

Bài viết liên quan

Khử muối - Giải pháp cho nguồn nước sạch an toàn

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và đồng bằng. Nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và môi trường sống. Việc khử muối là giải pháp thiết yếu để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cuộc sống. Vậy hãy cùng VietChem tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết dưới đây. Khám phá ngay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

0

Xem thêm

Hô hấp tế bào là gì? Nguồn năng lượng bí ẩn cho mọi hoạt động sống

Bạn có bao giờ thắc mắc điều gì giúp cơ thể vận động, suy nghĩ và duy trì sự sống? Câu trả lời chính là hô hấp tế bào. Vậy hô hấp tế bào là gì và vai trò quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá bí ẩn này trong bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết.

0

Xem thêm

Hiện tượng El Nino - Cách đối phó với những hậu quả khó lường

Hiện tượng El Nino đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong những năm qua. Chúng gây ra báo động đỏ về sự biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân loại. Vậy đâu là nguyên do gây nên hiện tượng cực đoan này? Có những hiểm họa nào mà chúng ta phải gánh chịu vì sự bất thường này? Giải pháp nào giúp trái đất hạn chế những ảnh hưởng của El Nino? Cùng VietChem điểm qua những thông tin mới nhất ngay tại bài viết này. Đọc ngay để chung tay “cứu rỗi” hành tinh xanh của chúng ta!

0

Xem thêm

Tìm hiểu: Chất quang dẫn là gì? Tính chất, ứng dụng

Chất quang dẫn là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những vai trò quan trọng trong viễn thông, vi tính, chúng đã dần nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy bạn có biết những giả thuyết xoay quanh loại vật liệu đặc biệt này là gì? Những ứng dụng trong đời sống của chúng bao gồm những gì? Ngay bây giờ, VietChem sẽ giúp bạn lý giải hết mọi thắc mắc này, đọc ngay!

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Lý Thị Dung

Lý Thị Dung

Hóa Chất Công Nghiệp

0862 157 988

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Lý Dung : 0862 157 988 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929