• Thời gian đăng: 15:29:17 PM 11/03/2023
  • 0 bình luận

Vải polyester là gì? Tính chất, ưu và nhược điểm?

Vải polyester là loại vải phổ biến nhất trên thế giới và được ứng dụng trong công nghiệp và tiêu dùng rộng rãi. Vậy vải polyester là gì? Cách sản xuất như thế nào? Ưu và nhược điểm của nó? Để tìm hiểu được vấn đề này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Vải polyester là gì?

Polyester là một vật liệu sợi tổng hợp, có tên gọi khác là polyetylen terephthalate (PET). Nó có nguồn gốc từ than đá, dầu mỏ và ethylene. Đây là một trong những loại vải phổ biến nhất trên thế giới.

Về mặt hóa học, polyester là một polime chủ yếu bao gồm các hợp chất trong nhóm chức este. Hầu hết các sợi polyester tổng hợp và một số sợi polyester thực vật được làm từ ethylene - 1 thành phần của dầu mỏ.

Vải polyester thường được sử dụng khi sản xuất quần áo và dụng cụ ngoài trời như áo khoác, lều và ba lô, các sản phẩm bao gồm đồ đạc trong nhà như dây đai an toàn, thảm và túi giặt… Ngoài ra, nó còn được dùng để sản xuất các quần áo thường ngày như áo sơ mi, váy, quần, đồ lót, vớ.

chat-lieu-vai-polyester
Vải polyester là gì?

2. Quy trình sản xuất vải polyester như thế nào?

Polyester là một loại sợi hầu hơn được tổng hợp, không có nguồn gốc từ thực vật như bông. Vì vậy, polyester được sản xuất hóa học từ các hợp chất có sẵn. Tùy thuộc vào các các loại polyester khác nhau và nhà sản xuất mà quy trình khác nhau, nhưng có 5  bước cơ bản để tạo ra polyester như sau:

Bước 1: Tạo monome

Sau khi được khai thác từ trái đất và vận chuyển đến nhà máy lọc dầu, dầu mỏ được phân hủy thành các thành phần có thể được sử dụng để sản xuất dầu mỏ. Hai monome cần thiết để sản xuất polyester là Etylen và p-xylen.

Quá trình tạo ra sợi polyester bắt đầu bằng phản ứng ethylene glycol với dimethyl terephthalate ở nhiệt độ cao. Phản ứng này tạo ra một monome.

Bước 2: Tạo polyme

Các monome tiếp tục được trộn với dimethyl terephthalate với chất xúc tác tạo ra polyme polyetylen terephthalate (PET). PET ở dạng này có độ đặc giống như mật ong.

Bước 3: Đùn polyme

Sau khi PET được hình thành, nó được đùn để có thể khô và cứng lại. Nó được cắt thành nhiều mảnh nhỏ và tiếp tục sấy khô lần nữa giúp tạo nên thành phẩm có chất lượng tốt hơn.

Các mảnh nhỏ này tiếp tục được nấu chảy. PET nóng chảy được đùn qua các bộ kéo sợi, là các lỗ nhỏ, để tạo thành sợi.

Bước 4: Kéo sợi

Sau khi những sợi dài này nguội đi, chúng cứng lại thành sợi polyester. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, các sợi có thể được cắt hoặc thay đổi thêm bằng các hóa chất khác nhau để đạt được kết quả cụ thể.

Bước 5: Cuốn sợi

Cuối cùng, các sợi được xoắn lại thành sợi polyester và sẵn sàng để đan thành vải.

3. Ưu và nhược điểm của vải polyester là gì?

Với mỗi vật liệu khác nhau đều có những đặc điểm riêng biệt, đối với vải polyester thể hiện trong mỗi sản phẩm làm từ nó. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của loại vải này:

3.1. Ưu điểm của vải polyester

- Vải polyester có độ bền tốt:

Sợi polyester bền hơn nhiều so với các loại sợi tự nhiên khác. Polyester không bị rách, giãn và chịu được sự mài mòn . Vải polyester cũng dễ giặt, nhanh khô, chống nấm mốc và hầu hết các hóa chất.

- Vải polyester có khả năng chống nước:

Vải Polyester chống nước tốt. Với đặc tính hút ẩm kém, vải polyester trở nên lý tưởng để sản xuất quần áo và dụng cụ ngoài trời.

Ví dụ: một chiếc lều làm bằng polyester sẽ chống lại lượng mưa và độ ẩm, giữ cho đồ đạc bên trong luôn khô ráo.

vai-chong-tham-nuoc
Vải polyester có khả năng chống nước

- Chống nhăn:

Vải polyester giữ được phom dáng mà không cần phải giặt hoặc ủi thường xuyên như cotton hoặc vải lanh. Chất lượng chống nhăn của polyester cho phép vải giữ được độ cứng và hình dạng, giúp vải được mặc lâu hơn. Tính năng này là một trong những ưu điểm được quảng bá chính cho vải polyester khi lần đầu tiên được giới thiệu như một chất liệu dùng để may mặc.

- Giá thành rẻ:

Do được sản xuất từ nguyên liệu là dầu mỏ với quy trình đơn giản nên chi phí của loại vải này khá thấp. Vì vậy, các sản phẩm được làm từ loại vải này không quá cao, thích hợp cho nhiều đối tượng người tiêu dùng.

3.2. Nhược điểm của vải polyester

- Gây cảm giác khó chịu, bí bách:

Đặc tính chống nước tốt vừa có những mặt lợi nhưng lại cũng có những mặt hại. Khả năng chống nước tốt có xu hướng làm cho vải kém thoáng khí hơn, gây cảm giác bí bách khó chịu. Vì vậy, để khắc phục nhược điểm này nhiều nhà sản xuất quần áo thường pha polyester với chất liệu thoáng khí như cotton.

- Không thích hợp cho da nhạy cảm:

Polyester không phải loại vải sang trọng nhất, chúng tạo cảm giác thô cứng, đặc biệt gây ngứa, khó chịu cho những người có làn da nhạy cảm.

da-bi-man-do
Vải polyester có thể gây kích ứng da

- Gây ô nhiễm môi trường:

Hầu hết các loại polyester không thể tự phân hủy sinh học, mặc dù các nhà nghiên cứu về cải tiến dệt may đang cố gắng tạo ra polyester có khả năng phân hủy giống các vật liệu như bông.

4. Lưu ý về vệ sinh và cách bảo quản vải polyester

Sợi vải polyester có khả năng chống nước tốt, tính kháng khuẩn cao, độ bền tốt nên việc bảo quản loại vải này khá đơn giản. Bạn có thể giặt quần áo bằng máy giặt, giặt tay ở nhiệt độ giặt lạnh, ấm hoặc nóng đều được mà không lo bị hỏng.

Trên đây là một số thông tin về vải polyester. Nhờ chi phí rẻ cùng nhiều ưu điểm khác nó vẫn được người tiêu dùng ưa sử dụng.

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929