• Thời gian đăng: 05:41:16 AM 01/03/2023
  • 0 bình luận

Xử lý đúng cách khi bị ngộ độc thủy ngân

Thủy ngân là một kim loại nặng gây độc. Tùy thuộc vào dạng nào mà nó có mức độ gây hại khác nhau. Vậy ngộ độc thủy ngân là gì? Khi bị ngộ độc thủy ngân thì cần phải làm gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Ngộ độc thủy ngân là gì?

Thủy ngân là một kim loại tự nhiên với lượng rất nhỏ trong các sản phẩm như nhiệt kế, chất hàn răng… Ngộ độc thủy ngân là tình trạng tiếp xúc quá nhiều với thủy ngân qua chế độ ăn uống và sinh hoạt. Kim loại này là một chất lỏng ở nhiệt độ phòng những dễ dàng bốc hơi vào không khí xung quanh. Vì vậy mà gặp nhiều trường hợp ngộ độc thủy ngân khác nhau như hít phải hơi, tiếp xúc qua da và nuốt phải.

Có một số nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị ngộ độc với thủy ngân như:

  • Cá và các loại hải sản: Khi nguồn nước bị nhiễm thủy ngân, cá sẽ tiêu thụ nó. Điều này khiến cá bị nhiễm thủy ngân, khiến con người cũng bị khi ăn phải.
  • Trám răng: Tuy chất trám răng có hàm lượng thủy ngân thấp nhưng nó vẫn có thể bị nhiễm độc nếu nuốt phải.
  • Môi trường làm việc: Làm việc trong ngành y tế, tiếp xúc với nhiệt kế bị vỡ, nhân viên thu góp rác, người làm trong công nghiệp bóng đèn cũng có nguy cơ bị nhiễm độc thủy ngân.

Người bị ngộ độc thủy ngân có thể dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, giảm sức mạnh của cơ bắp, gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần, cảm giác ngứa ra do dây thần kinh bị tổn thương… Nếu tiếp xúc lâu dài với thủy ngân có thể gây tổn thương thần kinh, giảm khả năng sinh sản, tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim…

ngo-doc-thuy-ngan
Các nguồn phơi nhiễm thủy ngân

2. Xử lý đúng cách khi bị ngộ độc thủy ngân

Tùy từng mức độ, cũng như cách thức tiếp xúc với thủy ngân mà có biện pháp khắc phục thích hợp.

2.1. Khi thủy ngân tiếp xúc với da

Đây là trường hợp thường xuyên gặp phải khi bị ngộ độc thủy ngân. Ngay lập tức cần đưa vị trí tiếp xúc với thủy ngân dưới vòi nước, vệ sinh bằng xà phòng hoặc nước muối sinh lý.

Đồng thời, loại bỏ quần áo đang mặc để tránh thủy ngân tiếp xúc thêm với cơ thể.

Trường hợp hay gặp nhất là ngộ độc thủy ngân do vỡ cặp nhiệt độ. Lúc này mọi người phải bình tĩnh xử lý theo các bước như sau:

  • Nhanh chóng đưa mọi người ra khỏi phòng, hạn chế trường hợp hít phải hơi thủy ngân.
  • Rửa sạch  vùng bị tiếp xúc thủy ngân bằng xà phòng, nước, nước muối sinh lý.
  • Nếu thủy ngân tiếp xúc với quần áo, phải thay toàn bộ. Ngâm chúng trong nước lạnh và nước xà phòng nóng khoảng 70 độ C. Sau đó ngâm tiếp với trong 20 phút với nước pha chất tẩy. Sau đó xả thật nhiều nước.

2.2. Khi hít phải thủy ngân

Khi tiếp xúc với nồng độ khí thủy ngân cao có thể gây ngộ độc. Cần nhanh chóng đưa người bệnh ra khỏi khu vực có thủy ngân và đưa đến cơ sở y tế để có biện pháp khắc phục kịp thời. Nếu trong phòng có sử dụng lò sưởi hay điều hòa, cần tắt các thiết bị này để hạn chế hơi thủy ngân phát tán.

Nếu khoogn được điều trị kịp thời có thể gây tổn thương phổi vĩnh viễn, thậm chí tổn thương não, gây tử vong.

xu-tri-khi-ngo-doc-thuy-ngan
Một số cách xử trí khi ngộ độc thủy ngân

2.3. Khi nuốt phải thủy ngân

Nếu vô tình nuốt phải thủy ngân ở dạng lỏng cần đưa người bệnh đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Trong lúc này nên cho người bệnh uống thật nhiều nước. Do chúng sẽ làm loãng nồng độ thủy ngân trong ruột, đào thải qua đường nước tiểu hạn chế lượng thủy ngân ngấm và cơ thể.

Không được hóp bụng hay móc họng để cố tinh gây nôn thủy ngân. Vi nếu nôn sẽ bị trào lại gây ảnh hưởng tới vùng cổ họng.

  • Đồng thời hạn chế tối đa các nguồn có thể làm nặng thêm tình trạng ngộ độc như:
  • Không tiêu thụ bất cứ loại hải sản nào có thể chứa thủy ngân.
  • Trong môi trường làm việc, nên có đồ bảo hộ cẩn thận hoặc thay đổi nghề nghiệp để giảm mức độ phơi nhiễm.

Trong những trường hợp ngộ độc thủy ngân nặng sẽ được thực hiện phương pháp điều trị thải sắt. Giúp lại bỏ thủy ngân ra khỏi các cơ quan của cơ thể. Các loại thuốc được sử dụng sẽ liên kết với thủy ngân và sau đó đào thải chúng qua nước tiểu. Tuy nhiên nó có tác dụng phụ, vì vậy chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết.

Một số phương pháp khác giúp làm giảm lượng thủy ngân trong đường tiêu hóa như than hoạt tính, tưới toàn bộ ruột, lọc máu, truyền máu…

Thủy ngân rất độc đối với con người. Không có phương pháp điều trị nào đặc hiệu khi ngộ độc kim loại này. Vì vậy, tốt nhất mỗi người nên bảo vệ mình tránh tiếp xúc với thủy ngân nhất cơ thể.

Bài viết liên quan

Khử muối - Giải pháp cho nguồn nước sạch an toàn

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và đồng bằng. Nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và môi trường sống. Việc khử muối là giải pháp thiết yếu để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cuộc sống. Vậy hãy cùng VietChem tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết dưới đây. Khám phá ngay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

0

Xem thêm

Hô hấp tế bào là gì? Nguồn năng lượng bí ẩn cho mọi hoạt động sống

Bạn có bao giờ thắc mắc điều gì giúp cơ thể vận động, suy nghĩ và duy trì sự sống? Câu trả lời chính là hô hấp tế bào. Vậy hô hấp tế bào là gì và vai trò quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá bí ẩn này trong bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết.

0

Xem thêm

Hiện tượng El Nino - Cách đối phó với những hậu quả khó lường

Hiện tượng El Nino đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong những năm qua. Chúng gây ra báo động đỏ về sự biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân loại. Vậy đâu là nguyên do gây nên hiện tượng cực đoan này? Có những hiểm họa nào mà chúng ta phải gánh chịu vì sự bất thường này? Giải pháp nào giúp trái đất hạn chế những ảnh hưởng của El Nino? Cùng VietChem điểm qua những thông tin mới nhất ngay tại bài viết này. Đọc ngay để chung tay “cứu rỗi” hành tinh xanh của chúng ta!

0

Xem thêm

Tìm hiểu: Chất quang dẫn là gì? Tính chất, ứng dụng

Chất quang dẫn là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những vai trò quan trọng trong viễn thông, vi tính, chúng đã dần nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy bạn có biết những giả thuyết xoay quanh loại vật liệu đặc biệt này là gì? Những ứng dụng trong đời sống của chúng bao gồm những gì? Ngay bây giờ, VietChem sẽ giúp bạn lý giải hết mọi thắc mắc này, đọc ngay!

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929