• Thời gian đăng: 12:01:25 PM 24/04/2024
  • 0 bình luận

Vi khuẩn Mycoplasma gây nên những bệnh gì? Có nguy cơ lây nhiễm hay không?

Vi khuẩn Mycoplasma là vi khuẩn nhỏ, có thể gây bệnh cho cả con người và động vật. Thời gian gần đây, Mycoplasma khiến khá nhiều người nhập viện với những triệu chứng đáng chú ý. Trong bài viết này, hãy cùng Vietchem tìm hiểu chi tiết về vi khuẩn Mycoplasma và những thông tin liên quan nhé.

1. Đặc điểm của vi khuẩn Mycoplasma là gì?

Mycoplasma thực chất là tên một nhóm vi khuẩn có kích thước nhỏ nhất từng được khoa học phát hiện. Nhóm vi khuẩn này thường được tìm thấy trong niêm mạc miệng, niêm mạc họng và đường sinh dục của con người. Khi số lượng vi khuẩn tăng lên, chúng sẽ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn ở khu vực đó.

vi-khuan-mycoplasma-1

Mycoplasma có kích thước rất nhỏ với nhiều hình thể khác nhau

Đặc điểm của các vi khuẩn Mycoplasma là không có vách tế bào, kích thước của chúng rất nhỏ, chỉ ở mức từ 0.15 - 0.3 µm mà thôi. Các vi khuẩn có hình dáng đa dạng như thoi, nhẫn, cầu, xoắn… chỉ có thể phát hiện trên kính hiển vi điện tử, không thể dùng kính hiển vi quang học thông thường mà theo dõi chúng.

2. Nhiễm vi khuẩn Mycoplasma gây nên những bệnh gì?

2.1. Mắc bệnh viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma gây nên

Là một bệnh nhiễm trùng phổ biến do vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae gây nên. Triệu chứng bệnh thường gặp không giống với viêm phổi thông thường. Cụ thể như sau:

  • Đau đầu, sổ mũi, viêm họng kèm với sốt nhẹ và người luôn mệt mỏi
  • Người bệnh sốt cao hơn 39 độ, xuất hiện tình trạng ho, đau đầu nhiều hơn, có đờm đặc và tình trạng ho khan
  • Với trẻ em sẽ sốt dưới 39 độ, ho nặng sau đó chuyển sang có đờm, kèm theo tiêu chảy và quấy khóc do người mệt mỏi
vi-khuan-mycoplasma-2

Vi khuẩn Mycoplasma gây bệnh viêm phổi ở người lớn và trẻ em

2.2. Mycoplasma gây bệnh ở đường sinh dục

Vi khuẩn Mycoplasma genitalium và Mycoplasma urealyticum là các vi khuẩn gây viêm niệu đạo, áp xe tuyến bartholin, gây bệnh viêm vòi trứng. Một số biểu hiện khi mắc bệnh này là:

  • Nam giới nhận thấy có triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt, đi tiểu có mủ và đau rát niệu đạo
  • Nữ giới thấy ra nhiều khí hư, khi quan hệ tình dục sẽ thấy đau đớn, tiểu buốt và rắt

2.3. Vi khuẩn Mycoplasma gây bệnh ở phụ nữ mang thai

Khi phụ nữ mang thai nhiễm vi khuẩn Mycoplasma hominis , nó có thể trở thành nguyên nhân gây viêm khung chậu, thậm chí gây sảy thai. Nếu không được điều trị sớm có thể gây nhiễm trùng máu, viêm phổi, viêm màng não cho trẻ sơ sinh.

vi-khuan-mycoplasma-3

Viêm vùng chậu ở thai phụ do vi khuẩn Mycoplasma cần được điều trị sớm để hạn chế biến chứng

3. Vi khuẩn Mycoplasma có lây không và lây theo đường nào?

Vi khuẩn này hiện có thể lây lan từ người sang người thông qua đường hô hấp và đường tình dục. Khi người bệnh hắt hơi, ho sẽ bắn ra dịch có chứa vi khuẩn Mycoplasma khiến những người hít phải bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh cũng gây lây nhiễm vi khuẩn nhanh chóng. Cần chú ý tránh tiếp xúc với người viêm phổi, không quan hệ tình dục không an toàn để tránh lây bệnh nhé.

4. Nhiễm các căn bệnh do vi khuẩn Mycoplasma có nguy hiểm không?

4.1. Đối với bệnh viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma

Nếu được điều trị kịp thời cơ thể sẽ nhanh chóng hồi phục. Trong trường hợp không được điều trị đúng cách, tình trạng ho và viêm sẽ càng ngày càng nặng nề và khiến cơ thể đối diện với nhiều tình trạng khó khăn. Dưới đây là một vài vấn đề nghiêm trọng do vi khuẩn Mycoplasma lây qua đường hô hấp gây nên.

  • Suy hô hấp
  • Viêm cơ tim
  • Suy tim
  • Tràn dịch màng phổi
vi-khuan-mycoplasma-4

Bệnh viêm phổi do Mycoplasma cần được điều trị sớm để tránh nguy hiểm

4.2. Trong trường hợp mắc Mycoplasma ở đường sinh dục

Bệnh cần được điều trị đúng cách để tránh gây viêm kéo dài, tổn thương đường sinh dục lâu dài. Đặc biệt là phụ nữ mang thai, tuyệt đối không được coi thường vì vi khuẩn nhóm Mycoplasma có thể gây sảy thai, dị tật thai, thậm chí khiến trẻ sinh ra mắc nhiều bệnh nguy hiểm không thể điều trị khỏi.

5. Điều trị vi khuẩn Mycoplasma như thế nào, ở đâu?

Xét nghiệm vi khuẩn Mycoplasma sẽ được thực hiện nhanh chóng, chính xác ở các cơ sở y tế chuyên biệt. Thông qua đó, bác sĩ sẽ kê các loại kháng sinh, thuốc kháng vi khuẩn phù hợp cho người dùng. Từ đó, điều trị vi khuẩn Mycoplasma một cách triệt để.

Đối với việc chăm sóc người bệnh nhiễm Mycoplasma, mọi người nên chú ý xây dựng chế độ ăn giàu dinh dưỡng, lựa chọn các đồ ăn mềm dễ nuốt. Nếu như người mệt mỏi và chán ăn, nên chia nhỏ lượng thức ăn cần dùng thành nhiều bữa trong ngày.

vi-khuan-mycoplasma-5

Nên bổ sung thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa cho người bệnh

Bên cạnh đó, cần chú ý bù đủ nước cho người bệnh để tránh suy kiệt, mất nước hay gây ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể. Chú ý giữ môi trường thoáng mát, trong sạch vì lúc này người bệnh đang rất yếu, dễ lây nhiễm các bệnh do vi khuẩn khác.

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu về vi khuẩn Mycoplasma cũng như những đặc điểm, mối nguy và cách điều trị bệnh. Nếu nghi ngờ nhiễm khuẩn Mycoplasma, bạn cần nhanh chóng đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hỗ trợ. Đồng thời, điều trị nhanh nhất để hạn chế nguy cơ biến chứng lâu dài nhé.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929