• Thời gian đăng: 22:00:53 PM 07/03/2023
  • 0 bình luận

Ứng dụng của phản ứng oxi hóa - khử trong đời sống

Oxi hóa - khử là phản ứng phổ biến trong hóa học. Nhưng bạn có biết phản ứng này xảy ra xung quanh chúng ta và có nhiều ứng dụng trong đời sống. Vậy hãy cùng VIETCHEM tìm hiểu phản ứng thú vị này qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Phản ứng oxi hóa - khử là gì?

Theo định nghĩa chúng ta được học trong sách Hóa học thì “Phản ứng oxi hóa - khử là phản ứng hóa học xảy ra đồng thời sự khử và sự oxi hóa. Hoặc theo định nghĩa mở rộng hơn thì đây là “phản ứng có sự dịch chuyển electron giữa các chất tham gia phản ứng hay là phản ứng xảy ra khi có sự thay đổi số oxi hóa của một số nguyên tố.” Để tham gia phản ứng oxi hóa - khử cần có các thành phần:

  • Chất khử: Là chất nhường electron.
  • Chất oxi hóa: Là chất nhận electron.
  • Quá trình khử: là quá trình nhường electron.
  • Quá trình oxi hóa: Là quá trình nhận electron. 

2. Ảnh hưởng của phản ứng oxi - hóa khử trong đời sống

Phản ứng oxi hóa khử rất phổ biến, xảy ra xung quanh chúng ta. Nó đóng vai trò quan trọng trong tự nhiên cũng như ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất. Một số ứng dụng phổ biến nhất của phản ứng oxi hóa - khử là:

2.1 Quá trình quang hợp của cây

Quá trình quang hợp xảy ra khi có ánh sáng mặt trời. Khi đó khí CO2 và hơi nước được diệp lục hấp thụ tạo ra glucose C6H12O6 để tổng hợp các hợp chất carbohydrate và giải phóng khí O2. 

6nCO2 + 5nH2O → (C6H12O6)n + 5nO2

qua-trinh-quang-hop
Quá trình quang hợp của thực vật

2.2 Trong sản xuất công nghiệp

Phản ứng oxi hóa khử được áp dụng rất nhiều trong các khâu của dây chuyền sản xuất: 

  • Trong quá trình luyện kim: Ví dụ như trong quá trình luyện gang thép, khí CO khử oxit sắt Fe3O4 để tạo ra sắt nóng chảy và khí CO2.  
  • Phản ứng oxi hóa khử có sự tham gia của dòng điện hoặc có sự phát sinh ra dòng điện như mạ điện, mạ nhúng nóng, sản xuất pin acquy, hay quá trình điện phân để điều chế kim loại. Trong Pin có phản ứng điện – hóa học giúp biến đổi các năng lượng hóa học thành điện năng sử dụng. 
  • Trong sản xuất các hóa chất như phân bón, thuốc nổ, axit clohiđric, axit sunfuric, xút…

Ví dụ: 

- Axit sunfuric H2SO4 là hóa chất quan trọng trong công nghiệp, được sản xuất chủ yếu từ sulfur hoặc quặng pirit. Quá trình điều chế axit có sự góp mặt của nhiều phản ứng oxi hóa - khử.

- Phản ứng tạo thuốc nổ đen: 2KNO3 + 3C + S → 3CO2 + N2 + K2S, điều kiện nhiệt độ cao. 

- Phản ứng sản xuất phân urê: NH3 + CO2 ↔ (NH2)2CO, điều kiện: xúc tác, nhiệt độ, áp suất. 

qua-trinh-luyen-thep
Phản ứng oxi hóa khử xảy ra trong quá trình luyện gang thép

2.3 Phản ứng đốt cháy nhiên liệu

Đây có lẽ là ứng dụng dễ nhận thấy nhất của phản ứng oxi hóa - khử trong đời sống. Phần lớn năng lượng con người đang sử dụng được tạo ra từ năng lượng của phản ứng oxi hóa khử. 

Ví dụ như sự cháy của than củi, khí gas, xăng dầu trong các động cơ đốt trong, các phản ứng xảy ra và tỏa ra lượng nhiệt lớn phục vụ cho mục đích đun nấu, sưởi ẩm, vận hành động cơ

+ Phản ứng đốt than : C+O2→CO2C+O2→CO2

+ Phản ứng đốt khí gas:

CH4+2O2→CO2+2H2O

2C4H10+13O2→8CO2+10H2O

Hay trong phản ứng sử dụng trong việc phóng tàu vũ trụ. Hỗn hợp khí H2 và O2 được đốt cháy gây ra phản ứng nổ. Ngoài việc tạo ra nước thì chúng giải phóng một nguồn năng lượng lớn, Ngày nay phản ứng này được sử dụng để kích nổ cho nguồn nguyên liệu các tàu con thoi. 

qua-trinh-dot-than
Quá trình đốt than xảy ra phản ứng oxi hóa khử

2.4 Quá trình ăn mòn

Ăn mòn hóa học hay hiện tượng rỉ sét là một ảnh hưởng tiêu cực của phản ứng oxi hóa. Kim loại bị gỉ do xảy ra phản ứng với oxi không khí. Điều này khiến vật liệu bị mài mòn, phá vỡ cấu trúc, hư hỏng nặng nề. 

Ngoài ra phản ứng oxi hóa khử cũng xảy ra trong quá trình tạo mưa axit gây nhiều tác hại đến môi trường tự nhiên cũng như đời sống con người. Hay các phản ứng sinh hóa trong cơ thể diễn ra cũng không thể thiếu vai trò của phản ứng oxi - hóa khử…

an-mon-kim-loai
Ăn mòn kim loại là 1 hiện tượng của phản ứng oxy hóa khử

Các phản ứng oxi hóa - khử gắn liền với sự sống, phục vụ các hoạt động sinh hoạt hàng ngày cũng như là cơ sở của các quá trình sản xuất trong các ngành công nghiệp nặng, sản xuất hóa chất cơ bản, phân bón, dược phẩm… Không chỉ đem lại lợi ích mà phản ứng oxi hóa - khử còn gây ảnh hưởng tiêu cực buộc chúng ta cần có các biện pháp để đối phó.

Qua bài viết trên chúng ta đã tìm hiểu các ứng dụng của phản ứng oxi hóa khử với đời sống con người. Để không bỏ lỡ nhiều thông tin bổ ích, thú vị về hóa học các bạn hãy tìm đọc các bài viết của chúng tôi đăng tải trên website vietchem.com.vn.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929