• Thời gian đăng: 23:42:36 PM 01/02/2024
  • 0 bình luận

Xanthan Gum là gì? Tính chất và ứng dụng như thế nào?

Xanthan Gum được biết đến là chất phụ gia, thường được sử dụng nhiều trong dược mỹ phẩm và thực phẩm. Mặc dù ứng dụng khá rộng rãi trên thị trường nhưng nhiều người vẫn còn băn khoăn không hiểu rõ về thành phần này. Trong bài viết hôm nay, VietChem sẽ phân tích về tính chất và ứng dụng của Xanthan Gum. Các bạn hãy cùng theo dõi.

1. Xanthan Gum là gì?

Xanthan Gum là chất phụ gia hay chất làm dày được sử dụng nhiều hiện nay. Đây là chất làm cứng thực phẩm tự nhiên đang rất được ưa chuộng. Chúng xuất hiện nhiều trong các loại thực phẩm và mỹ phẩm mà con người sử dụng hàng ngày. Xanthan Gum được gọi với nhiều cái tên khác nhau như: Corn Sugar Gum, Bacterial Polysaccharide, Polysaccharide Xanthane… 

xanthan-gum-1

Xanthan Gum là chất phụ gia được sử dụng phổ biến hiện nay

Xanthan Gum trong mỹ phẩm khá phổ biến. Thành phần này chủ yếu có trong dầu gội đầu, gel tắm, sữa tắm, sữa dưỡng da… Tuy cho tác dụng tạo gel đặc nhưng chúng dễ bị vón cục khi tiếp xúc với nước. Vì thế, nếu hòa tan gel với nước cần sử dụng ngay để tránh tình trạng vón cục hay bột nhão.

2. Tính chất của Xanthan Gum

Xanthan Gum có cấu trúc cơ bản là một mạch bên Trisaccharide và một mạch chính Cellulose. Chúng có khả năng tan trong nước ở mọi điều kiện nhiệt độ nhưng không tan được trong dầu. 

Khối lượng phân tử của Xanthan Gum là 2.10^6, với tính chất đặc biệt là nồng độ thấp thì độ nhớt dung dịch cao. Ngay cả khi thay đổi nhiệt độ trong khoảng từ 0 – 1000C, chúng vẫn không bị thay đổi về độ nhớt.

Corn Sugar Gum có khả năng tương tác với các loại Gum khác và muối. Đồng thời tương hợp với Citric, Acetic, Tartaric, Lactic, Acid Phosphoric…

xanthan-gum-2

Xanthan Gum tan ở mọi nhiệt độ của nước

3. Ứng dụng của Xanthan Gum

Corn Sugar Gum được ứng dụng khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Bao gồm các lĩnh vực sau:

3.1. Ứng dụng trong sản xuất mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc tóc

Hợp chất này có trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân hay làm đẹp cho con người. Chúng có thể được lấy ra khỏi vật đựng như chai, lọ dễ dàng bởi khả năng tạo độ đặc thích hợp. Ví dụ: Kem dưỡng da, dầu gội đầu, kem đánh răng…

xanthan-gum-3

Xanthan Gum được ứng dụng trong sản xuất mỹ phẩm

3.2. Ứng dụng trong sản xuất các loại sản phẩm công nghiệp

Xanthan Gum có thể tồn tại ở nhiều độ pH khác nhau cùng tính năng chịu nhiệt tốt. Do đó, chất phụ gia này được ứng dụng trong các sản phẩm công nghiệp. Mặc dù được biết đến là chất làm đặc chất lòng nhưng chúng vẫn giúp duy trì khả năng chảy ra khỏi vật chứa dễ dàng. Ví dụ: Sơn tường, keo dán tường, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt nấm, thuốc trừ sâu…

3.3. Sản xuất các loại thực phẩm

Trong thực phẩm, việc bổ sung thêm Xanthan Gum sẽ giúp cho quá trình bảo quản được hiệu quả hơn. Ngoài ra, thành phần này còn giúp tăng độ mềm mịn, tính đàn hồi và hạn chế tình trạng phân tách khi tạo thành phẩm. Ví dụ: Súp, kem, nước siro, nước ép trái cây…

xanthan-gum-4

Xanthan Gum được sử dụng trong sản xuất thực phẩm

3.4. Ứng dụng trong y học

Xanthan Gum được sử dụng trong y học để điều trị bệnh tăng đường huyết, tăng mỡ máu hay các bệnh liên quan đến tiêu hóa như thuốc nhuận tràng. Đây còn là chất dùng để thay thế nước bọt cho những người bị khô miệng… Ngoài ra, hợp chất này còn được nghiên cứu về đặc tính chống ung thư. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ và liều dùng thích hợp.

4. Xanthan Gum có gây hại cho sức khỏe không?

Được ứng dụng phổ biến nên Xanthan Gum có hại không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo đó, khi sử dụng Bacterial Polysaccharide với hàm lượng chưa đến 1% mỗi ngày thì sẽ không làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, những ai có cơ địa dị ứng hoặc dị ứng với Xanthan Gum thì không nên dùng bất cứ sản phẩm nào có chứa thành phần này.

Ngoài ra, Xanthan Gum còn có thể tiềm ẩn một số vấn đề về sức khỏe như: Rối loạn tiêu hóa, đầy hơi hoặc đau dạ dày. Nếu tiếp xúc trực tiếp với bột kẹo có chứa thành phần này dễ xuất hiện các triệu chứng: Kích ứng mũi, cúm, hội chứng phế quản phổi,…

5. Liều dùng

Liều dùng khuyến cáo với Xanthan Gum là 15g/ngày. Theo đánh giá, đây là chất phụ gia thực phẩm không gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng đúng liều lượng. 

Đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, liều dùng chỉ nên dừng ở mức 12g/ ngày. Ngoài ra, tùy theo độ tuổi, tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người mà hãy cân nhắc liều lượng thích hợp. Nếu sử dụng làm thuốc chữa bệnh, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh tương tác và ảnh hưởng tới sức khỏe.

6. Sử dụng Xanthan Gum và những thận trọng cần lưu ý

Xanthan Gum có thể không tốt cho sức khỏe trong một số trường hợp nhất định. Bao gồm:

  • Những đối tượng đang dùng thuốc để điều trị bệnh.
  • Phụ nữ có bầu hoặc nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Người mắc bệnh lý về rối loạn trong cơ thể.
  • Người dị ứng với Xanthan Gum.
  • Trẻ sinh non.
  • Những người sau phẫu thuật và vẫn đang điều trị.

Xanthan Gum là hợp chất có vai trò và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Nếu các bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về chất các hóa chất công nghiệp, hãy liên hệ với VietChem theo số hotline. Đội ngũ nhân viên sẽ tư vấn và giải thích tận tình.

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929