• Thời gian đăng: 09:20:34 AM 04/11/2023
  • 0 bình luận

Thuốc tím cho cá nên dùng thế nào để an toàn và hiệu quả?

Thuốc tím là một loại hóa chất được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và có khả năng sát khuẩn. Thuốc tím cũng đóng vai trò quan trọng hỗ trợ phòng ngừa và chữa bệnh cho cá cảnh. Vậy thuốc tím cho cá được sử dụng như thế nào để an toàn và hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ ràng hơn về vấn đề này.

1. Thuốc tím cho cá là gì?

Người nuôi trước khi đi sâu vào cách dùng thuốc tím cho cá cũng cần biết đánh thuốc tím cho cá là gì và thuốc tím cho cá koi có công dụng như thế nào?

Thuốc tím (KMn04) là chất oxy hóa mạnh nên được sử dụng trong nhiều lĩnh vực và có tính sát khuẩn cao. Màu của thuốc tím hoạt tính (chưa oxy hóa) khi tan vào trong nước là màu hồng tím. Trường hợp mất hoạt tính (đã oxy hóa) sẽ chuyển sang màu nâu vàng hoặc vàng. 

Trong lĩnh vực cá cảnh, thuốc tím được sử dụng nhiều trong những năm gần đây, đặc biệt là dùng thuốc tím cho cá Koi. Khả năng sát khuẩn của thuốc tím rất tốt, giúp tiêu diệt nấm bệnh, ký sinh trùng, nhớt và mô mang của cá. Do đó, để thuốc tím phát huy tác dụng tối đa và không gây ảnh hưởng đến cá Koi, người dùng cần sử dụng đúng cách.

1-thuoc-tim

Hình 1: Thuốc tím

2. Lý do cần đánh thuốc tím cho cá koi

Cá Koi thường mắc rất nhiều bệnh do nguyên nhân bị nhiễm trùng bên ngoài. Sự lây lan phát triển của mầm bệnh nếu không chữa trị kịp thời sẽ nhanh chóng và thậm chí làm cá bị chết.

Ngâm thuốc tím cho cá koi đúng liều lượng để có thể xử lý một cách triệt để những bệnh truyền nhiễm do vi trùng, các ký sinh và nấm gây ra. Điều này nhằm tránh việc chúng gây thêm nhiều bệnh truyền nhiễm từ bên trong. Nhờ đó, thuốc tím trị bệnh cho cá có thể thay thế cho thuốc kháng sinh đắt tiền. Và giúp cho bạn giảm những vi trùng còn tồn tại.

Thuốc tím còn có một các lợi nữa là rút ngắn thời gian chữa bệnh so với rất nhiều loại thuốc kháng sinh.

2-ly-do-can-danh-thuoc-tim-cho-ca-koi

Hình 2: Lý do cần đánh thuốc tím cho cá koi

3. Cách sử dụng thuốc tím cho cá tăng hiệu quả

3.1. Cách đánh thuốc tím cho cá koi

Lưu ý: Vì thuốc tím cho cá bảy màu là một chất oxy hóa mạnh giúp tiêu diệt những vi sinh vật có hại thậm chí là các lợi khuẩn. Bởi thế, người dùng cần chuẩn đoán bệnh chính xác. Đồng thời chú ý đến phương pháp, liều dùng thuốc tím cho cá cụ thể trước khi thực hiện chữa bệnh. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, người nuôi cũng cần theo dõi nghiêm ngặt. Cách đánh thuốc tím cho cá koi cần thực hiện tối đa 3 lần/tuần mới có thể làm sạch các vi sinh trùng gây hại. Cụ thể như:

  • Ngày đầu tiên: Thông đáy, khóa toàn bộ hút mặt, tắt hệ thống bơm nước vào bể lọc. Dùng thuốc tím cho ếch hòa tan với 1 gallon nước trong xô. Sau đó, bạn tiến hành tạt đều khắp hồ. Lưu ý, để cá có thêm oxy bạn hãy bật quạt lên. Theo dõi liên tục trong vòng từ 4-5 giờ, khi nước chuyển đổi màu sang nâu, bạn phải tăng thêm liều lượng thuốc tím lên  2mg/lít (tối đa là 6mg). Bạn phải ngừng tắm thuốc tím cho cá koi nếu như nước vẫn bị chuyển sang màu nâu. Lúc này, hãy thay nước và làm sạch ao hồ loại bỏ tất cả chất bẩn. Bật lọc ở chế độ bình thường và thay 20% nước mỗi ngày.
  • Sau 3 ngày, bạn tiếp tục áp dụng cách tắm thuốc tím cho cá koi với liều lượng như trên và mỗi ngày cũng thay 20% nước.
  • Ngày cuối cùng, châm thêm vào cho hồ lọc men vi sinh. Người nuôi vẫn cho cá ăn nhưng giảm mức ăn xuống ít hơn. Cách đánh thuốc tím cho cá koi, sau khi kết thúc quá trình điều trị, bạn phải thay 50% lượng nước trong ao vì chúng ta đã đánh thuốc tím trên diện rộng.
3-cach-danh-thuoc-tim-cho-ca

Hình 3: Cách đánh thuốc tím cho cá 

3.2. Cách đánh thuốc tím cho hồ cá koi để sát khuẩn

0,065g thuốc tím trên 50 lít nước hoặc 0,5g thuốc tím trên 380 lít nước là liều lượng phù hợp cho cách dùng thuốc tím cho cá koi để sát khuẩn. Bạn hòa chung lượng thuốc tím cần dùng cho vào nước tinh khiết và sau đó tiến hành đổ vào bể. Lưu ý, bạn cần gỡ hệ thống lọc sinh học trong bể trước khi đổ thuốc tím. 

Nếu cảm thấy sau lần thứ nhất dùng thuốc tím, nước bể vẫn chưa tốt thì sau 2-3 ngày bạn lặp lại. Nhưng chỉ nên áp dụng cách tắm thuốc tím cho cá vàng hay bất cứ loại cứ nào khác tối đa 5 lần điều trị.

4. Lưu ý trong thời gian diệt khuẩn bằng thuốc tím

  • Ở một số trường hợp sau, cách đánh thuốc tím cho cá dĩa không nên áp dụng:  Các đã bị nhiễm khuẩn có các dấu hiệu lờ đờ, bơi chậm. Hồ nước đục, bẩn, nhầy và có nhiều chất hữu cơ.
  • Nếu  cá koi vừa được chuyển sang nước mới, bạn không nên dùng thuốc tím quá 40 phút. Chỉ thực hiện đánh thuốc tím trên 4 giờ khi cá đã làm quen môi trường nước mới ít nhất 24h.
  • Khi hồ cá có máy oxy mạnh, bạn mới được phép dùng thuốc tím.
  • Tìm hiểu thông tin về thuốc tím cho cá mua ở đâu để chọn ra đơn vị bán hàng uy tín, đảm bảo hiệu quả và không gây hại cho cá.

Cách dùng và quy trình tắm thuốc tím cho cá đòi hỏi bạn phải có kỹ thuật và kiến thức cao. Đồng thời, bạn hãy hết sức cẩn thận trong quá trình thực hiện và yêu quý những chú cá của mình. Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết được thông tin rõ nhất về thuốc tím cho cá.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu quy trình thực hiện phương pháp thủy luyện và ứng dụng chính

Phương pháp thủy luyện được biết đến trong việc điều chế một số kim loại như Ag, Au, Cu… Quy trình thực hiện thường tuân theo những nguyên tắc nhất định để có thể đạt được kết quả tối ưu. Nếu bạn muốn tìm hiểu về thủy luyện thì hãy cùng VietChem theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Lý Thị Dung

Lý Thị Dung

Hóa Chất Công Nghiệp

0862 157 988

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Lý Dung : 0862 157 988 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929